Maki-e Japan (1)

dtrung

New member
GẮN KẾT
Nhân tiện lọ mọ trên mạng thấy có bán nhiều bút maki-e từ Nhật Bản, em thấy giá cả biến động rất lớn từ trên dưới 100$ đến cả ngàn $ (kể cả các hãng tên tuổi lớn của Nhật như Sailor, Pilot và Platinum). Vậy sự khác nhau nằm ở đâu. Em xin đóng góp một phần kiến thức liên quan đến bút maki-e bằng việc tóm lược các thông tin giới thiệu về kỹ thuật thủ công maki-e từ trang web của nghệ nhân danitrio, (một nghệ nhân makie rất nổi tiếng, có làm gia công cho các hãng bút).


Nôm na thì ta vẫn hiểu makie là vẽ bằng tay, các nét vẽ được vẩy các bột kim loại quý (vàng, bạc...), sau đó được phủ sơn mài. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ thì nó có nhiều công đoạn rất phức tạp và do đó giá cả rất cao. Những chiếc bút mặc dù ghi là maki-e nhưng với giá bán tầm dưới 400$ thì thường chỉ là in hình (screen printed) lên vỏ bút, hoặc khảm trai, sau đó phủ sơn mài mà không phải là được thực hiện hoàn toàn bằng cách vẽ, phủ màu bằng cách vẩy các bột vàng, bạc theo nét vẽ. Các bút giá tầm dưới 1000$ thì phần diện tích được trang trí bằng kỹ thuật maki-e thật sự cũng rất là ít. Diện tích trang trí maki-e càng nhiều thì tức là càng tốn công và vật liệu nên giá cũng tăng theo.

Đây là link bài viết để các bác thạo tiếng Anh có thể đọc trực tiếp.
http://danitrio.com/basic/knowledge_1.htm

Phần tóm lược em xin làm từ từ theo thời gian vì lúc nào rảnh em mới ngồi dịch được.

Phần 1: Kỹ thuật maki-e, các công đoạn

Công đoạn đầu tiên (Shitaji-nuri) là công đoạn sơn lót (dùng sơn mài, tiếng Nhật gọi là urushi), thường sơn lót 2 lần. Công đoạn tiếp theo là Naka-nuri là sơn giữa (interim painting), và cuối cùng là sơn phủ ngoài hay Uwa-nuri.

Sơn phủ ngoài có thể chia làm hai kiểu, kiểu Hana-nuri thì sử dụng Urushi có pha ít dầu để có màu sắc tự nhiên và ít bóng, kiểu Roiro-migaki thì dùng Urushi không có tý dầu nào và được đánh đi đánh lại nhiều lần để có độ sáng bóng cao.

Tất cả các phương pháp làm Maki-e thì đều phải bắt đầu trước tiên với kỹ thuật Okime, đó là việc tạo, thiết kế hình trang trí trên bút.

Về cơ bản, kỹ thuật maki-e được phân làm các nhóm sau:

1. Hira Maki-e.
2. Togidashi Maki-e.
3. Taka Maki-e and then,
4. Shishiai Maki-e.

Cả 4 nhóm trên lại được chia nhỏ tiếp nữa theo các kỹ thuật và vật liệu được sử dụng, kể cả theo kỹ thuật hay bí quyết của các nghệ nhân hay thẩm mỹ của họ.

Ở kỹ thuật Hira Maki-e thì sau công đoạn Okime (vẽ hình), sơn mài urushi sẽ được phủ vào các phần nằm giữa các đường vẽ (kỹ thuật này gọi là Ji-nuri). Sau đó chiếc bút hay vật được đưa vào lò sấy trong đó có sự kiểm soát về nhiệt độ và độ ẩm để urushi se lại (half dried), sau đó bột kim loại được vẩy lên bề mặt này (công đoạn này gọi là Kona-maki). Sau Kona-maki, một lớp Urushi tốt hơn sẽ được phủ lên toàn bộ ngoài mặt (công đoạn Kona-katame). Sau Kona-katame, bề mặt trước hết được đánh bóng bằng bột trộn với dầu thực vật bằng các ngón tay, sau đó lại được đánh bằng bột khô để làm bề mặt thêm bóng láng

