BÀI VIẾT Các công nghệ mà bạn sẽ muốn có trên chiếc xe của mình

huuquynh

Super Moderator
Thành viên BQT
GẮN KẾT
Đó không phải là công nghệ lái tự động mà các hãng lớn đang đầu tư nghiên cứu như Tesla, Google... Sẽ còn rất lâu nữa các công nghệ này mới đi vào thực tiễn, mặc dù gần đây đã có khá nhiều thử nghiệm thực tế.

Sau đây là danh sách các công nghệ mà chúng ta sẽ thích và muốn có trên xe của mình:

1. Tương tác giữa các xe đang lưu thông trên đường
vehicle-to-vehicle-communication.jpg
V2V (Vehicle-to-Vehicle) và V2I (Vehicle-to-Infrastructure). Đây là công nghệ nền tảng cần được phát triển trước khi có thể nghĩ đến các vấn đề cao xa hơn của xe tự động. Tuy nhiên, công nghệ này dành cho nền công nghiệp oto và giao thông vận tải nhiều hơn là cá nhân. Nhưng có thể trong tương lai gần sẽ thấy có nhiều công nghệ này được giới thiệu. Ở Việt Nam, mô hình thu phí tự động cũng có thể xem như là một phần cụ thể của các công nghệ này!

2. Kết nối Bluetooth
bluetooth-connectivity.jpg
Công nghệ Bluetooth đã trở nên phổ biến với xe hơi hiện nay. Nhưng câu chuyện này là việc mở rộng kết nối Bluetooth với các tính năng khác chứ không phải đơn thuần là công nghệ handfree hoặc streaming music như cách Bluetooth đang phổ biến bây giờ. Ví dụ: Dùng Bluetooth như chìa khoá cùng với Smartphone, kiểm tra tình trạng hoạt động của xe, xem trước trạng thái của xe hiện tại...

3. WiFi và LTE 4G trên xe
wifi-and-lte-4g-connectivity.jpg
Sử dụng luôn công nghệ băng rộng này để streaming music/video, hoặc lướt web, truy cập internet trên đường đi.

4. Tương thích với Apple CarPlay và Android Auto
apple-carplay-and-android-auto-compatibility.jpg
Tính năng này giúp kết nối với Smartphone hoàn hảo hơn, tránh việc người lái xe bị chú ý vào điện thoại di động trong lúc lái xe. Hiện tại, hệ thống này đã được triển khai ở một số dòng xe mới, người dùng hoàn toàn tương tác với các ứng dụng trên Smartphone trên hệ thống giải trí trung tâm của xe.
5. Điều khiển bằng giọng nói
voice-control.jpg
Thực sự cá nhân tôi nghĩ đây là một tính năng không mới, nhưng với người dùng Việt Nam là một nhu cầu rất lớn, và mong muốn dùng bằng tiếng Việt. Có lẽ chỉ là giấc mơ, vì hiện nay xử lý giọng nói bằng tiếng Việt vẫn là một bài toán thách thức các lập trình viên Việt Nam. Các programmer/developer không cần thiết phải đau đầu tìm kiếm bài toán mới, hãy giải bài toán này một cách thông minh nhất, đăng ký tác giả, và bán cho các hãng sản xuất xe hơi, làm nền tảng để tiếp tục phát triển các giải pháp giải quyết các bài toán thực tế khác thông minh hơn!

6. Khả năng sạc không dây
wireless-charging-capabilities.jpg
Điện thoại di động đã có sạc không dây cách đây không lâu. Và cũng gần đây Mercedes Benz giới thiệu Series E 2017 mới, hỗ trợ công nghệ sạc không dây trên xe dành cho Smartphone. Trong tương lai gần, khả năng các hãng điện thoại sẽ cho ra đời hàng loạt các model có công nghệ này. Vòng đời của 1 chiếc Smartphone là khoảng 1-2 năm. Trong khi đó, chiếc xe hơi sẽ đi cùng bạn từ 5-10 năm là trung bình.

7. Camera lùi
back-up-cameras.jpg
Công nghệ này không mới, nhưng không phải dòng nào cũng có. Và thường là Optional mua thêm. Nhưng không cần bàn cãi, tính năng này là quá cần thiết và nên luôn có sẵn với các dòng xe được xuất xưởng thay vì phải mua lắp riêng hoặc tuỳ chọn thêm.

