Các bài post của e cũng chỉ là tìm thông tin thôi, nhưng e muốn tập hợp lại để dễ tham khảo
Mô hình thanh toán P2P phần 1:
Ngay trong giai đoạn đầu của phong trào dot-com, khi người ta khăng khăng rằng Internet sẽ cách mạng hóa các ngành xuất bản, phát thanh truyền hình hay bán lẻ, thì lợi ích chính của World Wide Web vẫn là liên kết các cá nhân với nhau.
Mặc dù nhiều công ty và các nhà đầu tư phiêu lưu cho rằng Internet sẽ chiếm vị trí của báo chí, truyền hình hay là trung tâm mua sắm lớn nhất của thế giới, trên thực tế, môi trường này có thể chỉ gần như là điện thoại mà thôi... Những ứng dụng thành công nhất trên mạng (thư điện tử, chating, môi giới...) đều không phải là giúp các tập đoàn lớn chuyển thông tin đến mọi người mà chính là giúp các cá nhân truyền thông tin cho nhau.
Các công ty như eBay, Match.com, Classmates Online đã vượt qua được thời kỳ xuống dốc của phong trào dot-com bởi họ đã hiểu được Internet trước hết là môi trường giao tiếp giữa con người với con người. Họ tạo những điều kiện thuận lợi giúp mọi người liên hệ với nhau. Trong hàng loạt các dịch vụ P2P, có một công ty đã tạo được thành công độc nhất vô nhị bằng việc tạo tiện ích cho hai người bình thường có thể làm trên mạng việc mà phần lớn mọi người đang thực hiện ngoài mạng: thanh toán tiền mua hàng hóa hay dịch vụ.
Điều kỳ diệu mà giản đơn của PayPal là cung cấp dịch vụ cho phép hai người trao đổi tiền gần như trực tiếp, theo cách rất đảm bảo và ẩn danh. Đó không chỉ là việc mở cửa cho một nền kinh tế kiểu cá nhân với cá nhân qua mạng, mà còn khai phá ra một cách làm mới cho các nhà buôn và doanh nghiệp nhỏ, những người không có khả năng lập một tài khỏan thương mại khá tốn kém với các công ty thẻ tín dụng lớn.
Ebay đã mua PayPal năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD, một hành động được coi là cuộc "kết hôn tự nhiên" của hai kẻ quyền lực trong dịch vụ P2P. Hơn 60% hoạt động kinh doanh của PayPal là những khoản thanh toán của người mua hàng trong chợ đấu giá Ebay.
Số liệu thống kê của PayPal là một bằng chứng đáng kinh ngạc về sức mạnh của mô hình P2P trên mạng. Đến cuối tháng 6 năm 2003, công ty này đã có hơn 31 triệu người sử dụng, so với con số 27 triệu của 3 tháng trước đó, và số tiền giao dịch lên đến 2,8 tỷ USD trong 1 quý, tương đương 360 USD/giây. Mặc dù một số công ty dịch vụ tài chính như dịch vụ C2it của Citibank, hay thậm chí AOL đều đã tung ra các giải pháp thanh toán P2P, nhưng PayPal vẫn thành công vượt xa các đối thủ lớn.
Với những người sử dụng chính thống, PayPal rất tiện ích vì nó thay thế cho việc đi đến ngân hàng. Công nghệ cơ bản của việc chuyển tiền thực ra hết sức đơn giản. Để thực hiện các khoản thanh toán của Ebay, vốn là hoạt động chính của PayPal, hai trang chỉ liên kết với số dữ liệu trao đổi rất ít. Nút nhấn Pay Now trên trang đấu giá hàng hóa sẽ dẫn người mua đến một mẫu kê khai chứa các thông tin về người bán và hàng hóa. Chỉ trong giai đoạn cuối cùng, khi cần phải thanh toán, người mua mới được chuyển sang trang PayPal, nơi Ebay đã gửi kèm theo các thông tin chứng nhận về người bán, mã hàng và các miêu tả khác.
PayPal giúp những nhà kinh doanh nhỏ không đủ khả năng mở tài khoản thương mại với các công ty thẻ tín dụng lớn một phương tiện mới để chấp nhận thanh toán qua mạng
Một trong những điều hấp dẫn của PayPal là ẩn danh người thanh toán: một người mua có thể thanh toán cho rất nhiều người và các công ty khác nhau mà không cần gửi số thẻ tín dụng hay thông tin cá nhân cho bất kỳ ai ngoài PayPal. "Khả năng cung cấp hệ thống thanh toán an tòan và ẩn danh là một bí mật của PayPal", Giám đốc công nghệ Chuck Geiger nói, "Khi anh thanh toán, tôi không cần biết anh trả tôi như thế nào. Tôi chỉ cần biết là tài khoản của tôi đã có báo có".