Hira Maki-e lại có thể có 4 kiểu kỹ thuật khác nhau:

(1) Hira-fun Hira Maki-e

Sự khác nhau lớn nhất trong nhóm Hira Maki-e là kích thước các loại bột được sử dụng. Cũng có thể sử dụng kỹ thuật Hira Maki-e kết hợp với kỹ thuật Togidashi Maki-e trên một số phần được chọn lựa trong diện tích được trang trí. Việc sử dụng các bột kim loại thường (không phải kim loại quý) cũng có thể được sử dụng đối với các sản phẩm hàng loạt. Còn khi sử dụng bột vàng thì người ta phân ra theo kích cỡ từ size 1- 20 hay hơn nữa. Loại bột vàng nhỏ nhất được gọi là Keshi-fun, và loại này không thể đánh bóng được một khi nó đã được rắc lên bề mặt trang trí. Kỹ thuật Hira-fun trong nhóm này thì sử dụng loại bột size kế tiếp loại nhỏ nhất Keshi-fun, và nó có thể rắc bằng cách cho bột vào một ống tre và đầu bọc màng vải bông. Việc đánh bóng trong kiểu này được thực hiện bằng cách dùng 3 ngón tay chà nhẹ lên bề mặt.

Kỹ thuật Hira-fun thường chỉ sử dụng cho sản xuất hàng loạt vì nó quá nhỏ để có thể đánh bóng.

(to be continued)
 
Maki-e để đẹp thì giá cũng phải cả 1000 đô. Đợt trước em bid 1 cái Sailor Sapporo Maki-e 600 USD mà tượt mất. Tiếc.
 
Cái cây này của em có được gọi là Maki-e không nhỉ?

1526592_10152105065657593_867290240_n.jpg
 
Không rõ bút của bác Ngố dùng sơn gì để bọc, em đoán là sơn mài dùng sơn ta?

Maki-e dùng sơn Urushi, loại sơn này cũng được chiết xuất từ cây như sơn ta nhưng khác. Sơn ta gọi là lacquer. Cái khác chủ yếu sơn ta lâu khô hơn, sơn Urushi chóng khô hơn. Sơn ta mềm, sơn urushi rất chắc. Ngày xưa Nhật dùng sơn Urushi để phủ lên giáp, mũi tên, các đồ mỹ nghệ làm bằng sơn Urushi em nghe nói có đến 700 năm vẫn không hỏng. Sơn ta thì mềm hơn, lâu khô hơn, phù hợp với điều kiện nồm ẩm ướt như của ta.
 
Không có chức năng edit bài nên em pót tiếp bài vào phần trả lời.

Tóm lược lại phần trước, có thể hiểu về cơ bản makie có 4 lớp sơn, ban đầu là 2 lớp sơn lót, sau đó vẽ hình bắng sơn và trang trí bằng cách vẩy lên bề mặt các hình hay đường nét trang trí bột vàng, bac.... (lớp sơn giữa), và cuối cùng là sơn phủ (có 2 cách sơn ít bóng và sơn bóng).

Tùy thuộc vào kỹ thuật sử dụng các loại vật liệu bột vàng, bạc để trang trí mà người ta phân làm nhóm kỹ thuật makie (1. Hira Maki-e; 2. Togidashi Maki-e; 3. Taka Maki-e and then; 4. Shishiai Maki-e). Mỗi nhóm lại phân làm nhiếu phương pháp nhỏ nữa.

Bắt đầu lần lươt nhóm 1.Hira Maki-e được phân làm 4 phương pháp, ở pót trước chúng ta đã tìm hiểu về phương pháp (1) Hira-fun Hira Maki-e với việc sử dụng loại bột vàng gần như nhỏ nhất và thường áp dụng trong sản xuất hàng loạt các sản phẩm tầm giá trị thấp.

