BÀN TRÒN Lớp học chữ đẹp và quan niệm về cái đẹp

Em vừa công tác về, bác Lão ngố cầm giống mà ngón trỏ và ngón cái bị lêch, còn lão này cân bằng mà, hơi khác 1 chút mà sửa lại chắc ổn.

Bút bác cầm em thấy tay ổn, chỉ là góc cùi tay hơi thẳng 1 chút xíu thôi, để ý sẽ viết thoải mái hơn nữa
View attachment 540299
Bác để ý thêm chút xíu ngòi bút của em, và tại sao em lại dùng Lamy ngòi broad để cầm cho các bác xem. Đơn giản ngòi to dễ nhìn, khe ngòi sẽ luôn nằm ở giữa khoảng trống 2 ngón tay em và đi qua xương chân bàn của ngón tay trỏ.
Ngòi bút luôn ở đường chéo ô vuông nhỏ hoặc ô vuông to.
Tay ở góc chéo so với góc vởView attachment 540301 View attachment 540300
Nghề chơi cũng lắm công phu , quan sát các tư thế cầm bút của bác bao nhiêu lần , vẫn không phát hiện ra điểm này .
 
Vâng ! em hiểu . Nhưng em vẫn cố gắng tập lại cách cầm bút cho đúng , vì căn bản đúng ví như nền móng chắc chắn vậy . Đã có nền móng chắc , sau đó muốn xây lên bao nhiêu tầng cũng được và xây cũng mau nữa . Gấp vội xây cho cao mà móng không chắc , có ngày sụp đổ ạ .
 
Em vừa công tác về, bác Lão ngố cầm giống mà ngón trỏ và ngón cái bị lêch, còn lão này cân bằng mà, hơi khác 1 chút mà sửa lại chắc ổn.

Bút bác cầm em thấy tay ổn, chỉ là góc cùi tay hơi thẳng 1 chút xíu thôi, để ý sẽ viết thoải mái hơn nữa
View attachment 540299
Bác để ý thêm chút xíu ngòi bút của em, và tại sao em lại dùng Lamy ngòi broad để cầm cho các bác xem. Đơn giản ngòi to dễ nhìn, khe ngòi sẽ luôn nằm ở giữa khoảng trống 2 ngón tay em và đi qua xương chân bàn của ngón tay trỏ.
Ngòi bút luôn ở đường chéo ô vuông nhỏ hoặc ô vuông to.
Tay ở góc chéo so với góc vởView attachment 540301 View attachment 540300
Em xin đính chính giùm bác là chỗ tỳ chuôi bút theo nghĩa chính xác là tựa vào khớp bàn ngón 1 (theo y học), chuẩn hơn là xương chân bàn ngón trỏ ạ ;)
 
Vâng ! em hiểu . Nhưng em vẫn cố gắng tập lại cách cầm bút cho đúng , vì căn bản đúng ví như nền móng chắc chắn vậy . Đã có nền móng chắc , sau đó muốn xây lên bao nhiêu tầng cũng được và xây cũng mau nữa . Gấp vội xây cho cao mà móng không chắc , có ngày sụp đổ ạ .
Dạ vâng. Những gì em viết nếu đọc mà bắt lời thì khó, còn hiểu ý sẽ làm ngay. Người chưa hiểu nghe xong đọc xong thì cười, người hiểu ý trong lời thì sẽ tự làm.
Em rất trân trọng những chia sẻ của bác tronghiep, em đã cố gắng chia sẻ đam mê của em trong hơn 12 năm, từ đam mê về cổ văn, đam mê chữ hán, đam mê chữ latinh, đa phần ai cũng muốn nhanh, ra thành phẩm đẹp. Những bác nghệ sỹ họ không cần cần bút tốt, xoay bút góc bút không quy luật mà viết rất đẹp, bởi đơn giản họ có cảm nhận ngòi bút trên giấy rất tốt, và cây bút chỉ là vẽ, tô, chứ không " viết ". Em thì theo dòng bút lông nên đòi hỏi hiểu mình hiểu bút và đã cầm bút thì chắc chắn để tạo nền móng.
Em khi xem người khác viết, em không quan trọng người ta viết gì mà em quan sát cách người ta cầm bút, chấm mực và đặt bút lên giấy, cách tiếp xúc ngòi bút với giấy, cách họ trân trọng từng nét chứ không phải 1 sản phầm viết với phong cách họa sỹ theo trường phái Tô Hoài, chưa ổn đồ lại, chưa ổn đồ tiếp, khi nào đẹp thì dừng lại, đó là " vẽ " chứ không " viết ".
Cách cầm bút của em cũng chẳng có gì mới nhưng em chỉ quan sát cái bút, hiểu nó, để ý từng góc của nó, cảm nhận nó nên khi em cầm nó thì không khác gì cánh tay nối dài của em ah.
Cảm ơn bác đã đọc chia sẻ của em
 
Em xin đính chính giùm bác là chỗ tỳ chuôi bút theo nghĩa chính xác là tựa vào khớp bàn ngón 1 (theo y học), chuẩn hơn là xương chân bàn ngón trỏ ạ ;)
Vâng, lỗi của em đánh máy xong không chịu đọc lại khiến các bác hiểu lầm ah. Em sẽ sửa lại để các bác sau không hiểu nhầm.
Cảm ơn bác đã sửa cho em
View attachment 540348
XƯƠNG CHI TRÊN6- XƯƠNG BÀN TAY: XƯƠNG CỔ TAY NỀN 1 CHỎM XƯƠNG ĐỐT BÀN 5 2 4 3 ĐỐT GẦNXƯƠNG ĐỐT NGÓN ĐỐT GIỮA ĐỐT XA
 
Tư thế ngồi và cách cầm bút
Nhằm giúp phụ huynh có thể hướng dẫn con em mình đúng cách và nhanh chóng Tân Ánh Dương giới thiệu bài viết hướng dẫn tư thế ngồi và cách cầm bút để phụ huynh hướng dẫn con mình được dể dàng hơn.

