Năm trước, một số chuyên gia công nghệ nêu nghi vấn rằng liệu “iTablet” của Apple có tìm được người mua hay không.
Tạp chí InfoWorld mạo hiểm đánh giá “Tại sao iTablet đang được đồn đoán của Apple là một thất bại lớn nhất lịch sử”, trong khi VentureBeat tiên đoán năm 2010 sẽ là năm mà “tablet sẽ thất bại”
Tới những ngày cuối năm 2010 này, iPad thực sự là một cơn chấn động. eMarketer dự đoán Apple sẽ bán được 13,3 triệu iPad trong năm nay, và một khảo sát cho thấy iPad là món quà công nghệ được mong đợi nhất vào mùa nghỉ lễ. Nhưng tác động thay đổi cục diện của iPad còn lớn hơn là sự thay đổi của nó tới thị trường thiết bị. Chúng ta cùng xem lại những thay đổi bất ngờ từ khi iPad xuất hiện.
1. Đưa Apple lên ngôi đầu:
Không còn gì phải nghi ngờ, iPad chính là phản lực giúp Apple leo lên đầu. Vào tháng Năm, 1 tháng sau khi iPad ra mắt, Apple trở thành hãng công nghệ lớn nhất thế giới.
Apple từ một kẻ phải khuất bóng Microsoft lâu nay, bỗng chốc vượt qua gã khổng lồ xứ Redmond (trụ sở Microsoft).
2. Một nhóm thiết bị mới
iPad đã làm bùng lên sở thích ở thị trường tablet tiềm tàng.
Các đối thủ của Apple nhanh chóng bắt đầu cuộc đua để tham gia thị trường, đáng chú ý nhất là Samsung Galaxy Tab. Tuy thế nhưng Apple vẫn giữ vững thị phần tablet khổng lồ của hãng.
3. Sự phục hưng của ngành xuất bản
Thực tế thì iPad không phải là cứu tinh của ngành xuất bản, nhưng thiết bị này đã tạo cơ hội cho sự hồi sinh của các tờ báo và tạp chí đang ế ẩm.
Ứng dụng Wired của iPad đã đưa một lượng cực lớn thông tin từ báo in lên mạng, trong khi những ứng dụng đột phá như Flipboard thì kết hợp tính năng kết nối xã hội của web với trải nghiệm khi cầm một tờ báo thật sự.
Thêm vào đó, iPad cho phép các nhà xuất bản có thể thu phí nội dung, dù cho xu hướng đó chưa chắc đã có thể phát triển ngoài việc thành công trên iPad.
4. Định dạng lại thiết kế web
Bỏ qua những nguyên tắc thiết kế đã được dự đoán trước đây, iPad thực sự thay đổi việc thiết kế các trang web.
Ngày càng có nhiều công ty tin rằng ứng dụng iPad của hãng có thể cho hiệu quả tốt hơn trang web của họ, và một số khác đang học theo những người đi trước này. Đáng kể nhất là giao diện theo kiểu iPad: Twitter gần đây đã thiết kế lại và đã sử dụng khá nhiều điểm giống như ứng dụng trên iPad của hãng.
5. Sự thắng lợi của App store
Dù hay dở thế nào, nhưng cũng phải thấy iPad đã tạo nên một cửa hàng ứng dụng chuẩn mực, một phương cách xuất sắc để tiếp cận nội dung và ứng dụng trên các thiết bị di động.
iPad không phải là một thiết bị trọng tâm vào web, mà là trọng tâm vào ứng dụng. Mặc dầu hầu hết ứng dụng chuyên biệt đều phù hợp trên màn hình nhỏ của iPhone với kết nối chậm, không ai ngờ rằng mô hình đó lại có thể áp dụng trên một thiết bị có màn hình lớn hơn và chủ yếu dùng mạng Wi-Fi.
Cuối cùng, câu hỏi của chúng ta rằng khách hàng sẽ thích vào các trang web miễn phí hơn hay trả tiền để có thể tiếp cận nội dung tương tự qua các ứng dụng, hầu như đã được trả lời. Khách hàng đáp lại: Bây giờ là thời đại mà ứng dụng là trung tâm của trải nghiệm di động.
