Kinh nghiệm sửa laptop: Đừng để bị luộc

ky_kisken

New member
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Dưới đây chỉ là 1 trong rất nhiều cách luộc đồ của khách khi khách mang Laptop của họ đ sửa chữa.Đừng để tiền mất tật mang.

- Đa số laptop hư củ đến chỗ tôi thì khổ chủ đã mang qua nhiều nơi. Khi được hỏi, tôi biết họ đã đưa rất nhiều chỗ khác nhau trước khi mình tháo ra kiểm tra tòan bộ. VD:lần 1: họ sẽ mang qua các nơi thật to,có tiếng tăm,quảng cáo rất hầm hố ... Lần 2: mang qua các cửa hàng lớn..Mà ít khi nào họ được tư vấn hay hướng dẫn bởi 1 nơi an tòan và tin cậy .
=> Tất cả đều "dính chấu" và bị "luộc" từ trên xuống dưới.Theo tôi, không phải vì chủ các cửa hàng lớn họ làm ăn như vậy, mà đa số do chính tay nhân viên của họ.Dù bạn có sửa hay không thì bạn đã bị mất 1 số tiền nhất định (có thể 50k tiền chi phí nhận dù có sửa hay cứu DATA...)

- Phá cho hư luôn (vì khách ko chịu chi phí sửa sau báo giá hoặc thay mới-cái này phải xét lại à vì làm gì có mới mà thay!) : dùng dao lam rạch chân chip cầu...cách này khá ác và những lỗi phá mà kỹ thuật rành nghề cũng khó phát hiện ... nói chung có 101 cách rất khó biết một khi đã làm ăn bất chính.
- Luộc các bạn sẽ tìm thấy phía dưới .Mọi thiết bị đều có số Seri,nhưng đa phần ít ai ký trực tiếp lên board mạch hay cho dù có thì làm sao tháo tung ra hết mà ký cho được đầy đủ?điều này chỉ làm an tâm khách hàng là chính;nên khi nhận và trả hàng chỉ căn cứ trên chữ ký của khách => trả hàng (Nhân viên : anh kiểm tra giùm thiết bị của anh,có chữ ký của anh..tôi ráp lại cho anh nhé ... Khách : ok !!!) mà không biết mình đã bị những gì

1 /Nếu máy của bạn vẫn lên :nhưng chập chờn hay lỗi ram cd chẳng hạn : Sau khi nhận máy => tháo máy kiểm tra => cho khách hàng ký lên thiết bị ,ở đây đa phần họ "tận tình" chỉ trỏ ký lên "mạc",nhìn rất ư là có trách nhiệm (ký lên maind1 cái ,ram 1 cái ,cd 1 cái.. những điều này chỉ làm an tâm khách hàng là chính!) => nhận biên lai (có thể đóng 1 khoảng phí 50k..100k, số tiền này ko lấy lại được dù sửa máy hay cứu DATA được hay không!) => ra về chờ vài ngày báo giá qua DT (tình trạng bị hư, cây thư mục hay mã hóa nếu cứu DATA!..) rồi tìm mọi cách nâng tiền gấp nhiều lần so với dự tính ban đầu của khách

Báo giá :có thể từ vải chục...cả ngàn usd, cứu DATA thì "hdd của anh đã bị ..mã hóa thì anh phải giải mã với giá...ngất trời hơn 10tr chẳng hạn => khách tiêu nghỉu ôm hdd bị banh chành đi về và mất đi số tiền phí ban đầu! (một ngày chỉ cần nhận vài chục khách như thế..có mà giàu to)
a. Khách chịu sửa : với giá trên trời mà bấm bụng chịu luôn => máy được trả về sau khi sửa xong có thể ok
b. Khách không sửa : nhận máy về => Vì vậy bạn phải Test ngay ,coi có đúng là máy bạn vẫn lên như lúc đầu hay không => không lên như lúc đầu => chia buồn cùng bạn ,40% có thể máy bạn bị tráo hay bị phá 1 số linh kiện trong đó =>có thể vì Cty lớn; không muốn chỗ khác sửa được sợ mất uy tín nên làm hư luôn (cái này tùy Cty nhe)

