GIAO LƯU Made in VietNam Bespoke watch..

Giá kết thúc một em như này là bao nhiêu vậy bác
Chiếc này sang tay chủ mới là 8M bác ạ.

Wow, bác thật là gãi đúng chỗ ngứa quá đi mà :)) Em cũng nghiên cứu mấy cái làm dial cho đồng hồ mà ko có tay nghề mỹ thuật gì nên luẩn quẩn mãi chưa tìm ra bắt đầu từ đâu.
Bác chuyên về engrave thì bắt đầu làm dial kiểu này là chuẩn quá rồi còn gì, chưa phải đầu tư thêm nhiều. Sau này thêm thắt các công đoạn khác. Khi nào bác nghiên cứu về enamel có tài liệu gì hay nhớ chia sẻ nhé :)
Ý kiến ban đầu của em là mặt dial của bác có thể đc đánh bóng trước (hoặc sau) khi engrave ko? Vì em thấy nó xước nhiều quá, làm giảm giá trị. Với cả nếu chỉ có hình vẽ ko thôi thì mặt đồng hồ hơi "bland", ko có điểm nhấn.

Hỏi nhỏ bác là bộ dao engrave, khí nén bác tự chế hay là mua ở đâu ạ? Nếu tự chế thì bác có tài liệu ko ạ?

Thanks.
Vâng, cũng vẫn còn nhiều việc cần khắc phục cho những project sau này. Chủ yếu là cần thêm công nghệ và thời gian cho khâu hoàn thiện bác ạ.
Mình sản xuất và bán AirGraver luôn mà. Đồng hồ là niềm yêu thích với cũng là để show khả năng của tool mình bán nữa.
 
Bác nói chuẩn đấy.

Đồng hồ dạng này mới chỉ là độ đẽo. Tuy mất công khắc cái mặt, đục cái đáy nhưng vẫn chỉ là thủ công mỹ nghệ.

Khái niệm Bespoke hay từa tựa vậy em nghĩ loại này chả đạt được đâu.

Vấn đề là khái niệm bespoke của bác là thế nào ah? Có tiêu chí cụ thể gì không???
Cứ nói thế này không phải, thế kia không phải thì... thế nào mới phải ah???
 
Bác làm engraving luôn ạ ?

Vâng mình sx và bán máy khắc cầm tay và có thgian và cảm hứng thì cũng cầm máy triển khai luôn bác ạ :D

Chúc chủ thớt thành công, hy vọng ngày ko xa đc lên tay một em ạ

Saviour

Thật công phu... giờ những nguoiwf tâm huyết như bác it lắm ạ
Thanks các bác động viên, hy vọng đợt tới có thêm nhiều thứ để show lên cho vui :) Càng làm càng thấy mình còn phải bổ xung thêm nhiều..
 
Vấn đề là khái niệm bespoke của bác là thế nào ah? Có tiêu chí cụ thể gì không???
Cứ nói thế này không phải, thế kia không phải thì... thế nào mới phải ah???
Bác đó ít thấy online. Theo mình điều đầu tiên để được gọi là bespoke thì tác giả phải biết chế tạo 1 bộ máy riêng hoặc thấp hơn thì mua 1 máy ebauche về và ít nhất thì phải khắc tên người chế tác hoặc chủ sở hữu chiếc bespoke đó lên bánh đà, đó là cái cơ bản nhất. Tiếp theo là ko dùng các bộ phận như máy, case... của 1 chiếc vintage như bác vẫn dùng mà phải dùng các chi tiết của đồng hồ hiện đại, thể hiện được dấu ấn người đeo. Ít nhất được như vậy thì mới có thể vỗ ngực bảo tôi đeo 1 chiếc bespoke. Còn nếu lấy 1 chiếc máy, bộ kim, dial vinage rồi lắp vào case tự độ đẽo lên ý tưởng thì nó mới chỉ ở tầm hobby chứ chưa thành mức bespoke. Đơn giản, bộ máy khi đó ko có dấu ấn gì của người chế tao/sở hữu dù chỉ ở mức độ tối thiểu nhất. Hobby ở mức độ này thì bọn tây chơi đầy rẫy. Bespoke là mọi thứ đều phải ở mức cao nhất, độc nhất vô nhị, đạt đến độ hoàn hảo ko thể hơn được, đó mới là bespoke. Số người dám vỗ ngực tự xưng làm đồng hồ bespoke trên thế giới không nhiều mà ngược lại rất ít. Cả VN mình tin chắc đạt đến trình độ này ko có ai cả. Nhìn rộng ra châu Á có lẽ chỉ có Nhật bản và TQ là có người đạt đến trình độ tự làm hoàn thiện 1 chiếc đồng hồ bespoke được.
Bao giờ, bác dám chỉnh sửa, độ lại 1 chiếc đồng hồ VC,AP... đời mới thì mới bắt đầu gọi là bước chân vào giới chơi bespoke. Còn khi nếu chỉ dừng lại ở những chiếc vintage thì vẫn chỉ ở tầm hobby thôi. Nên nhớ, khi đã gọi là bespoke thì tiền bạc ko còn quan trọng nữa mà cái người ta muốn hướng đến là sự độc đáo, dấu ấn cá nhân.
 
