BÀN TRÒN Chưa ngồi xe thật, xem ảnh để nhận xét sơ bộ về xe VinFast

Nội thất e thấy chưa được tinh tế lắm các bác ạ ,
Bác so với phân khúc nào ạ?
Chưa tinh tế về thiết kế, giá trị sử dụng hay về chất liệu ạ?
Phục vụ lợi ích kinh tế của bản thân họ thôi bác ạ, tôi chưa thấy sản phẩm nào của VIN giá thành bình dân để phục vụ đại đa số người dân cả, sống ở HN nhưng những gì VIN là chỉ phục vụ 1 nhóm nhỏ những người dân có điều kiện tốt hay quan chức.. ví dụ như Vinhome 1 căn toàn trên 10-15 tỉ, chung cư cũng phải trên 3, 4 tỉ, vinshool học phí gấp 10-20 lần học phí công lập...vv, tôi nghĩ VN cần có những doanh nghiệp như Vin để thúc đẩy kinh tế, và cần cả những doanh nghiệp khác có tầm để phát triển các lĩnh vực khác với chi phí phù hợp hơn cho đại đa số người dân có thu nhập vừa và thấp trong xã hội, chiếm hơn 90% dân số VN. tôi nghĩ khi đó mới có thể gọi họ là những doanh nghiệp có Tâm và Tầm ví dụ như TH, Vinamilk..
-Mỗi DN họ có chiến lược và phân khúc sp cũng như khách hàng riêng mà bác. Thế mới là KD, chứ họ đâu có làm từ thiện. Cơ bản ở đây là có sự đầu tư bài bản, lâu dài chứ ko phải chụp giật hớt váng.....
- Ngoài chất lượng sp, nó còn gắn kèm với giá trị thương hiệu mà có tiền cũng ko thể mua đc ngay.
- Tiền thân đề án 2000 con bò đầu tiên của trang trại TH Milk, đã có sự lùm xùm, lèm nhèm ko minh bạch, bởi vậy cá nhân mình từ đó đã ko oánh giá cao TH Milk, tới giờ cái tầm của họ cũng vẫn chỉ có vậy. ( còn Vinamilk thì đã có tên và đứng vững trên bản đồ Sữa của thế giới, cái này chắc ko cần bàn cãi oy ạ!)

Ít nhiều chúng ta cũng có cái đáng để bàn luận sao 20 năm nhà nước bảo hộ ngành công nghiệp ô tô trong nước, chứ ko chỉ là lắp ráp và thương mại đơn thuần.
Với 1 tập đoàn mạnh về tiềm lực kinh tế, thêm nữa mọi ng cũng ko để ý là Vin còn có cả đơn vị vận tải , họ có dự án vận tải xe bus cỡ 3000 xe bus năng lượng xanh cho giai đoạn 1. Bởi vậy nên có lẽ chúng ta cũng cần có cái nhìn tích cực vào thực tế đó một chút ạ. [emoji1]
 
Đồng ý với bác ở chỗ là Việt Nam muốn phát triển cần có những doanh nghiệp như Vingroup, nhưng mình chỉ chưa đồng tình làm với cách làm xe oto của họ, họ làm theo cách mà Trung Quốc đã làm 20 năm nay là liên kết mua động cơ đã cũ của 1 tên tuổi nào đó, rồi các phần khác liên kết mua của đủ các ông và rồi chốt lại 1 câu đó là sản phẩm của Việt Nam thì chả hiểu VN làm cái gì ? và % nội địa hóa, chất xám của người việt là ở chỗ nào ? con vít hay cái bu lông ? nhân tiện bác nói về 20 năm ngành công nghiệp oto thì tôi xin quay ngược bánh xe thời gian 1 chút là trước đây nói về oto người ta chỉ nghĩ tới Toyota tôi nhớ những năm 199x để mua cái xe còn phải lót tay cho sales vài tờ để đc lấy xe sớm, dịp tết là cả ngàn đô lót tay các kiểu.. rồi khi có 1 cái doanh nghiệp tên là THACO ra đời đi ngược bánh xe thời cuộc là liên tục giảm giá xe và rồi đã buộc các ông lớn khác phải kéo giá xuống theo, Toyota cũng ko phải ngoại lê.. cái này bác chỉ cần bỏ 3 phút google là kiểm chứng, ngoài ra tôi có xem trên TV và đọc nhiều bài báo về những gì THACO làm đc tại tỉnh Quảng Nam nghèo nàn về tài nguyên, giờ khu đó có KCN Chu Lai và tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người dân không phải đi làm thuê xa quê, tôi đi ngoài đường thấy các xe tải, xe Bus thương hiệu Thaco chạy đầy đường, nhưng họ cũng chả bao giờ lăng xê quá nhiều về bản thân là Thương Hiệu Việt như cách Vinfast và BPhone đang làm, tôi rất mong 1 ngày nào đó có 1 thương hiệu xe hơi Việt Nam 1 cách "Thực thụ" và được thế giới công nhận


