Đồng hồ Đức- German Watches - Những ý tưởng ban đầu và hiện thực -Phần I

Chào các bác,
Bác nào biết về đồng hồ Stowa cho em hỏi, tại sao đồng hồ SX hoàn toàn tại Đức mà máy vẫn Swiss thế nhỉ.

Chào bác,
Vào những năm 70 thì đồng hồ quartz (dạng chữ số màn hình tinh thể lỏng) của Nhật ra đời đã giết chết công nghệ đồng hồ cơ trên toàn thế giới. Đến thập niên 80 thì Swatch Group với ETA đã phát minh ra đồng hồ swatch là đồng hồ quartz nhưng chạy kim giống như đồng hồ cơ trước đây được coi như cuộc cách mạng cứu sống toàn bộ công nghệ đồng hồ của Thụy Sĩ. Với thành công này Swatch Groupe-ETA làm giàu và mua lại hàng loạt tên tuổi đã chết như: Bréguet, Omega, Blancpain, Glashutte Original, Rado, Longine, Rado, Hamilton, Tissot, Mido...cùng với bản quyền các movements cơ và công nghệ của họ. Với khả năng tài chánh và bản quyền kĩ thuật thì ETA trở nên gần như độc quyền trên toàn thế giới trong việc sản xuất các máy đồng hồ cơ. Họ xây dựng các dây chuyền hiện đại sản suất công nghiệp bằng robot các movements thay vì sản xuất thủ công trước đây nên chất lượng/giá thành mang tính cạnh tranh và hơn nữa họ hoàn toàn không còn đối thủ vì đã chết hết rồi, ngoại trừ vài hãng hiếm hoi còn sống như Rolex... và đồng hồ Nhật.

Đến thời điểm hiện tại thì ngoại trừ một số hãng còn sống thì hầu hết các đồng hồ trên thế giới đều dùng máy của ETA-Swatch group. Công nghệ đồng hồ Đức cũng không thoát khỏi điều này vì nếu bây giờ họ bỏ tiền mua bản quyền máy và xây dựng nhà máy sản xuất thì cạnh tranh không lại về chất lượng/ giá thành. Giải pháp tốt nhất vẫn là mua máy nguyên hoặc linh kiện rời của ETA và lắp lại, thay đổi hay bổ sung các module cho đồng hồ của mình.

Lưu ý là cùng là máy ETA Thụy Sĩ nhưng tùy theo loại máy và grade sẽ cho chất lượng và giá thành khác nhau khá xa, nên khi chọn mua đồng hồ nên tìm hiểu máy ETA của đồng hồ mình là máy gì + grade gì. Một cái máy ETA 2824 hay 2836 o grade thấp nhất thì tầm 40-50 usd đã có rồi, lắp vô vỏ rồi quảng cáo rầm rộ tên thương hiệu có thể bán vài trăm đến trên một ngàn nhưng chỉ rất ít người biết giá trị của cái máy chỉ có vài chục. Hầu hết các nhà sản xuất giấu thông tin cái grade của máy rất kín kẽ vì sợ khách hàng bị shock.

Vài năm gần đây, do bản quyền của một số movement cơ của ETA đã hết hạn cộng với thị trường đồng hồ cơ lớn mạnh trở lại nên một số hãng mới như Sellita (Festina-Lotus) hay các bác Hồ Cẩm Đào nhảy vào tham gia thị trường cung cấp máy đồng hồ cơ và linh kiện.
 
Chào các bác,
Bác nào biết về đồng hồ Stowa cho em hỏi, tại sao đồng hồ SX hoàn toàn tại Đức mà máy vẫn Swiss thế nhỉ.View attachment 416166
View attachment 416168
Stowa chỉ là người mua máy của ETA rồi đóng vào thân vỏ của Stowa mà thôi. Không chỉ Stowa mà còn rất nhiều hãng đồng hồ khác chỉ lo phần thiết kế kiểu dáng vỏ, mặt, kim... rồi đóng máy vào. Thế nên Stowa có thể hiểu là design kiểu Đức, máy móc vẫn là swiss.