Sửa lần cuối:
Bác đó ít thấy online. Theo mình điều đầu tiên để được gọi là bespoke thì tác giả phải biết chế tạo 1 bộ máy riêng hoặc thấp hơn thì mua 1 máy ebauche về và ít nhất thì phải khắc tên người chế tác hoặc chủ sở hữu chiếc bespoke đó lên bánh đà, đó là cái cơ bản nhất. Tiếp theo là ko dùng các bộ phận như máy, case... của 1 chiếc vintage như bác vẫn dùng mà phải dùng các chi tiết của đồng hồ hiện đại, thể hiện được dấu ấn người đeo. Ít nhất được như vậy thì mới có thể vỗ ngực bảo tôi đeo 1 chiếc bespoke. Còn nếu lấy 1 chiếc máy, bộ kim, dial vinage rồi lắp vào case tự độ đẽo lên ý tưởng thì nó mới chỉ ở tầm hobby chứ chưa thành mức bespoke. Đơn giản, bộ máy khi đó ko có dấu ấn gì của người chế tao/sở hữu dù chỉ ở mức độ tối thiểu nhất. Hobby ở mức độ này thì bọn tây chơi đầy rẫy. Bespoke là mọi thứ đều phải ở mức cao nhất, độc nhất vô nhị, đạt đến độ hoàn hảo ko thể hơn được, đó mới là bespoke. Số người dám vỗ ngực tự xưng làm đồng hồ bespoke trên thế giới không nhiều mà ngược lại rất ít. Cả VN mình tin chắc đạt đến trình độ này ko có ai cả. Nhìn rộng ra châu Á có lẽ chỉ có Nhật bản và TQ là có người đạt đến trình độ tự làm hoàn thiện 1 chiếc đồng hồ bespoke được.
Bao giờ, bác dám chỉnh sửa, độ lại 1 chiếc đồng hồ VC,AP... đời mới thì mới bắt đầu gọi là bước chân vào giới chơi bespoke. Còn khi nếu chỉ dừng lại ở những chiếc vintage thì vẫn chỉ ở tầm hobby thôi. Nên nhớ, khi đã gọi là bespoke thì tiền bạc ko còn quan trọng nữa mà cái người ta muốn hướng đến là sự độc đáo, dấu ấn cá nhân.

Thanks bác đã giải thích.
Sự thực bespoke hay hàng thửa chỉ nói đến hành động làm/đặt làm riêng một món hàng/sản phẩm nào đó theo một ý định cụ thể như làm theo ý thích của mình, làm để biếu tặng, làm để trưng bày hoặc tham gia một cuộc thi với tiêu chí cụ thể nào đó... Bác sẽ thấy tất cả các món bespoke, hàng thửa, đồ thửa thỏa mãn khái niệm này từ quần áo, xe cộ, trang sức, đồng hồ..v.v. Khái niệm "bespoke", "thửa" chỉ khẳng định về tính riêng có, theo đuổi mục đích định trước chứ không hề nói về chất lượng, cách làm thậm chí hình thức hay mức độ hoàn thiện của vật/đồ/sản phẩm "thửa" cả.
Như vậy, với những ý trên, bác đã đưa ra tiêu chí đồng hồ thửa của bác nếu một lúc nào đó bác thửa cho chính bác chứ với tôi hoặc bác thửa để tặng tôi (ví dụ nhé) thì những thứ bác nêu không phù hợp.
Sẽ là viết rất dài nếu tôi nêu rõ những điểm cụ thể trên những sp tôi post lên đây là hàng thửa nếu bác muốn biết, hy vọng một lúc nào đó có điều kiện cafe, giao lưu với bác. Thân.
 
