Đường sắt cao tốc: nên hay không nên?

Đường sắt cao tốc: nên hay không nên?

  • Nên

    Bình chọn: 20 22.7%
  • Không nên

    Bình chọn: 63 71.6%
  • Ý kiến khác

    Bình chọn: 5 5.7%

  • Số thành viên bình chọn
    88
Nói thẳng thì sợ, nói mé mé thì tức, thôi thì không nói vậy.................................
 
Tai sao nhiều bác chọn không nên thế nhỉ?

Nếu em không lầm thì có đường sắt này di chuyển tuyến ngắn rất nhanh, chi phí chắc chắn rẻ hơn đi máy bay...
 
Vâng, lầm sao được?! =))
........................................

Vận tốc trên đường sắt cao tốc có thể lên đến 300Km/s...

Tuyến ngắn cứ cho rằng máy bay bay nhanh hơn đi, nhưng thủ tục với ngồi chờ ở sân bay có dám không dưới nửa tiếng không bác?

Chưa kể còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nữa...
 
Tai sao nhiều bác chọn không nên thế nhỉ?

Nếu em không lầm thì có đường sắt này di chuyển tuyến ngắn rất nhanh, chi phí chắc chắn rẻ hơn đi máy bay...
Cái này là theo kiểu " lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn ".
 
tớ thích nhất câu nói của Dương Trung Quốc, đại khái là "chính phủ sắp hết nhiệm kỳ bàn bạc chuyện đại sự với Quốc hộ sắp hết nhiệm kỳ". Nghe ra thì có vể như CP yêu cầu QH, QH tặc lưỡi ok >>>thế là con cháu lo mà trả nợ
 
'Việt Nam đừng trèo quá cao kẻo ngã đau vì đường sắt cao tốc'
chuyên gia kinh tế trưởng Martin Rama của WB khuyên Việt Nam
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/06/3BA1C953/

Ông Martin Rama nêu một ví dụ về Hàn Quốc. Hàn Quốc có rất nhiều Chaebol, tức là các tập đoàn có quy mô siêu lớn. Việt Nam chưa có tập đoàn nào được gọi là một Chaebol của đất nước và nếu muốn noi gương Hàn Quốc, sự nỗ lực sẽ vô cùng lớn, và hơn thế, cần phải có tư duy xứng tầm.
 
Thất thoái có thể chấp nhận trong các dự án xây dựng từ 10-15%, tương đương 5-7.5 tỷ đô ... sau vụ này sẽ có vài vị thành đại gia... :)
Thêm 1 phiếu chống (Em trong ngành GT ạ)
Ít thế bác, em đang tính khoảng 30% nên nhiều bác cứ muốn đâm đầu vào làm...
Thêm 1 điều hài hước nữa nữa là các bác ý cứ so Vn mình với các nước khác, hehe, cái này là hài hước nhất nha... :D
 
Vì tổ quốc sánh vai với các cường quốc năm châu, vì tiện lợi cho dân tộc tôi vừa vote ok mong sao Việt Nam có tuyến đường sắt cao tốc. Nhưng....chắc với những con người thực hiện như thế này thì cái giá phải trả quá đắt, và tôi tin là nếu thực hiện thì dự án này sẽ đội chi phí lên rất nhiều lần như chúng ta đã và đang thấy diễn ra: con đường Nguyễn Hữu Cảnh..vv..và ..vv..
 
Theo tôi thì nên.
VẤn đề là đường sắt cao tốc không phải đầu tư cho bây giờ mà cho nhiều thế hệ mai sau. Đường sắt bây giờ đã được xây dựng cũng gần 100 năm rồi, vậy lúc trước người Pháp họ đầu tư họ có nghĩ là bao nhiêu lâu thì "hoàn vốn " hay không? Chúng ta cho rằng (hay sách vở nói thế) Pháp họ muốn khai thác thuộc địa nên mới đầu tư như thế. Theo tôi vấn đề của chúng ta người quản lý dự án, thực hiện dự án này trong sạch thì tốt rồi. Quốc Hội nói sẽ làm nhưng không phải bây giờ, vậy thì khi nào? theo thời gian đồng tiền nhân theo 1 hệ số trượt giá nhất định thì sau này chũng ngần ấy tiền mà thôi. Người Nhật họ chấp nhận cho ta vay thì họ cũng nhìn thấy 1 khả năng trả nợ nhất định rồi. Công trình này vấn đề hoàn vốn không phải là tiêu chí hàng đầu, vấn đề "lan tỏa" có lẽ cao hơn. KHoa học kỹ thuật chúng ta chưa thể chủ động được bây giờ thì chắc gì 50 năm nữa chúng ta đã chủ động. Thử hỏi từ ngày có đường sắt đến giờ chúng ta làm được gì về khoa học kỹ thuật cho đường sắt. Lệ thuộc sẽ là tất yếu - đâu chỉ cao tốc, hàng không chúng ta làm được gì? Phi hành đoàn cũng đi thuê đấy thôi. Chúng ta nói đội ngũ quản lý, vận hành của chúng ta chư thể đáp ứng được thì cse4 chẳng bao giờ đáp ứng được nếu không làm (chuyện đương nhiên). Cho nên...... làm hay không làm?
Làm!!!
Bây giờ hay bao giờ?
Bây giờ!!!
Ai làm?
Em chịu (Đại lộ Đông Tây có > 10Km mà phải qua đến Nhật điều tra thì cả ngàn km đường sắt cao tốc tính sao đây????)
 
