Hơn 150 năm trước đây, người đàn ông tài hoa có tên Louis Vuitton (LV) đã sớm nhận thấy chân lý: Cuộc đời là những chuyến đi thế giới bị chia cách bởi địa lý sẽ ngày càng “phẳng” hơn do nhu cầu giao lưu kinh tế, văn hoá của con người, nên ông đã thiết kế và sản xuất hành lý cũng như các sản phẩm phụ kiện thích hợp với xu thế đó.
Sau ông là các hậu duệ – những người thừa kế tài năng và sự khôn khéo của ông – cũng đã chứng tỏ điều đó và quản lý đế chế không ngừng phát triển. Cùng lúc đó, LV đã sở hữu trong tay nhóm khách hàng danh tiếng. Cuộc hành trình đã tiến thêm một bước lớn trong quy mô quốc tế và khám phá những chân trời mới. Để LV trở thành quyền lực số 1 thế giới về lĩnh vực thời trang
Gian hàng của Louis Vuitton trên đại lộ Champs – Elysées
Dòng chữ “Louis Vuitton. Malletier à Paris – saison fondée en 1854” được khắc ở mặt tiền gian hàng trên đại lộ Champs – Elysées. Tự dòng chữ này cũng đã nói lên lịch sử của Louis Vuitton: cách đây hơn 150 năm, ở đây đã có vali! chính năm 1854 lịch sử đó, Louis vuitton đã tiến hành song song hai công việc trọng đại của cuộc đời mình là dựng vợ và thành lập công ty.
Louis Vuitton sinh ở Franche – conté, gần Thuỵ Sĩ. Cha ông một thợ mộc là người đã dạy ông cách dùng bào thô và bào xoi. 14 tuổi với một hoài bão lớn, từ ngôi làng nhỏ gần Lons-le-saunier, Louis Vuitton đã vượt bộ 400km đến kinh đô ánh sáng Paris, và ông trở thành một người thợ học việc của một người làm vali, một ngày làm việc 13 tiếng ở nơi đường ray tàu hoả đầu tiên của Pháp chạy qua. Tuyến đường sắt Paris-Saint-Garmain được khánh thành năm 1837 với đầu máy hơi nước. Cuộc cách mạng đường sắt đánh dấu chấm hết cho thời kỳ di chuyển bằng xe ngựa. Xe lưa nhanh, chính xác và thú vị. Louis Vuitton đã tận dụng thay đổi lớn này trong lĩnh vực du lịch rồi Louis Vuitton được hoàng hậu giao trọng trách đóng gói quần áo vương giả của mình. Khi hoàn thành đơn đặt hàng với Hoàng gia, liên tiếp những đơn đặt hàng khác tới tấp bay đến với Louis. Các xưởng làm việc thiết kế, cắt và thu thập những hành lý đặc biệt do những nhân vật quan trọng và nổi tiếng trong xã hội đặt hàng. Khi triều đình chuyển đến Compiegne, toàn bộ hành lý phải vận chuyển, chính là thời điểm thích hợp để Louis thành lập công ty riêng của mình!
Sau khi lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ đã tạo lập được cơ sở ban đầu tại Rue des Campucines, nơi không xa Place Vendome lắm, nghĩa là nó gần những khách sạn xa hoa, những cửa hàng thời trang cao cấp và nhà hát opera tương lai, không đâu có thể danh tiếng hơn nơi này. Tuy nhiên, một quyết định quan trọng nhất trong năm đầy những quyết định quan trọng của Louis khi không quyết định dùng da để bọc cho những thiết kế của mình, mà thay bằng vải bạt một loại chất liệu bền hơn và chịu nước rất hoàn hảo. Năm 1858 ông giới thiệu kiểu dương/valy với phần đai bằng sắt và gỗ mỏng, sử dụng chất liệu gỗ phổ thông nhất, sản phẩm này còn được bao bọc bởi một lớp vải bạt màu nâu Trianon để có thể chống nước một cách tốt nhất, thiết kế mới với những góc cạnh, tay cầm bằng kim loại được sơn mài và những thanh gỗ mỏng đính kèm. Phía trong được thiết kế với những ngăn nhỏ để người sử dụng có thể chứa và di chuyển đồ đạc cá nhân một cách tiện lợi nhất. Như vậy là “Vali Vuitton”đã ra đời! Cùng với thiết kế này là những chuyến du lịch hiện đại và tiện lợi nhất.