Anyway cũng chỉ là quan điểm cá nhân riêng, gờ ra đường HN và SG rất hiếm gặp 1 xe vinfast nhưng sắp tới chắc sẽ gặp nhiều hơn vì có chục người bạn làm ở Vin thông tin có văn bản nội bộ "khuyến khích" nhân viên mua xe, có vài bác phải bán xe đang đi để mua xe công ty sản xuất, he he...
 
-Úi, hướng đi và chiến lược của Thaco và Vin khác nhau mà bác.
- Nếu nói giấc mơ xe Việt, phải nói đến Vinaxuki cơ ạ, chứ chưa phải Thaco, Trường Hải. Mà lúc đó đã có xe tải nhỏ Vinaxuki giá rẻ xuất hiện và cạnh tranh, tuy chất lượng thời đó chưa đc cao. ( Tiếc rằng Vinaxuki chết tức tưởi vì nó đã làm .....tổn thương lợi ích nhóm trong cái đám bùng nhùng mang tên bảo trợ đó, nếu ai làm tài chính thời đó sẽ thâý cái chết của nó bị dồn từ đâu, lãng xẹt... )
- Hàng rào giá trị, rào cản kỹ thuật về chính sách, biểu thuế đều đc xuất phát từ cái mớ bòng bong bảo trợ đó mà ra đời. Dẫn tới dân ta phải trả tiền quá nhiều, ko đúng giá trị của chiếc xe, lợi nhuận đó chảy vào đâu chắc ai cũng đoán đc. Hí hí.
 
Nói chung giờ dân trí cũng cao rồi, chỉ có ăn thật làm thật người ta mới ủng hộ bác à, chứ cứ tuyên truyền tinh thần dân tộc mà bản thân sẩn phẩm chưa tốt, giá thành chưa hợp lý, chưa minh bạch trong nguồn gốc.. thì mình nghĩ sẽ còn là con đường dài lắm ! rất nhiều thương hiệu Việt đc dân ta yêu mến bao năm qua là 1 điển hình cho tinh thần người Việt ủng hộ hàng Việt. Hy vọng nhiều năm tới sẽ có 1 thương hiệu xe hơi Việt làm đc điều này.
 
Nói chung giờ dân trí cũng cao rồi, chỉ có ăn thật làm thật người ta mới ủng hộ bác à, chứ cứ tuyên truyền tinh thần dân tộc mà bản thân sẩn phẩm chưa tốt, giá thành chưa hợp lý, chưa minh bạch trong nguồn gốc.. thì mình nghĩ sẽ còn là con đường dài lắm ! rất nhiều thương hiệu Việt đc dân ta yêu mến bao năm qua là 1 điển hình cho tinh thần người Việt ủng hộ hàng Việt. Hy vọng nhiều năm tới sẽ có 1 thương hiệu xe hơi Việt làm đc điều này.
Hì, ngta mua cái xe tầm 4 500tr là ngta cũng có sự tìm hiểu nhất định mà bác. Chứ họ ko chỉ nghe vào quảng cáo đâu bác ơi.
Em chỉ sợ tới lúc nào đó, chính phủ ra Quy định bắt buộc các đơn vị tiêu tiền nhà nước phải mua và sử dụng xe Vinfast, lúc đó mới nhiều vấn đề í ạ. [emoji1]. Have fun.
 
THACO đâu có làm xe theo tinh thần Việt Nam, họ chỉ làm ở tầm nhìn là tiếp tay cho các nhãn hiệu nước ngoài bán ở Việt Nam thôi.