Hiện nay như bác xman cũng có nói, còn rất ít các thương hiệu đồng hồ tự sản xuất mouvement riêng cho mình, tuy nhiên ít là nói theo kiểu ít so với hàng tràn lan của Hồ Cẩm Đào, chứ em mà list ra sẽ có kha khá: Patek, Lange, Vacheron, Breguet, Audemar, Rolex, Jeager, IWC, Piaget, Zenith, Blancpain, Hublot, Breitling, Richard Mille, ... là những hãng có thiết kế mouvement cơ học riêng. Mà cái list này còn chưa tính đến các nhà chế tạo thủ công (vd greubel forsey, 1 năm xưởng sx chắc tầm vài chục chiếc đồng hồ) và các bác "tập tọe" làm mouvement gần đây (vdu Officine Panerai, Bell & ross, Louis Vuitton... là những tên tuổi mới).

Theo em đọc ở đâu đó quên mất rồi, tuy sự ra đời của quartz có thể làm thay đổi cục diện thị trường đồng hồ thế giới, nhưng chưa thể "giết" được các nhà chế tạo đồng hồ cơ. Ngành CN đồng hồ Thụy Sĩ vẫn sinh tồn được bởi họ chỉ nhắm vào thế giới xa xỉ cao cấp, mà tầng lớp này thì em nghĩ khó mà chấp nhận đồng hồ điện tử hoặc quartz lắm.
 
Các bác đừng nhầm là công nghệ đồng hồ ngày nay vẫn còn truyền thống chế movement riêng như ngày xưa. Ngoại trừ vài ba thương hiệu cực hiếm như JLC, Patek… thì công nghệ đồng hồ ngày nay là một mạng lưới sản xuất công nghiệp standard, các thầu cung cấp linh kiện. Các hãng sản xuất công nghiệp như ETA cung cấp ngoài những movements nguyên con như Peseux, Unitas 6497/6498, ETA-2824, 2836, 2892,2893, Valjoux 7750, 7753,7751,7760…thì họ cũng sản xuất và cung cấp các linh kiện rời, các module, chưa kể các bộ phận “trái tim” của đồng hồ cơ như dây cót, bánh xe gió, Hairspring cho các nhà sản xuất đồng hồ trên thế giới.

Để tạo nên thương hiệu riêng có giá trị thì các hiện đồng hồ danh giá tìm mọi cách tránh né những gì dính đến chữ ETA và ráng tạo ra các movements cho riêng mình bằng nhiều cách khác nhau:
- Dùng các movements standard có sẵn, chỉ thay thế một vài chi tiết hay thêm module và đặt một cái tên riêng cho movements của mình
- Từ một cái base standard, chỉ giữ lại một vài cấu trúc cơ bản, thay thế khá nhiều bộ phận và module để tạo thành movement mới.
- Tạo một movement riêng biệt bằng cách hợp tác và đặt nhà sản xuất máy như ETA làm riêng một cái cho mình (quyền sử dụng độc quyền thường chỉ giới hạn trong một thời gian nhất định).
- Thiết kế và phát triển từ bản quyền của riêng mình, nhưng đặt gia công linh kiện từ các nhà thầu khác nhau, nhận cung cấp các chi tiết quan trọng từ các nhà sản xuất lớn, nhận giúp đỡ thiết kế từ các đối tác.
Ngoài gia công sản xuất linh kiện thì ngay cả việc đánh bóng, mài khắc chi tiết, sản xuất mặt số, kim và vỏ đồng hồ… cũng do các nhà thầu khác nhau đảm nhiệm phần lớn.

Theo xếp loại tổng hợp của các fan nghiên cứu tại Pháp thì các nhà sản xuất movements cho riêng mình được xếp theo thứ tự sau đây (tỉ lệ phần trăm từ nhiều đến ít):
Seiko; Jaeger Lecoultre ; Rolex ; Lange & Söhne ; Patek Philippe (đôi khi dùng linh kiện của JLC, Lemania); Zenith ; FP Journe ; Orient; Citizen (Miyota), Vacheron Constantin (máy được tạo bởi JLC) ; Audemars Piguet (dùng máy của Piguet, dựa trên base của lemania, JLC...) ; Glashuette Original ; UN (chỉ một vài bộ phận) ; Chopard (LUC) ; Girard Perregaux ; Nomos (Tangomat : dựa trên base của Peseux)...

