Với những người lái xe như thế này,liệu có an toàn trên đường phố

troixanh

New member
GÂY DỰNG
Sự quá dễ dãi trong việc cấp bằng lái xe , đã dẫn đến những tình huống nửa khóc , nửa cười trong việc đỗ xe vào chỗ đỗ

xin xem video

Ở VN
tình hình càng nghiêm trọng hơn. Có lần mình chở một người bạn từ Bắc Giang về Hà nội, khi đang đi trên đường có biển báo 40 (tốc độ tối đa40km/h) người bạn hỏi mình , chúng ta còn cách HN 40km hả ( mặc dù người bạn này có bằng lái xe xịn ) .Điều này chứng tỏ ở VN , việc cấp bằng lái xe vấn đề. Và đây chính là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn và xảy ra nhiều tai nạn trong lưu thông ở Việt Nam.
 
Theo mình thì việc cấp bằng lái xe ở VN khá quy chuẩn quốc tế đó bác. Cái chính là do người việtnam không tuân thủ luật giao thông mà ra. Bên cạnh đó là quy hoạch tổng thể không theo kịp mật độ dân số.

Trong video clip trên mình thấy rõ người lái xe không biết cách đưa xe vào, nhưng những người xung qua rất hay đó bạn. Mong rằng mình cũng được như thế.
 
Ý thức: đó là 2 từ được nói đến chủ yếu trong giao thông, và có thể nói đa phần người Việt Nam ta chưa có ý thức trong tham gia giao thông
- Không có ý thức dậy và học cho nghiêm chỉnh, đa phần người VN mình nghĩ là chỉ cần có xe là có thể tham gia giao thông, cho nên mới có khối chuyện cười ra nước mắt trong việc nhìn nhận biển báo giao thông, phân biệt luồng đường và hoàn toàn ko hiểu khái niệm đường ưu tiên là gì. Bằng cấp để có thể tham gia giao thông được coi là phần phụ và là khái niệm "có cho đủ"
- Không có ý thức chấp hành pháp luật: Từ ngay trong tiềm thức, từ bé người VN sẵn sàng phạm luật giao thông khi có cơ hội, và coi đó là sự "nhanh trí" của mình. 1 ông bố đèo đứa con trên đường sẵn sàng vượt đèn đỏ để nhanh hơn khoảng 1 vài giây, ngoại trừ việc sẽ xảy ra nguy hiểm thì đứa con đó sau này cũng sẵn sàng làm vậy, bởi chính bố nó - tấm gương lớn nhất làm chuyện đó thì ai còn dạy được nó
- Với 1 số kẻ, coi việc ngông nghênh, ko chấp hành luật lệ là bản sắc riêng của mình, ko đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đèo 3,4, đánh võng đua... là bản lĩnh của mình với thiên hạ, là "anh hùng" hay là "cao bồi thôn" khiến thiên hạ "nể phục"
- Với cá tính khôn lỏi, ích kỷ, được việc của ta còn kệ bay việc chúng mày ăn sâu vào máu từ nhiều thế hệ, 1 bộ phận dân ta lợi dụng sự lơi lỏng hay kẽ hở của pháp luật nhằm mưu lợi cho bản thân, mặc cho hậu quả để lại ở cộng đồng chung là 1 sự bát nháo, hỗn loạn
- và sự bê tha, buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm, dốt nát, lợi dụng chức quyền mưu đồ cá nhân của những cán bộ chuyên trách và hệ thống con cháu của họ bám theo, sẵn sàng đổi trắng thay đen để đạt được lợi ích cá nhân
Tổng thể của những yếu tố trên tạo ra 1 sự hỗn loạn ko chỉ trong giao thông mà rất nhiều mặt trong XH... bài toán chưa có lời giải...
 
Theo mình thì việc cấp bằng lái xe ở VN khá quy chuẩn quốc tế đó bác. Cái chính là do người việtnam không tuân thủ luật giao thông mà ra. Bên cạnh đó là quy hoạch tổng thể không theo kịp mật độ dân số.