Việc hỏi có bao nhiêu % là của Việt Nam thì như đã nói, giờ quá sớm để trả lời. Cái dễ nhất xe của Vin có thể làm là các phần bằng nhựa, họ vừa mới khánh thành nhà máy nhựa để phục vụ việc này thì phải. Tiếp theo có thể là đến lốp, các bộ phận liên quan đến phần mềm, điều khiển, và thiết kế. Ít nhất cần có cái khung là cái xe rồi đắp, thay dần. Những việc như vậy, THACO ko bao giờ làm được cho dù có muốn làm.

Về chuyện chiếc xe, chắc chắn sẽ có những vụ lỗi này nọ, không chỉ xe của Vinfast, mà với các hãng nổi tiếng khác cũng bị với các mẫu mới, chính vì thế mà kinh nghiệm mua xe thường sẽ chọn mua dòng facelift thay vì mua bản mới giới thiệu.

Chuyện chiếc xe của Vin Group sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác phát triển để phục vụ theo, cái này tôi đánh giá nó đóng góp cho nền kinh tế nhiều hơn là BĐS. Và cũng chỉ có Vin Group mới đủ tiềm lực đầu tư dài lâu mới làm những thứ tốn tiền, nhiều điều tiếng thế. Chứ bình thường các đại gia BĐS vẫn chỉ là một hình ảnh trọc phú mà thôi.

Nhà máy mới khánh thành này: http://vneconomy.vn/khanh-thanh-nha-may-vapa-lien-doanh-nhua-an-phat-vinfast-20190807112039479.htm
 
Hì, ngta mua cái xe tầm 4 500tr là ngta cũng có sự tìm hiểu nhất định mà bác. Chứ họ ko chỉ nghe vào quảng cáo đâu bác ơi.
Em chỉ sợ tới lúc nào đó, chính phủ ra Quy định bắt buộc các đơn vị tiêu tiền nhà nước phải mua và sử dụng xe Vinfast, lúc đó mới nhiều vấn đề í ạ. [emoji1]. Have fun.
Chưa ra đời mà mới chỉ là dự án mà Vin đã tuyên bố 100% sắp tới xe Bus sẽ do Vin cung cấp, rồi giờ chính sách ép nhân viên phải mua xe, hoặc trả góp nếu không cắt thưởng tháng.. tôi biết Vin chi rất rất nhiều tiền cho Truyền thông nên từ xưa tới nay bất kỳ 1 lỗi hoặc thông tin tiêu cực nào về Vin đều bị dập từ trong trứng nước từ báo mạng, báo giấy hay các diện đãn... như HH chắc cũng không ngoại lệ, nên việc nói gì đó ko hay về họ chắc là ko nên cho đỡ mất vui. còn đúng như bitis06 nói mua cái xe 4-5 trăm triệu người ta còn tìm hiểu cân lên cân xuống chứ đâu phải cứ mua truyền thông là mị dân được !

Hãy học tập các nước phát triển, họ ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước 1 cách có chọn lọc và đúng đắn, 1 GM Mạnh mẽ ngày nào giờ còn lại bao nhiêu trên đất mỹ, khi người dân dùng xe nhật rất nhiều, tôi không ghét bỏ hay chê bai ai hết, tôi chỉ muốn mọi cái phải thật đàng hoàng và minh bạch, đừng cứ vì lợi ích nhóm mà độc quyền kinh tế, việc sai sót trong kinh doanh là bình thường, nhưng tôi ĐỐ BÁC NÀO GOOGLE tìm đc 1 cái gì đó bất lợi về VIN đấy, ngay như mấy cái dự án BĐS cao cấp bán cho các bác có siền mà năm trước cả trăm cái oto phải dán biểu ngữ đi vòng quanh HN biểu tình phản đối Vin và rồi cũng chả có tờ báo nào dám đăng hay công an kinh tế dám làm, cái xe Vinfast tôi cũng rất lo lắng nếu có trục trặc ( không thể tránh khỏi cho 1 thương hiệu mới) người dân cũng sẽ chắc chắn KHÔNG THỂ KÊU TỚI BẤT KỲ AI, đó chính là điều tôi cảm thấy muốn nói nhiều hơn là việc họ làm cái xe tốt tới đâu.
 
