Đường sắt cao tốc: nên hay không nên?

Đường sắt cao tốc: nên hay không nên?

  • Nên

    Bình chọn: 20 22.7%
  • Không nên

    Bình chọn: 63 71.6%
  • Ý kiến khác

    Bình chọn: 5 5.7%

  • Số thành viên bình chọn
    88

nobita

New member
THÀNH VIÊN DANH DỰ
Chủ đề đường sắt cao tốc đang nóng, từ Quốc hội tới quán nước vỉa hè. Anh em "diễn đàn công nghệ" HHVN thử cùng bàn luận xem sao nhé!

Mở đầu, xin giới thiệu 2 bài viết sau, đăng trên VNE để anh em có thêm cơ sở phản biện:

Bài 1

Đây là một loại phương giao thông xa xỉ nhất thế giới với mỗi km đường tốn trên 34 triệu USD. Thế nhưng nó chỉ chở được duy nhất hành khách với hành lý xách tay, hoàn toàn không thể chở được hàng hóa do sức kéo đoàn tàu có hạn.

Bài 2

Cần có dự án siêu lớn để tạo ra hàng trăm tỷ cho nền kinh tế

Một dự án lớn, tầm cỡ quốc gia được Chính phủ trình ra Quốc hội bao giờ cũng ẩn chứa những động thái xã hội lớn lao để dự án cần phải thực hiện. Các nguồn lực để dự án thành công là nằm trong tầm tay của Chính phủ, của xã hội...

Cá nhân tôi, nếu được trưng cầu ý kiến, tôi bỏ phiếu chống.
 
Xét về tình hình "tầm nhìn" của lãnh đạo hiện nay, tôi cũng VETO cái dự án này. Việc chống không phải nằm ở cái dự án, mà nằm ở chỗ thực hiện dự án.

Cũng xin nói thêm là tuy rằng dự án rất lớn, nhưng làm tốt thì con cháu chúng ta vẫn có thể sử dụng được, giá trị thặng dư xã hội có thể dương (positive social welfare). CHứ không như các dự án khác là ta xài, nợ nần con cháu trả... khác nhau là ở điểm đó...
 
Em cũng xin bỏ một phiếu chống. Đầu tư ban đầu quá lớn. Trong khi nước mình còn nhiều, rất nhiều những việc cần làm ngay.
 
Không nên.
Nên để tiền đó làm những việc cần thiết khác.Trích một phần để tăng cường cho quốc phòng chẳng hạn!
 
Em bỏ phiếu thuận , đơn giản em hi vọng với việc áp dụng đường sắt cao tốc sẽ phân bổ lại mật độ dân số , góp phần phát triển kinh tế toàn diện , nhưng bỏ phiếu chống nêu để các bác như PMU18 nhúng tay vào
 
Em cũng bỏ phiếu chống, còn nhiều nơi cần tiền hơn là làm cái này.
 
1 phiếu chống, quan điểm của em đặt ở đây:
Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và ngân hàng thế giới WB không cho phép sử dụng vốn vay ưu đãi ODA vào việc làm ĐSCT vì đó là thứ phương tiện giao thông đại xa xỉ mà các nước đang phát triển không thể nào kham nổi để có thể hy vọng hoàn trả vốn.
 
Nên đầu tư vào Đường sắt. Cần cậy hết mấy đoạn trong đô thị lên và ấn ngầm nó xuống. Tuy nhiên tiền đổ vào cái dự án Cao tốc kia có thể dùng để làm tốt các dự án đường sắt Nội đô cho các thành phố có mật độ dân cư, giao thông lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, các thành phố du lịch,...

Song song với Xe buýt là phương tiện công cộng quãng ngắn thì Đường sắt là quãng dài hơn và xuyên đô.

Tự dưng 1 đất nước mà cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn bát nháo như Việt Nam ta lại lù lù mọc ra 1 cái Hệ thống đường sắt cao tốc khập khiễng, ko thể ăn nhập nổi. Chưa tính đến việc Giá vé để hoàn vốn còn thể trở nên đắt hoang tưởng hơn cả vé máy bay thì đúng là WB hay IMF muôn đời ko thể cho chúng ta vay làm cái việc ngớ ngẩn này được.

Chả hiểu ông nào vẽ ra cái dự án này? Đi máy bay thấy nhanh và chán quá nên muốn đổi món cho vui chăng?
 
Em ủng hộ việc cải tạo đường sắt VN :)
Như 1 bài báo em đã từng được đọc, cái dân ta cần, có lẽ là "Phương án vận tải hành khách và hàng hóa dọc Bắc Nam bằng đường sắt một cách kinh tế nhất trong vòng 100 năm".
Chứ nếu nước ta trở thành nước thứ 12 trên toàn thế giới "dám" xây ĐSCT thì em thấy cũng hơi sợ :P (cá nhân em chắc ko dám đi, vì "lỡ" có nhầm hay thiếu sót kỹ thuật nhỏ chỗ nào đó giống các công trình gần đây thì căng lắm :D)
 
Em chống

Hạ tầng cơ sở của hai thành phố lớn nhất nhì nước mình còn ngổn ngang, ngập lụt, lem luốc

Nên đầu tư tiền vào đấy thì hơn
 
Các bác cho em hỏi là chính xác là "tốc" cao bao nhiêu ạ? Dạng Euro Train hay Shinkansen của Nhật???? Em thì chỉ nghĩ là cao hơn bây giờ hoặc cỡ đường sắt Châu Âu 1m4 gì đấy... Hic... ko lẽ mình nhầm...
 
