CHIA SẺ Một số thay đổi quan trọng trong Quy chuẩn 41/2016 cánh lái xe cần chú ý

ZaiZai

Super Moderator
Thành viên BQT
GÂY DỰNG
Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành QCVN 41:2016/BGTVT về biển báo giao thông đường bộ được kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/11/2016 thay thế QCVN 41:2012/BGTVT kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT và QCVN 83:2015/BGTVT kèm theo Thông tư 27/2015/TT-BGTVT.

Một số thay đổi quan trọng cần biết khi lái xe để tránh vi phạm và mất tiền:
  • Đối với đường có các biển báo/hiệu lệnh/cấm (như phân làn, tốc độ, khu vực đông dân cư), nếu qua một ngã tư mà không có biển báo nhắc lại, thì mặc nhiên là biển đó đã hết hiệu lực. Và bạn được chạy với tốc độ ngoài khu vực đông dân cư mà không bị phạt.
  • Biển cấm rẽ trái không cấm quay đầu: Nếu gặp biển cấm rẽ trái như ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, bạn vẫn có thể quay đầu tại ngay ngã tư.
  • Chính thức được vượt phải với đường có nhiều làn đường và làn bên phải không bị cấm loại xe đó. Tuy nhiên, đường có một làn thì không được vượt phải trừ một số quy định tại Luật GTĐB.
  • Trên đường phân làn đường, khi đến gần đoạn đường giao nhau, xe được chuyển làn để đi theo lộ trình mong muốn. CSGT không được phạt sai làn nếu bạn đứng sai ở ngã tư.
  • Vạch 2.2 - vạch trắng liền phân chia hai làn xe chạy cùng chiều: không được lấn làn, không được đè vạch (trước đây được phép đè với đường trên 60kmh.)
  • Xe bán tải được xem như xe con: Nếu trước đây chưa có quy định cụ thể về các trường hợp xử lý xe bán tải khi tham gia giao thông trong các tình huống như phân làn, đi giờ cấm hay không,...? Do đó dẫn đến sự tranh cãi vì nhiều người cho rằng xe bán tải phải xử lý tương tự xe tải do cùng mang biển số C,D. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng xe bán tải chỉ xử lý như xe con bởi số chỗ ngồi trên xe và tải trọng của xe...thì giờ đây, xe bán tải sẽ được coi là xe con trong các trường hợp quy định về hiệu lực của biển báo, biển chỉ dẫn, phân làn,.... Và xe bản tải không được xem như là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số.
Quy chuẩn 41:2016/BGTVT bổ sung thêm nhiều biển báo như sau:

ZaiZai Tổng hợp
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
E chưa hiểu cái .4 ý là ntn?
Còn về vụ xe bán tải đc coi là xe con thì vừa rồi e vẫn dính ở Hải Dương. Mấy a ý bảo xe Cabin rời là xe tai cãi nhau một lúc k ăn thua thôi rút ra 200k để đi cho nhanh.
 
E chưa hiểu cái .4 ý là ntn?
Còn về vụ xe bán tải đc coi là xe con thì vừa rồi e vẫn dính ở Hải Dương. Mấy a ý bảo xe Cabin rời là xe tai cãi nhau một lúc k ăn thua thôi rút ra 200k để đi cho nhanh.
ý bác là mục này phải ko?
Trên đường phân làn đường, khi đến gần đoạn đường giao nhau, xe được chuyển làn để đi theo lộ trình mong muốn. CSGT không được phạt sai làn nếu bạn đứng sai ở ngã tư.
e đưa cái hình để dễ hình dung:
View attachment 611547
Trước là QC41/2012: đường có đặt biển 4.11 phân làn cho các phương tiện, ô tô đi bên trái, xe máy và thô sơ đi bên phải. Khi ô tô muốn rẽ phải, vẫn phải đỗ ở làn trái, đi qua vạch mới được rẽ phải, nếu ko sẽ bị xxx giơ cạp nong.
Còn QC41/2016 này thì ô tô có thể nhập vào làn phải rồi rẽ phải được.
 
Cái này hơi mù mờ nhỉ. Chắc vẫn sẽ cãi nhau ở đây. Nói chung biết cãi thì ko mất tiền. :)
 
Kiểu j thì kiểu . Huýt vào là phải xì tiền ra thôi . Chán các anh lắm!
 
Đổi tới đổi lui rồi cái gì cũng vào túi mấy anh pokemon, càng ngày càng rối để có lỗ hỏng bắt luật dân
 
Cái quy chuẩn mới thì nhiều cái rõ ràng nhưng có nhiều biển hiệu các bác ấy thêm câu là tùy các trường hợp quy định khác nhau thì là mệt đấy. Không cãi được đâu. Ví dụ như theo quy chuẩn 2012 thì các biển phân chia các phương tiện như trên đường Phạm Văn Đồng là không hợp lệ nhưng với quy chuẩn mới thì được nhé. Các bác lưu ý.