Trong pót này, ta tiếp tục tìm hiểu về các phương pháp khác trong nhóm 1.Hira Maki-e

(2) Han Maru-fun Hira Maki-e

Han Maru-fun chỉ khác phương pháp Hira-fun là sử dụng loại bột vàng to hơn một chút và có hình dạng hơi cong (semi-round shape). Trong phương pháp này thì người ta có thể sử dụng một bàn chải mềm để gạt các bột vàng nhỏ trên bề mặt trang trí. Toàn bộ quy trình thực hiện giống phương pháp Hira-fun, nhưng việc đánh bóng sẽ mất công hơn bởi các bột vàng sử dụng có kích thước lớn hơn.

(3) Maru-fun Hira Maki-e

Maru-fun sử dụng các hạt bột vàng tròn và có kích thước nằm trong size 1-20, hay thậm chí lớn hơn. Phương pháp này chính là phương pháp cơ bản nhất của các kỹ thuật Maki-e và được gọi là Hon Maki-e, phổ biến trong thời kỳ Kamakura. Thường các hạt bột vàng, bạc có kích thước nhỏ hơn size #5 thì được gạt bởi bàn chải mềm, còn các hạt từ size #6 trở lên thì được rắc bằng cách sử dụng ống tre nhỏ. Tất cả các hạt bột này vàng, bạc...này đều đã phù hợp để đánh bóng nhiều lần vì nó đã đủ lớn.

Mẫu bút:
N-160, Thiết kế cổ chủ đề chim và hoa. Sau khi lớp lót được làm, hình được vẽ bằng bút vẽ đặc biệt với sơn urushi, bột vàng cỡ (#5 & #7) được rải lên hình vẽ. Khảm trai cũng được sử dụng ở một số điểm và sau đó toàn bộ thân bút được đánh bóng qua nhiều lần.



View attachment 454479

N-162, Sakura & Stream. Lớp lót được làm theo phương pháp Roiro-migaki. Các hình chính được vẽ và rải bột vàng lên. Tiếp tục các hình trang trí được vẽ thêm trên lá cây, hoa anh đào được khảm (các đốm trắng là vỏ trứng chim).

View attachment 454480

(4) Uwa Togidashi Hira Maki-e

Uwa Togidashi Hira Maki-e là phương pháp Hira Maki-e có kết hợp với kỹ thuật Togidashi Maki-e.

Mẫu bút: DE-105 Nami Chidori (chim nhạn bay trên sóng). Đây là một thiết kế mà đàn chim được vẽ và vẩy bột vàng bởi kỹ thuật Hira makie, trong khi đó phần sóng là được thực hiện với kỹ thuật Togidashi.

View attachment 454481
Có rất nhiều bước đánh bóng đã được thực hiện, bao gồm từ việc đánh thô đến việc đánh tinh bằng các ngón tay. Than chì cũng được sử dụng để làm mịn bề mặt và đánh bóng các mặt khảm vàng.

Tùy thuộc vào bề mặt trang trí là cong hay thẳng thì kỹ thuật Togidashi Maki-e đước áp dụng do kỹ thuật này đòi hỏi bề mặt phải rất phẳng và nhẵn. Khi đó bề mặt được chà sơn urushi để đảm bảo không còn vết lấm tấm nào, sau đó hình được vẽ như kỹ thuật Hira makie, tuy nhiên bột vàng việc rắc bột vàng có thể được thực hiện với hai lớp để tạo thêm độ dầy.

(to be continued)
 
Ổ pót trước, chúng ta thấy có việc sử dụng bột than (charcoal) để đánh bóng bề mặt. Trong kỹ thuật makie, cũng có nhiều loại than từ các loại gỗ khác nhay được sử dụng, tùy theo mục đích khác nhau:

1. Hooh-sumi (than Hooh từ gỗ cây hoa mộc lan) được sử dụng để đánh thô lớp lót.

2. Suruga-sumi (hay Shizuoka-sumi từ gỗ cây paulownia???), mịn hơn than hooh-sumi, được sử dụng để đánh bóng lớp sơn giữa và để đánh bóng trong bước đánh bóng hoàn thiện lần cuối sản phẩm.

