Sự thật về bán hàng kiểu Amway

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Có lẽ các bác có định kiến xấu về bán hàng đa cấp nên nghĩ xấu cho Amway.
Thực sự thì Amway họ có lý thuyết của họ khá hay và không phải là thiếu sức thuyết phục:

- Chi phí quảng cáo - không có
- Hoa hồng đại lý - không có

Chính các chi phí trên (bác nào làm quản trị sản xuất thì sẽ biết - chiếm tỷ lệ không hề nhỏ với giá thành của một sản phẩm) - sẽ là lợi nhuận của những người tham gia mạng lưới Amway.
Điều này có nghĩa là lợi nhuận sẽ được chia sẻ trong 1 cộng đồng bao gồm cả những người đang sử dụng sản phẩm Amway. Việc chia xẻ lợi nhuận này hệ thống bán hàng thông thường không làm được vì lợi nhuận chỉ chảy đến đại lý các cấp là hết.

Còn về chuyện sản phẩm, Amway có nhà máy ở Việt nam (Theo như thông tin em được biết thì vì yêu cầu của chính phủ nên Amway phải xây dựng nhà máy này). Tuy nhiên phần lớn sản phẩm của Amway đều là hàng nhập.
Amway có các thương hiệu sản phẩm riêng, có phòng thí nghiệm riêng và cả các nguồn cung cấp nguyên vật liệu cũng như nhà máy sản xuất riêng chứ không phải nó mua của hãng khác rồi bán lại (vì như vậy là đi ngược tiêu chí của Amway).
Các bác xem thêm thông tin ở đây: http://www.amway.com/en

Còn về mạng lưới Amway ở Việt nam thì đúng là chán không thèm nói. Em có một đám bạn ở Malaysia tham gia mạng lưới này, lần qua bên đó công tác thấy cũng hay hay thế là ừ đại - xong xuôi bọn nó giới thiệu về Việt nam gặp local sponsor, rồi họp hành gì gì đó, nhưng mà thấy ở Việt nam mình mạng lưới này tổ chức quá kém, hình như lại còn bị lợi dụng dụ dỗ gì đó, em đi thử được 1 lần, chán hẳn, bỏ luôn.
 
Quan trọng là ở VN các thông tin như bạn nói ko có gì để kiểm chứng. Toàn hình như, chắc thế, hãng cam kết vậy,... Chẳng có cơ sở nào để tin cả. :D
 
Căn bản là VNer đã bị ấn tượng xấu bởi các hãng "bán hàng đa cấp" đầu tiên xâm nhập vào VN ~ ngày đầu ngày xưa, nên thật là khó cho hãng nào mần ăn nghiêm chỉnh!
Fần tớ, đúng là khi xưa cũng bị hãng Vision dụ mất mấy buổi, nên chán dek ke zụ đa cấp này mặc dụ cũng đã bị bạn bè chào mời!
 
Tình hình là, bán hàng đa cấp ở VN có luật quy định từ lâu rồi :)
 
Tình hình là, bán hàng đa cấp ở VN có luật quy định từ lâu rồi :)

VN mình không thiếu luật mà! Quốc tế cũng không bao giờ nói VN mình không có luật, vấn đề là thực thi luật (law enforcement) của mình có vấn đề!:))
 
VN mình không thiếu luật mà! Quốc tế cũng không bao giờ nói VN mình không có luật, vấn đề là thực thi luật (law enforcement) của mình có vấn đề!:))

Có vấn đề nhưng hiện tại vẫn chưa thành vấn đề đúng không anh, hehe.

FPT đang triển khai hình thức kinh doanh này, hi vọng sẽ thoát khỏi cái bóng "xám" (hổng phải đen) của bán hàng đa cấp, hihi.
 
Có vấn đề nhưng hiện tại vẫn chưa thành vấn đề đúng không anh, hehe.