Trong video clip trên mình thấy rõ người lái xe không biết cách đưa xe vào, nhưng những người xung qua rất hay đó bạn. Mong rằng mình cũng được như thế.
Bác nói rất chuẩn :D. Thằng bạn em sang Úc, cầm cái bằng lái xe B2 thi vội thi vàng ở Việt Nam để đi du học. Không ngờ chú ta sang đấy được cho đi dạy lái xe :)). Nghe có vẻ vô lý nhưng lại là chuyện có thật :)).
 
Mình thì nghĩ vấn đề đó khác:
Lái xe cần phải có 1-2 năm kinh nghiệm trên đường. Mới học ra đang số là lơ ngơ lóng ngóng vì vậy cần phải có người hướng dẫn chạy trên đường 1 thời gian thì sẽ nắm rõ hết các biển báo cũng như cách chạy "lách công an" bắn tốc độ như thế nào.... nhiều cái để học trên đường lắm, mà điều này phải học từ thực tế, lý thuyết suông ko bao giờ "thành tài" :D.

Mới học ra còn chưa có phản xạ tự nhiên giữa côn và thắng, lùi xe vào bãi lại càng khó hơn, dù học thực tập trong bãi "de xe" hoài.

Chạy xe đến các tỉnh có những biển báo quái chiêu lắm, VD đậu xe dưới lề đường bị phạt, trên lề đường cũng phạt, chỉ có cách đậu nửa trên nửa dưới thì ko bị phạt (gọi là kiểu đậu chó đái :D). Lý thuyết sẽ chẳng bao giờ có đều này, lý thuyết cũng ko chỉ cách "đá đèn" hay "ngoắc tay" báo có CA phía trước...:))

Nên vì vậy cần thông cảm cho người mới có bằng, và nên tránh xa nhưng người mới có bằng :D
 
Không có người lái xe kém, chỉ có người lái xe không có kinh nghiệm thôi. Đi cẩn thận thì ít tai nạn lắm, phần lớn do lơ là, chủ quan, mất tập trung thôi.
 
phần thi lý thuyết bằng lái xe quá dễ nên ko ai nhớ hết

chỉ nhớ là :
- câu nào có tất cả đều đúng thì đánh vô
- câu nào có tất cả đều sai thì đánh vô
- câu nào có hỏi về ....... thì đánh A hoặc B hoặc ...............

chứ chả có ông nào chạy cái này là cái gì , cái kia là cái gì đâu :))

rồi ra tập lái thì cũng chỉ đập côn , đập thắng , đập ga .

=> em ko bao giờ gọi mấy thằng cha tập lái là thầy hết
 
Bác nói rất chuẩn :D. Thằng bạn em sang Úc, cầm cái bằng lái xe B2 thi vội thi vàng ở Việt Nam để đi du học. Không ngờ chú ta sang đấy được cho đi dạy lái xe :)). Nghe có vẻ vô lý nhưng lại là chuyện có thật :)).

Theo như tôi biết, bằng lái xe của VN khi ra nước ngoài như châu âu, mỹ úc .v.v.v. không được chấp nhận.
Nếu muốn dạy lái xe, trước tiên phải có bằng lái xe, sau đó học một lớp dạy lái xe tại chính quốc gia đó. Sau khi được cấp bằng dậy lái xe mới có thể dạy lái xe được . Người đi du học chỉ được phép đi làm thêm.<Ở nước ngoài , đi làm và đi dậy là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bạn của bạn chỉ có thể đi làm thêm ở các cơ sở dạy lái xe, nhưng công việc không được liên quan đến dậy lái xe.>
 
Các anh cứ chê bai, nói thiệt chứ lái xe ở VN vui lắm ạ, ngồi lên oto rồi mới biết là xe máy đi ẩu :)

Mới vừa rồi, ngồi sau volang chichvn, eo ôi, Về được đến nhà, kiếp.