Louis đến thành phố xa hoa Paris năm 14 tuổi, còn Geogers – con trai ông thì bắt đầu tập sự ở Asnieres vào lúc vừa tròn 16 tuổi. Và người trai trẻ này, với sự say mê đặc biệt, đã dành gần như tất cả thời gian của mình vào sự nghiệp mà cha mẹ đã tạo dựng. Geogres Vuitton đã có một quyết định quan trọng khi đưa ra ý tưởng tạo nên một hình ảnh không thể tách rời nhãn hiệu đã có. Và biểu tượng nâu vàng với hai chữ cái L.V lồng vào nhau không thể nhầm lẫn chính là kết quả của sự tưởng tượng phong phú của ông.. Chất liệu sần màu Cafe và nâu đất được ứng dụng vào những sản phẩm như vali, thùng đồ ... kiểu mẫu này được Geogres Vuitton đăng ký vào ngày 11-1-1897. Ngày 21-3-1905 là ngày nhãn hiệu được chính thức đăng ký. Geogres Vuitton cũng vẽ một vòng tròn quanh bông hoa bốn cánh, rồi lại một hình thoi với hai mặt lồi có hình sao bốn cánh. Các mẫu lần lượt xuất hiện cùng với chữ LV, bày tỏ lòng tôn kính với người cha của ông. Bắt đầu từ ý tưởng thiên tài của Geogres, đa phần các nhẵn hiệu chính đều sử dụng logo như một hình ảnh trang trí nhận dạng trên sản phẩm nhằm bảo vệ cái riêng của mình, và người ta sẽ khó nhầm lẫn tử đựng quần áo, vali du lịch, túi cầm tay... của Vuitton với các hãng khác.
Khẳng định quyền lực của mình, Geogres đã cho xây toà nhà nghệ thuật mới trên đại lộ Champs – Elysées nằm ở trung tâm của Paris về bờ Tây. Ở Luân đôn, gian hàng Vuitton cũng được đặt tên với biển “Louis Vuitton - Đồ dùng du lịch” trên phố Charing Cross và sau đó là đường New York và Philadelphia, John Wanamaker trưng bày vali thiết kế riêng cho thuyền buồm từ Thế giới mới đến lục địa châu Âu cũ. Ngoài những triệu phú Hoa Kỳ của thời kỳ Vàng, L.V còn có nhiều khách hàng danh tiếng khác, từ vua Alphonse XII đến Goto Shojiro, vị quan toà trứ danh của Tokyo, từ Sultan Abdul Hamid ở Istanbul đến các đại gia đình của hoàng tử Ấn Độ, từ Douglas Fairbanks, ông vua của Holywood, đến Guibenkian, trùm tư bản dầu lửa Trung Đông. Một thành tích trói lọi tương tự nữa đã xuất hiện vào năm 1931 là đoàn thám hiểm vượt Trung Á theo con đường Tơ lụa đến Bắc Kinh.
Sự kế thừa và những bước tiến của Geogres đã mê hoặc Gaston - Louis (1883 – 1970), thế hệ thứ ba nhà Vuitton. Ông ngày đêm tìm cách in logo của gia đình lên túi mềm, dòng túi mà ông hiểu rất rõ rằng sẽ rất thời thượng trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chỉ đến năm 1959, tiến bộ hoá học mới cho phép hậu duệ của ông, Claude-Louis Vuitton phát triển lớp phủ mềm cho linen và cotton. Đây chính là khởi đầu của kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên được thống trị bởi những gì mà Roland Barthes, người tiên đoán xu thế phát triển, mô tả là “nghệ thuật biến đổi nhanh của chất lượng nhựa”. Nhưng dòng túi nhẹ và dễ dùng này, bất kể dưới hình thức dáng thiết kế nào và chức năng ra sao, đều kèm theo một túi nhỏ với chức năng phụ kiện. Không khác nào phần Prote, mãi mãi trẻ trung với sự tao nhã quyến rũ, biểu tượng Monogram ngày nay được sử dụng trên mục đích, chất liệu, sản phẩm – từ đồ thể thao đến đồ dùng cho những cuộc dạo chơi cũng như những chuyến bay dài. Trong khi đó, vali truyền thống lại gần như trở thành đồ được các nhà sưu tầm ưa thích và săn lùng. Rất nhiều mẫu này hiện đang nằm trong các phòng ở nhà Vuitton, như những kẻ “phiêu bạt” cuối cùng đã quay trở về nhà.
