TIN TỨC Chính thức bỏ thu phí đường bộ với xe mô tô

Lam Sơn

Super Moderators
Chính phủ vừa quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (xe mô tô) từ ngày 5/6/2016.

Resize%20of%201029301.jpg

Đây là nội dung tại Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, xe mô tô không phải nộp phí sử dụng đường bộ.

Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô).

Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.

Khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ Giao thông vận tải cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế.

Cụ thể, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.

Việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí.

Chế tài xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an.

Một số tỉnh, thành phố chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Vì vậy, việc thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn.

(Theo baochinhphu.vn)
 
Em nghĩ cái này tận thu lần trước. Nhưng thu không được bao nhiêu, lại gây ức chế nên phải bỏ thôi. Tình hình chắc sẽ thu bù ơ khoản khác, năm nay 30% ngân sách phải trả nợ rồi.
 
không thu được chủ yếu do k có chế tài xử lý trường hợp k nộp và việc triển khai tổ chức k khoa học. những địa phương đã lỡ thu rồi mà chưa nộp lên bộ thì xử lý thế nào nhỉ :D
 
Bỏ cái này thì cũng bình thường, vì dân có đóng đâu.
Bao giờ bỏ được mấy cái phí của các trạm BOT mới gọi là hay. Kiểu BOT độc đạo dân đi kiểu gì cũng mất tiền.
 
Mình năm đầu áp dụng phí này chưa kịp mua. Bị chú aoa vàng kiểm tra và dọa...phạt 800k theo luật - mà chả biết luật nào. Ngày ấy còn gà nên xì ra 200k dúi vào tay chú ấy để đi làm cho kịp giờ. Haizzz. Từ đó 2 năm liền mua đầy đủ chk 3 con xe ở nhà. Đến là ngu!
 
Cái này toàn giao cho Phường thu, mà do dân tự giác khai báo thôi. Nói chung không ủng hộ kiểu này
 
Back
Top