Hublot – Kẻ ‘copy’ vĩ đại

Lam Sơn

Super Moderators
Carlo Crocco, nghệ nhân đồng hồ người Ý, thành lập Hublot năm 1980. Nhưng thành công thương mại của thương hiệu này có công lớn của Jean-Claude Biver. Chính Biver là người đưa Hublot trở thành hình mẫu trong giới kinh doanh đồng hồ.

Vậy Biver là ai? Những năm 70-80 của thế kỷ trước, khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đứng trước bờ vực phá sản vì làn sóng đồng hồ tinh thể thạch anh (Quatz), Swatch Group với Jean-Claude Biver và Nicolas Hayek đã làm một cuộc giải thoát ngoạn mục cho ngành công nghiệp này.

Cuối năm 2003, Carlo Crocco bất ngờ gõ cửa Biver, khi đó đang là chủ tịch điều hành Omega (thuộc Swatch Group), nhờ cứu thương hiệu Hublot. Với sở thích… chữa cháy và đầu óc kinh doanh nhạy bén, Biver nhận lời làm giám đốc điều hành của Hublot, kèm theo đó là một chân trong hội đồng quản trị. Để vực dậy Hublot, ngay lập tức Biver đưa ra chiến lược kinh doanh nhạy bén 3 yếu tố: sao chép nguyên bản mẫu đồng hồ Royal Oak của Audemars Piguet, “mắm muối” vào đó tên sản phẩm hấp dẫn đi cùng câu chuyện lôi cuốn (Fusion hay Bigbang), cuối cùng là giá bán hợp lý.

Chiến lược này ngay lập tức thành công khi hãng cho ra mắt Bigbang tại BaselWorld 2005. Khi mà những mẫu Royal Oak của AP có giá cao ngất ngưởng (vỏ thép 20.000 USD, vỏ vàng 30.000 USD) thì những chiếc Bigbang kiểu dáng giống hệt chỉ có giá từ 8.000 USD (vỏ thép) đến 15.000 USD (vỏ vàng) trở nên quá hấp dẫn. Tất nhiên, chất lượng nhìn chung của các mẫu đồng hồ Hublot kể trên không thể nào so sánh được với Audemars Royal Oak. Bù lại, chúng phù hợp với số đông khách hàng trung cấp.

luxevn_hublot_vs_ap_1.jpg

Liệu mọi người có dễ dàng phân biệt AP Royal Oak và Hublot Bigbang nếu không có logo?

luxevn_hublot_vs_ap_2.jpg


luxevn_hublot_biver_5.jpg

Hublot Bigbang King Power Red Evil

Chỉ trong 3 năm, từ 2005 đến 2007, doanh thu tăng gấp 5 lần đưa Hublot trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Nhưng tham vọng của Biver không dừng lại ở đó. Một bước đi khôn ngoan tiếp tục được triển khai. Năm 2008, Hublot được bán cho tập đoàn LVMH với giá 500 triệu USD. Với vốn đầu tư vào hình ảnh và marketing gần như không giới hạn, Hublot như hổ mọc thêm cánh.

Khi mà “nguyên mẫu” Audemars Piguet chọn cách quảng bá hình ảnh qua các giải đua thuyển buồm nổi tiếng trên thế giới, gắn liền với giới thượng lưu, quý tộc thì Hublot lại chọn tài trợ môn thể thao bình dân bóng đá. Hợp đồng tài trợ 4 triệu USD một năm, dành cho câu lạc bộ nhiều người hâm mộ nhất hành tinh Manchester United, là cái giá để hãng tiếp thị sản phẩm “Hublot Bigbang King Power Red Evil”. Hàng loạt câu lạc bộ hàng đầu như Bayern Munich, Juventus., v.v. cũng đều lần lượt nhận được hợp đồng tài trợ “khủng”. Chắc nhiều người chưa quên hình ảnh khoa trương của Maradona ở World Cup 2010. “Cậu bé vàng” của Argentina tươi cười đeo mỗi tay một chiếc đồng hồ Hublot. Một người hùng sân cỏ khác, “vua bóng đá” Pele thì trở thành đại sứ thương hiệu Hublot năm 2014.

luxevn_hublot_biver_6.jpg

Maradona hai tay hai đồng hồ Hublot

Chính sách tăng giá bán cùng hình ảnh marketing mới của Hublot, nhằm mục đích tái định vị thương hiệu, đang diễn ra mạnh mẽ. Những mẫu Hublot phiên bản vỏ thép, vỏ vàng trước đây có mức giá từ 8.000 – 12.000 USD giờ trở nên đắt đỏ ngang bằng với hãng “mẹ” Audemars Piguet, từ 20.000 – 30.000 USD.