Thật sự, khi học b2,đúng là thầy chỉ rất nhiều điều, ra đường chỉ có xe nhỏ nhường xe lớn, đường là của ta ...

Nếu xét về cơ sở hạ tầng, và trình độ đi xe của tài xế VN, e nghĩ tài xế ở VN cũng thuộc tầng khủng .
 
Các anh cứ chê bai, nói thiệt chứ lái xe ở VN vui lắm ạ, ngồi lên oto rồi mới biết là xe máy đi ẩu :)

Mới vừa rồi, ngồi sau volang chichvn, eo ôi, Về được đến nhà, kiếp.
Sao mà liều thế hả em?Lão í đang tập lái xe chui mà >:)>:)>:)
 
Bác nói rất chuẩn :D. Thằng bạn em sang Úc, cầm cái bằng lái xe B2 thi vội thi vàng ở Việt Nam để đi du học. Không ngờ chú ta sang đấy được cho đi dạy lái xe :)). Nghe có vẻ vô lý nhưng lại là chuyện có thật :)).
- Việt Nam xe ô tô tay lái thuận.
- Úc xe ô tô tay lái nghịch.

Nếu bạn anh "thi vội thi vàng" lấy bằng B2 sang Úc lại được phép dạy lái xe chuyện này xưa nay hiếm :D

Bang Victoria - Australia có hệ thống phương tiện giao thông công cộng tốt nhất Australia, tương đối thuận tiện cho việc đi lại. Và việc sở hữu một chiếc ôtô, thủ tục thi lấy bằng lái xe ôtô tại bang Victoria khá dễ dàng. Báo Giao thông vận tải giới thiệu bài viết của tác giả Phạm Hồng Thái - du học sinh tại Australia về thủ tục lấy bằng lái tại đây.

Australia là một trong những quốc gia sử dụng Luật Giao thông đường bộ đi bên tay trái. Vì vậy, xe ôtô là xe tay lái nghịch, bên tay phải. Những du học sinh đến bang Victoria với visa du học và đã có bằng lái xe tại Việt Nam cấp, được phép lái xe tại bang Victoria với điều kiện bằng lái xe phải được dịch ra tiếng Anh và có dấu công chứng. Việc này có thể tiến hành tại Việt Nam hoặc tại một văn phòng dịch thuật bất kỳ tại Australia. Nếu muốn, có thể đổi sang bằng lái xe của bang Victoria cấp có thời hạn 10 năm. Tuy nhiên, phải trải qua 3 kỳ thi sát hạch với các thủ tục như sau.

Để tham gia các cuộc thi sát hạch phải đến cơ quan quản lý giao thông bang Victoria để đăng ký. Có rất nhiều đại diện của cơ quan này tại thành phố, rất thuận tiện trong việc sắp xếp thời gian tham gia thi trắc nghiệm. Trước hết phải tham gia thi trắc nghiệm lý thuyết luật (Learner Permit Test) trên máy tính gồm 32 câu hỏi trong thời gian 45 phút và phải đạt ít nhất 78%. Những câu hỏi này được rút ra từ 320 câu hỏi từ 10 đề thi trắc nghiệm. Trước đó, có thể luyện tập qua trang web của cơ quan quản lý giao thông bang Victoria. www.vicroads.vic.gov.au

Nếu đạt yêu cầu về lý thuyết luật, bạn sẽ đăng ký thi xử lý tình huống trên máy tính (Hazard Perception Test). Đây là một phần mềm máy tính giống trò chơi điện tử, người thi sẽ điều khiển một chiếc ôtô trên máy tính, kích chuột theo chỉ dẫn hiển thị trên màn hình kèm theo tiếng nói qua tai nghe. Bài thi này gồm 28 tình huống trong thời gian 45 phút. Nếu bạn đạt ít nhất trên 60% sẽ đạt yêu cầu. Bạn cũng có thể tập luyện trước qua việc tải phần mềm về máy tính bạn qua trang web trên.