Bác đó ít thấy online. Theo mình điều đầu tiên để được gọi là bespoke thì tác giả phải biết chế tạo 1 bộ máy riêng hoặc thấp hơn thì mua 1 máy ebauche về và ít nhất thì phải khắc tên người chế tác hoặc chủ sở hữu chiếc bespoke đó lên bánh đà, đó là cái cơ bản nhất. Tiếp theo là ko dùng các bộ phận như máy, case... của 1 chiếc vintage như bác vẫn dùng mà phải dùng các chi tiết của đồng hồ hiện đại, thể hiện được dấu ấn người đeo. Ít nhất được như vậy thì mới có thể vỗ ngực bảo tôi đeo 1 chiếc bespoke. Còn nếu lấy 1 chiếc máy, bộ kim, dial vinage rồi lắp vào case tự độ đẽo lên ý tưởng thì nó mới chỉ ở tầm hobby chứ chưa thành mức bespoke. Đơn giản, bộ máy khi đó ko có dấu ấn gì của người chế tao/sở hữu dù chỉ ở mức độ tối thiểu nhất. Hobby ở mức độ này thì bọn tây chơi đầy rẫy. Bespoke là mọi thứ đều phải ở mức cao nhất, độc nhất vô nhị, đạt đến độ hoàn hảo ko thể hơn được, đó mới là bespoke. Số người dám vỗ ngực tự xưng làm đồng hồ bespoke trên thế giới không nhiều mà ngược lại rất ít. Cả VN mình tin chắc đạt đến trình độ này ko có ai cả. Nhìn rộng ra châu Á có lẽ chỉ có Nhật bản và TQ là có người đạt đến trình độ tự làm hoàn thiện 1 chiếc đồng hồ bespoke được.
Bao giờ, bác dám chỉnh sửa, độ lại 1 chiếc đồng hồ VC,AP... đời mới thì mới bắt đầu gọi là bước chân vào giới chơi bespoke. Còn khi nếu chỉ dừng lại ở những chiếc vintage thì vẫn chỉ ở tầm hobby thôi. Nên nhớ, khi đã gọi là bespoke thì tiền bạc ko còn quan trọng nữa mà cái người ta muốn hướng đến là sự độc đáo, dấu ấn cá nhân.

Tiêu chí của bác có nhầm lẫn với nhà sản xuất đồng hồ độc lập không bác? Về việc thể hiện dấu ấn của người đeo thì bác nói đúng, tất cả đều có dấu ấn của người đeo (yêu cầu, sở thích vật liệu, ghi dấu cá nhân)
Xin chỉnh lại bác một chút là nếu tự làm được dial từ vật liệu thô + chạm khắc thủ công thì "Tây" cũng không đầy rẫy đâu bác ạ.
Về Bespoke bác có thể tham khảo Mỹ có một số "Micro Brand" cũng dám vỗ ngực, được các trang về đồng hồ gọi là Bespoke watchmaker - họ cũng ko đỉnh cao lắm và cũng không sx movemenet đâu - dùng ETA 2824-2, 6497 loại trung thôi bác. Bespoke là vấn đề giữa người đặt hàng và người thực hiện yêu cầu bác ạ.
Không biết có phải bác nói đến Hajime Asaoka - mình cũng rất hâm mộ bác đó, nhưng bác đó là sx đồng hồ độc lập chứ đồ đó không Bespoke bác nhé. Mẫu sx hàng loạt mà bác - có là limited thì cũng là hàng sx số lượng rồi.