3. Roiro-sumi (than từ gỗ cây bách nhật hồng hay gỗ cây tau diếp), là loại bột than mịn dùng để đánh tinh sau khi đã đáng bóng ở bước trên (suruga-sumi).

4. Tsubaki-sumi (than từ gỗ cây hoa trà) được sử dụng để đánh bóng các bề mặt nơi có phủ bột vàng.
 
Trong các pót trước, em đã đưa các thông tin về các kỹ thuật Hira maki-e. Đây là những kỹ thuật đơn giản nhất. Các sản phẩm làm theo kỹ thuật này thường có giá trị thấp hơn. Dần dần, em sẽ dịch và đưa lên các nhóm kỹ thuật phức tạp hơn, theo thứ tự:

2. Togidashi Maki-e.
3. Taka Maki-e and then,
4. Shishiai Maki-e.

Trong pót này, em xin đưa kiến thức/lời nhận định của nghệ nhân dantrio về việc đánh giá giá trị một sản phẩm makie.

Giá trị của một sản phẩm maki-e.
Giá trị của một sản phẩm maki-e có thể được định giá một cách "đơn giản" nhất là khối lượng công sức phải bỏ ra để làm sản phẩm. Theo cách đó thì các sản phẩm làm theo kỹ thuật phức tạp Shishiai maki-e sẽ có giá cao hơn nhiều những sản phẩm làm theo kỹ thuật đơn giản Hira Maki-e. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa là một sản phẩm làm theo kỹ thuật Shishiai sẽ luôn là một sản phẩm maki-e đẹp hay tốt hơn một sản phẩm làm theo kỹ thuật Hira Maki-e. Vẻ đẹp của một sản phẩm Maki-e không chỉ phụ thuộc vào việc nó được làm bởi một kỹ thuật dễ hay khó, mà nó còn phụ thuộc vào thiết kế trang trí của sản phẩm, và cả cái tính Thiền (Zen) trong nó. Mỗi sản phẩm dù làm bằng kỹ thuật gì (Hira Maki-e hay Togidashi Maki-e...) đều có thể là một siêu phẩm với những thiết kế tuyệt đẹp. Tuy nhiên một siêu phẩm trong mắt người này thì có thể không phải là siêu phẩm trong mắt người khác. Do đó, cảm nhận và đánh giá của ta về một sản phẩm maki-e có thể được hình thành từ những trải nghiệm đã có (xem, đọc...) về các sản phẩm maki-e trước đó, và chúng ta có thể nhận định theo cảm nhận chủ quan xem vẻ đẹp, chất lượngcủa một sản phẩm có phù hợp với giá cả của nó hay không. Tôi tin rằng giá trị một sản phẩm maki-e được quyết định bởi người mua và con mắt nhìn của họ về sản phẩm.

Không một nghệ nhân Maki-e nào có thể là Pablo Picasso hay Vladimir Horowitz trong lĩnh vực này, tuy nhiên họ đều là những người sáng dạ và cần cù. Công việc của họ thiên về công việc của một thợ thủ công hơn là một nghệ sĩ. Hiện nay số lượng nghệ nhân maki-e là không nhiều (chỉ khoảng trên dưới 50 nguời) bởi công việc này đòi hỏi năng khiếu và sự rèn luyện gian khổ nên nó không thu hút được giới trẻ Nhật. Không một thiên tài nào có thể làm được sản phẩm maki-e qua một đêm, công việc này đòi hởi thời gian học tập ít nhất là 6 tháng để có thể làm được một sản phẩm ở cấp đơn giản nhất. Cần phải có thời gian để rèn luyện việc vẽ trang trí,cảm nhận thời gian khô của sơn theo thời tiết.... Do đó, các sản phẩm maki-e là không rẻ. Tuy nhiện cũng có những sản phẩm đắt tiền là do nó được làm bởi những nghệ nhân có tiếng, tuy nhiên nó có thể được định giá quá cao chỉ bởi vì sự nổi tiếng của nghệ nhân làm ra nó. Có những sản phẩm giá hàng trăm nghìn đô la nhưng thật sự nó không gây được nhiều ấn tượng hay cảm xúc cho tôi.