2/ Nếu máy của bạn không lên : Sau khi nhận máy => tháo máy kiểm tra => cho khách hàng ký lên thiết bị ,ở đây đa phần họ "tận tình" chỉ trỏ ký lên "mạc",nhìn rất ư là có trách nhiệm => nhận biên lai(có thể đóng 1 khoảng phí 50k..100k, số tiền này ko lấy lại được dù sửa máy hay cứu DATA được hay không!) => ra về chờ vài ngày báo giá qua điện thoại
Báo giá :có thể từ vải chục...ngàn usd => thiết bị hư gì thì khách có trời mà biết => chỉ biết đồng ý sửa hay không
a. Khách chịu sửa : với giá trên ngất trời mà bấm bụng chịu luôn => máy được trả về sau khi sửa xong có thể chạy tốt
b. Khách không sửa : nhận máy về => đa phần còn bộ vỏ là zin đúng như máy của bạn và 90% các linh kiện, bị tráo cho đến tận "răng"(dù có xác nhận chữ ký trên đó,bạn coi hồi sau sẽ rõ) => trả máy cho khách => yêu cầu khách kiểm tra hàng mình và nhận lại =>(Nhân viên : anh kiểm tra giùm thiết bị của anh,có chữ ký của anh..tôi ráp lại cho anh nhé ... Khách : ok !!!) => khách hết ý kiến,ôm máy về.

Đa phần chữ ký của khách,sẽ được nhân viên tận tình" hướng dẫn " cố tình ký lên trên mạc,như vậy sẽ rất dễ dàng "lột ra" và dán vào thiết bị khác đã bị hư hay yếu hơn.Điều này có thể họ làm ẩu 1 chút nên bạn vẫn sẽ nhìn thấy dấu vết khi tháo tòan bộ ra xem như : vết dơ sau LCD,vết băng keo zin khi lột ra dán lại... (trong trường hợp này LCD của bạn chắc chắn còn tốt mà có dấu mở,vậy bạn phải hiểu họ mở ra làm gì rồi chứ?)
- Bạn đừng nghĩ sẽ không có thiết bị hư giống như của bạn mà họ thay. Thiết bị hư thì rất nhiều như :
. mua ve chai,thanh lý máy của khách
. hay bỏ hẳn vài triệu ra mua vài thùng xác HDD laptop đủ dung lượng,cd,linh kiên,maind.. tại chợ Nhật Tảo hay thanh lý đâu đó
. sàng qua lại giữa 2 laptop của 2 khách có máy giống nhau .VD: khách A maind IBM T43 hư và đồng ý sửa ,khách B có laptop hư màn hình T43 nhưng không đồng ý sửa => thế là ...các bác biết gòi
. thay đồ hư,giữ lại đồ chạy...chờ gà tiếp theo..

3/ Chiêu phá hoại : 1 số nơi tháo vài con chip "độc,hiếm,ko có hàng thay" rồi cất đi; thay đổi trật tự IC, đảo chiều...(làm cho laptop không ai có thể tìm sửa được; chỉ có họ mới biết được vị trí chính xác rồi làm lại như ban đầu nếu khách quay lại chịu sửa với giá cắt cổ) => trả Laptop ,PC HDD cho khách => làm cho họ mang qua chỗ khác sửa không được ,đành mang về chỗ củ làm được => uy tín nơi đó tăng lên mà khổ chủ vẫn không hay biết cách làm gian dối của họ.

5/ Chữ ký: Đa phần cho khách ký chỉ là 1 hình thức chấn an cho khách an tâm mà thôi ký lên board hay trực tiếp lên chíp thì cũng thế VD: còn ram thì sao? đa số hình thức thì chúng giống nhau từng con chíp ,chỉ khác nhau là ram "sống" hay ram "chết" vì vậy cho dù ký trực tiếp lên chỉ giảm được chút rùi ro,đa phần chữ ký khách thì đơn giản => có thể giả nếu cố tình

Ký hiệu màu đỏ : chữ ký,chíp đã bị tráo đổi,tháo chíp,cố tình làm đảo ngược trật tự các IC trên dưới với nhau...
Màu xanh : Thiết bị còn "zin",hay vị trí chíp ,ốc..ban đầu

6/ Tráo CD,DVD =>màu đỏ là chữ ký khách hàng.Màu xanh là 3 con ốc,khi tháo 3 con này sẽ tráo mặt CD rất dễ dàng,đa số định dạng các đời máy là giống nhau.(bị như vậy khách cũng vô phương biết mình đã bị"thuốc") (trị giá ổ CD,DVD 15$...75$)


1cdcochuky.jpg


Chỉ cần tháo mặt trên CD (có chữ ký)ra + mặt nạ trước => quá trình phù phép CD hoàn tất! rất dễ

