“Tập tọe” chơi môtô, chọn xe kiểu gì?

Lam Sơn

Super Moderators
Mua xe phù hợp với khả năng tài chính, vóc dáng, tính trước chi phí sử dụng… Đó là những lời khuyên hữu ích cho những ai lần đầu có ý định “sắm” một chiếc môtô.

Chọn dòng xe phù hợp

Môtô được chia làm nhiều loại, mỗi loại lại có mục đích sử dụng khác nhau. Hiện nay, môtô được chia thành các loại cơ bản là: Sport-bike, Nake-bike, Cruiser, Touring, Sport-touring, Fazer, Naked-muscle, Street-fighter, Cafe Racer, Chooper…

m%C3%B4t%C3%B4%20(5).jpg
Tìm hiểu kỹ để chọn dòng xe phù hợp với vóc dáng và mục đích sử dụng của mình

Các dòng môtô khi phân loại đều có những kích thước, kiểu dáng, đặc tính khác nhau, bạn có thể tìm hiểu kỹ để chọn dòng xe phù hợp với vóc dáng và mục đích sử dụng của mình.

Chọn dung tích xi-lanh

Một sai lầm lớn nhất và phổ biến nhất của những người mới tập tọe chơi môtô đó là mua xe có hiệu suất vượt quá khả năng điều khiển và xử lý của bản thân. Với những ai mới lần đầu mua xe, không nên chọn xe có động cơ vượt quá 600cc. Những chiếc xe như vậy chỉ phù hợp với những tay đua chuyên nghiệp hoặc những người giàu kinh nghiệm về xe môtô.

m%C3%B4t%C3%B4%20(4).jpg
Hãy chọn những xe phân khối thấp, đủ sức điều khiển

Vậy nên, lời khuyên cho bạn là hãy chọn những xe phân khối thấp, đủ sức điều khiển. Khi nào bạn tích lũy đủ kinh nghiệm và trở thành một biker lão luyện, hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp lên các loại xe phân khối lớn hơn.

Chọn kích thước xe

Đây là vấn đề thường xuyên bị những người mới chơi xe bỏ qua. Nhìn chung, các loại xe phân khối lớn được chia thành nhiều loại kích cỡ, và độ chênh lệch khá đáng kể, đem lại cho người đi xe những trải nghiệm khác nhau.

m%C3%B4t%C3%B4%20(7).jpg
Cần nắm rõ về thông số, kích thước, chiều cao yên để chọn chiếc xe phù hợp với vóc dáng

Chẳng hạn, trong dòng Sportbike, căn cứ vào dung tích xi-lanh, kích cỡ của chiếc xe cũng được chia ra thành hạng lớn, hạng trung hay hạng nhẹ (hạng ruồi). Nếu chọn một chiếc Sportbike quá to so với bản thân, bạn sẽ phải nằm bò ra để lái xe. Nếu lái quá lâu, bạn sẽ thấy cổ tay mình đau rần, chưa kể một chiếc xe to như vậy sẽ khiến bạn điều khiển cực kỳ khó khăn khi đi trên những con phố đông đúc. Ngược lại, với một chiếc Cruiser-bike quá cỡ, bạn sẽ phải vươn tay cao và rất nhanh mỏi, chưa kể việc điều khiển xe cũng sẽ rất khó.

Chọn theo nhu cầu sử dụng

Hãy xem xét thật kỹ lượng đoạn đường và khoảng cách mà bạn sẽ chạy xe hằng ngày. Hãy đặt câu hỏi: Đoạn đường bạn đi có đông xe hay không? Quãng đường di chuyển bao xa? Địa hình như thế nào?

m%C3%B4t%C3%B4%20(8).jpg
Nếu để đi xa hoặc off-road, phượt, bạn sẽ cần một chiếc xe khỏe, có khả năng vượt địa hình
Nếu để đi xa hoặc off-road, phượt, bạn sẽ cần một chiếc xe khỏe. Nếu chỉ dùng nó như một vật trang trí cho bản thân, hãy chọn một chiếc xe có vẻ ngoài hào nhoáng. Nếu dùng để đi lại trong phố, hãy chọn chiếc xe có dung tích xi-lanh nhỏ, trọng lượng nhẹ, điều khiển dễ dàng…

Chọn xe cũ hay mới

Không thể nói chọn xe mới hay cũ cái nào sẽ đúng hơn bởi nó tùy thuộc vào quyết định cá nhân của bạn.

Tuy nhiên, lựa chọn giữa xe cũ và xe mới sẽ buộc bạn phải đánh đổi nhiều thứ. Chẳng hạn, mua xe mới sẽ kèm theo sự an tâm về chất lượng cùng chế độ bảo hành, song đồng nghĩa bạn cũng sẽ phải trả một số tiền không nhỏ để đổi lấy sự an tâm đó.

m%C3%B4t%C3%B4%20(3).jpg
Cân nhắc điều kiện bản thân để mua xe mới hay cũ

Ngược lại, xe cũ giá cũng rẻ hơn vì chúng đã bị khấu hao đi nhiều. Song, về chất lượng, rõ ràng xe cũ không thể nào đáng tin cậy bằng xe mới, chưa kể có thể còn có những hỏng hóc, thế nên chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.