FPT đang triển khai hình thức kinh doanh này, hi vọng sẽ thoát khỏi cái bóng "xám" (hổng phải đen) của bán hàng đa cấp, hihi.
Với FPT thì phải dùng "đúng" từ chuyên ngành: Personal Selling!:-bd
 
Với FPT thì phải dùng "đúng" từ chuyên ngành: Personal Selling!:-bd

Hem biết sao, nhưng theo em thì Multi-level Marketing =/= Network Marketing =/= Direct Sales :) Em có đọc cái chuyên đề đặc biệt trên báo Nhịp Cầu Đầu Tư số 08/06/2009, em cũng đồng tình với quan điểm ấy, là sớm muộn gì, bán hàng trực tiếp và xây dựng mạng lưới bán hàng cũng sẽ bùng nổ ở VN :)
 
Các bạn đang thảo luận các vấn đề có liên quan đến "bán hàng đa cấp" và... hình như số đông trong các bạn có ấn tượng không hay về kiểu bán hàng này.

Ấn tượng không hay thì cũng đúng thôi vì trong thời gian qua kiểu buôn bán bất chính như trên phát triển tại Việt Nam như nấm sau mưa, cứ người nọ lừa người kia, anh em lừa nhau, bạn bè lừa nhau, kết quả cuối cùng là... chúng ta đều lừa nhau.

Nhưng sự thật thì thế nào? Mời các bạn xem qua bài viết từ "Cục quản lý cạnh tranh":

Nhận diện bán hàng đa cấp bất chính

Bán hàng đa cấp (BHĐC) là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Hàng hóa được người tham gia tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng hoặc một địa điểm khác không phải là địa điểm bán lẻ thường xuyên. Người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị bán hàng của mình và của người tham gia cấp dưới trong mạng lưới do mình tổ chức và mạng lưới đó được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp nhận.

Hoạt động bán hàng đa cấp bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 1998 - 1999, sau một thời gian phát triển mạnh hoạt động đã có nhiều diễn biến phức tạp, đã xuất hiện dấu hiệu biến tướng thành hoạt động bán hàng đa cấp bất chính. Để có thể phân biệt được đâu là hoạt động bán hàng đa cấp (chân chính) và đâu là biến tướng của mô hình tháp ảo hay mô hình kim tự tháp (Pyramid Selling) mà Luật Cạnh tranh năm 2004 của Việt Nam gọi là hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, dưới đây là một số dấu hiệu để quý vị có thể tham khảo.

- Hãy xem xét công ty đó kinh doanh sản phẩm gì?

Cơ hội để đầu tư kinh doanh là " Sản phẩm ". Nếu người ta không có bán cho bạn bất cứ sản phẩm gì, mà chỉ là cơ hội hoặc một “sản phẩm tượng trưng” nào đó, thì đó là một sơ đồ hình tháp ảo. Mô hình tháp ảo tức là người gia nhập sau đóng tiền để tạo thu nhập cho người gia nhập trước. Tại Việt Nam một số “sản phẩm tượng trưng” này có thể là GM, DV...

- Hãy cảnh giác với những cơ hội làm giàu nhanh chóng!

Kinh nghiệm của hàng triệu người trên thế giới đã chứng minh rằng kiếm tiền trong mạng lưới bán hàng đa cấp đòi hỏi một sự đầu tư thời gian lớn cũng như những kỹ năng cá nhân và sự kiên trì. Ngoài sự chăm chỉ và tài năng ra, công việc này chiếm phần lớn thời gian của mỗi người. Nếu ai đó đem đến cho bạn một cơ hội kinh doanh mà cơ hội đó được minh hoạ bằng sơ đồ làm giàu chóng vánh, bạn nên đề phòng! Những người duy nhất trở nên giàu có là những kẻ thôi thúc được người khác mua quyền tham gia vào một mạng lưới vô tận.