Thêm nữa, trong quy chuẩn mới không còn vạch 35 nhé. Các bác lưu ý không đến lúc bị tuýt mà cãi là không ổn kekeke.
 
Hôm qua vừa đào tạo về Quy chuẩn 41 mới - Phòng thụ lý, xử phạt của CSGT Đồng Nai đào tạo.
Cuối bài thuyết trình, học viên được chốt lại 1 câu : Khi bị tuýt vào, đừng cãi làm chi cho mệt, mất công thêm tội chống đối người thi hành công vụ. Kiểm tra chính xác nội dung trên biên bản, sau đó về nhà ngâm cứu, thấy các anh í làm không đúng thì nhìn trên biên bản, có hotline, cứ ola rồi làm cái đơn khiếu nại :)
Tỷ lệ thành công hơi bị cao ( khoảng khoảng 1-2% gì đấy :v )
p/s: em chưa dám cãi với mí anh CS lần nào, nên mí bác đừng gạch đá em nhá >.<
 
ý bác là mục này phải ko?

e đưa cái hình để dễ hình dung:
View attachment 611547
Trước là QC41/2012: đường có đặt biển 4.11 phân làn cho các phương tiện, ô tô đi bên trái, xe máy và thô sơ đi bên phải. Khi ô tô muốn rẽ phải, vẫn phải đỗ ở làn trái, đi qua vạch mới được rẽ phải, nếu ko sẽ bị xxx giơ cạp nong.
Còn QC41/2016 này thì ô tô có thể nhập vào làn phải rồi rẽ phải được.
Em thì chưa hiểu rõ lắm, nhưng trong buổi đào tạo về QĐ 41 hôm qua thì mí anh ấy có nói:
Khi đến các giao lộ, cứ nhìn vào những biển báo + vạch kẻ dưới đường mà làm theo. Nó cho phép thế nào thì cứ thế ấy mà phang. Qđ mới đa phần là hướng dẫn chi tiết cho Qđ cũ
 
Cái này hay, e phải in ra với được, mí thằng nhà mềnh là hay giả vờ không biết lắm, không nắm rõ thay đổi là chúng nó dọa để lòe mình ngay, nhất là mấy cái món sai làn. Người ta lỗi không tuân thủ biển báo vạch kẻ đường nhưng 100% chúng nó dừng xe báo lỗi đi sai làn với giá tiền phạt cao gấp nhiều lần lỗi thực chất vi phạm.
 
Luật mới là cấm rẽ trái nhưng vẫn dc phép quay đầu thì phải
 
Luật mới là cấm rẽ trái nhưng vẫn dc phép quay đầu thì phải
Nội dung của bài viết có tóm tắt cụ thể 1 số cái chính đấy. Bạn xem lại kỹ để khỏi bị bắt hớ nha :)

Huy - 0938 hai ba 0806 - Đồng Nai
 
Những cái quy chuẩn này do ai soạn thảo nhỉ? Nó có thể gọi là "chuẩn" không khi cứ đổi tới đổi lui. Làm sao người ta biết đâu mà lần?
 
Những cái quy chuẩn này do ai soạn thảo nhỉ? Nó có thể gọi là "chuẩn" không khi cứ đổi tới đổi lui. Làm sao người ta biết đâu mà lần?
Càng đổi nhiều thì "chúng" với có cái mà ăn chứ bác, sáng nay vừa nghe Fm91 lại chuẩn bị tăng gấp đôi tiền phạt quá tải trọng, nghĩ bụng "lại phải làm luật gấp đôi thôi có gì đâu mà phải xoắn". Cứ ra cái luật bỏ tù 6 tháng đến 1 năm cả thằng làm và nhận luật xem bố bảo chúng nó có dám vi phạm không.
 
cứ bị các anh áo vàng gọi vào là kiểu gì cũng mất tiền, các anh toàn đứng chỗ "hiểm" để bắt phát nào được phát đấy :)
 
Các anh áo vàng gọi vào khó mà thoát được
Bạn cứ nói vậy, bản thân tôi gần đây cãi được công an 3 lần. Quan trọng là mình hiểu luật 1 tý + thái độ dứt khoát trong khi nói chuyện. Đừng có động 1 tý đã xì tiền ra luôn thì chả mất.
 
Những cái quy chuẩn này do ai soạn thảo nhỉ? Nó có thể gọi là "chuẩn" không khi cứ đổi tới đổi lui. Làm sao người ta biết đâu mà lần?
Chuyện bình thường mà bác. Điều kiện xã hội thay đổi thì chuẩn cũng phải thay đổi theo thôi. Hồi các cụ chiến tranh nhiều thì cho 1 chồng nhiều vợ, giờ mà vẫn giữ nguyên thế thì loạn hết =))
 
Back
Top