Lưu ý: Trong những ngày đầu lúc vừa tập ngồi đúng tư thế và viết đúng thì các em sẽ mỏi tay và người nhưng khoảng ba buổi là các em sẽ ngồi thoả mái và viết chữ bình thường.

A. Tư thế ngồi viết đúng và đảm bảo sức khoẻ

tad_tuthengoi.jpg
tad_tuthengoidung.jpg




tad_tuthengoichuan.jpg


Tư thế ngồi chuẩn khi viết

-Tư thế ngồi viết phải thoải mái, không gò bó. Khoảng cách từ mắt đến vở 25 -30 cm.
- Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi. Hai chân thoải mái, không chân co chân duỗi.

- Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định. Tay trái để xuôi theo chiều ngồi, giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.
- Ánh sáng phải đủ độ và thuận chiều, chiếu từ bên trái sang.

* Cách để vở: Vở để hoàn toàn trên mặt bàn, để mở không gập đôi, hơi nghiêng sang trái khoảng 150 độ.

B. Cách cầm bút đúng để viết chữ đúng và đẹp

tad_cachcambut.jpg
tad_cachcambutdung.jpg


- Tay phải cầm chắc bút bằng 3 ngón tay (cái, trỏ, giữa). Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút chừng 2,5cm. Mép bàn tay là điểm tựa của cánh tay phải khi đặt bút xuống bàn viết . Lúc viết, điều khiển cây bút bằng các cơ cổ tay và các ngón tay.
- Không để ngửa bàn tay quá, tạo nên trọng lượng tì xuống lưng của hai ngón tay út va áp út (ngón deo nhẫn). Ngược lại không úp quá nghiêng bàn tay về bên trái (nhìn từ trên xuống thấy cả 4 ngón tay: trỏ, giữa, áp út và út).
- Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Góc độ bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ. Đưa bút từ trái qua phải từ trên xuống dưới các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ tay, không ấn mạnh đầu bút vào mặt giấy.

- Cổ tay thẳng sao cho ngón cái thẳng với cánh tay.
- Ở giai đoạn viết chì, cần chuẩn bị chu đáo cho đầu nét chì hơi nhọn đúng tầm. Nếu quá nhọn dẫn đến nét chữ quá mảnh, đôi khi còn chọc thủng giấy. Ngược lại, đầu nét chì quá “tù”, nét chữ quá to, chữ viết ra rất xấu.

* Bút để xuống vở: Bàn tay ở tư thế nghiêng, cây bút tạo với mặt giấy một góc 450 nghiêng về phía người viết và gần như song song với mép vở, ngòi bút để úp xuống.
* Luyện tay: Khi viết cử động cơ bản bằng ba ngón tay theo các hướng lên xuống sang phải, trái, xoay tròn. Cổ tay, cánh tay phối hợp dịch chuyển bút nhẹ nhàng theo chiều ngang.

tad_cambut.jpg


Nguồn: Hình ảnh từ Trung Tâm Luyện Chữ Đẹp Ánh Dương
http://luyenchuanhduong.edu.vn/cach-cam-but-va-tu-the-ngoi-id12.html
 
Bộ quy tắc chuẩn dạy con viết chữ đẹp
Trước khi chuẩn bị cho con vào lớp 1, mẹ nên tranh thủ chút thời gian để uốn nắn, tạo thói quen viết chuẩn cho con ngay từ ban đầu.

Luyện cho con viết chữ đẹp không khó như nhiều chị em vẫn tưởng. Tuy nhiên, để cho con có được nét chữ đẹp, cha mẹ lại cần phải đặt nền móng ngay từ ban đầu. Ví dụ đơn giản: Những em bé đã có thói quen kẹp chặt bút giữa ngón trỏ và ngón cái, sau dạy lại con cách cầm bút đúng cũng đã rất khó khăn. Do đó, muốn con có được nét chữ đẹp, cha mẹ cần chú ý chỉ bảo, uốn nắn trẻ ngay từ những ngày đầu cầm bút. Nếu đã có được tác phong chuẩn, việc dạy con viết chữ đẹp sẽ không hề mất thời gian.

20150313151149-viet1.jpg


Qui tắc 1: Cầm bút đúng cách

- Cầm bút bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ giữ chặt 2 bên thân bút. Ngón giữa để ở dưới để đỡ bút.