- Sau khi đã xem xét về công ty và “cơ hội” hoặc “sản phẩm” công ty kinh doanh, bạn hãy tìm hiếu sâu hơn về hàng hóa và mô hình trả thưởng của công ty đó:

+ Các sản phẩm được bán với mức giá cả đội lên quá cao?
Đôi khi những người sáng lập hình tháp ảo cố đeo mặt nạ che dấu bộ mặt thật của họ bằng việc bán sản phẩm. Nhưng thực tế thì sản phẩm sẽ có giá cao gấp nhiều lần những sản phẩm tương tự trên thị trường và như vậy sản phẩm đó khó mà bán lẻ thông thường được, việc bán hàng này sẽ tạo ra lượng tiền hoa hồng đủ để doanh nghiệp chia cho người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp ở các tầng trên.

+ Những chương trình bán hàng yêu cầu mua hàng dự trữ?
Một cơ hội bán hàng đa cấp hợp pháp không yêu cầu bạn mua những số lượng hàng dự trữ bất hợp lý nhằm để khởi sự doanh nghiệp của mình.

+ Những chương trình yêu cầu buộc phải mua những sản phẩm hoặc dịch vụ hỗ trợ hoặc thiết bị ngoại vi?
Một vài hình tháp ảo tìm cách che giấu chân tướng của họ bằng việc cung cấp công cụ hướng dẫn khởi động việc kinh doanh với giá tối thiểu và sau đó buộc người đầu tư phải mua những công cụ đắt hơn như tài liệu đào tạo hoặc tài liệu hỗ trợ bán hàng.

+ Những công ty không chấp nhận cho "trả lại hàng”?
Cần tránh những kế hoạch kinh doanh mà nội dung các văn bản của họ không đồng ý mua lại một tỉ lệ hợp lý hàng dự trữ không bán được, hoặc những công cụ hướng dẫn kinh doanh không có giá trị sử dụng trong khoảng thời gian xác định sau khi mua.

+ Những chương trình trả chi phí cho chiêu mộ người mới?
Một cơ hội bán hàng đa cấp hợp pháp sẽ có kế hoạch trả thưởng dựa vào lượng sản phẩm bán được chứ không phải dựa vào việc tuyển người mới, nếu tiền hoa hồng nhận được chủ yếu từ việc tuyển đăng ký những nhà phân phối mới chứ không phải là những sản phẩm được bán, thì doanh nghiệp đó có vẻ là một sơ đồ hình tháp ảo.

-------------

Tiếp theo mời các bạn đọc bài viết của bạn Nguyễn Gia Tuấn Anh: Nhận diện... bán hàng đa cấp.

Thật ra việc bán hàng theo cơ chế đa cấp bất chính hàm chứa nhiều thông tin có tính lừa gạt người tiêu dùng hay người muốn trở thành đại lý mới. Tôi đã trải qua hai lần được hai đại lý thuyết phục mua hàng đa cấp với hai hệ thống bán hàng đa cấp khác nhau, phát hiện ba bản chất của các hệ thống này là:

- Sử dụng các thông tin mơ hồ nhằm lừa gạt người mua.
- Đánh vào lòng ham lời nhanh.
- Đánh vào các ước mơ liên quan đến sức khỏe, thẩm mỹ của con người.

Các mặt hàng được bán trong hệ thống bán hàng đa cấp thường là các mặt hàng rất xa lạ trên thị trường Việt Nam. Mục đích là để người mua không có cơ hội để đối chiếu giá sản phẩm, nhằm tìm ra giá trị thật của chúng, nhất là khi muốn xác định công dụng, chuyện mắc, rẻ. Nếu là các mặt hàng dính dáng đến sức khỏe thì càng dễ thuyết phục vì khi bệnh thì người ta chẳng tiếc tiền.

Khi hỏi "Nếu sau khi sử dụng, mặt hàng không an toàn hay không hiệu quả thì cần gặp ai để hỏi về trách nhiệm?", tôi đều nhận được địa chỉ các trang website mà vị trí địa lý ở tận... trời tây.

Tất cả đầu nói rằng công ty mình làm ăn đúng pháp luật nhưng khi tôi đề nghị họ nói chuyện trực tiếp với phóng viên của một tờ báo tại TPHCM thì họ đều lắc đầu. Thấy chưa thuyết phục được tôi, họ mời một người khác có trình độ cao hơn, được giới thiệu là giảng viên, dạy khoa kinh tế tại một trường ở một tỉnh miền Tây đến tiếp chuyện. Đây lại là một trò bịp nữa, vì chúng ta không thể kiểm chứng.
 
