Trước đây mình đã tham gia khoá học lái xe phòng thủ do Honda giảng dạy. Xin chia sẻ thêm kinh nghiệm:
- Khoảng cách an toàn: Dựa theo nguyên tắc "3 giây", nghĩa là dựa vào tốc độ chạy của mình, xác định khoảng cách sao cho khi có sự cố xảy ra, khoảng cách đó có thể cho mình 3 giây đẻ xử lý. VD: Xe bạn và xe trước bạn đang chạy với tốc độ 36km/h # 10m/s => bạn phải cách xe trước 30m khi lưu thông để đảm bảo bạn có 3 giây xử lý tình huống khi sự cố xảy ra.
- Đối với ô tô: Lái xe 2 giờ, phải ngừng lại nghỉ ít nhất 20 phút mới được đi tiếp. Xe máy thì mình không nghe thông tin, nhưng theo mình là tối đa 1 giờ phải ngừng lại nghỉ mệt.
- Kỹ thuật thắng đối với xe máy: Thắng 1 lượt cả 2 thắng thì đảm bảo xe ngừng nhanh và an toàn, không bị té. Cái này mình đã kiểm chứng rồi.
- Trường hợp lái xe ô tô lúc trời mưa: Bật đèn pha, đeo kính râm => cái này mình chưa thử, các bác có điều kiện kiểm chứng lại cái này giúp.
- Các nguyên tắc kiểm tra xe trước khi khởi hành: Chủ thớt đã trình bày chuẩn không cần chỉnh, mình chỉ bổ sung thêm là lâu lâu cũng cần kiểm tra độ mòn của lốp xe, đảm bảo lốp vẫn còn trong tiêu chuẩn vận hành, còn không thì thay mới ngay cho an toàn.
Đôi điều chia sẻ, có gì sai các bác góp ý nhé.