Gì chứ e nhìn thấy ảnh cái xe bus của Vinfast là đã thấy khoái oy.
Lắp động cơ điện của Bosh nữa là bá cháy oy.
Trước tiên cứ mang xài trong cái hệ sinh thái của Vin cũng đã là nhiều và đủ điều kiện test vận hành, cải tiến trên thực tế rùi, chưa kể khi nó vượt ra ngoài. Đúng tiêu chí và xu hướng của thế giới về môi trường.
Ps: KLQ, dưng e ấn tượng khi làm Hòn Tre, lúc đó họ mang cái tầu cánh ngầm đầu tiên từ Nga về đỗ ở cầu cảng số 7 Trần Phú, lúc đó đảo còn hoang sơ so với hình ảnh cái tầu cánh ngầm khi đó. [emoji3166]
 
Mới nhìn qua bus vinfast, rất hợp lý phù hợp cho đô thị các tp lớn trong nước hiện nay, nhỏ gọn hiện đại, thay thế xe buýt to khói xả mù choáng hết phần đường!
 
Giờ Vin đang ép các nhân viên mua hoặc thuê xe máy, ô tô. Ai không thuê là bị cắt thưởng.
 
tôi biết Vin chi rất rất nhiều tiền cho Truyền thông nên từ xưa tới nay bất kỳ 1 lỗi hoặc thông tin tiêu cực nào về Vin đều bị dập từ trong trứng nước từ báo mạng, báo giấy hay các diện đãn... như HH chắc cũng không ngoại lệ, nên việc nói gì đó ko hay về họ chắc là ko nên cho đỡ mất vui.

Chuyện bị dập thực ra tôi có biết ít nhiều. Tuy nhiên, không có chuyện đó ở đây. Vì HHVN quá bé, nhưng cũng phải nói thêm và trên hết là cách chúng ta trao đổi một cách khách quan, không thiên vị nhưng cũng không thái quá đối với một sản phẩm bất kỳ, không phải chỉ hàng của Vin.

Riêng chuyện xe, tôi cho là sẽ ko có chuyện không thể kêu ca nếu xe có vấn đề. Vin đang cần người dùng Việt để xây dựng một thương hiệu và sản phẩm trước khi có thể dám đem ra thị trường khác. Do đó, việc bưng bít sẽ khiến cho ngành mũi nhọn này của Vin toi luôn từ trong trứng rồi.

Về vụ xe bus điện, thực ra tôi không đánh giá cao lắm hiệu quả của nó mang lại. Xe bus điện của Vin thiết kế nhìn bắt mắt, nhưng e là hơi thiếu thực tế, vì tôi cho rằng xe này chỉ đủ điện để chạy thôi, không có điện cung cấp cho điều hòa, chỉ chạy được các chặng ngắn như trong nội bộ một khu nào đó, không dùng làm phương tiện công cộng được. Nói chung nhiều thứ nhiêu khê bên cạnh cái xe điện lắm, không xanh như người ta tưởng...
 
Chuyện xe điện, không đơn giản là việc trang bị động cơ điện của Bosch để quên đi vấn đề lớn nhất là BATTERY.

BATTERY là vấn đề chính đối với xe điện. Đầu tiên có đủ an toàn cho việc vận hành không? Vì khả năng cháy nổ là rất cao. Tiếp theo là có đủ năng lượng cho hoạt động không? Bao gồm năng lượng cho việc vận chuyển và tạo môi trường phục vụ con người. Vì thế mà tại sao cả thế giới hiện nay chỉ có Tesla mới làm được. Nếu Việt Nam làm được thì các bạn có thể thực sự tin vào trí tuệ, tài năng của người Việt rồi.