2matDVDzinthaosan.jpg


31CDRWhuva2DVDRWzin.jpg


7/ Luộc Ram => mạc zin của ram rất phẳng ,khi lột ra dán lại sẽ có nhiều gợn sóng...(sẽ khó biết khi dùng máy sấy bóc ra!) (trị giá 8$...50$) ,sẽ bó tay ko thể biết với 2 ram chết và sống giống nhau!
4Macramzin.jpg


Ram đúng là mỗi thanh 1G .Vậy mà bị tráo thành 1 cặp 256 "chết" ,dù có chữ ký. Chỉ có cái mạc 1Gb là zin,còn ram đã bị tráo rùi

55ram.jpg


Mạc bị bong ra,có gợn sóng.Xui xẻo chủ máy cắm vô bật thử,toàn bộ bốc ra 1 mùi khét lẹt,chết cả đám thiết bị

6ramdabiluoc.jpg


8/Tráo Wireless,modem,ir...Chúng ta nhìn kỹ thì thấy được các vết dơ khi cầm tay vô bóc mạc ra.Mạc bị nhăn nheo,ko có hình dạng phẳng lì như ban đầu,ko có vết keo xung quanh mép mạc (trường hợp này anh nào dán ẩu thì mới thấy!)...(trị giá 15$...45$)

7wiredabiluoc.jpg


9/ Tráo cáp vga (trị giá 15$...35$),đổi board cao áp(15...35$),thay bằng LCD lỗi(trị giá LCD tốt 70$...200$)

8capvga.jpg


Cáp vga chạy dài sau LCD. Được cố định bằng băng dính khi lột ra ,khó mà kô để lại dấu vết.Mà các bạn phải tự nhận thấy điều này nhé : nếu hư chỉ phần board mạch chính,cd ,hdd..tại sao phải mở LCD ra làm gì ? (nếu bạn phát hiện ra dấu mở LCD,kiểm tra ngay lập tức)

9capvgasauLCDbilot.jpg

Các dấu tay còn dơ dính sau lưng LCD 15 Gương đã bị tráo 15 Gương hư(điều này khi mới xuất xưởng ko bao giờ có)

10saulungLCDdinhban.jpg


10/ Luộc CPU => từ Duo thành celeron trong chớp mắt (trị giá 15$...200$)

11luocCPU.jpg


11/ Luộc HDD => chỉ cần tráo mạc là xong,cho khớp với dung lượng (còn chàng nào cao tay thì 40G tráo thành 40G...rồi ký lên lại, nhanh như chớp...có ngay 1 hdd ngon lành) .Danh sách hdd dễ lột mặt nhất từ dể đến khó :
- Seagate, maxtor, samsung, Fuji..cuối cùng khó nhất là Hitachi (đa phần tráo mặt ko duoc do mạc đời mới có tráng lớp thiết,lột ra ko dán lại được,nên phải luộc nguyên con!)

11luocHDD.jpg


12/ Luộc bin =>

12Luocbin.jpg


13/ Tráo maind hoặc phá hỏng,làm cho những chổ khác không có khả năng phục hồi được(vì sợ mất uy tín Cty)

13Luocmaind.jpg




=> Chỉ 1 lời khuyên : bà con cùng đề phòng vì rất ít khi nào phát hiện được
=> Khi có Laptop,PC hư nên nhờ ai thân tín tháo ra dùm.
=> Chỉ nên cầm chỉ 1 thiết bị đi sửa,tất cả phải mang về nhà ... cẩn thận vẫn hơn
=> Cố gắng làm dấu,hay ghi lại tòan bộ số seri từ a..z truớc mặt họ(nhưng điều này nếu họ không đổi được thì..chỉ có phá hỏng 1 thiết bị nào đó...đọc ở mục 3)
=> Nếu đã báo giá ,thì nên sửa luôn.Đừng nên mang về nhà,vì bạn cũng bỏ xó mà thôi...

Các trường hợp trên là bình thường,đối với cao thủ thì khách hàng có trời mà biết

Nguồn:Tin học Đất Việt
 
Cái vụ đồ bị luộc và làm ăn linh tinh thì em bị một lần rồi, lúc còn sài con Acer 12inch ấy, lần đó nó chỉ bị hỏng cái cổng LAN, em đem tới iCare (vì nghĩ rằng nơi này làm ăn uy tín). Mất 3 ngày, họ kiểm tra và đưa ra kết luận là lỏng chân cổng LAN, họ nói để cho họ 3 ngày là xong. Thế là mất toi của em 6 ngày, em quay lại vẫn chưa được, họ nói là phải mua cái PCMCIA (hic...), biết thế em mua ngay từ đầu có hơn kg? Đã vậy còn tốn 200k tiền dịch vụ, mệt mỏi chờ đợi, chán quá em mang về mua cái PCMCIA, sau đó em có đưa cho thằng bạn quen nó nói máy em bị luộc mất con RAM zin theo máy, và một số linh kiện khác,... Sau này, em kg bao giờ đến iCare nữa.