Tạp chí InfoWorld mạo hiểm đánh giá “Tại sao iTablet đang được đồn đoán của Apple là một thất bại lớn nhất lịch sử”, trong khi VentureBeat tiên đoán năm 2010 sẽ là năm mà “tablet sẽ thất bại”
Tới những ngày cuối năm 2010 này, iPad thực sự là một cơn chấn động. eMarketer dự đoán Apple sẽ bán được 13,3 triệu iPad trong năm nay, và một khảo sát cho thấy iPad là món quà công nghệ được mong đợi nhất vào mùa nghỉ lễ. Nhưng tác động thay đổi cục diện của iPad còn lớn hơn là sự thay đổi của nó tới thị trường thiết bị. Chúng ta cùng xem lại những thay đổi bất ngờ từ khi iPad xuất hiện.
1. Đưa Apple lên ngôi đầu:
Không còn gì phải nghi ngờ, iPad chính là phản lực giúp Apple leo lên đầu. Vào tháng Năm, 1 tháng sau khi iPad ra mắt, Apple trở thành hãng công nghệ lớn nhất thế giới.
Apple từ một kẻ phải khuất bóng Microsoft lâu nay, bỗng chốc vượt qua gã khổng lồ xứ Redmond (trụ sở Microsoft).
2. Một nhóm thiết bị mới
iPad đã làm bùng lên sở thích ở thị trường tablet tiềm tàng.
Các đối thủ của Apple nhanh chóng bắt đầu cuộc đua để tham gia thị trường, đáng chú ý nhất là Samsung Galaxy Tab. Tuy thế nhưng Apple vẫn giữ vững thị phần tablet khổng lồ của hãng.
3. Sự phục hưng của ngành xuất bản
Thực tế thì iPad không phải là cứu tinh của ngành xuất bản, nhưng thiết bị này đã tạo cơ hội cho sự hồi sinh của các tờ báo và tạp chí đang ế ẩm.
Ứng dụng Wired của iPad đã đưa một lượng cực lớn thông tin từ báo in lên mạng, trong khi những ứng dụng đột phá như Flipboard thì kết hợp tính năng kết nối xã hội của web với trải nghiệm khi cầm một tờ báo thật sự.
Thêm vào đó, iPad cho phép các nhà xuất bản có thể thu phí nội dung, dù cho xu hướng đó chưa chắc đã có thể phát triển ngoài việc thành công trên iPad.
4. Định dạng lại thiết kế web
Bỏ qua những nguyên tắc thiết kế đã được dự đoán trước đây, iPad thực sự thay đổi việc thiết kế các trang web.
Ngày càng có nhiều công ty tin rằng ứng dụng iPad của hãng có thể cho hiệu quả tốt hơn trang web của họ, và một số khác đang học theo những người đi trước này. Đáng kể nhất là giao diện theo kiểu iPad: Twitter gần đây đã thiết kế lại và đã sử dụng khá nhiều điểm giống như ứng dụng trên iPad của hãng.
5. Sự thắng lợi của App store
Dù hay dở thế nào, nhưng cũng phải thấy iPad đã tạo nên một cửa hàng ứng dụng chuẩn mực, một phương cách xuất sắc để tiếp cận nội dung và ứng dụng trên các thiết bị di động.
iPad không phải là một thiết bị trọng tâm vào web, mà là trọng tâm vào ứng dụng. Mặc dầu hầu hết ứng dụng chuyên biệt đều phù hợp trên màn hình nhỏ của iPhone với kết nối chậm, không ai ngờ rằng mô hình đó lại có thể áp dụng trên một thiết bị có màn hình lớn hơn và chủ yếu dùng mạng Wi-Fi.
Cuối cùng, câu hỏi của chúng ta rằng khách hàng sẽ thích vào các trang web miễn phí hơn hay trả tiền để có thể tiếp cận nội dung tương tự qua các ứng dụng, hầu như đã được trả lời. Khách hàng đáp lại: Bây giờ là thời đại mà ứng dụng là trung tâm của trải nghiệm di động.
Nguồn: CNN