- Bút nghiêng về phía bên vai phải một ngóc 60 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ

- Lòng bàn tay và cánh tay làm thành một đường thẳng

- Khoảng cách giữa các đầu ngón tay và ngòi bút là 2,5cm

20150313151149-viet2.jpg

Cha mẹ thấy con cầm bút sai phải kịp thời sửa chữa, kiên nhẫn chứ không được trách mắng hay doạ đánh vào tay, phạt trẻ. Điều này sẽ khiến các bé gặp áp lực, sợ hãi trong việc cầm bút. Thói quen cầm bút đúng sẽ giúp trẻ viết chữ gọn gàng, đúng chuẩn

Qui tắc 2: Tư thế đúng cách

Tư thế viết đúng cách không chỉ giúp chữ đẹp mà quan trọng hơn, nó có lợi cho sự phát triển bình thường của cột sống và bảo vệ thị lực cho trẻ.

Cách ngồi chuẩn sẽ là:

- Vị trí bàn ngang, gần ngực nhưng không chạm hẳn vào ngực

- Chân ngồi dạng có chiều rộng bằng vai, trọng lượng cơ thể tập trung ở hông và đùi.

- Lưng thẳng

- Vòng tay rộng mở thoải mái, cái tay, cổ tay đặt trên bàn không bị vướng bới máy tính, sách, thước kẻ hay bất cứ vật dụng gì. Cố gắng không cho bé di chuyển cả cánh tay khi viết.

Qui tắc 3: Học chắc các nét cơ bản rồi mới học chữ

Để các bé lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải hướng dẫn các bé nắm chắc các nét chữ cơ bản: bao gồm nét thẳng (2ly, 4ly) nét xiên, nét móc., nét cong (cong trái, cong phải, cong kín).

20150313151149-viet3.jpg


Có một số phụ huynh hay thắc mắc sao mà cháu đi học mấy ngày rồi mới chỉ viết được có mấy nét cơ bản, mãi chưa thấy viết được chữ nào. Các mẹ không nên sốt ruột vì nếu các bé nắm vững được cái “gốc” này rồi, sau khi viết vào chữ sẽ vô cùng đơn giản và hiếm khi bị xấu chữ.

Qui tắc 4: Mỗi ngày đều phải dành thời gian luyện chữ

Nét chữ cũng như nết người, nếu không lặp đi lặp lại thì sẽ rất dễ quên. Vậy nhưng nếu đã thành thói quen thì lại…khó bỏ. Thời gian đầu dạy con luyện chữ, mẹ cần nhất nhất dành thời gian mỗi ngày đều phải cùng con thực hành. Việc luyện chữ có thể chỉ cần 30 phút mỗi ngày là đủ.

Qui tắc 5: Không tạo áp lực cho con

Não bộ của bé giai đoạn này mới chỉ phát triển đủ dành cho các hoạt động tập trung ngắn hạn, vì vậy, mẹ không nên ép con luyện viết trong thời gian quá dài. Hãy để bé dần làm quen với việc luyện chữ đẹp trong thời gian phù hợp, và tăng lên từ từ. Tránh để bé "đánh rơi" hứng thú với môn này và kết quả trở nên tệ hơn.

Mẹ cũng có thể biến môn học khô khan này thành trò chơi thú vị cho trẻ, ví dụ như thi viết chữ, thi vẽ tranh các chữ cái, thi viết chữ đẹp nên trên đất, nền cát…trẻ sẽ hứng thú hơn rất nhiều.

(Theo Khám phá)
http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/225535/bo-quy-tac-chuan-day-con-viet-chu-dep.html
 
(Kiến Thức) - Việc dùng nhiều máy vi tính hoặc thói quen viết nhanh, ẩu... khiến bạn thấy chữ mình "như gà bới". Lời khuyên sau có thể giúp cải thiện tình trạng này.

1. Chuẩn bị vật dụng
Những vật dụng như giấy, bút là yếu tố bạn cần cân nhắc. Một số người tin rằng bút máy là lựa chọn tốt nhất cho chữ viết tay, nhưng điều này có thể không nhất thiết đúng cho bạn. Tìm một cây bút hoặc bút chì mà bạn cảm thấy thoải mái khi cầm và viết liên tục.

Sau khi chọn được loại bút phù hợp, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với ngòi viết kích thước khác nhau, độ dày, cũng như màu sắc. Những người thuận tay trái có thể quan tâm đến việc mua dạng bút thiết kế đặc biệt cho người thuận tay trái.

2. Nới lỏng tay trước khi viết
Trước khi bắt đầu làm việc, hãy uốn cong bàn tay và cuộn cổ tay trong vài phút để chúng được nới lỏng, đặc biệt là nếu bạn đã không viết trong vài ngày.

3. Ngồi đúng tư thế
Ngồi thẳng lên và dùng tay để giữ thăng bằng, kiểm soát trong khi bạn đang viết. Khi tập luyện viết chữ, không nên ngồi ghế tựa mà dùng ghế cứng.

4. Chỉnh cách cầm bút
Bạn nên cầm bút bằng các ngón cái, trỏ, và ngón tay giữa, thân bút đặt nhẹ nhàng trên các khớp ngón đeo nhẫn, không ép chặt cây bút của bạn vì điều này sẽ chỉ làm cho bàn tay căng mỏi.

5. Điều chỉnh cánh tay, cổ tay
Hầu hết mọi người cho rằng viết chữ phụ thuộc vào ngón tay, tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Bạn không nên đặt cánh tay và cổ tay xoáy trôn ốc và gấp khúc khi viết, hãy để cánh tay điều hướng bút, vai của bạn nhẹ nhàng đẩy cánh tay khi viết.