Mình là người miền Trung nên vấn đề đi lại trong ngày tết rất cần sự nhanh và lẹ, nhưng để đấu tư tuyến đường cao tốc thì quá tốn kém cho một đất nước con nghèo như chúng ta, nợ nần chồng chất, tôi thiết nghĩ trên thế giới chi có vài nước phát triển mới có đường sắt cao tốc, chỉ cần đầu tư máy bay thi hay hơn giá cũng phải chăng, nhanh hơn,...
Mấy bác quốc hội ơi cho nhân dân miếng cơm với
 
Dân VN vốn nổi danh là chơi SANG mà! chơi luôn đi, chơi cho đàn con-cháu đi ăn mày trả nợ hết luôn đi :D
 
Sáng nay đọc báo thầy PTT Hùng bảo ông rất yên tâm về dự án. Thế là vụ này coi như xong. Đóng topic được rồi các bác ơi!
 
Coi như toi, bác nào chưa lấy vợ thì đừng lấy nữa.
Bác nào lấy rồi thì đừng đẻ nữa, con mình chưa ra đời đã đeo sẵn cái cày trên vai rồi chỉ việc kéo trả nợ thôi.
Buồn ..............
 
Ý kiến cá nhân của em, nếu các bác không "xà xẻo" cái số tiền làm tàu cao tốc thì em ủng hộ hoàn toàn. Còn lại thì em e là em không muốn vì số tiền quá lớn, món nợ này không nhỏ chút nào.
 
Các bác ấy bảo rằng nếu ko đầu tư thì sẽ ko phát triển đất nước.
Cần có những dự án lớn để kích thích kinh tế.

Cá nhân Em thì chẳng ủng hộ cũng ko phản đối, những người đưa ra quyết định hôm nay sẽ tự hào khi dự án thành công và sẽ lưu vào sử sách khi thất bại. Đất nước phát triển hay lụi tàn do quyết sách hiện tại.

Những đều kô hợp lý ở hiện tại có thể đúng trong tương lai nếu lãnh đạo có tầm nhìn.
 
Theo tôi, chúng ta làm kế hoạch xây đường sắt cao tốc thành nhiều bước, từ bây giờ chuẩn bị cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng chọn phương án tổng thể cho đường sắt tương lai nhưng chưa xây dựng tuyến bắc nam mà tập trung vào xây những đoạn ngắn và quan trọng như Hà nội- hải phòng, HCM- vũng tàu. Vừa tiết kiệm chi phí mà thời gian cần thiết đi vào khai thác ngắn đồng thời dựa trên hiệu quả kinh tế các tuyến này mang lại mà quyết định tiếp hướng phát triển tuyến băc-nam. Khi đó mặt bằng đã giải phóng và chuẩn bị rồi thì xây dựng nhanh thôi. Nếu không tính kỹ, tôi chỉ e ngại xây xong tuyến bắc-nam rồi thì vận hành tuyến này giống như tuyến tàu thủy Hải Phòng - HCM của Vinasin đang đắp chiếu để đấy, tàu thì mấy triệu đô.
 
Sáng nay đọc báo thầy PTT Hùng bảo ông rất yên tâm về dự án. Thế là vụ này coi như xong. Đóng topic được rồi các bác ơi!
Vâng, coi như đã xong. Bác PTT nói yên tâm mà em chẳng thấy lý do yên tâm ở chỗ nào. Vấn đề không nằm ở con số 56 tỷ mà là quản lý cái 56 tỷ đó ra sao?

Trích bbc.co.uk không biết có vi phạm gì không, nếu có thì báo để xóa nhé. Một số câu hỏi được đặt ra khá hay và mình cho là khó trả lời được: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2010/06/100610_dothongminh_train.shtml
1- ...



2- Với chế độ quản lý yếu kém như hiện nay, làm sao có thể quản lý công trình, làm sao quản lý việc điều hành sau này cho tốt?
3- Với tham nhũng đã trở thành quốc nạn, sẽ có bao nhiêu tiền vào tay quan tham?
4- Có bảo đảm cung cấp đủ điện không? VN nhiều mưa bão, lụt lội thì có an toàn không?
5- Vấn đề bảo vệ môi sinh sẽ ra sao?
6- Dự án quá tốn kém này phục vụ cho ai, khi mãi lực của hầu hết người Việt còn quá thấp không có tiền đi (giá vé có thể bằng 2/3 giá vé máy bay)?
7- Nếu muốn dùng xe điện cao tốc phải xây dựng đường ray riêng mới, sẽ có bao nhiêu khu đất bị giải tỏa, sẽ nẩy sinh bao nhiêu dân oan, cả trăm ngàn chăng (dự án sẽ thu hồi 4.173 ha đất, trong đó phá 1.383 ha rừng, 16.529 hộ gia đình có thể sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó, thu hồi đất ở 9.480 hộ gia đình và thu hồi đất sản xuất 7.049 hộ)?
8- Việc điều hành một hệ thống kỹ thuật cao rất cần tinh thần làm việc thật nghiêm túc, không dễ gì Việt Nam có thể đào tạo được trong bối cảnh hiện tại.
9- Rất nhiều dư luận cho rằng nên đầu tư vào giáo dục, nâng cao mức sống của đại đa số dân chúng, hạ tầng cơ sở căn bản như nâng cấp đường xe điện có sẵn, để có thể chạy với tốc độ khoảng 100-150 km/giờ…
 
Trích bbc.co.uk không biết có vi phạm gì không, nếu có thì báo để xóa nhé. Một số câu hỏi được đặt ra khá hay và mình cho là khó trả lời được:
Theo bước anh hungdu, mình cũng xin trích dẫn một bức xúc có thật được đăng trên BBC: Một người dùng Facebook khác cũng viết trên trang của riêng họ: "Trời nóng thế này mà tuần này mất điện đến ba lần rồi. Quạt cho con ngủ rũ cả tay. ... Điện mà nó còn không sản xuất đủ cho dân dùng, giờ lại còn bày đặt làm tàu cao tốc!".
 
Back
Top