Thế hệ thứ tư của Vuitton tiếp tục nâng cao truyền thống thiêng liêng của “người sản xuất vali”, nhưng cũng rất nhạy bén trong công cuộc đổi mới. Hình tượng Monogram canvas vẫn luôn rất thời trang và không bị ảnh hưởng cũng như tác động bởi thời gian. Luôn sẵn sàng nhen lên những khát vọng mới, năm 1858, L.V tung ra bộ sưu tập Epi, tiếp theo là dòng Taiga. Đến nay, cả hai dòng sản phẩm đó đều là những lá cờ chủ chốt. Trong khi đó đại diện thế hệ thứ năm của gia đình, Patrick-Louis Vuitton hợp tác chặt chẽ với các xưởng sản xuất phục vụ hơn 200 đơn đặt hàng mỗi năm. là người lưu giữ những ký ức rực rỡ của đại gia đình, ông nắm trong tay toàn bộ bí quyết làm vali và vận hành công việc thương mại từ khi còn rất trẻ. Patrick-Louis chủ động tham gia quá trình thiết kế kiểu mẫu mới cho mặt hàng da. Đặc biêt, năm 1997, sự ra nhập của marc Jacobs trong vai trò Giám đốc nghệ thuật đã mở thêm nhánh thời trang cho đại gia đình nhà Vuitton: những bộ sưu tập đồ may sẵn, giày dép và trang sức đã ra đời. Jacobs cũng đã đóng góp vào quá trình phát triển các dòng sản phẩm da. Những bước tiến này đã thay đổi sâu sắc hình tượng và thiết kế các gian hàng Vuitton cũng như chiến lược truyền thông của hãng.
Bất kể thời điểm nào, thuộc thế hệ nào, với L.v, không có gì là nhiệm vụ bất khả thi. Từ Louis Vuitton cho đến những thế hệ sau đó, luôn có những sáng tạo tuyệt vời. Hậu duệ thứ sáu, vừa ra nhập Công ty, cũng đang tiếp tục viết lên lịch sử hùng mạng của gia đình này. Và cũng chẳng có gì là bất ngờ, khi không chỉ phụ nữ, mà cả đàn ông, cũng sẵn sàng tiết kiệm chi tiêu để tự thưởng cho bản thân mình những đồ dùng với biểu tượng và nhãn hiệu của LV
Sau ông là các hậu duệ – những người thừa kế tài năng và sự khôn khéo của ông – cũng đã chứng tỏ điều đó và quản lý đế chế không ngừng phát triển. Cùng lúc đó, LV đã sở hữu trong tay nhóm khách hàng danh tiếng. Cuộc hành trình đã tiến thêm một bước lớn trong quy mô quốc tế và khám phá những chân trời mới. Để LV trở thành quyền lực số 1 thế giới về lĩnh vực thời trang
Gian hàng của Louis Vuitton trên đại lộ Champs – Elysées
Dòng chữ “Louis Vuitton. Malletier à Paris – saison fondée en 1854” được khắc ở mặt tiền gian hàng trên đại lộ Champs – Elysées. Tự dòng chữ này cũng đã nói lên lịch sử của Louis Vuitton: cách đây hơn 150 năm, ở đây đã có vali! chính năm 1854 lịch sử đó, Louis vuitton đã tiến hành song song hai công việc trọng đại của cuộc đời mình là dựng vợ và thành lập công ty.