Từ những sản phẩm đơn giản với kỹ thuật Hira Maki-e đến các sản phẩm phức tạp và mất nhiều thời gian thực hiện theo kỹ thuật Shishiai hay Togidashi Maki-e thì giá cả nói chung cũng sẽ tăng dần lên. Tuy nhiên các sản phẩm bút có maki-e chỉ là một phần cực nhỏ khi so với các sản phẩm truyền thống maki-e khác như khay, tách trà, hộp đồ ăn.... Nó chỉ chiếm 0.0023% nếu tính theo khối lượng sơn urushi đuợc sử dụng hàng năm. Do đó, cũng chẳng có lý do gì phải dùng sơn urushi giả để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên trên thị trường sẽ có những sản phẩm bút maki-e giả bởi nếu làm theo kỹ thuật maki-e thực sự thì nó đòi hỏi kỹ thuật khó và tốn công sức và thời gian.

Đối với sơn urushi thật thì nó sẽ có những đặc tính sau mà sơn mài khác không có được. Sơn urushi thật có lớp màng cứng lạ thường và rất bền, màu sắc ấm áp và bóng sáng hàng trăm năm. Màng sơn urushi cứng hơn đá, không bị nước làm rỉ sét như kim loại. Tuy nhiên sơn urushi có một điểm yếu là nó không bền nếu để dưới ánh mặt trời. Sơn urushi có thể bền hàng trăm năm nếu để trong nhà, nhưng sẽ bị giảm độ bóng và sẽ bị chảy/bốc hơi lấm tấm dưới tác động của tia cực tím (ánh nắng). Do đó, người Nhật Bản coi sơn urushi như một vật thể sống. Nó được sinh ra từ cây mẹ (được nuôi dưỡng bởi mặt trời, đất và nước), sau đó nó được oxi hóa nhờ các vi khuẩn (enzyme) có tên "laccase" để cứng lại như đá. Tuy nhiên, sơn cứng Urushi sẽ dần bốc hơi dưới ánh mặt trời và bay đi theo gió. Đó chính là một vòng cuộc đời của Urushi.
 
Trong pót này, em tiếp tục với kỹ thuật Togidashi Maki-e. Trong pót này em sẽ không đi quá sâu về các kỹ thuật tỷ mỷ mà chỉ tập trung vào các đặc điểm sản phẩm theo kỹ thuật này. Nhóm kỹ thuật này cũng bao gồm 4 kỹ thuật nhỏ.

(1) Hira Togidashi Maki-e

Kỹ thuật này cũng sử dụng loại bột vàng size lớn đủ để có thể đánh bóng nhiều lần. Đặc điểm nữa của kỹ thuật này là khâu đánh bóng tỷ mẩn với bột than và dầu bằng các ngón tay, đặc biệt là tại các phần phủ bột vàng.

Mẫu bút:
DE-121, Fuji (Wisteria) & Swallows. Bột vàng thô hơn được sử dụng và đánh bóng nhiều lần, chủ yếu size #8 và #10. Sơn urushi đen được phủ đi phủ lại nhiều lần. Các bông hoa được vẽ, nhiều họa tiết được khảm hoặc dát vàng.

View attachment 454761

DE-125, Toki (Japanese crested ibis). Bột vàng #8 và #10 được dùng để vẽ nước và phủ phần đáy bút. Bột vàng #7 được dùng để vẽ chim, và sau đó được phủ sơn màu be. Bột vàng #8 được dùng để vẽ cái mỏ.

View attachment 454762

(2) Nashiji Togidashi Maki-e

Theo phương pháp này thì sau khi bột vàng được rải lên, sơn urushi không màu sẽ được phủ lên và đánh bóng nhiều lần.