8. Đèn cảnh báo điểm mù
blind-spot-awareness.jpg
Công nghệ này cũng là một Optional phải bổ sung thêm, và thường chỉ có trên các dòng xe đẳng cấp. Chức năng của công nghệ này mang lại cảnh báo tự động cho người lái xe bằng đèn và âm thanh khi chuyển làn hoặc có xe di chuyển ở hai bên sườn xe mình, nhưng tại các vị trí khuất hoặc ít để ý (mù) khi người lái xe tập trung ở phía trước.

9. Tự động cập nhật
over-the-air-updates.jpg
Bên trong chiếc xe có khá nhiều máy tính và thiết bị tự động. Việc cập nhật này không hạn chế ở việc cập nhật firmware, phần mềm, bản sửa lỗi... mà còn cập nhật cả dữ liệu bản đồ. Tesla đã và đang triển khai công nghệ này cho các dòng xe sẽ được sản xuất của mình từ năm 2017. Và các hãng khác cũng đang theo chân Tesla triển khai công nghệ tương tự.

10. Bảng Dashboard số
digital-instrument-panel.jpg
Thay thế các đồng hồ cơ trên bảng dashboard hiện nay bằng các bảng số, như một màn hình máy tính. Cho phép hiển thị thông tin như truyền thống lẫn hiện đại, cho phép người dùng tạo nền và các layout khác nhau theo sở thích và theo mong muốn.

11. Nhìn đêm
night-vision.jpg
Tính năng này không phải giải thích nhiều. Hiện tại chỉ có một số dòng xe cao cấp của các hãng: Audi, BMW, Cadilac, Mercedes-Benz hỗ trợ tính năng này.

Theo BI
 
Hầu hết các công nghệ trên là điều xa xỉ với xe hơi tại VN hiện nay. Với nền tảng hạ tầng hiện nay ở VN, công nghệ bluetooth, cảnh báo điểm mù, nhìn đêm là ưu tiên hàng đầu.
 
Thực ra ở VN hiện nay thì cam hành trình mới là ưu tiên hàng đầu ạ, các vụ tai nạn hay tình huống bất ngờ là nhiều, và cam hành trình bảo vệ mình khá tốt.
 
Cam hành trình đã có nhiều bên thứ 3 cung cấp, lắp đặt dễ dàng, giá cả phải chăng nên chủ xe có thể tự trang bị mà không nhất thiết phải được lắp đặt đồng bộ từ nhà máy sản xuất xe.
 
Cam hành trình đã có nhiều bên thứ 3 cung cấp, lắp đặt dễ dàng, giá cả phải chăng nên chủ xe có thể tự trang bị mà không nhất thiết phải được lắp đặt đồng bộ từ nhà máy sản xuất xe.

Cái Cam lùi thì ở VN cũng tương tự mà bác, đều có bên thứ 3 cung cấp cả. Nhưng khi được hãng bổ sung vào đồng bộ với xe thì mình nghĩ vẫn có chất lượng và giải pháp đi kèm vượt trội hơn hẳn (ví dụ như lưu trên cloud chẳng hạn) :)
 
(ví dụ như lưu trên cloud chẳng hạn)
Bác này ví dụ bằng bão chứ không phải gió nữa!

Có cái vụ Voice Control tôi thấy hay quá, mà VN chả ai làm. Giá mà giờ vẫn là sinh viên hoặc học sinh cấp 3 thì sẽ làm vụ này.
 
Không hề bão bác ơi, 1 hãng cung cấp dash cam là LyfeLens đã cung cấp sản phẩm có dịch vụ này rồi.
Đây là link chi tiết:
http://www.forbes.com/sites/huntera...timate-dash-cam-hits-the-market/#232cf60e6c8c
http://www.lyfelens.com/pages/faqs
Trong features của cam có nhé:

  • Secure, cloud storage of footage and trip data
Để lưu video trên Cloud thì không biết sẽ hết bao tiền trả data cho dịch vụ 4G? Chuyện lưu data lên Cloud thực ra không cần thiết, vì có thể lưu trên thẻ nhớ. Trên các Dashcam hiện nay đã có sẵn chức năng lưu các hình ảnh cần giữ trên thẻ nhớ mà không bị xoá, được sử dụng khi có sự cố xảy ra, các hình ảnh và video đó không bị mất.
 
Cần chức năng không cho điều khiển khi phát hiện nồng độ cồn quá mức với tài xế ngồi cầm lái.

