Bác hỏi về vấn đề này thì em cũng ráng trả lời theo những gì em quan sát, còn đúng hay sai thì hên xui

.
Nakaya trước đây hoàn toàn chỉ nhận order trực tiếp, không qua bên thứ 3. Và quan trọng là gần như chỉ tập trung vào thị trường nội địa và doanh số đó giờ phần lớn đều đến từ thị trường này. Cho đến năm vừa rồi (2014) thì lần đầu tiên số lượng tiêu thụ ở thị trường nước ngoài bằng với thị trường nội địa và kết quả là... Nakaya đang đau đầu vì sản lượng sản xuất không đáp ứng kịp.
Khoảng vài năm gần đây, theo em biết là khoảng 2006-2007 thì một số nhà phân phối tìm đến Nakaya để phân phối sản phẩm tại thị trường của mình. Điển hình như John Mottishaw ở Mỹ, Aesthetic Bay ở Singapore, Pen Gallery ở Malaysia (nhưng giờ đã ngừng phân phối), Iguana Sell ở Tây Ban Nha... Ngoại trừ John Mottishaw ở Mỹ tuân thủ giá bán của Nakaya đưa ra thì tất cả các nhà phân phối khác đều kê giá từ 30-50%. Và cũng chỉ có John nhận order hàng riêng, customize theo đúng các tiêu chí của Nakaya, trong khi các nhà phân phối khác thì có gì bán đó.
Quan sát vậy cho thấy có lẽ John có mối quan hệ rất mật thiết với Nakaya trong việc bán bằng giá (ăn hoa hồng từ phía Nakaya thay vì từ khách hàng), nhận customize và quan trọng là thời gian chờ nếu đặt qua John thông thường là nhanh hơn. John cũng có một số kiểu dáng và màu đặt riêng chứ không phải hoàn toàn trông chờ vào Nakaya cung cấp. Có lẽ là do thị trường Mỹ lớn, cũng có thể là do quan hệ cá nhân nên vậy.
Bên cạnh việc hợp tác buôn bán, Nakaya khá chú trọng vào việc đem hình ảnh của mình đến với khách hàng bằng cách rất thường xuyên tổ chức workshop liên kết với các reseller. Theo em biết thì có 2 nghệ nhân của Nakaya chuyên môn đi làm workshop này, vừa để gần gũi với khách hàng của mình, cũng vừa tiếp thị hình ảnh của công ty đến với khách hàng tiềm năng mới.
Nói chung là Nakaya đối với giới custom-made là mức giao điểm giữa custom-made và mass-production khi họ vừa áp dụng quy trình custom-made nhưng lại tổ chức theo dạng công ty kinh doanh đại chúng. Những nghệ nhân của Nakaya vẫn là những nhân viên đi làm cho công ty, trong khi những công ty gia đình dạng như Hakase làm theo dạng cha truyền con nối, chỉ làm việc với khác hàng trực tiếp và mỗi sản phẩm làm xong là một sản phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh. Và cái 1 bước nữa mà em nói sẽ là dạng này ạ