Trên thực tế, vì Hublot chưa được giới chuyên môn đánh giá cao như Audemars Piguet nên mỗi sản phẩm bán ra thường có mức chiết khấu cao từ 30 đến 40% cho khách hàng. Hublot đã đánh trúng tâm lý người mua tại những thị trường cao cấp non trẻ như châu Á. Đây chính thứ mà người ta vẫn gọi là nghệ thuật bán hàng.

luxevn_hublot_vs_ap_4.jpg

luxevn_hublot_vs_ap_3.jpg

Năm nay, công thức thành công của Jean-Claude Biver được Hublot soạn lại một lần nữa. Không cần quá sành đồng hồ để nhận ra các mẫu đồng hồ Richard Mille “đoàn tụ” trên chiếc “Hublot Spirit of Bigbang” – thiết kế hình quả trám, mặt số lộ máy (skeleton), vành bezel có ốc vít nổi. Chúng ta cũng biết, đồng hồ Richard Mille chiếc rẻ nhất là 90.000 USD. Trong khi mỗi chiếc Spirit of Bigbang chỉ có giá từ 20.000 đến 30.000 USD.

Liệu rằng với Spirit of Bigbang, Hublot có tạo thêm vụ nổ nữa hay không?

Việt Quang - Luxevn
 
bài viết hay và bổ ích quá
nhưng cho em hỏi chút, liệu sao chép thế thì Hublot k bị AP hay RM kiện tụng j về việc nhái kiểu dáng thiết kế hay sao? Chẳng lẽ trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ thì việc đồng hồ giống kiểu dáng của nhau là chuyện bình thường? e cám ơn nhiều ạ
 
bài viết hay và bổ ích quá
nhưng cho em hỏi chút, liệu sao chép thế thì Hublot k bị AP hay RM kiện tụng j về việc nhái kiểu dáng thiết kế hay sao? Chẳng lẽ trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ thì việc đồng hồ giống kiểu dáng của nhau là chuyện bình thường? e cám ơn nhiều ạ
Theo em biết thì mẫu mã được bảo hộ quyền phát minh sáng chế một thời gian (chả nhớ rõ bao nhiêu năm), sau đấy thì các hãng được áp dụng theo luật chống độc quyền. Không phải chỉ đh mà các ngành hàng đều như thế, nên thỉnh thoảng mới có công ty A, công ty B bị kiện theo luật chống độc quyền
 
xét về bề dày lịch sử thì hublot ko có
xét về tính sáng tạo, phát minh thì hublot ko có
xét về công nghệ, kiểu dáng độc quyền thì hublot ko có
thế mà họ vẫn bán dc các mẫu sao chép với cái giá khủng khiếp!
 
xét về bề dày lịch sử thì hublot ko có
xét về tính sáng tạo, phát minh thì hublot ko có
xét về công nghệ, kiểu dáng độc quyền thì hublot ko có
thế mà họ vẫn bán dc các mẫu sao chép với cái giá khủng khiếp!
ko bề dày lịch sử- ko phát minh sáng tạo - ko có công nghệ độc quyền. Nhưng họ có chiến lược phát triển tuyệt vời !!
 
Sao chép hoặc copy sản phẩm theo công ước quốc tế là vi phạm bản quyền nhưng hãy định nghĩa thế nào là copy sản phẩm? Chúng ta chịu khó search trên Google sẽ thấy những định nghĩa này.