6. Viết chậm lại
Viết chậm và tập trung sẽ giúp bạn có chữ viết tốt hơn viết nhanh, ẩu rất nhiều.

7. Chăm chỉ luyện tập
Bắt đầu bằng cách viết liên tiếp các đường thẳng và vòng tròn, bạn tập trung viết sao cho hình dạng chúng đều và giống hệt nhau. Sau đó, bạn viết ra các bảng chữ cái với kích thước, rồi nối các chữ cái lại với nhau trong các nhóm (ab, az, am, vv).

Một khi đã dần quen tay, cảm thấy tự nhiên hơn, bạn từ từ giảm kích thước của các chữ cái để về phong cách viết bình thường của mình. Cuối cùng, chuyển sang viết các câu dài chứa nhiều chữ cái để cải thiện chữ viết. Bạn hãy dành ra khoảng thời gian nhất định trong ngày để luyện tập chăm chỉ những hướng dẫn trên.
http://www.baomoi.com/7-buoc-don-gian-giup-ban-viet-chu-dep/c/14436273.epi
 
Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách
Nhờ dụng cụ tự tạo này, các bé sẽ không bao giờ cầm bút sai tư thế, gây lõm ngón tay hoặc quặp ngón cái sang phần ngón trỏ.
Từ học kỳ 2 của lớp 1, các bé bắt đầu làm quen và viết chữ bằng bút mực. Việc đầu tiên là bé phải tập cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. Chỉ có cầm bút và ngồi đúng tư thế bé mới có thể viết sạch và tiến đến viết đẹp. Hiện nay, do sĩ số của lớp thường là 50-60 bé nên dù được cô giáo chỉ bảo các bé cầm bút đúng nhưng qua thời gian các bé lại cầm bút sai. Nhiều bé qua thời gian lên các lớp lớn hơn không thể sửa được do thói quen hình thành từ những ngày đầu cầm bút.

Một công cụ nhỏ tự tạo dưới đây có thể giúp bố mẹ và các thầy cô giáo thay đổi thói quen cầm bút cho các bé, giúp các bé viết chữ sạch sẽ và đúng kích cỡ. Đây là dụng cụ hết sức đơn giản mà có lẽ bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Tap-viet-1-8069-1396920997.jpg

Để tạo ra công cụ nhỏ này cần chiếc kéo, thước kẻ, chiếc kìm và mảnh nhôm, sắt tận dụng từ vỏ hộp sữa bột hoặc vỏ lon bia. Độ dày vừa phải tương đương với móng tay người lớn, độ cứng nhẹ để có thể uốn được.

Tap-viet-2-5023-1396920997.jpg

Dùng thước kẻ đo độ dài mép trong của cổ bút nơi tay chúng ta thường cầm để viết. Hầu hết các loại cổ bút mực cho các bé đều có độ dài khoảng 2 cm.

Tap-viet-3-6057-1396920997.jpg

Cắt một miếng nhôm, sắt dài 4 cm, rộng 2 cm.

Tap-viet-4-1918-1396920997.jpg

Dùng tay quấn miếng nhôm quanh cổ bút, nếu miếng nhôm có độ rộng lớn hơn cổ bút thì cắt cho vừa. Lưu ý khi quấn nhớ để một bên dài hơn bên còn lại để có thể gấp mép.

Tap-viet-6-2826-1396920997.jpg

Dùng kìm bóp chặt miếng nhôm sao cho vừa khít với độ tròn của cổ bút.

Tap-viet-5-6605-1396920997.jpg

Sau khi bóp miếng nhôm theo hình tròn của cổ bút, rút miếng nhôm ra và gấp mép của miếng nhôm từ bên dài sang bên ngắn hơn để giữ định dạng của “dụng cụ hỗ trợ cầm bút tự tạo”. Dùng kìm gấp mép miếng nhôm giúp giữ vững định dạng hình tròn và có một cạnh chìa ra.

Tap-viet-7-8435-1396920997.jpg

Sau khi gấp mép miếng nhôm, có thể lắp vào bút một cách dễ dàng vì nó đã có khe hở nên không bị quá chặt khi lắp vào hoặc mắc kẹt lại cổ bút khi các bé tháo ra.

Tap-viet-8-4936-1396920997.jpg

Khi các con không dùng bút viết nữa có thể tự rút dụng cụ ra khỏi cổ bút và đóng nắp lại bình thường.

Tap-viet-9-7028-1396920998.jpg

Đây là bút sau khi đã được lắp dụng cụ. Cần hướng dẫn các con xoay dụng cụ sao cho phần nhô lên nằm giữa trên lưng của ngòi bút. Ngón cái sẽ nằm bên trái, ngón trỏ nằm bên phải, ngón giữa nằm ở dưới một cách chính xác. Và điều quan trong là các bé sẽ không bao giờ cầm sai tư thế gây hại đến sự phát triển của xương tay như lõm ngón tay hoặc quặp ngón cái sang phần của ngón trỏ.