Đoạn cuối bác nói tiền bạc không quan trọng nữa thì VC, AP.. nó có liên quan gì vậy bác?
Với mình tiền bạc khá quan trọng bác ạ, hạn mức cho thú chơi đến đâu thì mình chơi đến đó. Không sánh được với các đại gia siêu khủng nhưng mình cũng có thể gắn mác "Unique Piece" nếu muốn - bao giờ can thiệp vào máy mình sẽ gắn mác đó, bác yên tâm :)
 
Thật sự ngưỡng mộ với sự đam mê của cụ chủ thớt. Em tra từ bespoke chỉ là sản phẩm đặt trước vì thế trộm nghĩ khái niệm du di trong biên độ nào đó. Tất nhiên với trình độ cơ khí chính xác của Việt Nam hi tại thì khó có thể chế tác được những cỗ máy tinh xảo như ruột đồng hồ!
 
Hiện giờ các hãng cũng ít sản xuất máy inhouse cho mình mà thường mua máy OEM của các công ty chuyên sx máy như ETA rồi về nâng cấp, đóng tên của mình vào, hoặc họ sẽ đặt máy từ những hãng chuyên nghiên cứu phát triển và sản xuất máy đồng hồđộc lập còn họ chỉ design kiểu dáng...
Chiếc Audemars trên, tôi đặt mua máy, kim từ nước ngoài còn lại tôi căn cứ vào tiêu chí đặc thù riêng khi hãng thiết kế bộ sưu tập Royal Oak, cũng như đặc điểm riêng của calibre 2003 của hãng để lên ý tưởng, thiết kế3d, đúc vỏ, hoàn thiện... theo kích cỡ cổ tay và phong cách ăn mặc của tôi để làm ra nó. Chiếc này tuy có kiểu dáng khá mạnh mẽ nhưng thực tế rất mỏng, chỉ dày có 4.7mm mà thôi.
@ bác Andu: Riêng mặt vân gỗ sồi của chiếc đồng hồ này, là vũ điệu ngẫu nhiên của laze trên cốt nền đồng thau pha niken, không thể làm lại và mỗi sản phẩm đều khác nhau, không thể làm giống hệt được bác nhé.
Tôi có suy nghĩ hơi khác bác một chút vì với tôi đồng hồ là trang sức của đàn ông, nó phải đẹp, hợp với chủ nhân và đã là trang sức thì phải tính đến giá trị nữa nên tôi cứ chọn những hãng nổi tiếng như VC, Au, Piaget hay PP mà phệt thôi...
 
Chiếc Audemars trên, tôi đặt mua máy, kim từ nước ngoài còn lại tôi căn cứ vào tiêu chí đặc thù riêng khi hãng thiết kế bộ sưu tập Royal Oak, cũng như đặc điểm riêng của calibre 2003 của hãng để lên ý tưởng, thiết kế3d, đúc vỏ, hoàn thiện... theo kích cỡ cổ tay và phong cách ăn mặc của tôi để làm ra nó. Chiếc này tuy có kiểu dáng khá mạnh mẽ nhưng thực tế rất mỏng, chỉ dày có 4.7mm mà thôi.
Lần trước ko xem kĩ, tương chỉ là dial thôi, lần này bác nói vậy nghĩa là phần vỏ máy của em Audemars bằng bạc cũng là tự làm luôn ạ? Vậy thì quá dữ. Nếu bác có lưu ảnh quá trình làm chia sẻ lên đây thì quá tuyệt.

Thanks.
 
Thanks bác HD Xuân ủng hộ... Biên tập lại chút để các bác dễ hình dung về"hàng thửa" này:
- Máy:
View attachment 675545
- 3D thiết kế vỏ:View attachment 675546 View attachment 675547
- Vỏ thô sau đúc đã sơ bộ làm tinh:View attachment 675548 View attachment 675549
- Mặt (dial)View attachment 675550 View attachment 675551
- Hoàn thiện vỏ, mặt:View attachment 675552
- Sơ bộ lắp ráp, chờ tinh chỉnh, khắc chữ:
View attachment 675553
- Vào kim, hoàn thiện:View attachment 675554 View attachment 675555
- Hoàn thiện, lên tay:
View attachment 675556 View attachment 675557
 
Các bác làm em nóng người quá, dữ dằn thiệt :D

Em xin lỗi tại bác khắc chữ AP rồi Swiss đầy đủ làm em lúc đầu tưởng hàng hãng. Theo thiển ý của em thì cứ khắc tên mình hay gì dấu ấn riêng của mình vào, tội gì ...