“Nuôi” xe thế nào?

Mua xe xong không có nghĩa là mọi thứ liên quan đến tài chính đã chấm dứt, ngược lại bạn sẽ phải lo thêm cả đống tiền để nuôi "xế yêu" của mình, từ tiền xăng, bảo dưỡng, bảo hiểm cho đến sửa chữa hỏng hóc, mà thông thường đồ sửa dành cho xe phân khối lớn đắt gấp nhiều lần so với xe thường. Chưa kể đến việc bạn phải sắm hàng loạt thứ đi kèm như mũ bảo hiểm, áo khoác, găng tay, đồ bảo hộ, quần áo chuyên dụng, ngần ấy thứ khiến chi phí của bạn bị đội lên.

DSC4890.jpg
Hãy xem xét xem ngân sách dài hạn của bạn có đủ để nuôi một chiếc môtô hay không
Chính vì vậy, khi mua xe, hãy xem xét xem ngân sách dài hạn của bạn có đủ để nuôi một chiếc xe như thế hay không. Và nếu đã mua, hãy chuẩn bị sẵn một khoản chi phí đủ để dành cho những tình huống khẩn cấp.

Theo AutoDaily
 
Mình mới chơi, hơi lùn dưới 1,65 đã chọn Cruiser . giờ mình đi Honda magna 250 cảm thấy rất ổn. Nếu có điều kiện sẽ nâng CC.
 
Cứ đam mê là chơi được bác ạ, cao-lùn-mập-ốm ... hậu xét, ta chơi cứ chơi :)
 
Theo em thì nên làm con xe tầm 125cc hàng cổ, máy móc còn ngon lành độ dáng đẹp đep chơi. Dần dần thay đổi cho thích hợp
 
em nghiện ware các bác ạ đi tầm 5 năm đổi con khác là vừa, nông dân chỉ thế thôi.
bài của bác @Lam Son rất có ít cho các bác có ý định chơi xe phân khối
 
Theo quan điểm của Em: Xe motor phân khối lớn hơn 175 không thích hợp sử dụng trong nội thành. Nếu có điều kiện cộng với đam mê thật sự thì cứ chơi, nhưng đua đòi chạy theo xu hướng thì nên suy nghĩ kĩ vì sử dụng không đúng mục đich sẽ mang lại bất lợi nhiều hơn. "Tiền mất tật mang"
 
thú chơi là theo sở thích, miễn mình thích, ưng ý, cảm thấy hợp là quất chứ quan trọng gì tuổi, mập...., VD như giờ bạn quá nhỏ mà đi xe quá to thì đến bạn cũng cảm thấy ko thích vậy nên chính bạn mới là người quyết định
 
Thường tướng người to đi moto mới hợp vì thường mặc định moto là phải to rồi.Cái quan trọng hơn hẳn thì tài chính.
p/s: Cá nhân thấy mấy người đi moto nẹt bô trong nội thanh như đám trẻ trâu ấy :cool:.Chẳng ưa nổi.Nhiều khi bị giạt mình
 
Có xe naked bike nào dưới 400cc cho người thấp bé nhẹ cân ko các bác?
 
Em sắp dự định mua một chiếc vì mê từ nhỏ đến giờ mới có đủ điều kiện. Có bác nào rành chỉ em không ạ? Không biết em nên bắt đầu với 300 phân khối hay đi lên luôn 800 phân khối? Vì nếu mua 300 phân khối thì tương lai em sẽ lên tiếp thôi vì đam mê chiếc 800 phân khối quá nhưng mua lơn liền sợ chạy nguy hiểm vì không quen.
 
Em sắp dự định mua một chiếc vì mê từ nhỏ đến giờ mới có đủ điều kiện. Có bác nào rành chỉ em không ạ? Không biết em nên bắt đầu với 300 phân khối hay đi lên luôn 800 phân khối? Vì nếu mua 300 phân khối thì tương lai em sẽ lên tiếp thôi vì đam mê chiếc 800 phân khối quá nhưng mua lơn liền sợ chạy nguy hiểm vì không quen.
Nếu có điều kiện xúc luôn 800cc, chưa quen thì tập dần sẽ quen thôi bác:p
 
Em sắp dự định mua một chiếc vì mê từ nhỏ đến giờ mới có đủ điều kiện. Có bác nào rành chỉ em không ạ? Không biết em nên bắt đầu với 300 phân khối hay đi lên luôn 800 phân khối? Vì nếu mua 300 phân khối thì tương lai em sẽ lên tiếp thôi vì đam mê chiếc 800 phân khối quá nhưng mua lơn liền sợ chạy nguy hiểm vì không quen.
nói thật là ở VN thì 300 vs 800 thì cũng như nhau thoi.Ít đường ngon cho mà chạy lắm.Có thì đông cứng
 
nói thật là ở VN thì 300 vs 800 thì cũng như nhau thoi.Ít đường ngon cho mà chạy lắm.Có thì đông cứng
Làm sao mà như nhau được bác. Các thông số khác hẳn nhau. Đi moto cũng không có nghĩa là phải phóng vun vút, với em nó là cảm giác mõi lần nhích tay ga, cảm nhận gia tốc của xe :D
 
Back
Top