Bạn nhìn MMC theo góc độ nào, nó sẽ quyết định cách bạn phân tích.

Ví dụ: marketing sản phẩm có thể nhằm vào chức năng (functioning) hay cảm nhận (perception) của khách hàng. Nếu functioning không đúng ta có thể thấy ngay hàng giả, hàng kém chất lượng... nhưng trong perception thì khó xác định đâu là tốt, xấu.

Một số MMC thì đánh vào functioning của sản phẩm và nếu có chút hiểu biết bạn sẽ hiểu ngay. Herbal Life có rất nhiều sản phẩm thuộc thực phẩm chức năng nhưng được giới thiệu (ở VN) như những phương thuốc chữa bệnh... Sản phẩm có chất lượng đúng nhưng cách chào hàng thì hình như cố tình làm lêch (chứ không sai) để thuyết phục người mua.

Amway thì sản phẩm rất đặc biệt, khó tìm nơi khác, cũng khá hữu dụng và tương đối hơi đặc thù (niche) và được bán theo kiểu direct sales.

Một số người thì nói đồ "tầm thường" mà bán giá cao... mình tự hỏi thế 1 viên thuốc Panadol được bán gấp mấy lần giá? Các bạn thử tìm hiểu thử... Đắt rẻ là do người mua.... quyết định... Ranh giới về đạo đức trong marketing nói thì dễ làm thì quá khó... Tivi LCD hiệu 1 S sao lại bán đắt hơn hiệu 2 S trong khi cái LCD panel của 1S mua từ 2S, chức năng chẳng có gì hơn, thậm chí có 1 số tiêu chí còn thấp hơn...
.....
 
Hi các bác!
theo tôi thì:
1. Amway là bán hàng đa cấp
2. tôi ko thích Amway vì: hàng hóa bây giờ phong phú, tại sao phải tốn time và $ để mua mấy sp đó trong khi nếu muốn bạn có thể xài hàng xách tay rất tốt.
3. cho dù các công thức tính tỷ lệ % chiết khấu là ? thì người mua cuối vẫn là người trả $ thật và phải còng lưng gánh những chi phí + hoa hồng + diamond, gold, titannium memmber....vv ...& vv
4. cứ người thật việc thật mà xài. never Amway or Any...

Em hoàn toàn ủng hộ 2 tay 2 chân với ý kiến của bác.

Riêng cái trò Amway, nói thật gia đình em họ gần họ xa ít nhiều 1,2 người dính phải. Nhưng cho dù có là cô ruột đi chăng nữa cũng ko bao giờ thuyết phục được em mua 1 tuýp kem đánh răng của bọn này.

Thà em chạy ra mua 1 tuýp kem đánh răng ở ngoài shop, ngoài siêu thị. Em chỉ phải trả tiền cho giá trị thực tế của tuýp kem đánh răng đó thôi, ngoài ra là thêm tiền lãi cho siêu thị nữa. Còn em chẳng bao giờ dở hơi đâu mà tốn tiền cho Amway để nuôi cả 1 hệ thống chi phí, hoa hồng, diamond, gold, member v.v... như cái bọn Amway này.

Nói túm lại, cá nhân em (chỉ riêng 1 mình em) khi nghe các ý kiến tốt, bênh vực cho Amway thì em cho rằng chẳng qua bác ý hay vợ chồng các bác ý có bán hàng Amway mà thôi, cá nhân em không dùng.

Nói thật, thà rằng Amway nó tổ chức quảng cáo chuyên nghiệp, khẳng định chất lượng bằng uy tín, cho người sử dụng thấy rằng tiền nào của nấy, đắt 1 tí nhưng nó tốt. Hàng được bày bán tại các siêu thị. OK, nó mà kinh doanh như thế là em cũng mua về dùng đấy. Đằng này tổ chức hội nghị bán hàng tùm lum ba lăng nhăng, lại mất thời gian nghe mấy cái thuyết phục rỗi hơi của mấy người bán hàng đa cấp. Em xin lỗi, nghe rất phản cảm và không bao giờ em có ý định mua.
 