Đây là patent của Tesla về battery để tham khảo, hệ thống cell lưu trữ năng lượng cao được làm mát để bảo đảm an toàn cho việc vận hành kinh khủng thế nào:
View attachment 941010
 
Mình nghĩ việc đầu tiên là toàn bộ xe máy điện của Vin đã và đang bán ra thị trường, các trạm đổi bình điện kiểu như cây xăng tự động, tiến tới nội đô và nội bộ các khu cũng có nhiều trạm đó thì có lẽ cũng rất khả thi. ( vì cự ly gần, ko cần tốc độ cao, ko tải trọng nặng). Vấn đề là bình điện tốt và sạch thì giá thành cao, cần đầu tư tốn kém ngay từ đầu. ( riêng Tầu bị vấn đề xử lý xe đạp điện khi hết hạn sử dụng quá tốn kém và đau đầu do làm bình giá rẻ, xe chất lượng kém, rẻ tiền mau hỏng.....).
Có chăng 1 cái thấy rõ là hiện nay các trạm dịch vụ của Vin cho xe điện, ô tô đang phát triển chưa theo kịp tốc độ sx và bán ra của Vin. ( Chú bé lớn quá nhanh trong bộ quần áo cũ chật chội, chưa kịp may bộ quần áo mới á!) [emoji3].
 
Về vấn đề xe điện ( xe máy, oto, xe Bus..) chúng ta hãy khách quan và nhìn ra rộng hơn thế giới như các nước có cơ sở phát triển đi trước chúng ta hàng chục năm như Mỹ, Châu Âu và đặc biệt là Nhật là những nơi rất ưu tiên phát triển nguyên liệu sạch, nhưng giờ tỉ lệ xe điện ở đó sau nhiều năm phát triển đang là con số bao nhiêu ? mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng phải thừa nhận là bên đó rất có nhiều yếu tố phù hợp để phát triển xe điện hơn VN từ khí hậu, kinh tế, công nghệ... cho nên tôi cũng không quá lạc quan với ngành xe điện ở VN, thà chúng ta cứ làm tốt 1 việc còn hơn là việc gì cũng làm mà không tới đâu cả.

Xe máy điện của Vin đã bán cũng gần 1 năm, tôi có google thì không thấy có nhiều bài báo từ 2019 nói về xe đó hoặc doanh số, showroom cũng mọc lên không ít nhưng con số người sử dụng ở HN và SG trong những chuyến đi chơi, công tác quan sát thì thấy rất rất ít nếu không muốn nói là không gặp. Như nhưng cmt trước đã nói giờ trình độ dân trí đã phát triển hơn, nên tôi nghĩ người Việt sẽ có cái nhìn khách quan về 1 sản phẩm nào đó bằng hành động cụ thể đó là mua hay không mua.

Diễn đàn là nơi mọi người bầy tỏ quan điểm, suy nghĩ và kiến thức cá nhân về 1 lĩnh vực nào đó có chung quan tâm, cá nhân mình phải nói thật là rất ngượng mộ anh Vượng vì những gì anh "dám" làm như các dự án đầu tiên làm thay đổi nhiều điều ở HN như Vincom Bà Triệu rồi Royal và Time city, đó là những cái mà không có doanh nghiệp tư nhân nào dám "động thủ" mà anh dám, rồi nhiều nhiều những thứ khác về sau... và mình cũng hy vọng tương lai đất nước sẽ có nhiều nhiều người như anh hơn đó là dám nghĩ dám làm !

Anh làm tốt làm đúng mọi người sẽ ghi nhận, có gi chưa tốt chưa đúng mọi người cũng chỉ là góp ý để mong anh phát triển hơn thôi, đó là ánh nhìn của mình về các vấn đề xe oto của Vin.
 
Mình nghĩ việc đầu tiên là toàn bộ xe máy điện của Vin đã và đang bán ra thị trường, các trạm đổi bình điện kiểu như cây xăng tự động, tiến tới nội đô và nội bộ các khu cũng có nhiều trạm đó thì có lẽ cũng rất khả thi. ( vì cự ly gần, ko cần tốc độ cao, ko tải trọng nặng). Vấn đề là bình điện tốt và sạch thì giá thành cao, cần đầu tư tốn kém ngay từ đầu. ( riêng Tầu bị vấn đề xử lý xe đạp điện khi hết hạn sử dụng quá tốn kém và đau đầu do làm bình giá rẻ, xe chất lượng kém, rẻ tiền mau hỏng.....).
Xe máy điện của Vin có vẻ như dễ phát triển nhất, vì nhu cầu, cự ly, hạ tầng như anh nói là đúng rồi. Nhưng vấn đề lớn nhất của xe máy điện là Vin cắt giá khá cao. Với mức tiền đó mua xe xăng đi rẻ, bền hơn nhiều.