Trần Quang Phúc
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tu-van/meo-giup-tre-lop-1-cam-but-dung-cach-2974889.html
 
Là phụ huynh lớp 1, bất cứ phụ huynh nào cũng sẽ băn khoăn, lo lắng khi con mình bắt đầu cầm bút viết. Khi con còn đang làm quen viết những nét chữ vụng dại bằng bút chì thì có khi đã phải chuyển sang viết bút mực. Việc điều khiển chiếc bút mực quả là khó khăn với các cô cậu bé 6 tuổi: nào mực đầy tay, nào “cái bút mực hư lắm cô ạ, nó chẳng chịu nghe lời con, toàn viết quá dòng kẻ thôi ạ, viết chữ méo lắm ạ!”,…

Là giáo viên nhiều năm dạy lớp 1, nhiều năm được trải nghiệm những sự “lóng ngóng”, “vụng về” và những lời thưa mách đáng yêu, hồn nhiên của các con học sinh lớp 1, tôi luôn trăn trở mong muốn đúc kết những kinh nghiệm về phần dạy các con viết – đây là một phần khó khăn với các con và các vị phụ huynh – để giúp các con dễ dàng, yêu thích hơn với môn Tập viết, nhất là khi viết bút mực, giúp các vị phụ huynh yên tâm.

Thưa các vị phụ huynh, tháng 12 đến, thế là các con học sinh đã bắt đầu chuyển từ giai đoạn viết bút chì sang viết bút mực sau một kỳ học. Đây là thời điểm đánh dấu một bước chuyển biến rất lớn trong khả năng nhận thức cũng như kĩ năng viết của các con. Ở giai đoạn này, các con đã bắt đầu hình thành được kĩ năng lắng nghe các âm, vần, tiếng, từ, đánh vần thầm trong đầu, nhớ lại mặt chữ, cách viết các con chữ và thể hiện các âm, vần, tiếng, từ đó trên chữ viết. Và giờ đây, thật tuyệt vời khi các con sẽ thể hiện chữ viết bằng bút mực. Điều này khiến bố mẹ và cô giáo thực sự vui mừng khi các con đã bắt đầu trưởng thành trong nhận thức Tiếng Việt và kĩ năng tập viết.

Nhưng, đi đôi với sự vui mừng là sự hồi hộp, lo lắng của bố mẹ vì không biết con bé bỏng có thể điều khiển tốt được chiếc bút mực hay không? Các con sẽ viết bút mực thế nào để viết chữ đẹp mà không bị dây mực bẩn ra tay, quần áo, sách vở? Các con sẽ cầm bút ra sao để mực ra đều và viết thành chữ mà không bị mất nét chữ?

Đầu tiên, việc quan trọng không thể thiếu đó là sự chuẩn bị bút mực và mực viết. Việc chuẩn bị bút mực sẽ căn cứ vào đối tượng học sinh và thời điểm.

  • Ở giai đoạn đầu, khi các con bắt đầu viết bút mực, phụ huynh có thể mua cho con bút của Kim Thành số 32. Loại bút này phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh.
huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%281%29.png

Bút Kim Thành số 32

Đến giai đoạn sau, tùy theo tình hình của mỗi học sinh, phụ huynh có thể mua cho con loại bút mài Kim Thành số 30. Loại bút này sẽ dùng cho những bạn học sinh có nét chữ viết đẹp, cứng cáp có cách cầm bút đúng.

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%281%29.jpg

Bút Kim Thành số 30

Trước khi sử dụng bất cứ loại bút mực nào, phụ huynh nhớ rửa bút bằng nước ấm cho các con, để khô và sau đó mới bắt đầu bơm mực.

  • Chọn mực viết cho con, phụ huynh có thể mua mực Queen màu tím hoặc mực Hồng Hà.
huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%282%29.jpg


Nếu muốn mực viết các con có màu nhạt và tươi sáng hơn màu mực nguyên bản, phụ huynh có thể pha 2/3 lọ mực với 1/3 nước lọc. Khi bơm mực cho các con, phụ huynh cũng lưu ý bơm mực dưới 1/2 ống mực để chữ viết không bị quá đậm. Như vậy, trang vở sẽ có những dòng chữ với màu mực tươi, nhìn rất dễ chịu.

  • Việc chuẩn bị giấy kê tay cũng không thể thiếu trong quá trình viết chữ để tránh việc các con giây mực và dính mồ hôi tay ra vở, khiến chữ bị nhòe. Trên thị trường hiện nay cũng bán rất nhiều loại giấy kê tay nhưng cô giáo nhận thấy học sinh lớp 1 cũng khó sử dụng và cất giữ do giấy to và cứng. Hiện nay cô giáo đang cho các con dùng giấy kê tay bằng tờ giấy A5 và luôn nhắc các con sau khi dùng xong cất vào tờ bìa đầu tiên của quyển vở.
huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%283%29.jpg

Bài viết bút mực đầu tiên của các bạn lớp 1A4 Trường Tiểu học Wellspring

  • Khi dùng giấy kê tay, phụ huynh cũng nhắc con để tờ giấy dưới dòng chữ chuẩn bị viết sao cho khi viết, bút sẽ không chạm vào tờ giấy.
huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%284%29.jpg