Thí dụ với ô tô: Khác thương hiệu, khác năm sản xuất nhưng không ít dòng xe “bỗng dưng” giống nhau ngoài ý muốn vậy chúng ta có thể nói là hãng này copy của hãng kia không? Trả lời ngay là không.

4kia-carens.jpg

BMW 2 Series Active Tourer không chỉ giống Honda FR-V mà còn tương tự với cả Kia Carens.

5infiniti.jpg

Infiniti Q50 và BMW 3 Series là hai mẫu xe giống nhau trong phân khúc sedan hạng sang

1mazda-hazumi_1.jpg

Hazumi là phiên bản concept mới ra mắt của Mazda nhưng lại có nhiều điểm giống mẫu xe đến từ Italia, Alfa Romeo Mito một cách kỳ lạ.

2mazda3.jpg

Một cặp đôi anh em không cùng cha, không cùng mẹ khác là Mazda 3 và Alfa Romeo Giulietta. Có vẻ như các kỹ sư của Mazda và Alfa Romeo thường xuyên có chung ý tưởng.

3bmw-2.jpg

BMW 2 Series Active Tourer và Honda FR-V thuộc hai sân chơi khác nhau nhưng việc có chung kiểu dáng MPV khiến cặp đôi này dễ bị nhầm lẫn với nhau.

6toyota-rav4.jpg

Toyota RAV4 và Ford Kuga ra phiên bản mới gần như cùng lúc và hai bản này không hẹn mà lại có nhiều điểm tương đồng nhau

7suzuki-sx4.jpg

Suzuki SX4 S-Cross and Nissan Qashqai

8jaguar-c-x17.jpg

Jaguar C-X17, bản concept mới ra mắt năm 2013 của hãng xe Anh sở hữu nhiều nét giống với mẫu SUV nổi tiếng Porsche Cayenne

8kia-stinger.jpg

Kia GT4 Stinger, mẫu concep của hãng xe Hàn mới ra mắt nhưng lại có nhiều nét tương tự với mẫu concept của Saab, Aero-X ra mắt năm 2006

10mec-cls.jpg

Khác thương hiệu nhưng hai mẫu xe Đức Mercedes-Benz CLS và Volkswagen CC khá giống nhau

11hyundai-i20.jpg

Hyundai i20 và Vauxhall Corsa sở hữu nhiều nét tương tự dù khác quốc tịch, khác thương hiệu

12ford-ka.jpg

Vauxhall Adam và Ford Ka có kiểu dáng gần tương tự nhau.

13skoda-fabia.jpg

Cùng trong phân khúc xe nhỏ, Skoda Fabia và Suzuki Swift có thể coi là một cặp anh em dù thuộc hai thương hiệu khác biệt

14kia-k9.jpg

Kia K9, dòng xe hướng tới phân khúc siêu sang của Kia được cho là có nhiều điểm giống với dòng xe sang của Đức, BMW 7 Series

Nguồn VTC News
 
Sao chép hoặc copy sản phẩm theo công ước quốc tế là vi phạm bản quyền nhưng hãy định nghĩa thế nào là copy sản phẩm? Chúng ta chịu khó search trên Google sẽ thấy những định nghĩa này.

Thí dụ với ô tô: Khác thương hiệu, khác năm sản xuất nhưng không ít dòng xe “bỗng dưng” giống nhau ngoài ý muốn vậy chúng ta có thể nói là hãng này copy của hãng kia không? Trả lời ngay là không.

4kia-carens.jpg

BMW 2 Series Active Tourer không chỉ giống Honda FR-V mà còn tương tự với cả Kia Carens.

5infiniti.jpg

Infiniti Q50 và BMW 3 Series là hai mẫu xe giống nhau trong phân khúc sedan hạng sang

1mazda-hazumi_1.jpg

Hazumi là phiên bản concept mới ra mắt của Mazda nhưng lại có nhiều điểm giống mẫu xe đến từ Italia, Alfa Romeo Mito một cách kỳ lạ.

2mazda3.jpg

Một cặp đôi anh em không cùng cha, không cùng mẹ khác là Mazda 3 và Alfa Romeo Giulietta. Có vẻ như các kỹ sư của Mazda và Alfa Romeo thường xuyên có chung ý tưởng.