Bài thi thực hành lái xe có giáo viên chấm điểm ngồi trên xe (Real Driving Test) sẽ được thực hiện sau cùng. Bạn sẽ phải lái xe của bạn lưu thông trên đường công cộng và làm các thao tác lùi xe, bật tín hiệu rẽ phải, trái và xử lý tình huống theo yêu cầu của giáo viên trong vòng khoảng 15 phút. Nếu đạt yêu cầu, sẽ được cấp bằng full lisence trong thời hạn 10 năm. Đặc biệt, cầm bằng lái xe của bang Victoria cấp, có thể lái xe ở bất cứ đâu trong lãnh thổ nước Australia vì giao thông ở bang này được coi là khó nhất nước Australia bởi có xe Tram cùng lưu thông trên đường phố. Thời gian 2 cuộc thi đầu có thể tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 ngày tuỳ vào việc bạn bố trí thời gian để tham gia, cuộc thi thực hành lái sau cùng xe phụ thuộc vào lịch do cơ quan quản lý giao thông sắp xếp, thông thường trong vòng khoảng 1 tuần. Chi phí cho việc thi chuyển đổi lấy bằng tổng cộng 3 lần đóng phí dưới 100AUD.

Nếu bạn chưa từng có bằng lái xe ở Việt Nam, có thể thi lấy bằng của bang Victoria cấp. Thủ tục cũng đơn giản và chi phí khoảng trên dưới 100 AUD. Bạn đăng ký thi lý thuyết luật 32 câu hỏi như trên. Sau khi đạt yêu cầu bạn sẽ được cấp bằng Learner Permit. Với bằng này, bạn có thể lái xe với điều kiện có một người có bằng lái full lisence ngồi cùng với vai trò hướng dẫn và phải có tấm bảng có chữ L màu đen trên nền vàng kích cỡ 15x15cm phía trước và sau xe.

Tiếp theo, thi xử lý tình huống trên máy tính (Hazard Perception Test) và thi thực hành lái xe (Real Driving Test) sau 6 tháng nếu bạn trên 21 tuổi nhưng dưới 25 tuổi. Nếu trên 25 tuổi thời hạn rút xuống chỉ còn 3 tháng và có thể thi các phần còn lại để lấy bằng P (Probationary Lisence). Từ 1-7-2008 đã có 2 loại bằng P đỏ và P xanh. Tức là người có bằng này phải có tấm biển tương ứng kích gắn trên xe phía trước và phía sau. Khi mới có bằng P đỏ bạn bị hạn chế một số như hoàn toàn không được uống rượu khi lái xe, không được kéo rơ moóc, không được sử dụng điện thoại khi lái xe…thời hạn bằng P đỏ kéo dài ít nhất một năm. Sau một năm không vi phạm luật lệ sẽ được chuyển lên P xanh. Sau 6 tháng P xanh nếu bạn chấp hành luật lệ tốt và không có vi phạm sẽ được cấp bằng full lisence.

Nói chung, việc thi và cấp bằng ở Victoria tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi có bằng lái xe, người lái xe phải luôn cẩn thận khi tham gia giao thông vì bằng full lisence cũng chỉ có 12 điểm. Vượt đèn đỏ và bị chụp hình sẽ bị phạt 220AUD và trừ 3 điểm, chạy quá tốc độ cũng bị phạt và trừ 3 điểm, không nhường đường gây va quyệt cũng bị trừ điểm. Nhưng điểm trừ này sau 3 năm không vi phạm mới được bù lại. Chính vì vậy, người điều khiển phương tiện giao thông ở Victoria cực kỳ tuân thủ luật lệ giao thông tạo ra sự an toàn tối đa.
 