Bác này nói chí lý, ai đời anh nông dân cưỡi trâu đi chăn mà lại xài Blackberry 9700 hehe. trên thế giới nghe đâu chỉ có khoảng hơn chục nước dám làm, anh VN đường xá hiện tại như dở hơi mà đòi đua đòi. Làm gì nó cũng phải phù hợp các bác nhỉ, Ý em nghĩ nó ngắn post lên chia sẻ với các bác cho vui.
Nên đầu tư vào Đường sắt. Cần cậy hết mấy đoạn trong đô thị lên và ấn ngầm nó xuống. Tuy nhiên tiền đổ vào cái dự án Cao tốc kia có thể dùng để làm tốt các dự án đường sắt Nội đô cho các thành phố có mật độ dân cư, giao thông lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, các thành phố du lịch,...

Song song với Xe buýt là phương tiện công cộng quãng ngắn thì Đường sắt là quãng dài hơn và xuyên đô.

Tự dưng 1 đất nước mà cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn bát nháo như Việt Nam ta lại lù lù mọc ra 1 cái Hệ thống đường sắt cao tốc khập khiễng, ko thể ăn nhập nổi. Chưa tính đến việc Giá vé để hoàn vốn còn thể trở nên đắt hoang tưởng hơn cả vé máy bay thì đúng là WB hay IMF muôn đời ko thể cho chúng ta vay làm cái việc ngớ ngẩn này được.

Chả hiểu ông nào vẽ ra cái dự án này? Đi máy bay thấy nhanh và chán quá nên muốn đổi món cho vui chăng?
 
Đơn giản, ai có thể chịu trách nhiệm triển khai và thực hiện tốt "dự án" này ???
Và điều mà ai cũng nghĩ nhưng chưa thấy nói, ai là người chịu trách nhiệm thực sự khi dự án không được thực hiện theo đúng tiến độ (chất lượng, thời gian và tiền bạc) ???
Đừng trả lời là quốc hội, nhân dân, ... Nó chung chung lắm, chung chung đến mức đáng sợ !
 
- Tiền ko phải là tiền túi các ông ý bỏ ra, tiền vay ngân hàng TG và các tổ chức tài chính thế giới, mà các ông cũng chẳng phải trả thì tội gì ko duyệt để ghi danh vào sử sách là đời tôi đã làm 1 công trình mang tầm cỡ vĩ đại của thế giới.
- Công trình càng to thì các ông bòn rút được càng nhiều, tiền thì chẳng phải trả mà tự dưng lại chảy vào túi mình, dù ít dù nhiều vừa được tiếng lại được cả miếng thì... có họa điên mới ko duyệt.
* Đứng ở phương diện cá nhân: Đường cao tốc chưa nghiệm thu đã nứt toác, các kiểu cầu chưa nối đã thi nhau đổ, xi măng thì bở như bột mì, dằm bê tông bới lên thì toàn thấy tre với nứa, vỉa hè chưa lát hết đầu này thì đã thấy đầu kia lún... với cái kiểu làm việc ngu xi, vô trách nhiệm, tham như mõ của các ông kễnh ấy thì có bố bảo em cũng chả giám bước lên để bán mạng cho cái công trình mang tầm cỡ hành tinh đấy đâu ạ
Thế cho nên em ký cái phiếu chống, để cho con cháu ta đỡ khổ, chứ con cháu chúng nó thì sướng bỏ m.ị.a ý ạ
 
Nếu là trong 50 năm nữa thì nên.
Còn nếu làm ngay bây giờ thì không nên.
Theo em nghĩ nên làm đưòng sắt khổ rộng hơn và làm 2 đường sắt để nâng tốc độ cũng như an toàn
 
Em cũng để ý chủ đề này, và cũng được nhiều ngừoi bình luận ở các nơi khác nhau. Vấn đề đã mang ra quốc hội để bàn bạc, nói chung đa số quốc hội cũng giống như forum: Không nên, lãng mạn, con cháu trả nợ...

Nhưng hôm nay các phát biểu quan trọng của: thủ tướng, bộ trưởng bộ tài chính, bộ trưởng giao thông vận tải đều nhất trí là thời điểm làm, chuyện xây nhà phải đi vay là chuyện bình thường, vân vân và vân vân... Đây là mấu chốt của vấn đề.