Thị trường đồng hồ cơ chỉ thực sự hồi phục lại thời gian gần đây do người tiêu dùng đã chán với đồng hồ quartz và muốn quay lại giá trị xưa. Chính vì vậy nên không chỉ các tên tuổi lớn cho người có tiền mà các thương hiệu dành cho người phổ thông giá phải chăng cũng dần dần hồi sinh trở lại.
 
đúng là đồng hồ Đức có sự khác biệt riêng

bác xmann viết hay quá

tiếp đi bác :D
 
Cám ơn các bác đã làm em hiểu thêm nhiều điều. Các bác viết hay quá!
 
Trên thị trường hiện nay ta thấy rất nhiều thương hiệu đồng hồ khác nhau với lịch sử vô cùng đa dạng nhưng thực sự chúng đều thuộc về chỉ một vài tập đoàn. Sau đây là danh sách vài tập đoàn cùng tên tuổi các thương hiệu đồng hồ thuộc sở hữu, được tổng hợp trên 1 forum đồng hồ của Pháp:


Groupe Festina : Festina, Lotus, Candino, Calypso, Jaguar Perrelet, L.Leroy, Dubois DTH ( làm bộ phận bánh xe gió và neo) Astral ( làm dây haispring), IMM Ineltec et SOPROD (chuyên gia công chi tiết cho ETA, bây giờ đang phát triển movements riêng A10).


LVMH : Hublot, Zenith, (và các hãng kim hoàn như Chaumet, Dior, Louis Vuitton, Fred...), La Fabrique du Temps (làm tourbillons), Léman Cadrans (chuyên mặt đồng hồ), Tag Heuer , Cortech (làm vỏ đồng hồ), Artecad (chuyên mặt đồng hồ), Bulgari


Richemont/Vendôme : Vacheron Constantin, Baume & Mercier, Jaeger-LeCoultre, A. Lange & Söhne, Cartier, Officine Panerai, IWC, Piaget, Alfred Dunhill, Van Cleef & Arpels, Montblanc, Cartier, Roger Dubuis, Val Fleurier
IWC, L&S et JLC thuộc nhóm LMH năm 1991, sau đó LMH được bán lại cho Richemont năm 2000.


Rolex : Rolex, Tudor


Groupe Swatch : Breguet, Blancpain, Glashütte Original, Jaquet Droz, Leon Hatot, Omega, Rado, Longines, Union Glashutte, Balmain, Calvin Klein, Tissot, Hamilton, Certina, Mido, Lanco, Endura, Flik Flak, Swatch.
Le groupe Swatch cũng sở hữu Piguet, Lemania và nhất là ETA, nhà sản xuất movements/ linh kiện cũng như rất nhiều các thầu nhỏ như Valdar (làm bộ phận chống sốc), Universo (làm kim) Nivarox ( bộ phận bánh xe gió và neo), hầu như độc quyền trên thế giới về sản xuất hairspring, dây cót và là nhà sản xuất chính rubis nhân tạo làm chân kính (Comadur)...


Movado Group, Inc (MGI): Movado, Concord, Ebel, ESQ by Movado, Coach atches, HUGO BOSS, Juicy Couture, Lacoste et Tommy Hilfiger


PPR: nắm phần lớn nhóm Sowind (Girard-Perregaux et JeanRichard, Sowind Manufacture). PPR sở hữu luôn Gucci


DKSH: nhóm đồng hồ Maurice Lacroix (Maurice Lacroix, Queloz: sản xuất vỏ ,La Manufacture des Franches-Montagnes: linh kiện cho movements). DKSH phân phối ở Đông Nam Á các hiệu đồng hồ sau: Breitling, Corum, Esprit, Graham, Harry Winston, Louis Erard, Mondaine, Parmigiani, Puma, Salvatore Ferragamo, Timex, Ulysse Nardin.