Thế thì em mới bảo là nghe có vẻ vô lý. Em cũng biết Úc, Thái, HK... tay lái nghịch, ngồi mấy con xe đó củ chuối lắm, nó ngược ngược với mình. Nhưng hình như ở Nam Mỹ có một vùng trên sườn núi, tay lái thuận nhưng lại đi bên trái, đấy mới là khó đỡ, hình như là vùng Yungas. Em thấy bên Úc có bọn xe moóc kéo 3-5 moóc, lái bọn đấy không hiểu là căn thế nào nhỉ ~X(.



australia-truck-volvo2.jpg

australia-truck-volvo%281%29.jpg
 
Thế thì em mới bảo là nghe có vẻ vô lý. Em cũng biết Úc, Thái, HK... tay lái nghịch, ngồi mấy con xe đó củ chuối lắm, nó ngược ngược với mình. Nhưng hình như ở Nam Mỹ có một vùng trên sườn núi, tay lái thuận nhưng lại đi bên trái, đấy mới là khó đỡ, hình như là vùng Yungas. Em thấy bên Úc có bọn xe moóc kéo 3-5 moóc, lái bọn đấy không hiểu là căn thế nào nhỉ ~X(.

Loại xe như bạn nói là loại chuyên dụng rồi. Đê lái loại xe đó , bạn cần có tối thiểu bằng lái xe loại CE < tức là bằng lái loại trên 12 tấn,có thể kèm theo một rơmóc > ngoài ra còn phải học thêm để điều khiển loại xe chuyên dụng nữa.
Loại xe này người lái có thể điều khiển được cả bánh sau cũng nhu bánh trước.
 
Loại xe như bạn nói là loại chuyên dụng rồi. Đê lái loại xe đó , bạn cần có tối thiểu bằng lái xe loại CE < tức là bằng lái loại trên 12 tấn,có thể kèm theo một rơmóc > ngoài ra còn phải học thêm để điều khiển loại xe chuyên dụng nữa.
Loại xe này người lái có thể điều khiển được cả bánh sau cũng nhu bánh trước.

Ý bác ấy thắc mắc là tay lái nghịch nhưng lại chạy bên phải có nghĩa là bình thường muốn vượt trái xe khác thì phải đưa cả phần bên phụ ra hết rồi mới quan sát được phía trên có gì, như vậy thì rất nguy hiểm. Có lẽ bên đó cho vượt phải (phía trong) ấy. Chứ vượt kiểu kia thì tai nạn đối đầu giữa 2 xe dễ xảy ra.

Tóm lại lái xe là một công việc cực kỳ nguy hiểm, chiếc xe là phương tiện có tính sát thương cao. Nên khi bước lên xe giận dữ bỏ lại phía sau, ko rượi bia, ko hơn thua trên đường và luôn nhớ phía sau chúng ta là bao nhiêu mạng người nằm trong tay ta, chỉ một phút lơ đễnh là mất tất cả.
 
Sao mà liều thế hả em?Lão í đang tập lái xe chui mà >:)>:)>:)
Tui cóa bằng lâu rùi pa; chui sao được mà chui; cắt tr...m vì tội hem cập nhật thông tin àh
Các anh cứ chê bai, nói thiệt chứ lái xe ở VN vui lắm ạ, ngồi lên oto rồi mới biết là xe máy đi ẩu :)

Mới vừa rồi, ngồi sau volang chichvn, eo ôi, Về được đến nhà, kiếp.

Thật sự, khi học b2,đúng là thầy chỉ rất nhiều điều, ra đường chỉ có xe nhỏ nhường xe lớn, đường là của ta ...

Nếu xét về cơ sở hạ tầng, và trình độ đi xe của tài xế VN, e nghĩ tài xế ở VN cũng thuộc tầng khủng .