Louis Vuitton sinh ở Franche – conté, gần Thuỵ Sĩ. Cha ông một thợ mộc là người đã dạy ông cách dùng bào thô và bào xoi. 14 tuổi với một hoài bão lớn, từ ngôi làng nhỏ gần Lons-le-saunier, Louis Vuitton đã vượt bộ 400km đến kinh đô ánh sáng Paris, và ông trở thành một người thợ học việc của một người làm vali, một ngày làm việc 13 tiếng ở nơi đường ray tàu hoả đầu tiên của Pháp chạy qua. Tuyến đường sắt Paris-Saint-Garmain được khánh thành năm 1837 với đầu máy hơi nước. Cuộc cách mạng đường sắt đánh dấu chấm hết cho thời kỳ di chuyển bằng xe ngựa. Xe lưa nhanh, chính xác và thú vị. Louis Vuitton đã tận dụng thay đổi lớn này trong lĩnh vực du lịch rồi Louis Vuitton được hoàng hậu giao trọng trách đóng gói quần áo vương giả của mình. Khi hoàn thành đơn đặt hàng với Hoàng gia, liên tiếp những đơn đặt hàng khác tới tấp bay đến với Louis. Các xưởng làm việc thiết kế, cắt và thu thập những hành lý đặc biệt do những nhân vật quan trọng và nổi tiếng trong xã hội đặt hàng. Khi triều đình chuyển đến Compiegne, toàn bộ hành lý phải vận chuyển, chính là thời điểm thích hợp để Louis thành lập công ty riêng của mình!
Sau khi lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ đã tạo lập được cơ sở ban đầu tại Rue des Campucines, nơi không xa Place Vendome lắm, nghĩa là nó gần những khách sạn xa hoa, những cửa hàng thời trang cao cấp và nhà hát opera tương lai, không đâu có thể danh tiếng hơn nơi này. Tuy nhiên, một quyết định quan trọng nhất trong năm đầy những quyết định quan trọng của Louis khi không quyết định dùng da để bọc cho những thiết kế của mình, mà thay bằng vải bạt một loại chất liệu bền hơn và chịu nước rất hoàn hảo. Năm 1858 ông giới thiệu kiểu dương/valy với phần đai bằng sắt và gỗ mỏng, sử dụng chất liệu gỗ phổ thông nhất, sản phẩm này còn được bao bọc bởi một lớp vải bạt màu nâu Trianon để có thể chống nước một cách tốt nhất, thiết kế mới với những góc cạnh, tay cầm bằng kim loại được sơn mài và những thanh gỗ mỏng đính kèm. Phía trong được thiết kế với những ngăn nhỏ để người sử dụng có thể chứa và di chuyển đồ đạc cá nhân một cách tiện lợi nhất. Như vậy là “Vali Vuitton”đã ra đời! Cùng với thiết kế này là những chuyến du lịch hiện đại và tiện lợi nhất.
Louis đến thành phố xa hoa Paris năm 14 tuổi, còn Geogers – con trai ông thì bắt đầu tập sự ở Asnieres vào lúc vừa tròn 16 tuổi. Và người trai trẻ này, với sự say mê đặc biệt, đã dành gần như tất cả thời gian của mình vào sự nghiệp mà cha mẹ đã tạo dựng. Geogres Vuitton đã có một quyết định quan trọng khi đưa ra ý tưởng tạo nên một hình ảnh không thể tách rời nhãn hiệu đã có. Và biểu tượng nâu vàng với hai chữ cái L.V lồng vào nhau không thể nhầm lẫn chính là kết quả của sự tưởng tượng phong phú của ông.. Chất liệu sần màu Cafe và nâu đất được ứng dụng vào những sản phẩm như vali, thùng đồ ... kiểu mẫu này được Geogres Vuitton đăng ký vào ngày 11-1-1897. Ngày 21-3-1905 là ngày nhãn hiệu được chính thức đăng ký. Geogres Vuitton cũng vẽ một vòng tròn quanh bông hoa bốn cánh, rồi lại một hình thoi với hai mặt lồi có hình sao bốn cánh. Các mẫu lần lượt xuất hiện cùng với chữ LV, bày tỏ lòng tôn kính với người cha của ông. Bắt đầu từ ý tưởng thiên tài của Geogres, đa phần các nhẵn hiệu chính đều sử dụng logo như một hình ảnh trang trí nhận dạng trên sản phẩm nhằm bảo vệ cái riêng của mình, và người ta sẽ khó nhầm lẫn tử đựng quần áo, vali du lịch, túi cầm tay... của Vuitton với các hãng khác.
