3 cái “quên” khiến ôtô bị hỏng nặng

meo0duoi

New member
GÂY DỰNG
Đôi khi chỉ vì quên hạ phanh tay, quên lịch thay dầu hoặc đổ nhầm nhiên liệu sẽ khiến chủ xe mất cả mớ tiền cho chiếc ôtô yêu quý của mình.

Quên hạ phanh tay
Quên hạ phanh tay là vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới, và đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn về xe hơi. Sẽ có hai trường hợp xảy ra: hoặc quên hạ phanh tay, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ.

HodaAccord%20(48).jpg

Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới

Trên phần lớn các loại xe ôtô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.

Quên lịch thay dầu
Thông thường, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất khuyến cáo rằng thay dầu bôi trơn động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.

Dau-oto-1-1718-1428564777.jpg

Thay dầu theo đúng chỉ định của nhà sản xuất hoặc có thể sớm hơn tùy điều kiện sử dụng xe

Tuy nhiên, trong điều kiện đường phố đông đúc ở các đô thị Việt Nam, chiếc xe thường xuyên phải di chuyển chậm. Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh vì thế thời gian thay dầu có thể phải sớm hơn, sau khoảng 4.000 – 5.000km.

Quên lịch thay dầu (thay dầu muộn) khiến dầu trong động cơ bị biến chất mà không được thay thế kịp thời có thể bị cháy, thành chất sền sệt như bùn, thậm chí như muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy, và nguy hiểm nhất bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.

Đổ nhầm nhiên liệu
Sự cố quên rằng chiếc xe của mình chạy dầu rồi vào trạm nhiên liệu đổ xăng thực ra là không nhiều nhưng không phải là không có. Một vài trường hợp xe chạy dầu lại đi đổ xăng khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng.

anhphu2.jpg

Đổ nhầm nhiên liệu gây tổn hại lớn đến động cơ xe

Nếu đổ nhầm dầu vào xăng, tùy vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được nhưng chạy sẽ không bốc, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy.

Trái lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ dầu, cũng tùy vào lượng xăng đổ vào mà có thể gây hư hỏng nặng hay nhẹ nếu bạn nổ máy. Nếu lượng xăng đổ vào ít thi khi nổ sẽ có hiện tượng máy kích nổ và sinh ra tiếng gõ lóc cóc, còn nếu lượng xăng quá nhiều thì có những trường hợp sẽ phá hỏng piston hoặc nặng còn vỡ cả lốc máy.
Nguồn : http://autodaily.vn/
 
Em không tưởng tưởng nỗi sao nhầm cái số 3. Giống như chạy xe máy đổ dầu lửa
 
2 nguyên nhân đầu sẽ dẫn đến chiếc xe lên dôc thì khó xuống dốc thì dễ , nguyên nhân thứ 3 thì e thấy khá nhiều ,nếu chót bơm vào bình rồi mà kịp phát hiện ngay thì không nổ máy và phải tháo bình nhiên liệu đi xúc rửa lại ,thì không sao chứ nếu để chạy một đoạn thấy xe có vẻ khác khác thì lúc đó mệt lắm, e đã thấy có xe chủ xe lấy bút xóa ghi lên nắp xăng chữ Xăng nhìn hơi hài nhưng chắc chắn xe đó đã từng ăn nhầm diesel
 
Đổ nhầm nguyên liệu rất hay sẩy ra nhất là trong trường hợp mượn xe, xăng dầu cứ loạn hết cả lên, tốt nhất làm miếng decal to đùng ghi xăng hay dầu dán vào nắp cho khỏi nhầm :D
 
Đúng là trường hợp 1 cũng rất hay xảy ra đối với các bác mới lái xe...........................
 
Dầu em cứ chơi loại Mobil Gold 1 điều kiện lý tường nó cho phép 24.000 km thì thay nhưng với đk việt nam thì 2 lần bảo dưỡng = 10.000 km thay là vừa, chả bao giờ quên :)
 
Back
Top