BÀN TRÒN Tài xế Việt đang sai tư thế lái ôtô?

huuquynh

Super Moderator
Thành viên BQT
GẮN KẾT
Bận chưa viết được bài nào, nên tạm lôi vấn đề này trao đổi ở đây với các bạn!

Đây là nội dung của VnExpress ngày hôm nay về chủ đề xe cộ, tôi copy nguyên xi vào, và không đưa bình luận ở bài đầu. Tôi sẽ có ý kiến ở bài sau:

Có những lỗi sai trở thành cố hữu trong cộng đồng tài xế Việt như đặt tay trên vô-lăng hay chỉnh ghế.

Để vận hành ôtô an toàn, hiệu quả và thoải mái, không bị mệt mỏi hoặc gây rủi ro tai nạn, ngoài kỹ năng điều khiển thì tư thế khi ngồi lái đóng vai trò quan trọng. Đặt tay trên vô-lăng, chỉnh ghế hay gương chiếu hậu đều cần được thực hiện chính xác nhất.

Đáp án đúng những câu hỏi dưới đây được tham khảo từ chuyên gia lái xe an toàn của các hãng ôtô tại Việt Nam cũng như trên thế giới, qua tài liệu hoặc tư vấn trực tiếp tại những buổi đào tạo lái xe an toàn.

1. Khi chạy đường thẳng, cầm vô-lăng thế nào là an toàn nhất?

2013-Mercedes-Benz-SL-Roadster-3913-3241-1463480592.jpg

9 giờ 15 phút

10 giờ 10 phút

10 giờ 15 phút

Tùy sở thích mỗi người

2. Khi vào cua, tay vần vô-lăng thế nào chủ động nhất?

DSC-0652-JPG-1118-1463480592.jpg

Kéo chứ không đẩy
(Vào cua bên nào tay bên đó kéo vô-lăng)

Đẩy chứ không kéo
(Vào cua trái thì tay phải đẩy vô-lăng và ngược lại)

3. Khoảng cách từ vai đến vô-lăng bao nhiêu là phù hợp?

DSC-0419-JPG-1521-1463480592.jpg

Khoảng duỗi tay hết cỡ

Càng sát người càng tốt

Khoảng cách sao cho góc khuỷu tay khoảng 100-120 độ

4. Hai ngón cái đặt trên vô-lăng như thế nào?

aid829460-728px-Adjust-Seating-1367-7962-1458035844.jpg


Nắm chặt vào vô-lăng

Tì lên vành vô-lăng

5. Gương chiếu hậu bên ngoài nên chỉnh tầm nhìn thế nào?

DSC-0619-JPG-8997-1463480592.jpg

Càng thấy nhiều đuôi xe càng tốt

Càng thấp thấy bánh sau càng tốt

Mở rộng thị trường tránh điểm mù

6. Lưng ghế lái nên dựng hay ngả?

DSC-0424-JPG-2907-1463480592.jpg

Dựng đứng

Ngả về sau

7. Vị trí giữa mông và lưng thế nào để không đau lưng?

aid829460-728px-Adjust-Seating-9776-9651-1458035841.jpg


Tạo khoảng trống ở góc gập ghế

Ngồi kín khít, áp sát lưng, mông vào góc gập ghế

8. Chân đạp ga, côn (nếu có) nên ở khoảng cách nào?

DSC-0428-JPG-1173-1463480592.jpg

Duỗi hết cỡ khi đạp lút

Càng gần càng tốt

Góc gập đầu gối khoảng 120 độ
 
Đọc bài viết này em thấy người viết vẫn đang giữ ý kiến tương đối cổ hũ, phụ thuộc vào những gì các anh thầy dạy lái trước đây. Em liệt kê tạm một số thứ hơi khác với các nhận định của bài viết trên VnExpress:

1. Trước khi bàn về việc cầm vô lăng, bẻ vô lăng, hay vần vô lăng như thế nào hợp lý. Thì điều đầu tiên phải là chỉnh chỗ ngồi trước. Chỗ ngồi cần ưu tiên việc điều chỉnh ghế phục vụ 2 việc chính là quan sát và đạp phanh/ga cho phù hợp với chiều cao, chân dài/ngắn của người lái, trước khi điều chỉnh vô lăng.