Có nhiều bác cho rằng loại hình bán hàng đa cấp sẽ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ trong tương lai(?)
Theo ý kiến chủ quan của em thì loại hình này không chóng thì chày sẽ bị khai tử không những chỉ ở VN mà còn trên toàn thế giới.Quy luật phát triển tự nhiên của nền kinh tế thế giới đã chứng minh được bán hàng luôn đi đôi với marketing quảng bá sản phẩm,mọi loại hình kinh doanh không theo quy luật đó tất yếu sẽ bị đào thải.
Nhiều người nhầm tưởng(hay ngụy biện?)là với loại hình kinh doanh đa cấp thì người tiêu dùng sẽ được lợi vì không phải "gánh chịu" chi phí quảng cáo và chi phí phát sinh trong quá trình phân phối sản phẩm nhưng thật ra với loại hình kinh doanh đa cấp thì khách hàng sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn để "nuôi sống" mạng lưới đa cấp đó.
 
Mình thấy hàng của amway cũng chấp nhận được, sản phẩm của nó hay cái là thiết kế xanh, thân thiên môi trường. Ngày trước còn ngoài Móng Cái mấy thằng em toàn sang TQ mua về dùng thấy ok. Nhưng phải công nhận nghe cái đội tư vấn, với lại tiếp thị của nó thì sợ!!! Như kiểu hàng của nó và Thiên Hạ Đệ Nhất ấy, dã man :D
 
Theo em thì kể từ năm 1934 khi Carl Renborg cho ra đời mô hình kinh doanh này với công ty "California Vitamins", cho đến năm 1975 khi Mỹ bắt đầu có các quy tắc về các tổ chức "hình tháp" và Amway trở thành công ty tiêu biểu bị xem xét.
Rồi đến năm 1979, sau 4 năm xem xét và được pháp luật Mỹ công nhận thì từ 1979 đến giờ, em thấy Amway vẫn sống và phát triển, đến nay coi như được 30 năm và mới chính thức đặt chân vào thị trường VN vào năm nay.
Nên em thấy nó cũng đáng để mình xem xét, ít nhất là sau 30 năm tồn tại ở Mỹ của Amway thì em nghĩ phần nào cũng là 1 bằng chứng nhỏ cho tính "hợp pháp" của nó.
 
Có bao giờ các bác thử nghĩ tại sao Amway và HerbalLife lại lớn mạnh ở Mỹ không? Như Anbis nói, mình rất dị ứng với cái trò MMC này Ở VIỆT NAM nhưng vẫn tham khảo về MMC trên thế giới để ít nhất cũng hiểu về nó trước khi kết luận. MMC không đơn giản là bán hàng đa cấp, người mới nuôi người cũ, người mua gánh hết chi phí đâu. Báo chí có thể đưa tin nhưng chỉ dừng ở mức thông tin hiện tượng.

Sales là 1 phần trong marketing, có rất nhiều cách sales rất bình thường nhưng nếu đưa vào góc nhìn MMC thì cũng hao hao giống... Vấn đề có thể được xem xét kỹ là sự tương quan giữa MMC & phát triển xã hội. Ở các nước đang phát triển, MMC phát triển theo hướng xấu tuy nhiên có thể là do luật pháp chưa phát triển thích ứng. Đó cũng là lý do mà MMC chú trọng phát triển sang các nước đang phát triển. Ví dụ Malaysia rất nhiều người làm cho Amway....??!!!!

