Những câu hỏi hóc búa trong lĩnh vực đồng hồ

Em xin phép đào mộ vì có tí chuyện riêng mà 1 năm nay vẫn ấm ức. Đào mộ nhờ bác nào thạo trả lời giúp. Em đa tạ:

1 bánh xe trong máy đồng hồ có 2 gối đỡ 2 đầu phải không ợ. Đúng thế!

Khi gối đỡ làm bằng hồng ngọc, saphia, đá quý thì được tính là jewels (chân kính) đúng không ạ. Vẫn đúng!

Vậy thì 1 bánh xe có 2 gối đỡ bằng hồng ngọc thì được tính là 2 chân kính hay là cả đôi gối đỡ (1 bộ gối đỡ cho 1 bánh xe) đó mới chỉ được tính là 1 ạ.

Đa tạ các bác đã quan tâm!

Một đồng hồ ghi là 23 Jeweel (chân kính) có nghĩa đó là tổng số chân kính được gắn trong chiếc đồng hồ đó. Vậy thì 1 bánh xe có 2 gối đỡ dùng 2 chân kính thì được tính là 2 chứ sao lại tính 1 được?
 
Một đồng hồ ghi là 23 Jeweel (chân kính) có nghĩa đó là tổng số chân kính được gắn trong chiếc đồng hồ đó. Vậy thì 1 bánh xe có 2 gối đỡ dùng 2 chân kính thì được tính là 2 chứ sao lại tính 1 được?

Edit: Một đồng hồ ghi là 23 Jewels (chân kính) có nghĩa đó là tổng số chân kính được gắn trong chiếc đồng hồ đó. Vậy thì 1 bánh xe có 2 gối đỡ dùng 2 chân kính thì được tính là 2 chứ sao lại tính 1 được?
 
Jewels là gì?

Thưa các bác,

Không hiểu "ngày xưa" bác nào ở VN ta dịch jewel là chân kính làm em trước đây cứ suy diễn là nó là gối đỡ bánh xe giống các bác. Sau này có Internet em mới tra google, tra wikipedia, tra từ điển Anh - Anh, Anh - Việt về định nghĩa jewel nói chung và trong lĩnh vực đồng hồ nói riêng thì mới "té ngửa" ra là trên thế giới người ta vẫn chỉ coi đó là những viên đá quý :x chả chân kính chân kiếc gì hết ạ #-o. Quay lại Việt Nam tìm về cái "ngày xưa" đó mới biết từ "đá quý" chỉ được dùng khi người ta biết chắc chắn cái chân kính đó là đá quý thật chứ không phải là giả thì "người xưa" mới cho phép gọi là đá quý !!??. Xin thưa các bác là hầu hết chân kính được chế tạo bằng đá Ruby Đỏ nhân tạo và trong cơ khí chính xác thì những bộ phận chống mài mòn cần sử dụng "đá quý" như Ruby, Kim Cương thì người ta cũng chỉ dùng đồ nhân tạo mà thôi ạ. Xét về giá trị thị trường thì đá Ruby và Kim cương nhân tạo được sử dụng ở đây có giá thành cao hơn nhiều so với đá tự nhiên nếu tính theo carat do mục đích và giá trị sử dụng của nó thiết thực hơn: Tạo hình như ý, độ bền cao, ổn định và hơn cả là luôn đảm bảo chất lượng đồng đều khi sản xuất hàng loạt.

Đá tự nhiên chỉ có giá trị cao khi người ta làm đồ trang sức và sưu tầm do tính chất quý và hiếm của nó.

Quay trở lại câu hỏi của các bác, em xin giải thích là cứ cái gì trong máy đồng hồ mà gọi là jewel thì nó là đá quý - quý thật sự các bác ạ ! Nếu 1 bánh xe có 2 gối đỡ bánh xe đều được làm bằng jewel thì các bác cứ tự nhiên mà đếm là "hai viên" hoặc 2 jewels luôn.