  • Việc khó khăn nhất đối với giáo viên trong quá trình luyện viết chữ cho các con, đó là cách cầm bút. Như đã chia sẻ với các vị phụ huynh trong buổi họp đầu năm, khi các con bắt đầu viết bút chì cũng là giai đoạn các con vừa chuyển từ môi trường học Mẫu giáo sang trường Tiểu học. Lúc này các con đã khá quen với việc tô màu bằng cách cầm bút ngang tay nên các con cầm bút chì cũng cầm như vậy. Với bút chì các con cầm như thế nào cũng viết được nhưng với bút mực nếu cầm sai các con không thể viết được chữ thậm chí còn làm rách vở. Cho nên, cô giáo và phụ huynh cần kết hợp chặt chẽ và thường xuyên để khắc phục ngay nhược điểm này.
Có một số con cầm bút sai như cầm bút ngang tay, dựng đứng hay ngửa cổ tay

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%285%29.jpg

Cầm bút ngang tay là cách cầm bút chưa đúng

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%286%29.jpg

Cầm bút dựng đứng là một cách cầm bút sai

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%287%29.jpg

Cầm bút ngửa cổ tay là một cách cầm bút sai khác

Một số con cầm bút bằng ba ngón tay, bốn ngón, thậm chí cả năm ngón.

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%288%29.jpg

Cầm bút bằng ba ngón rất nhanh mỏi, viết khó

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%289%29.jpg

Cầm bút bằng bốn ngón là chưa đúng cách

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%2810%29.jpg

Cầm bút bằng bốn ngón là chưa đúng cách

Vị trí cầm bút cũng rất quan trọng trong việc giữ tay sạch sẽ . Có bạn cầm bút sát ngòi bút sẽ bị giây mực ra tay.

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%2811%29.jpg

Cầm bút sát ngòi bút sẽ bị giây mực ra tay

có bạn lại cầm bút quá xa sẽ khiến chữ viết bị run nét.

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%2812%29.jpg

cầm bút quá xa sẽ khiến chữ viết bị run nét

Vị trí cầm bút đúng chính ở phần màu vàng giữa ngòi bút và thân bút

huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%2813%29.jpg


Cách cầm bút đúng là các con cầm bút bằng 3 ngón chính: ngón cái dựa vào thân bút, ngón chỏ trên thân bút và ngón giữa sẽ đỡ thân bút, 2 ngón còn lại sẽ làm điểm tựa của ba ngón kia, đồng thời úp lòng bàn tay xuống mặt giấy, ngòi bút cũng úp xuống , đuôi bút hướng về phía vai của mình hơi nghiêng sang phải một chút.

untitled-1.jpg

Cách cầm bút đúng

Khi đã có cách cầm bút đúng:

  • Khi các con đã có cách cầm bút đúng phụ huynh có thể hướng dẫn con cách viết có kĩ thuật cao hơn, đó là cách viết chữ nét thanh, nét đậm. Với kĩ thuật này phụ huynh chỉ lưu ý các con viết các con chữ khi đưa bút lên thì viết nhẹ tay và khi đưa bút xuống thì viết ấn bút một chút.
  • Khi các con đã có bút viết, mực viết tốt, giấy kê tay và cách cầm bút đúng thì không thể quên nhắc nhở các con về tư thế ngồi viết. Các con ngẩng cao đầu, thẳng lưng, chân chụm vuông góc với mặt đất. Khoảng cách từ mặt các con đến mặt bàn khoảng 30cm – 40 cm. Tay trái các con đặt lên vở, tay phải cầm bút viết.


huuong%20dan%20con%20viet%20but%20muc-%20wellspring%20%2815%29.jpg

Bạn Duy Hưng (lớp 1A4) đang viết bài với tư thế và cách cầm bút đúng

Hy vọng những kinh nghiệm trên và với cách hướng dẫn kĩ thuật viết của các cô giáo sẽ giúp các con học sinh khối 1 chủ động trong cách sử dụng bút mực, giúp các vị phụ huynh giảm bớt những lo lắng, bực mình khi con mình sử dụng bút mực. Bài viết tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm dạy học sinh kĩ năng và kĩ thuật viết chữ bằng bút mực.

Nguyễn Thị Thanh Trâm - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4
http://wellspring.edu.vn/tin-tuc-su-kien/tin-tuc-welspring/1035-huong-dan-con-viet-but-muc.html
 
Em đang đóng cửa luyện công và chuẩn bị 1 số bàn ghế phù hợp cùng với giáo trình luyện chữ, sau đó sẽ mở câu lạc bộ luyện chữ miễn phí cho các cháu học sinh cấp 1. Dự định sẽ bắt đầu từ tháng 1 năm 2016. :D

Nên những kiến thức được bác @ongnon chia xẻ như thế này thật đáng trân trọng. Thank bác rất nhiều.
 
Cảm ơn bác Lão Ngố đã động viên, như em nói, em không phải không học cách cầm bút của thiên hạ và cũng không phải không biết cách cầm bút của thiên hạ. Biết mình biết người, hiểu mình hiểu người, biết đúng - biết sai - biết điều mới là mục đích học của em. Em thích câu: Đừng luyện tập đến khi bạn đúng mà hãy luyện tập đến khi bạn không thể sai được, câu mà em vẫn thường viết.
Đối với người mới học ai cũng khuyên, học để nhớ, nhưng với em, em khuyên học để quên.
Trong tác phẩm Ỷ Thiên Đồ Long ký, ông đã nói về nhân vật Trương Vô Kỵ như sau:

Lúc còn là một thiếu niên, nhưng nhờ thông minh, lại gặp duyên kỳ ngộ, nên Trương Vô Kỵ đã có nội lực thâm hậu, võ công cao cường. Một hôm nghe tin phái Võ Đang bị cường địch tấn công, sư tổ bất ngờ bị ám hại, chàng lên núi giải cứu. Vô Kỵ giả dạng là một tiểu đồng để tránh bị phe địch nhận diện, nhưng nói rõ thân phận cho sư tổ Trương Tam Phong biết. Trương Tam Phong đang bị trọng thương, không thể nghênh địch được, nên phải truyền thụ cho Trương Vô Kỵ một pho kiếm pháp vừa mới sáng chế ra. Pho kiếm pháp này chỉ có mười mấy thế, nhưng chiêu thức biến hóa vô lường. Dạy được một lúc, Trương Tam Phong hỏi: “Con nhớ được mấy phần?”. Vô Kỵ trả lời: “Chỉ nhớ được ba phần”. Sư tổ nói: “Tốt”. Một lúc sau lại hỏi: “Con nhớ được bao nhiêu?”. Vô Kỵ đáp: “Con quên hết cả rồi”. Trương Tam Phong vui mừng: “Vậy bây giờ con có thể ra đấu với quân địch được rồi”.
 
Cảm ơn bác Lão Ngố đã động viên, như em nói, em không phải không học cách cầm bút của thiên hạ và cũng không phải không biết cách cầm bút của thiên hạ. Biết mình biết người, hiểu mình hiểu người, biết đúng - biết sai - biết điều mới là mục đích học của em. Em thích câu: Đừng luyện tập đến khi bạn đúng mà hãy luyện tập đến khi bạn không thể sai được, câu mà em vẫn thường viết.
Đối với người mới học ai cũng khuyên, học để nhớ, nhưng với em, em khuyên học để quên.
Trong tác phẩm Ỷ Thiên Đồ Long ký, ông đã nói về nhân vật Trương Vô Kỵ như sau:

Lúc còn là một thiếu niên, nhưng nhờ thông minh, lại gặp duyên kỳ ngộ, nên Trương Vô Kỵ đã có nội lực thâm hậu, võ công cao cường. Một hôm nghe tin phái Võ Đang bị cường địch tấn công, sư tổ bất ngờ bị ám hại, chàng lên núi giải cứu. Vô Kỵ giả dạng là một tiểu đồng để tránh bị phe địch nhận diện, nhưng nói rõ thân phận cho sư tổ Trương Tam Phong biết. Trương Tam Phong đang bị trọng thương, không thể nghênh địch được, nên phải truyền thụ cho Trương Vô Kỵ một pho kiếm pháp vừa mới sáng chế ra. Pho kiếm pháp này chỉ có mười mấy thế, nhưng chiêu thức biến hóa vô lường. Dạy được một lúc, Trương Tam Phong hỏi: “Con nhớ được mấy phần?”. Vô Kỵ trả lời: “Chỉ nhớ được ba phần”. Sư tổ nói: “Tốt”. Một lúc sau lại hỏi: “Con nhớ được bao nhiêu?”. Vô Kỵ đáp: “Con quên hết cả rồi”. Trương Tam Phong vui mừng: “Vậy bây giờ con có thể ra đấu với quân địch được rồi”.

Em cũng thế thôi, võ học em học của danh gia luyện hạ bàn trước, luyện chữ em cũng luyện nét và bố cục, kết cấu trước. Và em cũng học để quên, em nhớ rằng câu học để quên này em đã nói 1 lần ở đâu đó trong Box này, ý của em là học gì thì học những cái cơ bản phải học để biến nó thành bản năng, khi các kỹ năng biến thành bản năng là đạt yêu cầu. :D
 
Một vài kinh nghiệm trong việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
date:22-10-2010
sender:Nguyễn Thị Thắm

Nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh hiện nay là vấn đề được ngành giáo dục hết sức quan tâm, đặc biệt là ở Tiểu học.Phương pháp rèn chữ viết cho học sinh có hiệu quả là mong muốn của nhiểu giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớp 1 bởi nó gắn liền với uy tín, danh dự của người giáo viên đó với phụ huynh và đồng nghiệp của mình.

Bản thân tôi qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy ở lớp 1, tôi thấy rằng để rèn cho các em có chữ viết đúng và đẹp, giáo viên cần phải quan tâm đến các yếu tố như:

- Cơ sở vật chất: Ánh sáng, bàn ghế, bảng phấn, bút…. Có ảnh hưởng rất lớn đễn chất lượng chữ viết của các em. Năm học này, nhờ sự quan tâm sát sao của cô hiệu trưởng và sự ủng hộ tích cức của các bậc phụ huynh, 100% phòng học trong trường đều được lắp đèn chống lóa, chống cận, 100% bảng lớp được trang bị bảng chống lóa mới tạo điều kiện tốt nhất cho việc giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo và các em học sinh giúp giảm thiểu các bệnh học đường. Bàn ghế được chuẩn hóa theo độ tuổi tránh cong vẹo cột sống khi các em ngồi viết.

den%20chong%20loa.jpg


+ Với các em lớp 1, ngay từ đầu tôi đã quy định đồ dùng học tập với các em: bảng( có dòng kẻ rõ ràng), giẻ lau( là chiếc khăn mặt nhỏ, giặt sạch hàng ngày), phấn dài, bút chì HB( 9 tuần đầu) luôn được vót nhọn- 2 chiếc, gọt bút chì, bút mực được bơm hàng ngày. Tôi kết hợp với phụ huynh kiểm tra, nhắc nhở để các em có đầy đủ đồ dùng trong học tập.