- Về vấn đề quan sát thì cứ áng chừng với khung của gương, tầm mắt ngang với giữa gương là đẹp.

- Chân dài/ngắn thì đơn giản, khỏi phải bàn ở đây.

- Nhưng còn 1 việc nữa là độ nghiêng của ghế lái. Nên điều chỉnh theo từng mục đích. Ví dụ: đi trong phố thì có thể hơi ngả ra chút cho thoải mái. Còn đi đường xa, ghế cần dựng thẳng hơn chút. Vì nếu cứ ngả ra như đi trong phố, tư thế lái sẽ khiến mỏi lưng hơn, và mắt sẽ bị cụp xuống cũng sẽ mỏi mắt hơn.

2. Điều chỉnh vô lăng phụ thuộc vào vị trí ghế ngồi. Thường thì tay khó mà dài hơn bình thường nên việc điều chỉnh vô lăng sẽ dễ dàng hơn. Mọi người hay nói góc giếc 120 độ gì đó thật là khó hình dung. Cá nhân em thích để là vô lăng ko nên nhô cao, hạ xuống để mắt không bị vướng vô lăng khi nhìn về phía trước, và cũng không quá thấp khiến không nhìn thấy bảng đồng hồ, và bị ngang sẽ khó điều khiển. Cách điều chỉnh của em vô tình phát hiện ra góc phù hợp là mặt vô lăng vuông góc với trục vô lăng và bả vai/nách của người lái.

Sau đó điều chỉnh tiếp độ xa/gần của vô lăng. Cái này phụ thuộc tay dài hay ngắn... nhưng quan trọng nhất là ngồi thật thoải mái, dựa lưng vào ghế, và điều chỉnh độ xa/gần của vô lăng phù hợp với tay bắt chéo vô lăng. Tức là tay phải bắt sang trái, tay trái bắt sang phải, mà không phải nhô người về phía trước. Như vậy, sẽ bảo đảm lái luôn chủ động cho dù chỉ lái một tay vẫn có thể thoải mái điều khiển một cách dễ dàng.

3. Về góc cầm tay lái, cái này em đánh giá là bài viết sai hoàn toàn và cổ hủ.

Góc cầm tay lái như bài này nói là 10h 15 hay 9h 10 gì đó... là chưa đúng. hihi. Việc cầm vô lăng như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào thiết kế nội thất, tư thế ngồi của người lái. Việc lái gần chắc không vấn đề gì, nhưng đi xa thì cách cầm lái như thế nào, bọn sản xuất xe nó đã nghĩ cho người lái rồi và ảnh hưởng đến việc thiết kế vị trí ngồi của người lái. Nếu mọi người chú ý khi ngồi vào vị trí lái, sẽ đặt câu hỏi tay để thế nào cho thoải mái khi lái xa, cầm chỗ nào thì sẽ thấy phù hợp. Ví dụ xe của em, ngồi vào em thấy luôn có 2 cái tay kê ở hai bên. Do đó, khi điều chỉnh vô lăng, ngoài những yếu tố ở trên sẽ còn cộng thêm yếu tố là để tay gác lên kệ vẫn cầm được vô lăng và điều khiển được bình thường mọi chức năng bên cạnh bẻ/vần vô lăng.

Đó là yếu tố số 1 ảnh hưởng đến vị trí cầm vô lăng. Yếu tố số 2 là cần điều khiển: signal, gạt mưa, pha đèn ở vị trí nào, thì đặt tay ở vị trí đó.

Như vậy, kết hợp các yếu tố trên, vị trí cầm vô lăng sẽ không còn là 10h 15 hay 9h 10 gì hết.

