Mobile Banking là gì nhở?

thienluong712

New member
Kính chào các bác.

Tình hình là em đang được giao một bài tập về nhà "Khảo sát dịch vụ mobile Banking", mà nói thật là em cũng mù tịt về khoản này. Tuy nhiên em cũng đã tìm hiểu về một số dịch vụ mobile Banking cùa các ngân hàng trong nước nhà mình, thấy cũng chưa ấn tượng với ngân hàng nào. Các bác hay sử dụng công nghệ cao có thể hiến kế giúp em được không ạ?
Ví dụ như các bác dùng mobile banking của ngân hàng nào thích nhất (để em còn tìm hiểu thêm)
Ví dụ như là dùng mobile banking thì các bác thích tính năng nào nhất (tìm atm hay chi nhánh gần nhất chẳng hạn, hehe)...

Rất mong các bác phản hồi. Cảm ơn các bác nhiều nha.
 
Mobile Banking có nghĩa là bạn có thể thực hiện mọi giao dịch như vấn tin số dư, chuyển tiền, ... trên điện thoại (với điều kiện đt của bạn phải là smart phone).

Hiện tại các Ngân hàng ở VN chưa dùng Mobile Banking đúng nghĩa, ví dụ như VCB chỉ thông báo khi tài khoản thay đổi, nhận mã xác thực khi chuyển tiền online, BIDV thì là một phần của Internet Banking và cũng chưa sử dụng được, Viettin bank và Nông nghiệp chưa triển khai.
 
Mobile Banking là dịch vụ cho phép bạn thực hiện các giao dịch ngân hàng qua thiết bị di động. Trên thị trường hiện nay, Mobile Banking thường áp dụng 2 loại công nghệ

1. SimToolKit: Ứng dụng được cài trực tiếp trên SIM, giao tiếp giữa thiết bị và ngân hàng thông qua SMS đã được chuẩn hóa cú pháp và mã hóa nội dung.
Ưu điểm: Chạy trên mọi dòng điện thoại
Nhược điểm: Phải đổi SIM. Khi có bản update mới cũng lại phải đổi sim, giao diện xấu, bảo mật trung bình, khó tùy biến

2. Mobile Apllication: Ứng dụng được cài lên thiết bị (thường là Smartphone) và phải có kết nối Internet dạng GPRS hoặc 3G hoặc WIFI
Ưu điểm: Ngược với SimToolKit, bảo mật tốt, tùy biến cập nhật ứng dụng dễ
Nhước điểm: Support số lượng thiết bị ít hơn so với SimToolKit

Các dịch vụ cung cấp qua Mobile Banking thường mang tính giao dịch cao (không liên quan đến giấy tờ ký tá). Bao gồm:
1. Vấn tin
2. Chuyển khoản (cùng Ngân hàng/ khác Ngân hàng)
3. Thanh toán số dư thẻ tín dụng
4. Thanh toán hóa đơn điện nước, truyền hình cáp, các dịch vụ khác (Billing)
5. Nạp tiền cho điện thoại, thẻ game.. (Top-up)
6. Các dịch vụ giá trị gia tăng bổ sung thêm
7. Các dịch vụ thông báo (Alert) như số dư, khuyến mại, nhắc nhở...

Lưu ý: Hầu hết các chức năng của Mobile Banking đều đã có trên Internet Banking. Ưu điểm của Mobile Banking so với Internet Banking chỉ là khả năng truy cập tài khoản dễ dàng, hình ảnh đẹp, tiện dụng, ngân hàng chủ động liên lạc được với khách hàng (chủ yếu là các chức năng về giao diện).... Với Smartphone cao cấp chạy iOS, Android, gần như không có sự phân biệt giữa Mobile Banking và Internet Banking.

Trên thị trường hiện nay có 1 số ngân hàng đã cung cấp dịch vụ Mobile Banking như: Sacombank, Maritimebank, TienphongBank...

Lưu ý: Dùng Mobile Banking của ngân hàng nào ko quan trọng vì chức năng thường là tương đương. Quan trọng là bạn phải phân biệt được Ngân hàng nào an toàn về hệ thống bảo mật và tiềm lực tài chính để đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn.
 
Back
Top