Túm lại, dù thế nào thì Amway và HerbalLife cũng có 1 bề dày lịch sử đáng nể, niêm yết stocks market đàng hoàn, lợi nhuận đều đặn... Nếu dựa vào tiêu chí 1 công ty Built to Last (Collins) thì cũng được 7 phần...
 
có ai hiểu về Agel ko ạ? e cũng dị ứng với đa cấp, có đứa em nó cứ lăn ra làm; khuyên mãi chả được, sau mấy tháng làm thấy nó vẫn ham hố lắm, cũng ko dám chê nữa.
Nó bán thực phẩm chức năng thì phải
Nó toàn khoe tháng có người kiếm 7,8K usd là thường. cha mẹ ơi e đi cày sâu cuốc bẫm cả năm may ra được ngần đó :((
http://agel.com.vn/
 
có ai hiểu về Agel ko ạ? e cũng dị ứng với đa cấp, có đứa em nó cứ lăn ra làm; khuyên mãi chả được, sau mấy tháng làm thấy nó vẫn ham hố lắm, cũng ko dám chê nữa.
Nó bán thực phẩm chức năng thì phải
Nó toàn khoe tháng có người kiếm 7,8K usd là thường. cha mẹ ơi e đi cày sâu cuốc bẫm cả năm may ra được ngần đó :((
http://agel.com.vn/

Anh Toy thấy quan niệm cũng như thực tế về đa cấp ở VN mình thế nào rồi đấy! Việt Nam mình biến tướng thì khỏi đỡ nổi luôn. Mấy người kiếm 7k, 8k coi chừng là decoy đó nhe!
 
Quả nho ở Tây về VN nó to bằng quả dưa hấu thì đâu có lạ gì chuyện dịch vụ đa cấp ở Tây về VN nó thành lưu manh, chộp giật, lừa đảo từ bố mẹ anh chị em ruột thịt, đến họ hàng rồi bạn bè,... Xời, chuyện nhỏ.
 
có ai hiểu về Agel ko ạ? e cũng dị ứng với đa cấp, có đứa em nó cứ lăn ra làm; khuyên mãi chả được, sau mấy tháng làm thấy nó vẫn ham hố lắm, cũng ko dám chê nữa.
Nó bán thực phẩm chức năng thì phải
Nó toàn khoe tháng có người kiếm 7,8K usd là thường. cha mẹ ơi e đi cày sâu cuốc bẫm cả năm may ra được ngần đó :((
http://agel.com.vn/
Mình biết công ty này và đang được mời tham dự nhưng chưa nhận lời vì chưa thấy hứng thú.
Một cô bạn của mình, mình thực sự kính phục về tài năng, đạo đức, nhân cách cũng như sự thành công trong lĩnh vực chuyên môn của cô ấy, mình quả thực rất bất ngờ khi cô ấy quyết định tham gia agel và hiện nay đã trở thành 1 leader của mạng lưới này. Mình hỏi cô ấy lý do tại sao tham gia agel, vì nếu nói về tài chính, cô ấy không thiếu tiền ( sống trên tiền là đằng khác ), về địa vị phù du thì chẳng phải, vì địa vị xã hội của cô ấy và gia đình cô ấy rất khá ( con thứ trưởng một bộ to đang tại vị ) thì nhận được câu trả lời là Làm cho vui, làm cho có sản phẩm để dùng, để khỏe, để giúp những người khác khỏe...
Mọi người nhìn nhận thế nào về trường hợp này, có yếu tố lừa đảo không nhỉ ( nói thêm cô này học MBA về Marketing tại Mỹ và Đức ) ?:-?
 
Mình biết công ty này và đang được mời tham dự nhưng chưa nhận lời vì chưa thấy hứng thú.
Một cô bạn của mình, mình thực sự kính phục về tài năng, đạo đức, nhân cách cũng như sự thành công trong lĩnh vực chuyên môn của cô ấy, mình quả thực rất bất ngờ khi cô ấy quyết định tham gia agel và hiện nay đã trở thành 1 leader của mạng lưới này. Mình hỏi cô ấy lý do tại sao tham gia agel, vì nếu nói về tài chính, cô ấy không thiếu tiền ( sống trên tiền là đằng khác ), về địa vị phù du thì chẳng phải, vì địa vị xã hội của cô ấy và gia đình cô ấy rất khá ( con thứ trưởng một bộ to đang tại vị ) thì nhận được câu trả lời là Làm cho vui, làm cho có sản phẩm để dùng, để khỏe, để giúp những người khác khỏe...
Mọi người nhìn nhận thế nào về trường hợp này, có yếu tố lừa đảo không nhỉ ( nói thêm cô này học MBA về Marketing tại Mỹ và Đức ) ?:-?