Kèm cảnh báo và báo cho ai đó chẳng hạn :3
 
ngoại trừ cái 1 và 5 thì mình thấy các công nghệ còn lại đều rât cần thiết cho 1 chiếc xe trong thời đại công nghệ như hiện nay. Cai 1 & 5 tuy không phải ko cần mà mình nghĩ như việt nam mình sẽ khó áp dụng vào, như cái điều khiển giọng nói mà h trên thiết bị di dộng còn chưa hoàn hảo nữa mà :D
 
Audi là hãng đầu tiên triển khai công nghệ được cho là thuộc loại: V2I. Không biết có đúng không hay công nghệ nhận dạng đơn thuần dựa trên kỹ thuật xử lý ảnh???

_S5A2557.jpg

DF9R1367_2.jpg
 
Em muốn em có thể trò chuyện với chiếc xe của mình như một người bạn. Có lẽ nó cần tích hợp một hệ điều hành thông minh. :D
 
Audi là hãng đầu tiên triển khai công nghệ được cho là thuộc loại: V2I. Không biết có đúng không hay công nghệ nhận dạng đơn thuần dựa trên kỹ thuật xử lý ảnh???

_S5A2557.jpg

DF9R1367_2.jpg
Audi mới phát triển xe có thể nhận biết đèn xanh đèn đỏ bác ạ :)
 
Tiếp tục update vào chủ đề này: DOT (The United States Department of Transportation) vừa thông báo sẽ đề xuất đưa yêu cầu V2V vào tiêu chuẩn của xe oto được bán tại Mỹ.

Yêu cầu về V2V: cho phép xe lưu thông trên đường có thể giao tiếp với nhau để cảnh báo lái xe về những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra và tránh va chạm. Công nghệ cơ bản sử dụng radio tầm ngắn chuyên dụng để cho phép những chiếc xe giao tiếp, và có thể gửi dữ liệu như vị trí, tốc độ, hướng, và tình trạng phanh. DOT tuyên bố rằng các công nghệ vô tuyến này có hiệu lực trong phạm vi khoảng 300 mét, khá an toàn để xử lý các tình huống nguy hiểm, và cung cấp một phạm vi xa hơn so với cảm biến radar hoặc máy ảnh cảm biến.

Quay lại Việt Nam. Xe được bán tại vùng đất này chẳng theo một quy định nào cả. Bộ GTVT hoặc chưa có các tiêu chuẩn bắt buộc đối với vấn đề an toàn của xe khi lưu thông, hoặc chưa có các biện pháp thực hiện kiểm tra và xử phạt đối với các hãng sản xuất và bán xe thiếu chuẩn. Dẫn đến thực trạng là các hãng có thể tha hồ cắt giảm các tiêu chuẩn, chỉ đảm bảo xuất ra một vật có hình hài xe oto và di chuyển được. Hoặc những thứ mà còn khướt cơ quan quản lý mới có thể kiểm soát được, như: kiểm soát tiêu chuẩn khí thải.
 
Xe hơi là xe hơi, hãy để nó làm đúng chức năng và nhiệm vụ của nó. Em thấy đèn LED, bảng dashboard, HUD - hiển thị thông tin như số, tốc độ... trên kính xe, cam lùi là quan trọng. Những cái khác vứt hết! Ngoài ra, 1 trong những công nghệ mới phục vụ cho xe hơi là kính chiếu hậu = camera gắn ở hông xe thì ko thấy thớt nhắc đến.
 
Về tính ăn toàn thì mình thấy đèn báo điểm mù và nhìn đêm là cần thiết. Hy vọng tương lai các hãng xe sẽ đưa 2 tính năng này thành tiểu chẩn cơ ban của otô.
 
Cần chức năng không cho điều khiển khi phát hiện nồng độ cồn quá mức với tài xế ngồi cầm lái.

Kèm cảnh báo và báo cho ai đó chẳng hạn :3
Chức năng này cần kèm theo dùi cui và còng số 8 bác . Bia rượu chiếm 1 tỷ lệ cao gây TNGT ở Việt Nam :(
 
Chức năng này cần kèm theo dùi cui và còng số 8 bác . Bia rượu chiếm 1 tỷ lệ cao gây TNGT ở Việt Nam :(
Hi tệ quá đâm ra có cái nhìn tiêu cực bác nhỉ. Em nghĩ đưa tính năng này vào mặc định hoặc một trường hợp đặc biệt nào không cho phép đi. Em nghĩ chắc cũng khả thi :D
 
Back
Top