Em điều chỉnh cách ngồi theo cảm nhận của em ở trên thì vị trí em cầm vô lăng là 8h. Ngồi rất thoải mái, đến mức có thể nghĩ là lái bao lâu cũng được. Em chỉ lái 1 tay, ít khi nào phải dùng đến tay phải. Tay trái làm tất tần tật: bẻ/vần vô lăng, bấm còi, bật signal, gạt kính bằng tay nếu cần, pha đèn. Cùi tay gác ở trên kệ tay bên cánh cửa.

Tay còn lại rảnh đến 90%. Thích làm gì thì làm.
 
Sửa lần cuối:
Kể ra thì nhiều nhưng những lỗi kể trên ko nguy hiểm bằng những lỗi sau đây :
- ko ngoái cổ khi từ chỗ đỗ xe, từ lề đường ra hoặc khi ra vào đường cao tốc
cũng như khi mở cửa xe, khi lùi xe...
- vừa đi vừa nhắn tin, và rất nhiều bạn trèo lên xe là lôi điện thoại ra gọi dù chả có việc gì
- cố tình bật đèn chiếu xa
- chen lấn như đi xe máy
- đỗ song song với xe khác trên đường hẹp
 
Kể ra thì nhiều nhưng những lỗi kể trên ko nguy hiểm bằng những lỗi sau đây :
- ko ngoái cổ khi từ chỗ đỗ xe, từ lề đường ra hoặc khi ra vào đường cao tốc
cũng như khi mở cửa xe, khi lùi xe...
- vừa đi vừa nhắn tin, và rất nhiều bạn trèo lên xe là lôi điện thoại ra gọi dù chả có việc gì
- cố tình bật đèn chiếu xa
- chen lấn như đi xe máy
- đỗ song song với xe khác trên đường hẹp
Tư tưởng như đi xe máy nó vẫn ngấm sâu lắm bác ạ.
 
Em update ở bài đặt gạch. :)

Một số người ngồi lái thử xe em, cầm vô lăng đúng kiểu 9h10 hay 10h15 đều thấy khó lái. Vì toàn gạt nhầm cruise control vì tưởng là signal, và tay lúc nào cũng phải dùng lực nâng hoặc nắm vô lăng chặt... rất là mỏi, và trông rất xấu. Chưa kể khi gạt signal lại phải dùng tay kia, coi như lái xe cầm 2 tay rất căng thẳng.

Em có lái một số xe khác thì thấy thiết kế phần vô lăng và cần điều khiển, tay kê không phù hợp lắm. Ví dụ: Ford EcoSport đang nổi đình đám vì quảng cáo chẳng hạn. Thế mới thấy bọn Mercedes-Benz thật là tinh tế trong từng chi tiết.
 
Hay quá
Em xin phép note lại để năm sau có tiền mua 4b làm kinh nghiệm
Em thấy ở công ty em mấy anh em mà bị cận lái xe còn ôm ghì lấy tay lái xong người như đu vào tay lái luôn, lưng không tựa vào ghế để nhìn đường ghê lắm :|
 
Kể ra thì nhiều nhưng những lỗi kể trên ko nguy hiểm bằng những lỗi sau đây :
- ko ngoái cổ khi từ chỗ đỗ xe, từ lề đường ra hoặc khi ra vào đường cao tốc
cũng như khi mở cửa xe, khi lùi xe...
- vừa đi vừa nhắn tin, và rất nhiều bạn trèo lên xe là lôi điện thoại ra gọi dù chả có việc gì
- cố tình bật đèn chiếu xa
- chen lấn như đi xe máy
- đỗ song song với xe khác trên đường hẹp
Để em bổ xung thêm ạ
-Kéo kính cửa hút thuốc và vứt rác và đặc biệt là túi nôn như ở nhà
-Tuỳ ý dừng đỗ xe giữa đường
-Chuyển làn đường không xi-nhan
-Mở cửa vô tư hồn nhiên khi đỗ xe.
... Còn ti tỉ thứ nữa kể ra đến mai mất
 