Theo như bạn nói thì:

1/Địa vị ấy là của bố cô ấy chứ không phải cô ấy.

2/Những người không cần tiền thì sẽ cần rất nhiều tiền. Chẳng ai học MBA để chê tiền cả :))

3/Các cty MMC trước nay ở VN đều kiếm vài người nổi tiếng, có tên tuổi, có địa vị, có...cho ngồi vào chỗ mát ăn bát vàng để mượn: một là ô dù, hai là danh tiếng, ba là cả hai thứ đó (để có một biện lý bình dân nhằm chiêu dụ những người nông dân là: nếu chúng tôi ko đàng hoàng thì làm sao cô bác sĩ A, anh tiến sĩ B, ông tướng tạ C, cụ quan chức D...lại có thể tin tưởng tham gia mạng lưới của chúng tôi...blah blah blah...) =))



Cá nhân tớ thì cực dị ứng với các loại hình MMC. Nếu bảo là là tiền thay vì chi cho quảng cáo, tiếp thị, phân khối...thay vì đc rót cho người bản lẻ trực tiếp thì xin hỏi việc chia các tầng lớp để hưởng hoa hồng ở đây có tương tự như hệ thống đại lý các cấp hay không :-/ việc in áp phích, tờ rơi, quà tặng...và tổ chức các buổi họp mặt, chiêu đãi, mừng công, trả thưởng...cực kỳ hoành tá tràng và tốn văn kém ở các sân khấu, nhà hát lớn có gọi là kinh phí quảng cáo tiếp thị ko :-/

Hơn nữa, sự khác biệt lớn nhất ở đây là những MMC một là không có giá niêm yết rõ ràng cho các sản phẩm, hai là có một bản giá trên trời so với giá trị thật sự của sản phẩm (mà bản giá này nhiều khi người mua chỉ có đc sau khi đã mua 1 số SP hay đóng 1 số tiền để "được quyền" tham gia mạng lưới)...một người dùng "cộc tính bình thường" như tớ chắc chắn thích việc ra cửa hàng, siêu thị khuân sản phẩm mà mình cần dùng rồi trả tiền theo đúng giá niêm yết (hoặc thấp hơn nếu mua số lượng lớn, mua ở đại lý gốc...) còn hơn là ngồi nghe ai đó lải nhải 1 hơi 1 hồi về công ty em, về tương lai màu hồng mà anh có thể có được khi tham gia với bọn em...blah blah blah...để rồi cả (vài) tiếng sau mới được nghe giá sản phẩm cùng với câu giá sản phẩm này trên thị trường là X+1, Xx3...mà vì anh là người quen, bạn thân, người nhà...em mới để anh đúng giá X này (cứ như anh/chị ta vừa cho mình 1 ưu đãi và mình đang phải mắc nợ ấy) :-& .

Tóm lại, đối với các MMC, dù tiếp thị viên có là người nhà hoặc thân thiết cách mấy iem cũng nói rõ từ đầu là KHÔNG để đỡ mệt tai trước mắt và đỡ nặng đầu về sau vì có lần thứ nhất tất sẽ có lần thứ n (n=độ chịu đựng của bạn), các MMC luôn đào tạo rất bài bản để tiếp thị viên ko bao giờ bỏ rơi "KH tiềm năng" #:-S . Chỉ có một ngoại lệ duy nhất nếu tiếp thị viên là một em gái xinh tươi nào đó, lúc ấy tớ sẽ xem đây là một cơ hội để làm quen;))

Cuối cùng, là dân IT, chỉ có 1 loại MMC mà tớ có cảm tình; đó là...Microsoft Management Console =))
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Back
Top