Em xin lấy ví dụ về cái được gọi là Jewel trong trái tim của một bộ máy đồng hồ Thụy sĩ, cơ chế kiểm soát sự giải phóng năng lượng - Escapement wheel hoạt động ra sao và trong 3 viên Jewel màu đỏ hồng có hình thù "khác người" ở đây có 2 viên được gọi là Pallet stone.

EscapeAnimation.gif


p/s: Trong ngành công nghiệp đồng hồ, Jewel thường được làm bằng Ruby đỏ nhân tạo. Một vài hãng sản xuất một số model máy đồng hồ người ta lại dùng Ruby có màu sắc khác như Xanh nước biển hoặc thậm chí bằng Kim cương tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất và mục đích sử dụng.

Jewel làm bằng kim cương sẽ mang lại giá trị sử dụng cao nhất, tuy nhiên giá thành của đồng hồ vì thế cũng sẽ rất cao.

Chúc các bác năm mới dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

Softcore,
 
cảm ơn bác rất nhiều ạ. Đọc xong em vỡ ra bao điều, đặc biệt là thằng cọc chèo của em làm thợ sửa đồng hồ mà ngu như hợi lại còn sống chết cãi em là 1 jewel tính cho 1 đôi gối đỡ
 
Em xin bổ sung thêm là, mấy viên jewel này (theo mấy anh trên WatchUSeek) nếu là ruby nhân tạo thì giá đổ đống chỉ khoảng $0.2/viên thôi các bác nhé, và nếu đồng hồ không phải là loại grand compilation thì chỉ cần đến 23 jewels thôi, số còn lại chỉ mang tính trang trí và PR.
Theo em được biết những năm 50 có thời kỳ "Jewel Craze" tức là người ta cho rằng càng nhiều jewel đồng hồ chạy càng chính xác và càng giá trị, thế nên mới sinh ra các loại movement 57 jewels, 72 jewels... Chỉ khi nào người ta ghi đại loại như Calibre xxx, 39 jewels, all functional, ect. thì lúc đấy số lượng jewel mới thật sự có ý nghĩa.
P/s: em chỉ gọi jewel là jewel thôi, nếu cần rõ nghĩa thì gọi là "đá trụ". Từ "chân kính" nghe hơi gượng và không thể hiện đúng bản chất, mặc dù dân Việt có thể đã quen với từ này từ lâu.
 
Em xin bổ sung thêm là, mấy viên jewel này (theo mấy anh trên WatchUSeek) nếu là ruby nhân tạo thì giá đổ đống chỉ khoảng $0.2/viên thôi các bác nhé, và nếu đồng hồ không phải là loại grand compilation thì chỉ cần đến 23 jewels thôi, số còn lại chỉ mang tính trang trí và PR.
Theo em được biết những năm 50 có thời kỳ "Jewel Craze" tức là người ta cho rằng càng nhiều jewel đồng hồ chạy càng chính xác và càng giá trị, thế nên mới sinh ra các loại movement 57 jewels, 72 jewels... Chỉ khi nào người ta ghi đại loại như Calibre xxx, 39 jewels, all functional, ect. thì lúc đấy số lượng jewel mới thật sự có ý nghĩa.
P/s: em chỉ gọi jewel là jewel thôi, nếu cần rõ nghĩa thì gọi là "đá trụ". Từ "chân kính" nghe hơi gượng và không thể hiện đúng bản chất, mặc dù dân Việt có thể đã quen với từ này từ lâu.

Cảm ơn các bác nhiều lắm. Đang tính không ai trả lời em thì hôm nay có lẽ phải lên hàng đào gặp bác Dư để hỏi cho đỡ ấm ức. Chuyện là thế này kể các bác nghe chơi:

Tầm này năm ngoái, thằng cọc chèo em làm thợ sửa đồng hồ trong lúc nhậu nhẹt lôi con đổng ra khoe vừa mua được con đồng hồ của Liên Xô quý lắm. Em bảo đồng của Liên Xô thfi phải nói đến Poljot. Hắn nói con đổng đó là Poljot rồi tháo ra cho em xem.