Mẫu bút:
Khi bột vàng được rải đều lên khắp thân bút, bề mặt sẽ trong như da quả lê nên được gọi là Nahi (quả lê) ji (bề mặt). Bột vàng sử dụng trên sản phẩm có thể theo các kích cỡ to nhỏ khác nhau.
View attachment 454763

(3) Ukiage Togidashi Maki-e

Ukiage nghĩa là bồng bềnh, trôi nổi. Sự khác biệt của phương pháp này là sử dụng bột vàng #9 và phủ sơn dầy hơn E-Urushi (loại sơn urushi chất lượng cao hơn và dính hơn để vẽ viền cho các bề mặt được phủ bột vàng), sau đó lại rải bột vàng loại nhỏ hơn vài lần nữa lên trên rồi đánh bóng. Các phần dát vàng nổi lên thì được đánh bóng ít lần hơn các bề mặt xung quanh để tạo cảm giác vật thể trong bồng bềnh, trôi nổi.

Mẫu bút.
DE-107 Hagi (Bush clover). Bột vàng lớn được dùng để vẽ viền lá sau đó phủ sơn dầy, sau đó bột vàng nhỏ tiếp tục được rải lên trên mặt lá. Sau đó được đánh bóng để tạo hiệu ứng "Ukiage".

View attachment 454764

(4) Nerigaki Togidashi

Nerigaki nghĩa là phủ sơn Urushi trong đó có trộn các bột vàng hay bạc. Bột vàng, bạc có thể trộn theo tỷ lệ mà người vẽ mong muốn tùy nét vẽ thanh hay đậm.

Mẫu bút. :
DE-106, Botan-Karakusa (không có hình).
 
Nhóm kỹ thuật thứ 3 (Taka Maki-)

Taka Maki-e là kỹ thuật làm mảng trang trí nỗi lên để tạo các góc nhìn nhiều chiều. Trong kỹ thuật này sơn Roiro-Urushi được trộn với E-Urushi theo tỷ lệ 50/50. Sau đó hỗn hợp sơn này được nung cho se lại, và được gọi là sơn Yaki-Urushi. Sơn này lại được thêm một ít keo, và trộn tiếp với muội đèn để tạo ra một loại sơn đặc biệt, rất khó khô và không bị chảy bề mặt. Sơn này được dùng để đắp các thiết kế trang trí theo nhiều cách khác nhau. Sau khi được taoh hình, quy trình Hira Makie (nhóm kỹ thuật 1) được áp dụng để hoàn thiện sản phẩm.

Taka Maki-e có thể chia thành:

(1) Sumiko-age Taka Maki-e

Đây là kỹ thuật Taka Maki-e sử dụng bột than để làm ruột cho các hình khối trang trí được bọc bởi sơn Urushi, và nó được hoàn thiện theo kỹ Hira Maki-e.

Mấu bút:
MK-26, Aoinoue (Noh Play from the Tales of Genji).

View attachment 454841

(2) Urushi-age Taka Maki-e

Urushi-age Taka Maki-e là kỹ thuật sử dụng nhiều lớp sơn Urushi để làm nổi hình khối thay cho bột than như kỹ thuật Sumiko-age ở trên

Mẫu bút: MK-38, Katawaguruma. (wheels on the water).

View attachment 454841

MK-44, Shakkyo. "Stone Bridge" from a Noh Play. Raised with Urushi on Kanji and the faces.

View attachment 454843
(3) Kuro (black) Maki-e

Theo phương pháp này, sơn Roiro Urushi đen được sử dụng để làm nổi các hình khối, trên một bề mặt cũng sơn đen bóng
View attachment 454844

(4) Suzu-age Taka Maki-e

Suzu là bột thiếc được nung để đắp các hình khối. Bột thiếc được sử dụng để đắp các trang trí có độ lồi, nổi cao.

View attachment 454845

(5) Sabi-age Taka Maki-e

Sabi là hỗn hợp sơn Urushi thô trộn với bột nghiền và nước, được sử dụng để làm bề mặt lót cho việc vẽ sơn Urushi với màu Sabi, sau đó các họa tiết được đắp nổi.