3bmw-2.jpg

BMW 2 Series Active Tourer và Honda FR-V thuộc hai sân chơi khác nhau nhưng việc có chung kiểu dáng MPV khiến cặp đôi này dễ bị nhầm lẫn với nhau.

6toyota-rav4.jpg

Toyota RAV4 và Ford Kuga ra phiên bản mới gần như cùng lúc và hai bản này không hẹn mà lại có nhiều điểm tương đồng nhau

7suzuki-sx4.jpg

Suzuki SX4 S-Cross and Nissan Qashqai

8jaguar-c-x17.jpg

Jaguar C-X17, bản concept mới ra mắt năm 2013 của hãng xe Anh sở hữu nhiều nét giống với mẫu SUV nổi tiếng Porsche Cayenne

8kia-stinger.jpg

Kia GT4 Stinger, mẫu concep của hãng xe Hàn mới ra mắt nhưng lại có nhiều nét tương tự với mẫu concept của Saab, Aero-X ra mắt năm 2006

10mec-cls.jpg

Khác thương hiệu nhưng hai mẫu xe Đức Mercedes-Benz CLS và Volkswagen CC khá giống nhau

11hyundai-i20.jpg

Hyundai i20 và Vauxhall Corsa sở hữu nhiều nét tương tự dù khác quốc tịch, khác thương hiệu

12ford-ka.jpg

Vauxhall Adam và Ford Ka có kiểu dáng gần tương tự nhau.

13skoda-fabia.jpg

Cùng trong phân khúc xe nhỏ, Skoda Fabia và Suzuki Swift có thể coi là một cặp anh em dù thuộc hai thương hiệu khác biệt

14kia-k9.jpg

Kia K9, dòng xe hướng tới phân khúc siêu sang của Kia được cho là có nhiều điểm giống với dòng xe sang của Đức, BMW 7 Series

Nguồn VTC News
Theo e đấy chỉ là hiện tượng thôi, chứ bản chất vấn đề chắc nó phải có nguyên nhân khác
Chứ không thì một Công ty đầu tư rất nhiều $$$ để thiết kế mẫu mã, mới tung ra thị trường thì vài tháng sau đã thấy những mẫu tương tự xuất hiện thì làm sao họ cạnh tranh được. Chả lẽ chỉ vài lời giải thích là e cũng nghiên cứu, chẳng may nó gần giống mẫu đang được bán thôi chứ e không copy là xong. Gì chứ một bộ hồ sơ thiết kế thì e nghĩ không khó, những việc lớn hơn như rửa tiền, trốn thuế... các tập đoàn còn làm được nữa cơ mà. Với cả gần giống nhau mà được chấp nhận thì không có chuyện kiện do vi phạm bản quyền thiết kế mà thỉnh thoảng các tập đoàn vẫn kiện nhau, ví dụ: http://www.tinmoi.vn/lienquan/nokia...t-ke-dien-thoai-windows-phone-8-1055002.html; http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/...doi-cam-ban-san-pham-cua-samsung-2995659.html
 
Vậy thương hiệu này cũng là một kiểu Homage, giống Steinhart nhái kiểu Rolex phải ko các bác ?
 
Nhưng quan trọng là phần lớn những ai có tiền đều sắm Hublot. Còn giới chơi đồng hồ và có tiền thì tập người hơi ít.
 
Hublot nổi lên cũng nhờ thời đại truyền thông số, họ đầu tư cực mạnh vào branding thông qua việc tài trợ các sự kiện tên tuổi hướng đến giới trẻ, đồng thời tài trợ liên kết với các KOLS nhờ thế chỉ trong thời gian ngắn mà brand này mới vọt lên nhanh vậy.
 
Em chỉ biết đến Hublot qua mấy giải bóng đá quốc tế, thay người và bù giờ..Việt Nam thì phải tháo rồi gắn từng nét một,...đến bao giờ ☺️
 
Bác chủ nếu trích dẫn thì cũng nên ghi rõ nguồn, ko là còn tệ hơn cả Hoblot coppy ấy chứ(!)
 
Back
Top