Em có kinh nghiệm là khi sữa máy (đặc biệt là laptop) thì phải mang đến chổ nào quen biết và uy tín, vì mang chổ khác đễ bị "xử" lắm !!!
 
Cái vụ luộc đồ khi KH mang sửa đúng là 1 hiện trạng khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay đặc biệt ở một số công ty nhỏ. Tôi cũng đã gặp một số trường hợp KH mang máy đến sửa sau khi đã sửa ở nới khác khi đó rất khó xác định toàn bộ máy có còn ngon hay không?

Đặc biệt là trên mainboard có thể nhiều linh kiện bị mất hoặc thay thế bằng linh kiện khác khi đó rất khó để có thể fix lại một cách tốt nhất.

Do đó theo ý của riêng cá nhân tôi để tránh tình trạng này bạn nên mang tới một số công ty lớn khi đó khả năng ít bị hơn hoặc nên tìm người nào thân tư vấn chỗ nào quen biết có uy tín một tí.

Thứ 2 điều tôi muốn nói ở đây là cái tâm của người thợ sửa máy. Cho dù bạn có mang đến chỗ uy tín như thế nào đi chăng nữa mà người sửa máy không có cái tâm thì vẫn vậy, không ai có thể quản lý hết những vấn đề này.

Hi vọng vài lời chia sẽ ở đây giúp mọi người có thêm niềm tin và tự chọn cho minh nơi gửi gắm con Lappy yếu dấu một cách tốt nhất.

Thân!
 
Làm ăn bố láo đến thế là cùng. Máy của em mà có bị gì thì em post lên đây hỏi các bác trước đã. 4rum mình có nhiều bác giỏi mà lại tận tình nữa.
 
Cái vụ luộc đồ thì mang cái gì đi sửa cũng dễ bị, từ xưa đến nay. Mang đồ đi xửa gặp chỗ không quen thứ nhất là sợ luộc, thứ nhì là sợ hỏng sơ bị đập cho hỏng hẳn để thay, thứ ba là hỏng chỗ này phán thay chỗ khác.
Thành thử chỉ mong chờ vào lương tâm và uy tín của các bác sửa là chính.
chính vì thế mà các bác thợ cao tay làm ăn thật thà thì dù xa mấy anh em cũng tín nhiệm.
 
Chẳng phải riêng gì lap đâu ạ!Em sửa điện thoại cũng bị chúng nó luộc đồ luôn!A cay nhất là khi mang điện thoại đi sửa hộ cho ông anh ở cơ quan mới đau chứ!Nói chung là cần 1 chữ tâm của các bác thợ thôi ạ!
 
Bài viết có nhiều kinh nghiệm thực tế, nhưng không phải tất cả các nơi sửa laptop đều như vậy.

Diễn đàn này chắc cũng nhằm chia sẻ kinh nghiệm và các bạn có thể đọc các bài viết để tìm đến một nơi sửa laptop có uy tín. Công ti uy tín nhưng có một vài người thợ không có tâm thì công sức tìm hiểu cũng thành vô nghĩa. Nếu bạn làm quen với một người thợ sửa trực tiếp cho mình có lẽ cũng là một phương án tốt hơn.

Trong khi được chờ đợi bảo hành và dịch vụ chính hãng thì buộc chúng ta phải tự làm như vậy.
 