View attachment 454846

View attachment 454847

Cả năm phương pháp trong nhóm kỹ thuật Taka makie là nhằm tạo các hình khối nổi, tuy nhiên nó không thể nhận biết bằng mắt một cách thoáng qua do tất cả bề mặt đều đã được phủ sơn Urushi cho nhẵn bề mặt. Tuy nhiên các loại bột khác nhau sử dụng để đắp nên các hình nổi bên trông (bột than, sơn, bột thiếc...) là khó có thể nhận biết bằng mắt thường và những người thợ kinh nghiệm mới có thể đoán được khi cảm nhận sản phẩm.
 
Nhóm kỹ thuật cuối cùng và phức tạp nhất

Shishiai Togidashi Maki-e

Hira Maki-e là nhóm kỹ thuật đơn giản nhất, với các hình trang trí tương đối đồng nhất. Togidashi Maki-e có các hình trang trí bao phủ mọi bề mặt, nhiều màu sắc nhưng tương đối bằng phẳng. Taka Maki-e có cách hình khối nổi và nhiều màu sắc, tuy nhiên nó vẫn làm ta cảm giác vẫn còn thiếu một chút gì đó. Do đó, một sản phẩm hoàn mỹ có thể đòi hỏi phải áp dụng tất cả các kỹ thuật makie ở trên, kết hợp cả Togidashi Maki-e và Taka Maki-e. Kỹ thuật này gọi là Shishiai Togidashi Maki-e. Các kỹ thuật khác nhau có thể được áp dụng tại thời điểm này hay thời điểm khác, hay có thể áp dụng trong cùng vào một thời điểm tùy thuộc vào việc người nghệ nhân có thể quản lý được độ khô của sơn Urushi tại thời điểm đó.

Kỹ thuật này thường được thực hiện khi sản phẩm đòi hỏi có được các góc nhìn nhiều chiều, và đặc biệt khi cần thiết phải tạo được hiệu ứng xa gần trong hội họa (gradational effect). Ví dụ một ngọn núi ở xa cần thực hiện bởi kỹ thuật Taka Maki-e, trong khi bầu trời lại cần bằng phẳng nên áp dụng kỹ thuật Togidashi Maki-e. Cây cối cần làm với kỹ thuật đắp nổi Taka Maki-e, còn mặt biển hay nhánh sông lại áp dụng Togidashi Maki-e .... Sự phức tạp nằm ở việc kết hợp đánh bóng một hình phẳng và một hình nổi trên cũng bề mặt tại cùng thời điểm. Cùng với kỹ thuật Maki-e, các kỹ thuật khác cũng có thể được áp dụng trên sản phẩm như Kirigane (chạm đốm, mảnh vàng vuông) hay Marugane (chạm mảnh vàng tròn), Hyomon (chạm mảnh kim loại), khảm trai....

Mẫu bút:
DE-122, Horaisan (Núi Horai).
View attachment 454851
View attachment 454852

MK-1, "Trống trận". Đây là thiết kế điển hình nhất của kỹ thuật Shishiai Togidashi Maki-e. Người đánh trống, con quỷ, người đàn ông già giận dữ, con ma với con mắt ngầu đỏ, người nhảy trên đống lửa đều được làm bởi kỹ thuật Shishiai Togidashi Maki-e.

View attachment 454853

The end.
 
cái này phải có bút rồi đọc & ngắm và giới thiệu mới hiểu hết được.
Tượng "đọc" và ngẫm qua hình ảnh thế này khó mà hiểu hết được
 
hic, hôm qua lại vồ trượt 1 cây Maki-e tuyệt đẹp.
Công nhận hàng sản xuất thủ công giá khủng thật
 
Bác viết bài này về maki-e tỉ mỉ quá.
Em cũng có lần được chạm tay vào một em bút maki-e, đẹp không tả bác ạ.
 
Back
Top