Trước mắt, mọi cái sẽ ổn nếu Vin bán giá rẻ hơn chút, chịu lỗ 1-2 năm để đưa sản phẩm vào cuộc sống đã, rồi tính bài toán lợi nhuận sau thời gian đó vẫn kịp. Lãi lớn luôn ở thời điểm gia nhập thị trường thì khó.

Nhưng tóm lại, vụ xe oto của Vinfast thì có cơ hơn so với xe điện và là sản phẩm chiến lược, có sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành nghề, xã hội... chỉ có điều giá cũng đang bị chắc lép quá mức.
 
Chuyện xe điện, không đơn giản là việc trang bị động cơ điện của Bosch để quên đi vấn đề lớn nhất là BATTERY.

BATTERY là vấn đề chính đối với xe điện. Đầu tiên có đủ an toàn cho việc vận hành không? Vì khả năng cháy nổ là rất cao. Tiếp theo là có đủ năng lượng cho hoạt động không? Bao gồm năng lượng cho việc vận chuyển và tạo môi trường phục vụ con người. Vì thế mà tại sao cả thế giới hiện nay chỉ có Tesla mới làm được. Nếu Việt Nam làm được thì các bạn có thể thực sự tin vào trí tuệ, tài năng của người Việt rồi.

Đây là patent của Tesla về battery để tham khảo, hệ thống cell lưu trữ năng lượng cao được làm mát để bảo đảm an toàn cho việc vận hành kinh khủng thế nào:
View attachment 941010
Xử lý rác thải độc hại như Pin cũng là vấn đề. Ở thời điểm hiện tại xe điện chưa chắc đã ít nguy hiểm cho môi trường hơn xe chạy nguyên liệu hóa thạch khi mà hiện nay điện VN cũng chạy bằng nhà máy nhiệt điện .
 
các b bàn xa xôi quá, việc đầu tiên là xem rồi, nghe rồi và đã thử đồ của Vin chưa; còn công nghệ giờ thay đổi nhanh lắm; mấy cục pin lạc hậu bao năm nay rồi cũng phải thay đổi chứ mãi ko thể dậm chân tại chỗ như thế này được; còn phổ biển được hay không còn phải xem hiệu quả kinh tế của nó, chứ ko hiệu quả kinh tế chả ai làm đâu ạ
 
các b bàn xa xôi quá, việc đầu tiên là xem rồi, nghe rồi và đã thử đồ của Vin chưa; còn công nghệ giờ thay đổi nhanh lắm; mấy cục pin lạc hậu bao năm nay rồi cũng phải thay đổi chứ mãi ko thể dậm chân tại chỗ như thế này được; còn phổ biển được hay không còn phải xem hiệu quả kinh tế của nó, chứ ko hiệu quả kinh tế chả ai làm đâu ạ
Mọi người chém gió thôi. Bàn bạc gì việc của người khác. Nói chuyện công nghệ, kinh doanh cho sướng mồm là chính. Nhưng qua đây, cho thấy bác chả hiểu mẹ gì về công nghệ cả.
 
Mọi người chém gió thôi. Bàn bạc gì việc của người khác. Nói chuyện công nghệ, kinh doanh cho sướng mồm là chính. Nhưng qua đây, cho thấy bác chả hiểu mẹ gì về công nghệ cả.
:p hơi gắt 1 tí nhưng mà vẫn phải like cho bác, ha ha ha.. đùa cuộc sống mà không có cái quan tâm, theo dõi, tranh luận.. thì nhạt lắm, xã hội này phát triển được chính là nhờ những cuộc tranh luận mà, cá nhân mình vẫn ủng hộ việc dám nghĩ dám làm, làm có thể chưa chắc thành công, nhưng không làm gì thì chắc chắn là thất bại !
 
Hôm nay có vụ VSmart làm lòi ra bao chuyện.

Liên quan đến xe oto VinFast, hình như lô xe chuyển đi để đánh giá an toàn ở "trung tâm độc lập", chứ không phải do Euro NCAP đánh giá.
 
Back
Top