Xét về số tiền hơn 50 tỉ USD. Quả thực là quá nhiều. Em trao đổi với một vài người, có ý kiến thế này: tại sao ko dùng để phát triển hàng không nhỉ? Đầu tư rẻ hơn nhiều... và có khi còn hiệu quả hơn. Việc chi tiêu số tiền này trong vòng 50 năm nữa sẽ là cột mốc đánh dấu để các năm tiếp theo, các thời lãnh đạo tiếp theo sẽ chi tiền mạnh hơn nữa cho các dự án "để đời". Thời gian sẽ trả lời thôi, em muốn vote rằng không nên vì như bao người khác, nhưng có lẽ cũng chỉ là muối bỏ bể, đành chọn ý kiến khác!
 
Chính phủ trình dự án thì đương nhiên các member Chính phủ phải đồng thuận "quyết tâm" chứ! Có việc mà làm, có xiền mà "3 chấm".

Có vẻ như hungdu cũng như nhiều người không đủ kiên nhẫn để đọc 2 cái link mình gửi. Chịu khó đọc hết bài 1, khá bổ ích và mình hoàn toàn bị thuyết phục bởi ý kiến của tác giả bài này.
 
Em thì lại ý kiến khác, vì em chẳng biết chó gì về đường sắt nên theo em không nghe cái vụ đầu tư vớ vẩn này làm gì, nếu có thì cần thay đổi lộ trình đầu tư:

1. Làm đường lồng 1.43m ngoài khổ 0.9m như hiện nay để tàu hỏa các nước có thể liên thông chạy hàng hóa và hành khách sang VN được, tốc độ cũng chạy được 200km/h rồi, toa hàng chở được 60 tấn/ toa rồi.

2. Làm 2 làn đường sắt song song với nhau cho các trục đường sắt huyết mạch để giảm thời gian chờ tàu tránh nhau trên 1 đường ray, tăng lưu lượng tàu khách và tàu hàng lên nhiều lần.

3. Lúc đó nhà ở HANOI 7h,8h tối lên tàu sáng ra vẫn làm việc ở HOCHIMINH được, 2 đầu kéo hết bao nhiêu dầu đâu, giá vé, giá hàng cứ lấy bằng ông xe ô tô giường nằm cao cấp HA NOI - HO CHI MINH chạy hộc cơm mất 30-40 tiếng vừa chạy vừa lo lăn xuống vực mới bò được tới HO CHI MINH là giành được thị phần hành khách, hàng hóa của ngành đường bộ, đường biển chắc chắn sẽ vào tay đường sắt, đường không cũng không biết chừng cũng bị cạnh tranh nốt. Tự khi đó đường sắt có tiền lãi khổng lồ chảy vào túi hàng giờ, có lượng khách khổng lồ, lượng hàng hóa lớn trong tay, tự họ sẽ có năng lực đầu tư cho tàu cao tốc, các ngân hàng tự mò đến gạ cho vay mà không cần chính phủ nào can thiệp vào việc này cả. Các bác đi nhiều nước mới thấy đường sắt họ kiếm cỡ nào, cứ mấy phút là 1 đoàn tàu đến và đi, đổ xuống ga cả ngàn người lên xuống như giòi, 1 ngày họ chạy bằng cả vài nghìn con xe khách 45 chỗ của VN.

Dù sao cũng là cách làm mà thôi, làm kiểu của ông đường sắt nhà mình thì không bao giờ thoát khỏi lỗ nên chớ có dại mà mang tương lai con em mình đi trả nợ cho các ông ấy. Bây giờ bán vé đường sắt qua mạng, muốn đặt vé thì không bao giờ đặt được, các bác ấy mở mạng ra là 1p sau ăn dơ từ trong ra ngoài đặt kín hết chỗ, không bao giờ người có nhu cầu mua được vé, cứ ra cửa ga đi, giá cao cắt cổ là có ngay, cò bán đầy. Đến trước khi tàu chạy vé mà bán không hết lại mang vào trả cho ĐSVN lấy lại tiền, thế là tàu lại chạy không có khách, giá bán vé ra thì bèo, người cần mua cứ phải cắt cổ, mà nhà nước năm nào cũng nghe các bác ấy báo lỗ. Hài.

Ở nước ngoài thì bị bắn bỏ từ lâu roài.
 
Em bỏ phiếu chống.

Nhưng mà em nghi lắm, vì với một lũ mồm to ruột rỗng óc hạt nho đang quản lý, kiểu gì rồi cũng thông qua dự án thôi. Không thông qua thì chúng nó ăn bằng cái gì bây giờ??? :D
 
Em nghĩ là nên làm , làm càng ẩu càng tốt, rút ruột càng nhiều càng tốt .... Vớ vẩn lại loạn thì may ra mới " đổi mới " được . Đọc mẩu tin về tiền polyme trước đây mà rợn tóc gáy !! Chỉ tiếc là khi " đổi mới " được thì bọn tham quan vô lại đã ở phường trời xa và có cuộc sống như ông hoàng .
 
Back
Top