Nhận biết người "mới lái" !!!

ngheo_vuot_kho

New member
GÂY DỰNG
Tình cờ đọc được thấy hay hay nên post lên cho mọi người cùng tham khảo, nếu đi ngoài đg có gặp mấy trường hợp này thì cứ xem như gặp phải xe "TẬP LÁI", tránh xa cho nó lành :D:D:D
Nhận biết được ''lái mới" là điều cần thiết. Qua đó tạo điều kiện cho nhau khi cùng hòa nhập giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Lái xe là quá trình lâu dài, thường xuyên. Trước khi ''cứng lái" ai cũng phải trải qua quá trình làm quen và hòa nhập với tình huống thực tế. Với rất nhiều điều mới mẻ, bỡ ngỡ, lúng túng... để rồi tự tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện dần dần kỹ năng lái của mình. Một số hành vi nhận biết như sau:
1- Thông thường lái mới có ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông rất cao (trừ khi họ nhầm lẫn do thiếu kinh nghiệm). Lái với tộc độ chậm hoặc rất chậm.
2- Ít chủ động tránh né bằng cách ''lách'' mà hay dùng phanh khi gặp các tình huống bất lợi, nhường các phương tiện khác qua trước rồi mới tiếp tục đi.
3- Đi trong phố, hoặc ra ngoài đô thị có xu hướng nép về bên phải theo chiều của mình để nhường xe sau vượt. Thậm chí nhường cả xe ngược chiều lấn tuyến (nơi có vạch phân cách mềm - vạch đứt). Các bác xe khách xe tải hay bắt nạt kiểu này.
4- Việc căn tốc độ, ước lượng khoảng cách cần vượt xe phía trước với xe ngược chiều (nếu có) là chưa tốt, nên họ ít khi vượt. Ngay cả khi có đủ điều kiện vượt nhưng thường đánh mất cơ hội mà phải chờ thời cơ khác. Một số không quyết đoán khi vượt, hoặc do tâm lý.
5- Vào ngõ nhỏ hoặc chỗ không thuận tiện... một số vào cua (đánh lái muộn) hoặc hơi sớm. Có nhiều trường hợp đầu qua, nhưng đuôi chạm hoặc góc ba-đờ-sốc phía trước bên lái bị cọ quệt.
6- Phần lớn yếu khi lùi. Việc ngồi trên ghế lái xác định hướng xe là khó khăn.
7- Cảm giác canh xe khi đỗ sát mét, song song với vỉa hè (bài qua vệt bánh xe) phải bó vài lần bằng cách tiến lên lùi xuống.
8- Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn. Phần vì các phương tiện khác hay lách lên, hay tranh thủ chèn ép. Phần vì tâm lý nhất là khi phải lùi thêm một đỏ nữa mới quay được đầu.
9- Khi tiến, lùi mất nhiều đỏ hay bị chết máy.
10- Hay bị òa ga hoặc chết máy khi phải lên dốc mà đường đông, lại phải gặp bất lợi do các phương tiện phía trước hoặc tình huống bất ngờ.
11- Thường dùng phanh quá mạnh so với tình huống, gây giật, xe chúi về phía trước. Hay quên nhấc chân phanh khi tình huống buộc phải giảm tốc độ đã qua rồi. Bằng chứng là đèn phanh đỏ mãi không thôi.
12- Khi đỗ, xe không được thẳng, không được nét. Đặc biệt là bánh lái không thẳng. Hiện nay ôtô đều có trợ lực lái, nên hiện tượng "đánh lái chết " hơi phổ biến.
13- Hay quên tín hiệu khi chuyển làn. Nhưng lại rất nhớ dùng còi mà tình huống thực tế chưa đến mức.
14- Có thói quen kéo ghế sát vô lăng, tựa ghế lái dựng đứng quá. Nét mặt căng thẳng.
15- Côn, số chưa hợp lý. Nhiều khi vừa đỡ côn vừa ga trong những tình huống không cần thiết phải như vậy. Có thói quen xấu là côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa côn.
16- Chưa tạo được thói quen nhìn gương hoặc nhận biết khoảng cách thực sau gương còn bỡ ngỡ.
17- Việc bật đèn vị trí (đèn nhận biết) khi đi ban ngày cũng được, nhưng không nhất thiết phải bật đèn sương mù nếu như thời tiết tốt.
18- Chưa có phản xạ về mo, kéo phanh tay hoặc tắt đèn trước khi ra khỏi xe.
19- Ít người mới lái có kỹ năng và hiểu biết về bảo dưỡng ôtô cho dù là đơn giản nhất như việc thay nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất lốp, bật sấy kính hay lấy gió trong, ngoài...
Với kinh nghiệm còn ít ỏi của mình tôi xin mạn phép đưa ra chủ đề này để mọi người cho ý kiến và bổ sung cho nhau. Các bạn ''lái mới" hãy tin tưởng rằng ai bước đầu cũng như các bạn cả thôi.
"Thời gian này" đến nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào khả năng và giờ bay của mỗi người. Lái ôtô là vận hành "Nguồn nguy hiểm cao", nó còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan nữa. Cho dù anh có lái giỏi cũng không nói trước được điều gì.
Chúc tất cả chúng ta thượng lộ bình an. Trân trọng.
 
