Một vài kinh nghiệm trong việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
date:22-10-2010
sender:Nguyễn Thị Thắm
Nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh hiện nay là vấn đề được ngành giáo dục hết sức quan tâm, đặc biệt là ở Tiểu học.Phương pháp rèn chữ viết cho học sinh có hiệu quả là mong muốn của nhiểu giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớp 1 bởi nó gắn liền với uy tín, danh dự của người giáo viên đó với phụ huynh và đồng nghiệp của mình.
Bản thân tôi qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy ở lớp 1, tôi thấy rằng để rèn cho các em có chữ viết đúng và đẹp, giáo viên cần phải quan tâm đến các yếu tố như:
- Cơ sở vật chất: Ánh sáng, bàn ghế, bảng phấn, bút…. Có ảnh hưởng rất lớn đễn chất lượng chữ viết của các em. Năm học này, nhờ sự quan tâm sát sao của cô hiệu trưởng và sự ủng hộ tích cức của các bậc phụ huynh, 100% phòng học trong trường đều được lắp đèn chống lóa, chống cận, 100% bảng lớp được trang bị bảng chống lóa mới tạo điều kiện tốt nhất cho việc giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo và các em học sinh giúp giảm thiểu các bệnh học đường. Bàn ghế được chuẩn hóa theo độ tuổi tránh cong vẹo cột sống khi các em ngồi viết.
+ Với các em lớp 1, ngay từ đầu tôi đã quy định đồ dùng học tập với các em: bảng( có dòng kẻ rõ ràng), giẻ lau( là chiếc khăn mặt nhỏ, giặt sạch hàng ngày), phấn dài, bút chì HB( 9 tuần đầu) luôn được vót nhọn- 2 chiếc, gọt bút chì, bút mực được bơm hàng ngày. Tôi kết hợp với phụ huynh kiểm tra, nhắc nhở để các em có đầy đủ đồ dùng trong học tập.
- Ngay từ đầu năm học, tôi luôn chú ý đến tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở đúng của học sinh. Tôi chỉ cho các em thấy tác hại của việc ngồi sai tư thế để các em không mắc phải. Một số học sinh trược khi vào lớp 1 đã có thói quen cầm bút sai: cầm bút bằng 5 ngón tay. Hoặc có em khi viết cổ tay cong, bút ngả về phía trước. Cầm bút như thế các em sẽ dễ bị mỏi tay, tốc độ viết chậm, có thể để lại dị tật cho tay, vì vậy tôi luôn xác định trách nhiệm cho mình là phải hướng dẫn, uốn nắn các em cầm bút đúng. Nếu không uốn nắn từ đầu khi lên các lớp trên các em thành thói quen rất khó sửa. Tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở đúng luôn được tôi cho các em thi đua trong các gờ học bởi đó là nhiệm vụ trọng tâm của dạy học tập viết ở lớp 1.
- Ngay từ những bài tập viết đầu tiên, tôi hướng dẫn các em khắc sâu biểu tượng chữ viết bằng nhiều con đường: mắt thấy, tai nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Các em chủ động phân tích hình dáng, kích thước, cấu tạo theo mấu chữ, tìm sự giống và khác nhau của các chữ cái đang học với các chữ trước đó bằng phương pháp so sánh tương đồng.
+ Muốn dạy học sinh viết đúng chữ mẫu tôi thường dùng các phương pháp trực quan, đàm thoại, gợi mở, phương pháp diễn giải, phương pháp luyện tập thực hành…
+ Chữ mẫu là hình thức trực quan ở tất cả các bài tập viết, chữ mẫu in sẵn, chữ mẫu phóng to, đặc biệt là chữ viết đúng, đẹp của cô giáo là điều thuyết phục nhất đối với học sinh. Vì vậy tôi luôn có ý thức rèn chữ viết cho bản thân bởi đó là hình thức trực quan hiệu quả nhất.
+ Với từng chữ cụ thể, tôi hướng dẫn kĩ các em độ cao, độ rộng, điểm bắt đầu, dừng bút… từng nét của chữ đó, tôi luôn dựa vào các đường kẻ của bảng( vở) để các em dễ định hình viết đúng. Với các vần, từ tôi luôn chú ý hướng dẫn các em cách nối các con chữ, khoảng cách, cách viết liền mạch, những điểm các em dễ viết sai…và khi các em viết, tôi đến sửa chữ cho từng em viết sai giúp các em luôn có ý thức viết đúng ngay từ những chữ đầu tiên.
Ở Tiểu học, phân môn chính tả có vị trí hết sức quan trọng vì giai đoạn Tiểu học là giai đoạn then chốt trong quá trình hình thành kĩ năng chính tả cho học sinh, giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả.
+ Học sinh không thể viết đúng nếu như phát âm, đánh vần đọc không chuẩn cũng như không nắm được một số quy tắc chính tả.
+ Khi dạy tập chép, tôi chép bài mẫu lên bảng thật cẩn thận, chính xác, mẫu mực để các em học tập.
+ Trước khi chép bài, tôi cho học sinh đọc bài chép, viết lại các chữ khó, dễ lẫn vào bảng con để rèn cho các em viết đúng các tiếng có phụ âm đầu, vần, thanh dễ lẫn lộn.
Bên cạnh đó, việc sửa sai cho học sinh cũng được tôi đặc biệt quan tâm:
mạch các nét chữ tạo độ mềm mại cho chữ.
+ Học sinh viết sai thế chữ: tôi hướng dẫn các em lấy các đường kẻ li của vở làm chuẩn để viết đúng, sửa cách để vở cho các em.
+ Với học sinh viết sai chính tả: tôi cho các em phát âm lại đúng các tiếng có chữ các đầu dễ viết sai để các em viết đúng. Với các chữ có quy tắc chính tả( c- k, g- gh, ng- ngh…) tôi cho các em học thuộc các quy tắc, vận dụng viết và thường xuyên hỏi để các em nhớ và viết đúng….
- Với việc vận dụng các phương pháp rèn chữ viết như trên,tôi thấy chất lượng chữ viết được nâng lên rõ rệt.
- Môn tập viết đa số các em nắm được quy trình viết,viết đúng chữ mẫu. Số học sinh viết sai về hình dáng,độ cao chữ rất ít. Qua các kì thi “vở sạch chữ đẹp” do trường tổ chức, lớp tôi giảng dạy luôn được xếp loại A.
- Lớp 1 do tôi chủ nhiệm được nhà trường đánh giá là lớp có phong trào “giữ vở sạch , viết chữ đẹp” tốt. Qua những việc làm cụ thể tôi thấy rằng chữ viết của lớp tôi tiến bộ dần lên qua các đợt kiểm tra vở sạch chữ đẹp của nhà trường.
http://violet.vn/th-songmay-dongnai/entry/showprint/entry_id/4188316