Khi iOS được cập nhật lên bản 4.2, iPad như được tiếp thêm sức mạnh. Và Apple đang đẩy mạnh việc bán ra sản phẩm này khi kỳ mua sắm cuối năm đang đến gần. Tiếp theo chúng ta sẽ chào đón sự ra đời của iPad 2.
Bạn chẳng cần phải là một chuyên gia phân tích thì cũng biết rằng Apple có chính sách đổi mới các dòng sản phẩm mỗi năm một lần. Và với các thiết bị sử dụng iOS, điều đó càng đúng hơn. Từ khi iPad trình làng vào tháng 4 này, chúng ta có thể chắc chắn rằng iPad 2 sẽ xuất hiện. Nhưng bên cạnh đó, có một câu hỏi luôn tồn tại về sự ra đời của iPad 2 là: điều gì sẽ đến với iPad 1, nó sẽ rẻ hơn hay tệ hơn nữa là sẽ ngưng bán?
Không biết là Apple sẽ giải quyết vấn đề đó giống như chính sách bán hàng của các model iPhone hay là iPod touch. iPhone ra mắt phiên bản mới hàng năm, và từ khi ra mắt iPhone 3Gs 18 tháng trước, Apple luôn hạ giá rất sâu của các phiên bản cũ dù vẫn bày bán chúng. Với iPod touch thì ngược lại. Mỗi khi có một mẫu iPod touch mới, các sản phẩm cũ được bán hết và Apple sẽ không cung cấp thêm mẫu đó nữa, mà chỉ bán ra thiết bị mới.
Thực ra Apple có lý do chính đáng để làm điều đó với iPhone, một smartphone trả góp với 100 USD ban đầu (chính sách bán hàng tại Mỹ) quả là hấp dẫn với khách hàng– đặc biệt hơn khi đó là iPhone, một sản phẩm lôi cuốn của Apple mà các nhà mạng không thể chối từ. Các số liệu cho biết phiên bản mới hơn (có giá 199 USD và 299 USD) lại dễ bán hơn bản 99 USD. Nhưng điều đó giúp Apple thâu tóm thị trường, và giúp Apple có lợi nhuận biên lớn, khi họ vẫn kiếm được khá nhiều tiền từ phiên bản giá 99 USD.
Dĩ nhiên, một nguyên nhân quan trọng là sự trợ giá của nhà mạng AT&T (hay các nhà mạng bán iPhone trên thế giới) cho thiết bị. iPad lại khác, phiên bản 3G không được cung cấp bởi bất kỳ nhà mạng nào. Thực tế thì nó đắt hơn với khách hàng và về giá sản phẩm cũng như khoản tiền trả cho dịch vụ 3G của nhà mạng. Nói cách khác, nếu như iPad bán rẻ hơn, thiệt hại chỉ đến với riêng Apple.
iPad hiện vẫn là một sản phẩm được yêu thích và nó đem lại lợi nhuận thấp hơn các sản phẩm khác của Apple. Apple đã rất cố gắng để bán nó ở mức 499 USD, thấp hơn dự đoán của nhiều người. Dĩ nhiên, Apple vẫn có lợi nhuận biên 50% trên sản phẩm. Và khi mà giá linh kiện giảm dần theo thời gian, nếu Apple muốn họ có thể dễ dàng giảm giá sản phẩm.
Mức giảm giá của iPad sẽ là bao nhiêu?
Mức giảm giá 100 USD là một lựa chọn khá hay. Nhưng có thật là một chiếc iPad 399 USD hấp dẫn hơn iPad 499 USD? Sự giảm giá đó thường thấy ở ngành sản xuất và kinh doanh thiết bị chơi game (game console). Và nếu nhìn ở một hướng nào đó, có thể thấy iPad giống như là một máy console chơi game.
Nhưng giá của một máy console chơi game thường được giảm trước khi dòng sản phẩm mới ra mắt. Một chiếc Xbox giá 199 USD dĩ nhiên là hấp dẫn hơn một chiếc Xbox 299 USD. Nhưng nếu là một chiếc Xbox giá 199 USD đối đầu với một chiếc Xbox 299 USD thì câu chuyện lại khác, nó không còn hấp dẫn nữa. Và đó chính là một điều mà Apple phải lưu tâm, một chiếc iPad 399 USD đối đầu với một chiếc iPad 2 giá 499 USD.
Còn nếu họ giảm tới 200 USD? Bỏ qua lợi nhuận có lẽ là điều không thể ở Apple. Nhưng bạn nên nhớ rằng sự cạnh tranh trên thị trường máy tính bảng sẽ rất ác liệt vào năm 2011. Các đối thủ của Apple là RIM và Microsoft đang chuẩn bị tấn công vào thị trường máy tính bảng. Còn Android thì hiện đã tràn ngập.
CEO Steve Jobs của Apple đã cho chúng ta thấy không ai có thể cạnh tranh về giá với máy tính bảng của hãng. Nhưng vào năm tới, một vài đối thủ sẽ cố gắng bán giá thấp hơn. Apple có thể thổi bay họ với giá 299 USD cho iPad, trong khi vẫn giữ mức giá cao 499 USD cho iPad 2.
Như chúng ta đều biết, Apple là một công ty quan tâm tới lợi nhuận hơn là thị phần. Vì thế có lẽ iPad giá 299 USD là một ý kiến không khả thi. Nhưng với iPad, câu chuyện lại khác, họ đã bán iPad ở một mức giá có lợi nhuận biên thấp hơn. Nhưng dù cho giá linh kiện giảm, thì một chiếc iPad 299 USD với lợi nhuận cận biên quá thấp, không giống những điều Apple thường làm.
Dĩ nhiên cũng có thể xảy ra trường hợp khác. Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple dừng bán iPad 1 khi iPad 2 được bán ra? Đó có lẽ không phải là một suy luận thú vị, nhưng nó là một khả năng có thể xảy ra. Nhất là với lợi nhuận của iPad và việc thiếu sự trợ giá của các nhà mạng.
Nguồn:TechCrunch