- Ngay từ đầu năm học, tôi luôn chú ý đến tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở đúng của học sinh. Tôi chỉ cho các em thấy tác hại của việc ngồi sai tư thế để các em không mắc phải. Một số học sinh trược khi vào lớp 1 đã có thói quen cầm bút sai: cầm bút bằng 5 ngón tay. Hoặc có em khi viết cổ tay cong, bút ngả về phía trước. Cầm bút như thế các em sẽ dễ bị mỏi tay, tốc độ viết chậm, có thể để lại dị tật cho tay, vì vậy tôi luôn xác định trách nhiệm cho mình là phải hướng dẫn, uốn nắn các em cầm bút đúng. Nếu không uốn nắn từ đầu khi lên các lớp trên các em thành thói quen rất khó sửa. Tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở đúng luôn được tôi cho các em thi đua trong các gờ học bởi đó là nhiệm vụ trọng tâm của dạy học tập viết ở lớp 1.

viet%20lop%201.jpg


- Ngay từ những bài tập viết đầu tiên, tôi hướng dẫn các em khắc sâu biểu tượng chữ viết bằng nhiều con đường: mắt thấy, tai nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Các em chủ động phân tích hình dáng, kích thước, cấu tạo theo mấu chữ, tìm sự giống và khác nhau của các chữ cái đang học với các chữ trước đó bằng phương pháp so sánh tương đồng.

+ Muốn dạy học sinh viết đúng chữ mẫu tôi thường dùng các phương pháp trực quan, đàm thoại, gợi mở, phương pháp diễn giải, phương pháp luyện tập thực hành…

+ Chữ mẫu là hình thức trực quan ở tất cả các bài tập viết, chữ mẫu in sẵn, chữ mẫu phóng to, đặc biệt là chữ viết đúng, đẹp của cô giáo là điều thuyết phục nhất đối với học sinh. Vì vậy tôi luôn có ý thức rèn chữ viết cho bản thân bởi đó là hình thức trực quan hiệu quả nhất.

+ Với từng chữ cụ thể, tôi hướng dẫn kĩ các em độ cao, độ rộng, điểm bắt đầu, dừng bút… từng nét của chữ đó, tôi luôn dựa vào các đường kẻ của bảng( vở) để các em dễ định hình viết đúng. Với các vần, từ tôi luôn chú ý hướng dẫn các em cách nối các con chữ, khoảng cách, cách viết liền mạch, những điểm các em dễ viết sai…và khi các em viết, tôi đến sửa chữ cho từng em viết sai giúp các em luôn có ý thức viết đúng ngay từ những chữ đầu tiên.

bang%20lop%201.jpg


Ở Tiểu học, phân môn chính tả có vị trí hết sức quan trọng vì giai đoạn Tiểu học là giai đoạn then chốt trong quá trình hình thành kĩ năng chính tả cho học sinh, giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả.

+ Học sinh không thể viết đúng nếu như phát âm, đánh vần đọc không chuẩn cũng như không nắm được một số quy tắc chính tả.

+ Khi dạy tập chép, tôi chép bài mẫu lên bảng thật cẩn thận, chính xác, mẫu mực để các em học tập.

+ Trước khi chép bài, tôi cho học sinh đọc bài chép, viết lại các chữ khó, dễ lẫn vào bảng con để rèn cho các em viết đúng các tiếng có phụ âm đầu, vần, thanh dễ lẫn lộn.

Bên cạnh đó, việc sửa sai cho học sinh cũng được tôi đặc biệt quan tâm:

mạch các nét chữ tạo độ mềm mại cho chữ.

+ Học sinh viết sai thế chữ: tôi hướng dẫn các em lấy các đường kẻ li của vở làm chuẩn để viết đúng, sửa cách để vở cho các em.

+ Với học sinh viết sai chính tả: tôi cho các em phát âm lại đúng các tiếng có chữ các đầu dễ viết sai để các em viết đúng. Với các chữ có quy tắc chính tả( c- k, g- gh, ng- ngh…) tôi cho các em học thuộc các quy tắc, vận dụng viết và thường xuyên hỏi để các em nhớ và viết đúng….

- Với việc vận dụng các phương pháp rèn chữ viết như trên,tôi thấy chất lượng chữ viết được nâng lên rõ rệt.

- Môn tập viết đa số các em nắm được quy trình viết,viết đúng chữ mẫu. Số học sinh viết sai về hình dáng,độ cao chữ rất ít. Qua các kì thi “vở sạch chữ đẹp” do trường tổ chức, lớp tôi giảng dạy luôn được xếp loại A.

- Lớp 1 do tôi chủ nhiệm được nhà trường đánh giá là lớp có phong trào “giữ vở sạch , viết chữ đẹp” tốt. Qua những việc làm cụ thể tôi thấy rằng chữ viết của lớp tôi tiến bộ dần lên qua các đợt kiểm tra vở sạch chữ đẹp của nhà trường.
http://violet.vn/th-songmay-dongnai/entry/showprint/entry_id/4188316
 
Back
Top