Mình bỏ phiếu thuận. Đây rõ ràng là cơ hội rất lớn để đầu triển khai tàu cao tốc. Nhưng làm như thế nào mới là vấn đề chính, vì cơ bản hiện bây giờ có người đồng ý cho ta vay, nhưng đâu phải lúc nào cũng muốn là vay được. Hôm qua đọc bài báo về đoạn đường cao tốc TP>HCM -> Trung Lương mà thấy quá buồn. Chán cho mấy bác Bộ GTVT nhà ta quá, gây lãng phí quá lớn, nghe nói là đường cao tốc đắt nhất thế giới thì phải. Tàu cao tốc nên đầu tư từng đoạn, chẳng hạn như làm đoạn HCM -> Nha Trang.
Hội đồng nghiệm thu đã từng cảnh báo
Trong một diễn biến khác, một cán bộ thuộc tổ nghiệm thu dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thuộc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng), cho biết: dự kiến trong tháng 6 tới, Hội đồng nghiệm thu sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các hạng mục của đường cao tốc. Nếu hạng mục nào đạt yêu cầu thì mới nghiệm thu, còn không sẽ yêu cầu nhà thầu làm lại.
Theo cán bộ này, Hội đồng nghiệm thu đã chỉ đạo rất rõ chủ đầu tư và nhà thầu chỉ tiến hành rải Novachip sau khi đã xử lý lún tốt, đảm bảo nền đường bằng phẳng. Thậm chí vào thời điểm trước Tết 2010, khi nhà thầu đang tiến hành rải Novachip tại các đoạn cầu cạn trên tuyến, Hội đồng nghiệm thu tiếp tục cảnh báo chủ đầu tư chỉ rải Novachip trên phần đường còn lại (dễ lún hơn cầu cạn) khi đã xử lý ổn định nền đất. Mặt khác, Hội đồng nghiệm thu cũng đã từng khuyến cáo chủ đầu tư không nên vội vàng cho thông xe vào thời điểm trước Tết Nguyên đán (ngày 3.2) vì còn rất nhiều yếu tố liên quan chưa đảm bảo (như vạch sơn, biển báo, đèn chiếu sáng, và cả công tác xử lý lún).
Quốc hội ở đâu?
SGTT - Đến giờ này có thể khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã cam kết với Nhật Bản về việc xây dựng tuyến đường tàu cao tốc Hà Nội – TP.HCM dùng công nghệ Shinkansen của nước này.
Ít nhất Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã thông báo cho phía Nhật về quyết định này trong tháng 12.2009 và tháng 4.2010. Bản tin của AFP cho biết tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cử chuyên gia sang Nhật học hỏi công nghệ từ năm ngoái, cho thấy quyết tâm của Việt Nam với dự án này. Có ý kiến cho rằng Việt Nam buộc phải chọn công nghệ Shinkansen của Nhật dù chưa chắc đã tối ưu (chỉ chở được hành khách chứ không vận tải hàng hoá được) vì chỉ có Nhật mới đồng ý cho Việt Nam vay vốn (thông qua ODA song phương hoặc đồng tài trợ với ngân hàng Thế giới/ngân hàng Phát triển châu Á).
Tất nhiên có thể giả định phía Nhật đã được thông báo về quyết định đầu tư và chọn công nghệ Shinkansen của Chính phủ Việt Nam nhưng điều này vẫn phải được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn. Đây là thông lệ quốc tế bình thường, các chính phủ có thể có cam kết quốc tế trước khi được Quốc hội phê chuẩn và cam kết đó chỉ có hiệu lực sau khi Quốc hội đồng ý. Nhưng Chính phủ đã không giải thích điều này cho Quốc hội và dân chúng rõ. Đến giờ này Chính phủ vẫn chỉ xin Quốc hội phê chuẩn chủ trương đầu tư mặc dù trên thực tế đã quyết định chọn công nghệ/đối tác và có lẽ đã thu xếp nguồn tài trợ từ vốn ODA của Nhật.
Bọn em gọi là TOP-DOWN approach... phần đem ra QH bàn chắc cho nó giống kịch bản BOTTOM-UP..Em mới xem bài này : http://sgtt.com.vn/Thoi-su/Goc-nhin/122859/Nhin-sau-hon-vao-du-an-duong-sat-cao-toc.html
Nếu đã có thông tin thế này chắc dự án sẽ thông qua sớm thôi các bác nhỉ ?
một bài viết rất hay, em chưa từng theo dõi vụ này, giờ đọc một cái là thủng vấn đềTìm được cái này đọc thấy cũng hay. Xin chia sẻ cùng mọi người:
http://kinhtetaichinh.blogspot.com/2010/05/high-speed-train-v.html