đi đường bực nhất khi gặp mấy ông lái bật pha,thậm chí có người đỗ vẫn để im pha ko tắt.Cháu nghĩ 1 phần cũng do việc giảng dạy trong trường lái
 
Để em bổ xung thêm ạ
-Kéo kính cửa hút thuốc và vứt rác và đặc biệt là túi nôn như ở nhà
-Tuỳ ý dừng đỗ xe giữa đường
-Chuyển làn đường không xi-nhan
-Mở cửa vô tư hồn nhiên khi đỗ xe.
... Còn ti tỉ thứ nữa kể ra đến mai mất

Tiêu đề bài viết đề cập đến tư thế lái xe chứ có phải thói quen xấu của các bác tài đâu. Thói quen thì kể dài như sớ táo quân cũng không hết
 
Ko thấy đáp án nhỉ, làm em trả lời rồi ghi ra giấy đầy đủ hết xem mình thao tác đúng ko :p
 
Vấn đề lên ngồi và lái một chiếc xe sao cho an toàn, không mệt mỏi khi lái đường dài, tư thế ngồi lái đẹp và các thao tác khác là cả một nghệ thuật nên cần có thời gian trải nghiệm thực tế. Việc cảm nhận, tiếp thu của từng bác tài không ai giống ai nên tất cả mọi người đều đúng. Nhưng trước khi bước vào lãnh vực "nghệ thuật" chúng ta phải nắm chắc phần cơ bản đã học ở trường trước đã.

Ví dụ khi ta học đàn ông thầy sẽ chỉ các nốt Đô Rê Mi Fa Sol La Si chúng ta phải nắm vững điều này vì đó là căn nguyên cho mọi biến tấu sau này. Tại sao hai người cùng học đàn nhưng khi trình diễn một người đàn nghe rất hay còn một người thì bình thường dù không ai sai cả? Đó là vấn đề.

Hiện nay, để tạo sự an toàn cũng như sự tiện dụng tối đa cho tài xế các hãng xe tích hợp khá nhiều tính năng mới cũng như cải thiện các tính năng cũ hoàn thiện hơn trong đó tôi thích nhất:

- Lùi xe không cần ngoái đầu về phía sau, cứ nhìn vào màn hình mà lui dù vị trí lui rất hẹp, kiểm soát được hoàn toàn phía sau (trẻ em hoặc chướng ngại vật) mà thường khi ngồi vào ghế lái ta không nhìn thấy được.

- Đèn cảnh báo nguy hiểm khi rẽ trái rẽ phải: Đây là đèn cảm ứng điện tử được thiết kế chìm trên kính chiếu hậu phải, trái. Khi muốn rẽ nếu đèn bật sáng tức là nó báo cho ta biết phía sau có xe ở khoảng cách rất gần (xe phía sau rơi vào điểm mù tài xế không nhìn thấy) ta hãy chờ đến khi đèn tắt báo an toàn hãy rẽ.

- Cảnh báo chống trơn trợt: Khi trời mưa ta bật chế độ này lên và cứ thoải mái đạp chân ga, hệ thống sẽ tự động tính toán mặt đường và tốc độ xe nếu vượt ngưỡng cho phép đèn tín hiệu báo nguy hiểm sẽ hoạt động để ta biết mà giảm tốc độ lại.
 