Hermès: tham gia trong Vaucher Manufacture Fleurier (25%), Joseph Erard Holding (vỏ đồng hồ cao cấp) (32,5%), Natéber (mặt đồng hồ HdG), La Montre Hermès (dây da...)


Franck Muller: Alexis Barthelay, Franck Muller, ECW, Martin Braun, Quinting, Pierre Kunz, Pierre Michel Golay, Backes & Strauss, Rodolphe, Smalto Roberto Cavalli , Cvstos. Sở hữu 52% Luch OJSC ở Biélorussie.

Citizen: Citizen, Miyota (máy), Bulova(Accutron, Bulova, Caravelle, và Wittnauer), Prothor Holding SA ,Manufacture La Joux-Perret, Prototec SA (sản xuất linh kiện) và hiệu Arnold & Son SA)




Điều này giải thích tại sao trong đồng hồ Blancpain và Bréguet có dùng chung một bộ phận đánh thức, hoặc một chi tiết của Zénith có mặt trong đồng hồ Tag Heuer ..., đơn giản bởi vì chúng thuộc về chung một chủ và được sản xuất cùng một kĩ thuật, một dây chuyền. Sự đa dạng về thương hiệu và lịch sử ngày nay chỉ là chiêu bài marketing. Chúng ta hãy tự hỏi về tính "authentic" của cái đồng hồ đang sở hữu liệu đến mức độ nào?
 
Sự đa dạng về thương hiệu và lịch sử ngày nay chỉ là chiêu bài marketing.

về điều này thì hoàn toàn đồng ý với bác :)
đặc biệt với các thương hiệu xa xỉ thời trang như Hermes,montblanc,BVL......
 
Lưu ý là cùng là máy ETA Thụy Sĩ nhưng tùy theo loại máy và grade sẽ cho chất lượng và giá thành khác nhau khá xa, nên khi chọn mua đồng hồ nên tìm hiểu máy ETA của đồng hồ mình là máy gì + grade gì.
Hầu hết các nhà sản xuất giấu thông tin cái grade của máy rất kín kẽ vì sợ khách hàng bị shock.
.

Theo như e tìm trên mạng thì có 1 bảng ghi thông số các đời máy - các grade.
mỗi grade khác nhau có vật liệu + độ chính xác + chất lượng thành phẩm khác hẳn nhau=> chắc chắn phải có giá chênh lệch khá lớn:

View attachment 416330

Giả sử với máy ETA-2824-2:
+grade Standard có sai số 12s/ngày, dây tóc làm bằng Nivaflex 2...
+grade Chronometer sai số giảm hơn, đạt chuẩn COSC, dây tóc làm bằng Anachron...
e cũng thắc mắc rất muốn biết mình có thể tìm đặc điểm và căn cứ vào đâu để xác định được máy DH của mình thuộc grade nào trong 4 grade ?

Vậy thông số Adjusted Positions là có ý nghĩa gì? Cái này có phải là vị trí điều chỉnh của cửa sổ ngày ko? CH là cái gì nhỉ?
+grade Standard có Adjusted Positions: (2) CH,6H.
+grade Elabore có Adjusted Positions: (3) CH,6H,9H.
Có thể căn cứ vào đặc điểm này để nhận biết ĐH mình thuộc grade nào khi xem mặt DH hoặc khi mở máy ko nhỉ?

Hoặc căn cứ vào đặc điểm bộ shock system cũng khác nhau (Etachocs & Incabloc) với các grade khác nhau?
Chỉ số Lift Angle: 50 degrees cũng chưa hiểu là biểu thị cái gì.