Công nghệ hỗ trợ phía sau (back-end) để xử lý giao dịch chuyển tiền gần như dựa theo các mạng lưới sẵn có của các công ty thẻ tín dụng và giao dịch ngân hàng. Với các giao dịch ngân hàng, PayPal cũng sử dụng mạng lưới thanh toán liên ngân hàng như phần lớn các ngân hàng và sử dụng hệ thống căn bản về thanh toán thẻ tín dụng do các hiệp hội thẻ tín dụng thiết lập. Ông Geiger cho biết "Bí quyết của PayPal là tận dụng những công nghệ thực tiễn nhất, khiến người dùng bị hấp dẫn bởi các chức năng toàn diện từ hệ thống có vẻ tầm thường". "Các ứng dụng với khách hàng chạy trên phần cứng với hệ điều hành Linux, và dữ liệu được lưu trữ toàn bộ trong cơ sở dữ liệu Oracle". Công ty sử dụng hàng trăm máy chủ tại hai trung tâm dữ liệu ở San Jose và Sacramento.
PayPal đã tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng, vì vậy đáp ứng được những đòi hỏi về cả phần cứng và nhân lực là một trong những vấn đề thách thức ngay từ khi công ty đi vào hoạt động 4 năm trước đây. Geiger thừa nhận rằng, trang web đã từng có một số vấn đề, vì vậy kiến trúc của trang đã được xây dựng lại để có thể cô lập các lỗi được hiệu quả hơn. Thực ra mà nói, toàn bộ trang của PayPal dựa trên cái mà Geiger miêu tả là "một cơ sở hạ tầng bảo mật hỗn hợp với các tường lửa và các phương pháp mã hóa".
Số lượng nhân viên đông đảo và sự phức tạp về công nghệ của PayPal là nhằm mục đích hạn chế những trò gian lận. Theo ông Geiger, "có thể mặt mạnh nhất trong hệ thống của chúng tôi là khả năng chống gian lận, và tính năng xử lý gian lận tức thời (real-time). Tổng số nhân viên có chức năng hỗ trợ khách hàng, đảm bảo sự tin cậy là trên 800 người mà chỉ tập trung vào việc chống gian lận".
Trong việc thiết lập một hệ thống thanh toán trực tuyến thành công, vấn đề làm sao tạo được các biện pháp bảo mật vững chắc khó khăn hơn nhiều so với việc so với việc làm cho hệ thống đó thuận tiện và dễ dàng cho người dùng.
Từ khi sáp nhập với Ebay, hệ thống thanh toán của PayPal đã xuất hiện trên hơn 70% các trang web bán đấu giá của Ebay. Hiện nay PayPal đang xử lý số tiền thanh toán lên đến 360 USD/giây
Được dẫn dắt bởi người đồng sáng lập Max Levchin, một nhóm 30 kĩ sư chủ chốt (nhiều người trong số họ vẫn làm việc trong công ty) đã lập trình và bảo trì phần mềm PayPal gốc.
Hiện nay, Levchin đã rời khỏi PayPal nhưng anh đã rất nổi tiếng qua việc phát minh ra các thuật toán bảo mật và chống gian lận giúp công ty vượt qua rất nhiều đối thủ lớn trong thời gian trước khi xảy ra sự suy sụp của phong trào dot.com. Là một người viết mật mã, Levchin vừa tròn 23 tuổi khi đồng sáng lập công ty vào năm 1998 cùng với Peter Thiel, nguyên giám đốc điều hành dịch vụ tài chính.
Công ty chỉ tập trung chủ yếu vào việc làm cho các giao dịch kiểu P2P sử dụng được các mạng lưới giao dịch ngân hàng và thẻ tín dụng điện tử sẵn có, kiểm soát các hiện tượng gian lận. Nhưng điều chủ yếu nhất vẫn là tìm ra một phần mềm căn bản, một tập hợp các thuật toán làm việc thời gian thực để phát hiện nhanh các hiện tượng gian lận trong hệ thống.
Được đặt tên là Igor sau sự kiện tên tội phạm người Nga bị tóm năm 2000 nhờ sự giúp đỡ của PayPal, những thuật toán này là độc quyền của công ty và được viết bằng C++. Chức năng cơ bản của chúng là để kiểm tra tính bất thường ở một loạt các khâu kiểm tra trong một giao dịch. "Bất cứ lúc nào bạn truy nhập vào đây", Geiger nói "Các điểm kiểm tra này sẽ xem bạn là ai, bạn muốn chuyển tiền cho ai và từ đâu. Sau khi đã kiểm tra toàn bộ, phần mềm này sẽ quyết định theo các thuật toán trên xem giao dịch đó có hiện tượng nghi vấn hay không". Quá trình này gần giống với hệ thống kiểm tra gian lận thẻ tín dụng, theo đó so sánh lịch sử mua bán trước đây của khách hàng để nhận dạng một giao dịch thanh toán quá lớn hay một đợt mua sắm nhiều bất thường.
Cũng quan trọng như công nghệ, sự tác động của con người cũng là một vòng bảo vệ thứ hai để hạn chế sự lừa gạt. Bất cứ khi nào phần mềm nghi ngờ có hiện tượng gian lận, nó sẽ chuyển giao dịch đó cho một nhân viên để kiểm tra bằng cách liên lạc trực tiếp với khách hàng. Đây cũng là cái mà Geiger gọi là kiểm soát kiểu "gần như tức thời", điều khiến PayPal phải thuê một số lượng lớn nhân viên được đào tạo chuyên để phát hiện gian lận.
(còn tiếp ...)