Mài yên tâm đê; anh mài lái thì khỏi lo :)). Cóa bảo hiểm lo rùi mài lo gì nữa :))=))

Nói thiệt chứ đánh giá cả Việt nam thì em kg dám chớ riêng Đà nẵng mỗi lần ngồi lên xe thì cứ nói là tức; chạy ẩu kg thể tả (chính tui cũng ẩu mòa :)))
Còn ra Hà nội ngồi trên xe 50c thấy cha tài xế chạy em ngồi mà lạy làng lun :((; xem từ đầu đến đuôi (từ Hà nội đi Sơn tây; cả đi lẫn về) đau tim muốn chết; chạy như chỗ kg người :((=((. Vãi tè cả quần á chứ lị
 
Cái này không phải là không biết lái mà là nhát thôi. Cứ ngồi lên mà thử xem.
Đằng sau mấy cái xe xịn lỡ quệt cái đi mấy chục T xem có nhát không.
 
Theo như tôi biết, bằng lái xe của VN khi ra nước ngoài như châu âu, mỹ úc .v.v.v. không được chấp nhận.
Nếu muốn dạy lái xe, trước tiên phải có bằng lái xe, sau đó học một lớp dạy lái xe tại chính quốc gia đó. Sau khi được cấp bằng dậy lái xe mới có thể dạy lái xe được . Người đi du học chỉ được phép đi làm thêm.<Ở nước ngoài , đi làm và đi dậy là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bạn của bạn chỉ có thể đi làm thêm ở các cơ sở dạy lái xe, nhưng công việc không được liên quan đến dậy lái xe.>

Sai, tôi vẫn dùng bản dịch công chứng của bằng VN để lái ở tất cả các nước kể cả Anh và Hongkong.
 
Loại xe như bạn nói là loại chuyên dụng rồi. Đê lái loại xe đó , bạn cần có tối thiểu bằng lái xe loại CE < tức là bằng lái loại trên 12 tấn,có thể kèm theo một rơmóc > ngoài ra còn phải học thêm để điều khiển loại xe chuyên dụng nữa.
Loại xe này người lái có thể điều khiển được cả bánh sau cũng nhu bánh trước.

Bác có biết lái xe và hiểu biết gì về xe cộ và cơ khí ô tô không mà phát biểu linh tinh vậy?
 
phần thi lý thuyết bằng lái xe quá dễ nên ko ai nhớ hết

chỉ nhớ là :
- câu nào có tất cả đều đúng thì đánh vô
- câu nào có tất cả đều sai thì đánh vô
- câu nào có hỏi về ....... thì đánh A hoặc B hoặc ...............

chứ chả có ông nào chạy cái này là cái gì , cái kia là cái gì đâu :))

rồi ra tập lái thì cũng chỉ đập côn , đập thắng , đập ga .

=> em ko bao giờ gọi mấy thằng cha tập lái là thầy hết
Theo mình thì bạn hơi cực đoan hoặc chủ quan rồi. Vẫn có nhiều thầy dạy rất tận tâm, không những dạy cách thi đỗ mà còn dạy cách điều khiển xe cũng như cách hành xử đúng mực khi lưu thông ( VD việc nhỏ như chạy sao cho tránh bắn nước trên đường vào xe 2 bánh, người đi bộ, không chèn lấn, vít đầu xe khác,... ).
 
Việc đỗ xe vào chỗ không hề đơn giản đâu các bác, có nhiều người đi xe vài chục năm nhưng bao giờ cũng phải mất vài phút cho tình huống ở đoạn video trên. Cái này là theo "cảm nhận" , "giác quan" của tùy từng người,không thể vì điều này mà đánh giá là không an toàn trên phố . Bác nào đang chạy quen xe sedan rồi 1 chuyển sang xe kiểu dạng transporter hay SUV đố bác đó lùi vào chỗ được ngay :D . Còn chuyện cấp bằng ở VN em thấy trước đây ông già em kể lại là rất khó và khắt khe không phải như bây giờ . Nhớ hồi em thi bằng xe máy,đề thi là 1 miếng bìa ép plat tíc đã đánh dấu sẵn câu trả lời :D cứ thế mà viết ra giấy, và vui thay là có bác còn không biết chữ :)) (thật 100%)
 
Back
Top