Ngoài ra, một số website trung gian ví dụ như http://www.jomashop.com giảm giá khá nhiều đến vài chục %, liệu có khả năng họ bán sản phẩm lắp bằng máy Standard thay cho việc sử dụng các máy chất lượng tốt hơn, ví dụ như Elabore hoặc Top?
Kiến thức còn hạn hẹp nên e mong bác nào nắm được về v/đ này xin chỉ giáo !:)
 
Chào bác Oméga,

Đồng hồ cơ, ngoài thiết kế và chất lượng các bộ phận thì một yếu tố nữa vô cùng quan trọng chính là độ chính xác được canh chỉnh bởi tay nghề các nghệ nhân làm đồng hồ. Một đặc điểm của các movements cơ học là chúng sẽ có độ sai số chênh lệch khi nằm ở các tư thế khác nhau so với phương ngang mặt đất do tác dụng của trọng lực lên các thành phần chuyển động bánh xe gió (có tác dụng điều hòa tương tự như chuyển động con lắc). Chính vì vậy mà các thợ phải canh chỉnh movements ở các tư thế khác nhau sao cho sai số ít nhất, điều này để bảo đảm tương lai đồng hồ ít sai số khi được đeo trên tay với nhiều tư thế khác nhau

Adjusted Positions được ghi trên movements chính là các tư thế đã được thợ canh chỉnh khi ráp movements đó: đặt sấp, ngửa, đặt đứng với 9H, 6H hay 3H quay lên trên…

Càng nhiều Adjusted Positions thì movements đó được canh chỉnh ở nhiều tư thế kĩ càng hơn và tất nhiên sẽ mắc hơn vì công thợ lành nghề không rẻ (chiếm phần khá lớn giá trị của movements so với tiền vật liệu bỏ ra)
 
Adjusted Positions được ghi trên movements chính là các tư thế đã được thợ canh chỉnh khi ráp movements đó: đặt sấp, ngửa, đặt đứng với 9H, 6H hay 3H quay lên trên…

Càng nhiều Adjusted Positions thì movements đó được canh chỉnh ở nhiều tư thế kĩ càng hơn và tất nhiên sẽ mắc hơn vì công thợ lành nghề không rẻ (chiếm phần khá lớn giá trị của movements so với tiền vật liệu bỏ ra)

Thì ra là như vậy, Adjusted Positions chính là các vị trí đồng hồ được đặt để điều chỉnh độ chính xác. Mặc dù có các máy móc điện tử để kiểm tra độ chính xác nhưng vẫn không thể thiếu bàn tay của người thợ lành nghề và chi phí nhân công là ko hề rẻ. Cám ơn bác!
 
Nhìn đồng hồ Đức cũng đẹp quá. Phải cố gắng mua lấy 1 em mới được :D
 
Em này tổng thiệt hại là bao nhiêu bác ơi?
bác hướng dẫn em cách mua với!

http://www.watchmann.com/proddetail.asp?prod=60705

Con này trên Watchmann bán 275$, freeship US. Ship về VN thêm 25$ nữa. Tổng thiệt hại là 6450k.

Thêm ít ảnh thật cho các bác xem :D

276f8526.jpg


040076c7.jpg


6eddc173.jpg
 
ah ông em Stormland khoe hàng trá hình bên này ah>:)

chuẩn bị tinh thần nộp phạt chi bộ e nhé

/btw:đồng hồ đẹp-cơ mà đang khủng hoảng kt,xếp lại nhu cầu cuối năm:-S
 
ah ông em Stormland khoe hàng trá hình bên này ah>:)

chuẩn bị tinh thần nộp phạt chi bộ e nhé

/btw:đồng hồ đẹp-cơ mà đang khủng hoảng kt,xếp lại nhu cầu cuối năm:-S

Em có gì làm gì nên tội đâu :))

tks bác nhiều, giá mà bác chụp luôn case back luôn thì tốt!
cơ mà bác up luôn ảnh chụp em hamilton lên cho anh em chiêm ngưỡng đi!

Hehe, theo yêu cầu của bác :D

06b3c230.jpg


21c840f9.jpg


406500a5.jpg


20b993c0.jpg


eb136c49.jpg


a89152e0.jpg


Con này là Hamilton Khaki King Pilot Day Date, máy Quartz ạ.
 
Back
Top