Nhìn dell thấy chữ Poljot nào đã lộn ruột rồi, xong hắn chém: vừa mua con này 500k, có thằng trả luôn 10M không bán. Đan Mạch, nghe đã thấy hãm rồi. Xong khen con này máy ngon lắm. Mình không biết gì về đồng hồ nên cũng không dám phán bừa. Lúc sau thằng ôn phi vào bếp lấy con dao làm bếp ra để... cậy đít đồng hồ cho mọi người xem... máy đồng hồ nó ngon thế nào.

Đan Mạch, lộn ruột quá em tương luôn: tôi không cần biết con này quý mức nào nhưng thấy ông lấy con dao bật đít là thấy hãm me. nó rồi (vì dell thằng thợ nào ngu đến mức con đổng 10M lấy ra mở bằng dao cả, phải dùng đồ chuyên dụng chứ không xước cha nó chứ còn à)

Hắn cú hỏi em về jewel là cái gì xem mình có biết không. Em biết nó là "chân kính" nên phang luôn. Tiếp hắn hỏi về tính chân kính như thế nào. Em nghĩ nó là "đá quý" thì cứ bao nhiêu viên tính bấy nhiêu thôi (đúng như giải thích của các bác ở trên). Hắn nói dell phải, 1 đôi gối đỡ mới là 1 chân kính.

Em không thạo nên không cãi tiếp. Mang cục ấm ức đến tận... hôm qua.

Giờ mới biết thêm là viên đá quý không chỉ gắn ở gối đỡ mà gắn ở các vị trí chịu chà xát nhiều (như hình minh họa phí trên có 3 viên chả liên quan gì đến gối đỡ ấy).

Cảm ơn các bác một lần nữa ạ!
 
Các bài viết liên quan đến Jewel của đồng hồ đã có rất nhiều trên Internet, Jewel dùng trên bộ cơ của một chiếc đồng hồ hoàn toàn không giống nhau. Thí dụ:

1. Jewel tròn, có lỗ xuyên tâm (Hole): những miếng jewel dạng tròn (hình cái bánh) được khoan lỗ phù hợp với đường kính trục bánh xe. Jewel dạng này được sử dụng cho những điểm vận hành với vận tốc quay nhỏ, không yêu cầu cao lắm về độ sai số (rơ) và chịu ảnh hưởng nhiều bởi lực tác động vuông góc trục quay.

2. Jewel tròn, không có lỗ (cap): những miếng jewel dạng tròn không khoan lỗ thường được đặt áp vào 2 đầu (đỉnh) trục quay. Jewel dạng này được sử dụng kết hợp với dạng 1 để áp dụng cho những điểm có yêu cầu cao về độ sai số, có vận tốc quay lớn, chịu ảnh hưởng nhiều bởi lực tác động dọc trục.

3. Jewel dạng phiến, vuông chữ nhật (pallet): như những viên gạch mài vát cạnh. Jewel dạng này được sử dụng cho những điểm bị tác động va đập trượt (ngang) là hai đầu của ngựa (cò khoá, mở bánh bánh escape - hay còn gọi bánh nhện).

4. Jewel dạng hình trụ (roller): jewel dạng này duy chỉ được sử dụng gắn trên bánh balance để đá “ngựa”, điểm bị tác động va đập trượt (ngang).

Vt liu s dng làm Jewel: 4 loại vật liệu thường sử dụng chế tạo jewel đồng hồ là: đá garnet, đá sa-phia (tự nhiên/nhân tạo), đá hồng ngọc (ruby) (tự nhiên/nhân tạo), và kim cương (tự nhiên và nhân tạo). Ngoài ra có một số nhà chế tạo còn dùng jewel là hợp kim chống mài mòn (kim loại) hoặc kính sử lý tráng kim loại (kính saphire).

Trong 4 loại đá kể trên thì garnet (thường màu đỏ sậm) là có độ bền kém nhất và thường chỉ sử dụng trong những bộ cơ rẻ tiền.