Thanks.
 
Các bác làm em nóng người quá, dữ dằn thiệt :D

Em xin lỗi tại bác khắc chữ AP rồi Swiss đầy đủ làm em lúc đầu tưởng hàng hãng. Theo thiển ý của em thì cứ khắc tên mình hay gì dấu ấn riêng của mình vào, tội gì ...

Thanks.

Chia xẻ với bác Led, đây là một trong những thông lệ của giới watchmakers... đại khái trong trường hợp trái tim của đồng hồ - tức là bộ máy của nó, nêú mình không sử dụng máy OEM mà sử dụng máy của một hãng mà tên họ đã khắc trên thân máy, thì mình phải tôn trọng nhãn hiệu của họ, cùng lắm mình chỉ được thêm tên mình vào chứ không được bỏ đi tên của họ, điều này cũng dựa trên quy định về phân biệt hàng thật hàng giả của luật nữa... bác có thể xem xét những đồng hồ mang thương hiệu kép như "Patek Phillips - Gubelin", "Audemars Piguet - Gubelin", "Patek Phillips - Tiffany", "Vacheron Constantine - Tiffany"...
Các bác trên có tranh luận về khái niệm "bespoke" với "modify", "homemade" gì gì đó cũng chính là ở điểm mấu chốt này đấy ah.
 
Cũng chia sẻ thêm với các bác, việc làm đồng hồ thửa này cũng cần phải lưu ý đến đặc trưng của thương hiệu gốc của hãng sản xuất ra bộ máy đồng hồ đó vì tên hãng đã được cố định sẵn trên máy.
Cụ thể với chiếc Audemars này, khi đặt làm tôi đã phải xem đến đặc trưng tiêu chí thiết kế của hãng AP cũng như mục tiêu thiết kế ra dòng Royal Oak mà hãng AP đặt cho nhà thiết kế Gerald Genta: "một chiếc đồng hồ thể thao dùng cho tất cả các dịp với thiết kế đẹp nhất từng thấy" đương nhiên cũng phải giữ được bản chất tinh tế, lịch lãm, sang trọng vốn có của đồng hồ mang thương hiệu AP. Những chiếc AP Royal Oak với niềng 8 cạnh, đinh vít nổi khỏe khoắn thể hiện rõ phong cách thể thao nhưng thực tế lại khá mỏng với độ dày dưới 9mm, rất thanh lịch hoàn toàn phù hợp với một quý ông như thanh kiếm đeo bên hông của nhà quý tộc trong trang phục với mũ gắn lông chim vậy.
Trở lại chiếc AP "bespoke" của tôi, các bác cũng thấy đầy đủ những đặc trưng đó dù có một chút cách điệu cho phù hợp vợi form dáng rectangular... Mặt dial mạ vàng nổi rõ vân gỗ sồi đặc trưng với lô gô AP nổi, Royal Oak mà, niềng vàng vàng 18k chém cạnh với ốc vít nổi trên thân bạc 925 vermeil vàng trắng, đáy rời lắp kính saphire phô rõ bộ máy cơ lên dây 2003 chính hãng tinh xảo... toàn bộ đồng hồ giới hạn trong độ dày 4.8mm, đảm bảo tiêu chí " lấp ló trong ống tay áo" của những "dress watch" sang trọng nhất - đây cũng là tiêu chí thương hiệu của nhãn đồng hồ hạng sang AP gìn giữ suốt gần 2 thế kỷ qua...
 
Sửa lần cuối:
Oh...
Bác chủ thớt hay min/mod cho hỏi thớt này vốn ở mục giao lưu "đồng hồ-máy thời gian" sao giờ lại move sang phần mua bán với tư vấn gì gì đó làm tìm toét mắt không thấy là sao ta??? Mà thớt này nói về thú chơi chứ có tư vấn với mua bán gì đâu nhi???
 
Back
Top