Nghe mà sợ quá. vậy ở diễn đàn chúng ta có anh em nào là thợ mà uy tín không? vào đây cho anh em làm quen? khi cần thì nhờ các bác đó tư vấn và sửa máy. hay có ai biết chổ nào uy tín chỉ anh em biết hoặc chúng ta tổ chức vote cho một nơi nào uy tín để còn biết mà đến sửa.
 
luộc đồ theo mình không riêng gi bên laptop , điện thoại di động mà ở tất cả các ngành kỹ thuật . tui cũng gặp rất nhiều trường hợp thấy mà kinh luôn . ngoài cái vỏ máy thì không còn gi hết . ( có lẽ họ luôn có tư tưởng không ăn thì đạp đổ ) , chỉ tội cho khách hàng thôi . mình thấy bác viết bài này cho anh em rất hay .
Theo tui nên đưa máy đến những nơi có thương hiệu trước giờ thì yên tâm hơn .
ah ý của bác lethanhclub hay đấy
Cẩn thận củi lửa nha pà con
 
Nghe mà sợ quá. vậy ở diễn đàn chúng ta có anh em nào là thợ mà uy tín không? vào đây cho anh em làm quen? khi cần thì nhờ các bác đó tư vấn và sửa máy. hay có ai biết chổ nào uy tín chỉ anh em biết hoặc chúng ta tổ chức vote cho một nơi nào uy tín để còn biết mà đến sửa.

Em nghĩ ta nên làm cái BLACKLIST nữa các bác ạ :x
 
vậy thì đến các trung tâm bảo hành lớn ở việt nam như FPT, HP, ASUS, ACER... các nơi bảo hành chính hãng đó không biết nhân viên ở đó có luộc đồ không các bác nhỉ?
 
Các bác xem nơi nào các bác sữa quá mà từng bị luộc thì post lên để anh em biết mà tránh đi nè.
 
Cảm ơn bác ky_kisken đã chịu khó post lên bài này giúp mọi người cảnh giác với tình trạng đi sửa máy bị "luộc" đồ và có kinh nghiệm khi mang máy đi sửa. Hy vọng là vẫn còn nhiều người sửa có lương tâm và giữ uy tín, không làm những điều như thế.
 
Đọc xong vãi quá. Em đang có con máy NX 6120 bị lỗi chipset card màn hình. Bác nào tư vấn giúp em sửa ở đâu uy tín và giá cả thế nào với ạ. Em ở HN
 
Mình bị 1 con ppc, mất ổ DVD với ngay người quen biết do 1 cậu bạn giới thiệu. Cậu ấy cãi chày cãi cối với mình là không lấy, hic. thế là mất tiền, mất học phí để nhận biết 1 con người và mất luôn 1 mối quan hệ!

Đọc bài viết mà sợ vãi, chắc chẳng dám đi sửa laptop nữa, may mà con T42 của mình dùng 2 năm nay chưa thấy hỏng hóc gì!

Các anh em đã từng sửa laptop ở những địa chỉ uy tín thì post lên đây cho mọi người biết luôn nhé!
 
Mình đang có con máy đời cũ IBM T20 thường vẫn chỉ dùng ở nhà để thay máy bàn vừa rồi tự nhiên hỏng không lên ánh sáng màn hình, mình đoán là chỉ có thể hỏng đèn hay cáp, khảo sát các cửa hàng (trên mạng) thấy giá sửa từ 300 -450k, quá tội cho 1 con máy chỉ đáng chưa tới 2 triệu, lại còn không biết khi sửa có bị luộc đồ không nữa. Thôi cứ để vậy cắm cái màn hình ngoài mà dùng vậy. Đợi khi nào tìm được chỗ sửa thật tin tưởng.
 
cái cảm giác cầm máy về mà bị luộc trong khi mình đuối lý khó chịu lắm. Nhất là khi chỗ sửa đã "cố ý" luộc máy mình :|
 
Đặc biệt khi tình hình lỗi VGA của các dòng máy thì các anh em mang máy đi sửa nhiều hơn....rủi ro rất là rủi ro.Tụi chính hãng có ở đây đâu mà thay với chả thế.chán tụi này quá trời
 
thêm một góp ý khi chỗ sửa chữa báo hỏng và báo giá sửa có thể người ta báo thay thế, nếu mình đồng ý sửa bắt bên sửa phải có cam đoan nếu không sửa được hoặc thay đồ máy không lên phải bồi thường như thế nào đấy
 
Mấy vụ luộc đồ laptop khi đưa đi sửa chữa thì từ bao năm nay báo chí cũng viết nhiều rồi...chỉ có những nơi sửa vớ vẩn +mấy con bò ngu xuẩn mới đi luộc đồ của khách.Sửa chữa tốt..1 ngày kô bao biết bao nhiêu là khách (mỗi khách vài chục $ ) thì còn luộc đồ làm gì nữa.
Đặc biệt là những vụ tai tiếng luộc đồ của khách hầu như chỉ mấy bác thợ ở HN là chính ,ít khi nghe bê bối ở SG .
 
Back
Top