Softcore (bài số 83): Tôi đồng ý một phần với bài viết của bạn nhưng nói như thế là chưa đủ, khó hình dung. Dĩ nhiên Jewel nghĩa của nó là đá quý rồi nhưng nó dùng vào việc gì thì lại có tên gọi riêng. Ví dụ làm đồ trang sức thì gọi là trang sức đá quý (Gemstone jewelry), dùng trong công nghệ sản xuất đồng hồ thì gọi là chân kính (bộ phận bằng đá quý dùng để đỡ trục bánh xe đồng hồ) thì chẳng có gì là sai?

Vấn đề ở đây liên quan đến cách dùng chữ và nghĩa của từng địa phương, nếu bạn ra nước ngoài nói "chân kính" thì chẳng ai hiểu bạn muốn nói cái gì nhưng ở Việt Nam thì người nghe sẽ hiểu ngay :D

Con gà thì có nhiều loại: Gà ô, gà quạ, gà ác, gà nòi, gà ta, gà ngố v..v... (ở đây không đề cập đến gà móng đỏ) chứ có phải gà chỉ là gà đâu?
 
Dĩ nhiên Jewel nghĩa của nó là đá quý rồi nhưng nó dùng vào việc gì thì lại có tên gọi riêng. Ví dụ làm đồ trang sức thì gọi là trang sức đá quý (Gemstone jewelry), dùng trong công nghệ sản xuất đồng hồ thì gọi là chân kính (bộ phận bằng đá quý dùng để đỡ trục bánh xe đồng hồ) thì chẳng có gì là sai?

Đồng í với bác ở điểm này. Gọi từ "chân kính" nó thuần Việt và hiểu ngay vì vậy dùng nó như một thuật ngữ riêng trong lĩnh vực đồng hồ em nghĩ là chuẩn. Nếu dùng từ "đá quý" thì lại phải thêm vĩ ngữ "trong máy đồng hồ" nó rất dài dòng.
 
Cầm đồng hồ tay phải, đập nhẹ cạnh vào mặt tay trái. Rung bần bật là auto và ngược lại
Có nhiềucái auto mướt lắm bác ạ . Em đập mà chẳng thấy nó rung tí nào cả

Em xin bổ sung thêm là, mấy viên jewel này (theo mấy anh trên WatchUSeek) nếu là ruby nhân tạo thì giá đổ đống chỉ khoảng $0.2/viên thôi các bác nhé, và nếu đồng hồ không phải là loại grand compilation thì chỉ cần đến 23 jewels thôi, số còn lại chỉ mang tính trang trí và PR.
Theo em được biết những năm 50 có thời kỳ "Jewel Craze" tức là người ta cho rằng càng nhiều jewel đồng hồ chạy càng chính xác và càng giá trị
, thế nên mới sinh ra các loại movement 57 jewels, 72 jewels... Chỉ khi nào người ta ghi đại loại như Calibre xxx, 39 jewels, all functional, ect. thì lúc đấy số lượng jewel mới thật sự có ý nghĩa.
P/s: em chỉ gọi jewel là jewel thôi, nếu cần rõ nghĩa thì gọi là "đá trụ". Từ "chân kính" nghe hơi gượng và không thể hiện đúng bản chất, mặc dù dân Việt có thể đã quen với từ này từ lâu.
Hôm bữa em còn thấy trong PMB.com 1 cái đồng hồ Poljot gắn 1 đống jewel (chân kính, đá quý, ... gì đó) , gắn chi chít đằng sau máy 1 đống như các cọc số của đồng hồ vậy . Thế mà nhiều bác xuýt xoa khen hàng độc . Chắc mai mốt em mua máy khoan về khoan máy đồng hồ rồi dán ruby , sarphie , emerald , topaz , ... vào đằng sau máy đồng hồ quá :))
 
Poljot thì nổi tiếng nhất là Chronograph Calibre 3313, 23 jewels, và 31681 (3313 + 24h indicator) 25 jewels (em đều có :D) Ngoài ra là các loại 17 và 19 jewels.
Nhiều jewel nhất là Vostok Ambiphia dùng Calibre 2416 31 jewels và Vostok Europe cal. 2426, 32 jewels (như trong em VE Tu-144 DualTime của em :D)
 