Các bước cần làm khi leo lên xe trước khi nổ máy liên quan đến tư thế lái xe theo em được học:
1. Chỉnh ghế. Cao thấp tuỳ người, độ vểnh tuỳ người, độ ngả lưng ghế tuỳ người. Túm lại là make yourself comfortable. Độ xa gần, cái này bắt buộc nhé, đối với xe số sàn chân côn bao giờ cũng có hành trình xa nhất, vì vậy phải chỉnh làm sao để có thể đạp hết côn, đối với xe tự động thì là chân phanh
2. Chỉnh tay lái. Nói chung là tuỳ người. Đối với bản thân em chỉnh độ cao sao cho quan sát được tối đa bảng đồng hồ. Đặt tay ở vị trí 9h15 đảm bảo ngang vị trí của tim, bởi nếu lái xe lâu tay thấp hơn thì máu dồn về nhiều, cao hơn thì máu khó bơm lên đều làm cho tay tê mỏi. Tại sao là 9h15 thì theo em đây là vị trí của 2 cần gạt, khi lái xe mình sẽ giữ vị trí này nhiều hơn. Độ chùng thì e nghĩ 100-120 là đúng ạ. Tóm lại đây là tham khảo, cụ tỉ ntn thì khi lái xe mình tìm được vị trí phù hợp với mình
3. Chỉnh gương. Gương hậu chỉnh sao cho quan sát tối đa thị trường phía sau. Gương tài thì chỉnh sao cho quan sát được tối đa điểm mù, để khi ngoái lại quan sát qua vai của mình khi muốn chuyển hướng sẽ không còn điểm mù. Gương bên phụ thì chỉnh sao cho nhìn thấy mặt đường cách đuôi xe khoảng 1,5-2m, lí do: nhìn được vạch đương để giữ lane khi chạy thẳng, khi lùi xe không phải chỉnh gương quá nhiều
4. Thắt dây an toàn
 
em hay cầm lái 10h10, cảm thấy tư thế này tương đối thoải mái
Em cũng cảm thấy tư thế đó thoải mái hơn nhưng theo em biết thì mọi người đều khuyên nên cầm ở vị trí 9h15.
Thực ra thì việc làm chủ tốc độ (không đi quá nhanh, quá sát các xe khác) theo em là quan trọng nhất.
 
còn vấn đề đèn đóm nữa ạ .... nhiều bác chạy ô tô mà ý thức kém vật vã .... đi trong nội thành đèn cos còn mù mắt ng đi đường .... vậy mà các bác cứ pha mạnh tay ..... đã vậy còn đá phá vô tội vạ .....
 
còn vấn đề đèn đóm nữa ạ .... nhiều bác chạy ô tô mà ý thức kém vật vã .... đi trong nội thành đèn cos còn mù mắt ng đi đường .... vậy mà các bác cứ pha mạnh tay ..... đã vậy còn đá phá vô tội vạ .....
mình còn gặp đang đi dừng xe giữa đường nghe đt nuawcs bác ah..lúc đó muốn lấy đá đập bể xe thôi...đường thì đông..đang đi dừng ngay đường ko hiểu tại sao, hóa ra alo điện thoại @@
 
Đầu tiên lên xe lạ cái quan tâm đầu tiên của mình là chỉnh ghế ngồi cho thoải mái chân
Sau đó chỉnh 3 gương
Và cuối cùng lái với góc 9h15; lúc chạy đều chân ga không gặp tình huống nào tránh hay vượt thì lái 1 tay phải để ở góc 6h (do trên vô lăng góc 6h hay có lỗ móc bám tay vào) :)
 
Quẹo trái thì kéo. Quẹo phải thì đẩy. Hoàn toàn dùng tay trái :P Vì tay phải để ở cần số quen rồi. Trừ khi quay đầu thì dùng 2 tay thui. Chưa gây tai nạn bao giờ, vì quan niệm đã quẹo là đi tốc độ thấp < 10km/h.
 
Em thì đi nhiều xe rồi, mỗi xe đều có 1 tư thế khác nhau, vô lăng kích thước khác nhau, ghế ngồi khác nhau, em thấy cứ tư thế nào thoải mái nhất thì thực hiện thôi chứ ko nhất thiết phải theo nguyên tắc nào cả, quan trọng là phải thật tỉnh táo
 
Back
Top