3- Đi trong phố, hoặc ra ngoài đô thị có xu hướng nép về bên phải theo chiều của mình để nhường xe sau vượt. Thậm chí nhường cả xe ngược chiều lấn tuyến (nơi có vạch phân cách mềm - vạch đứt). Các bác xe khách xe tải hay bắt nạt kiểu này.
=> ngược lại, em thường xuyên nhường xe bên phải mình, do cảm giác bánh trước bên phải chưa tốt, còn bên trái thì lấn được :)

18- Chưa có phản xạ về mo, kéo phanh tay hoặc tắt đèn trước khi ra khỏi xe.
=> bổ sung: chưa có thói quen mở chốt cửa sau, toàn để khách tự bấm.
 
Trong 19 điều trên có vài điều rơi vào người đang học lái, còn lái mới là người đã biết lái rồi nhưng... chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhận xét của tôi về tài xế mới (trên 50% chưa đạt) bởi các điều sau:

1. Thao tác mở cửa xe và ngồi vào ghế lái chưa chuẩn. Khi dừng xe mở cửa không kiểm soát phía sau, vô tư mở cửa sau (cả trái lẫn phải).

2. Chưa có thói quen kiểm tra chân ga, chân thắng, chân côl với xe lạ để điều chỉnh ghế ngồi cho phù hợp.

3. Không cần nhìn toàn bộ kính chiếu hậu, nếu có cũng chỉ là lấy lệ vì không ước lượng được khoảng cách.

4. Tay và chân hoạt động chưa quán tính, việc điều khiển của họ nhìn cứ lỏng lẻo thế nào không dứt khoát.

5. Khi lái gương mặt rất căng thẳng nhìn... đến tội nghiệp, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn khi cần xử lý tình huống khẩn cấp.

6. Khi chuẩn bị vào giao lộ không xác định được phải nhìn bên nào trước vì thế nên cái đầu cứ lắc lư nhìn cả bên trái lẫn bên phải.

7. Chưa xử lý tốt khi xe phải dừng trên dốc, lúc được phép chạy thì xe tắt máy.

8. Hay mất bình tĩnh khi có xe sau bấm còi liên tục (cái này là do các bác tài xế già chơi đểu thằng bé).

9. Họ có thể dừng xe để người ngồi sau xuống mọi lúc mọi nơi bất kể xe đang dừng... trên vũng nước, vạch sơn dành cho người đi bộ, lề đường quá cao không thể mở cửa xe hoặc trạm dành cho xe Bus.

10. Hay chạy sát những xe chở vật liệu xây dựng nhất là những lúc lên cầu, lỡ xe đó tuột thắng (xe ba gác chở vật liệu xây dựng) thì bảo đảm 100% chạy đâu cho thoát.

11. Về vùng nông thôn có những con đường chiều ngang chỉ dài hơn thân xe một chút nên họ không thể quay đầu xe lại được mà phải chạy tới có khi đến cả km để tìm chỗ quay đầu xe.

12. Tài xế mới gặp nhiều khó khăn khi ban đêm gặp đèn pha chiếu từ phía ngược lại.

13. Chưa có kinh nghiệm khi đậu xe ngay bờ kè có độ dốc, đã có nhiều trường hợp xe trôi... luôn xuống sông.

14. Đa số vào vòng xoay và nhắm hướng ra chưa chuẩn.

15. Khi xuống dốc (thí dụ như xuống dốc cầu Sài Gòn) một số tài xế trả về số 0 và cho xe trôi tự do với lý do "tiết kiệm xăng". Xin thưa ngay rằng tiết kiệm xăng đâu chưa thấy nhưng đây là thao tác nguy hiểm chết người.

... Đây chỉ là đôi điều thường gặp với các bạn lái mới (còn hàng trăm tình huống khác nữa) và ai ở thời kỳ này cũng đều như thế cả chứ chẳng có ai giỏi ngay từ đầu, cẩn thận là ưu tiên hàng đầu nhưng cũng không nên quá cẩn thận làm ảnh hưởng đến việc phán đoán hoặc làm chậm các thao tác xử lý tình huống.

Các bạn nên nhớ một điều là đang lái ô tô chứ không phải xe gắn máy do đó tuyệt đối cấm lạng lách, hãy luôn giữ làn đường của mình. Thực tế khi tham gia giao thông các bạn có thể tùy nghi với tình hình hiện tại lúc đó nhưng chẳng may xảy ra sự cố đôi bên chỉ mang một thứ duy nhất ra để tranh cãi: Đó là luật.
 
Back
Top