Cảm ơn bác. Em chuẩn bị rước thêm một em nữa về đây ạ, em Seiko 9R66 30 jewels

se033-2.jpg
 
Có một điều phân vân là cả cối lẫn chày đều phải là jewel mới có tuổi thọ cao chứ nhỉ, sao người ta chỉ làm cứng ổ đỡ bằng đá quý còn trục vẫn bằng thép thì nó sẽ mòn chứ ạ
 
Có một điều phân vân là cả cối lẫn chày đều phải là jewel mới có tuổi thọ cao chứ nhỉ, sao người ta chỉ làm cứng ổ đỡ bằng đá quý còn trục vẫn bằng thép thì nó sẽ mòn chứ ạ

Tuy cứng nhưng nó lại dòn nên theo ngu í của em nó không phù hợp cho việc làm trục, vì trục mảnh như vậy thì dễ gãy
 
Bác Gúc 1 cái thì ra ngay giá bên Japan là 6.3k :D. Về đến tay bao nhiêu thì chỉ có bác Dennix biết ;)
 
Chào cả nhà,e là thành viên mới,1 tín đồ of đồng hồ,e có vài thắc mắc,bác nào biết giải giúp e nhé.Số là e muốn mua 1 con festina,nghe các c bán hàng tư vấn là máy of thụy sỹ nhưng lắp ráp tại tây ban nha?như vậy thì con đó có tốt ko ạ?sao hàng thụy sỹ hay lắp ráp ở nước khác vậy hả các bác,giá nó cũng khá cao..
 
ở VN em ko biết festina thế nào chứ ở châu Âu hơi bị chuộng.
Festina em nghe bác Wiki kể thì origine Thụy Sĩ, mua lại bởi TBN (headquarter ở Barça - ^^), dùng máy móc của citizen (Nhật) và được quyền ghi là SWISS MADE (!)\m/

ps: bác hỏi gì thì lập hẳn topic mới, chứ câu hỏi này của bác đâu có hóc búa lắm :p
 
" Nam thò Nữ thụt" mà bác :D . Nói vậy thôi chứ giờ em thấy Nữ họ đeo như Nam đều tay trái và ra phía ngoài vì giờ nữ cũng toàn đeo loại mặt 35mm-38mm ,đeo vào trong trông rất xấu.
Còn vụ đồng hồ đeo tay trái, em chỉ đeo đồng hồ tay trái vì thấy cầm tay phải (em thuận tay phải) đeo cho tay trái cảm thấy chắc chắn và dễ dàng hơn. Em nghe nói là vì tay trái ít hoạt động hơn , nên họ thiết kế cho đeo tay trái tránh tối đa chuyển động do tay gây ra (nhất là với đồng hồ cơ) tác động tới "con lác" của đồng hồ. Hình như là bị lực li tâm tác động lên bánh lắc làm đồng hồ chạy mất chính xác. Chính vì vậy họ đã phải nghĩ ra cơ cấu TOURBILLON cho đồng hồ để triệt tiêu lực này.
cơ cấu Tourbillon ko phải để triệt tiêu lực ly tâm hay va đạp bạn nhé. đó là cơ cấu triệt tiêu trọng lực gây ảnh hưởng đến cơ cấu đếm giờ dẫn tới sai số của bộ máy!
 
Poljot thì nổi tiếng nhất là Chronograph Calibre 3313, 23 jewels, và 31681 (3313 + 24h indicator) 25 jewels (em đều có :D) Ngoài ra là các loại 17 và 19 jewels.
Nhiều jewel nhất là Vostok Ambiphia dùng Calibre 2416 31 jewels và Vostok Europe cal. 2426, 32 jewels (như trong em VE Tu-144 DualTime của em :D)
Xin phép cho em đào mộ ạ. Hehe
Con Longines Master của em có đến 37 jewels và GrandSeiko 31 jewels. Tự hào mãi đến lúc đọc được mấy bài cũ này của các bác. Hehe
Mà gần như chưa bao giờ em thấy đồng hồ nào ghi là ( ví dụ) 25 jewels all functional ạ!
 
Back
Top