Khẳng định quyền lực của mình, Geogres đã cho xây toà nhà nghệ thuật mới trên đại lộ Champs – Elysées nằm ở trung tâm của Paris về bờ Tây. Ở Luân đôn, gian hàng Vuitton cũng được đặt tên với biển “Louis Vuitton - Đồ dùng du lịch” trên phố Charing Cross và sau đó là đường New York và Philadelphia, John Wanamaker trưng bày vali thiết kế riêng cho thuyền buồm từ Thế giới mới đến lục địa châu Âu cũ. Ngoài những triệu phú Hoa Kỳ của thời kỳ Vàng, L.V còn có nhiều khách hàng danh tiếng khác, từ vua Alphonse XII đến Goto Shojiro, vị quan toà trứ danh của Tokyo, từ Sultan Abdul Hamid ở Istanbul đến các đại gia đình của hoàng tử Ấn Độ, từ Douglas Fairbanks, ông vua của Holywood, đến Guibenkian, trùm tư bản dầu lửa Trung Đông. Một thành tích trói lọi tương tự nữa đã xuất hiện vào năm 1931 là đoàn thám hiểm vượt Trung Á theo con đường Tơ lụa đến Bắc Kinh.
Sự kế thừa và những bước tiến của Geogres đã mê hoặc Gaston - Louis (1883 – 1970), thế hệ thứ ba nhà Vuitton. Ông ngày đêm tìm cách in logo của gia đình lên túi mềm, dòng túi mà ông hiểu rất rõ rằng sẽ rất thời thượng trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chỉ đến năm 1959, tiến bộ hoá học mới cho phép hậu duệ của ông, Claude-Louis Vuitton phát triển lớp phủ mềm cho linen và cotton. Đây chính là khởi đầu của kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên được thống trị bởi những gì mà Roland Barthes, người tiên đoán xu thế phát triển, mô tả là “nghệ thuật biến đổi nhanh của chất lượng nhựa”. Nhưng dòng túi nhẹ và dễ dùng này, bất kể dưới hình thức dáng thiết kế nào và chức năng ra sao, đều kèm theo một túi nhỏ với chức năng phụ kiện. Không khác nào phần Prote, mãi mãi trẻ trung với sự tao nhã quyến rũ, biểu tượng Monogram ngày nay được sử dụng trên mục đích, chất liệu, sản phẩm – từ đồ thể thao đến đồ dùng cho những cuộc dạo chơi cũng như những chuyến bay dài. Trong khi đó, vali truyền thống lại gần như trở thành đồ được các nhà sưu tầm ưa thích và săn lùng. Rất nhiều mẫu này hiện đang nằm trong các phòng ở nhà Vuitton, như những kẻ “phiêu bạt” cuối cùng đã quay trở về nhà.
Thế hệ thứ tư của Vuitton tiếp tục nâng cao truyền thống thiêng liêng của “người sản xuất vali”, nhưng cũng rất nhạy bén trong công cuộc đổi mới. Hình tượng Monogram canvas vẫn luôn rất thời trang và không bị ảnh hưởng cũng như tác động bởi thời gian. Luôn sẵn sàng nhen lên những khát vọng mới, năm 1858, L.V tung ra bộ sưu tập Epi, tiếp theo là dòng Taiga. Đến nay, cả hai dòng sản phẩm đó đều là những lá cờ chủ chốt. Trong khi đó đại diện thế hệ thứ năm của gia đình, Patrick-Louis Vuitton hợp tác chặt chẽ với các xưởng sản xuất phục vụ hơn 200 đơn đặt hàng mỗi năm. là người lưu giữ những ký ức rực rỡ của đại gia đình, ông nắm trong tay toàn bộ bí quyết làm vali và vận hành công việc thương mại từ khi còn rất trẻ. Patrick-Louis chủ động tham gia quá trình thiết kế kiểu mẫu mới cho mặt hàng da. Đặc biêt, năm 1997, sự ra nhập của marc Jacobs trong vai trò Giám đốc nghệ thuật đã mở thêm nhánh thời trang cho đại gia đình nhà Vuitton: những bộ sưu tập đồ may sẵn, giày dép và trang sức đã ra đời. Jacobs cũng đã đóng góp vào quá trình phát triển các dòng sản phẩm da. Những bước tiến này đã thay đổi sâu sắc hình tượng và thiết kế các gian hàng Vuitton cũng như chiến lược truyền thông của hãng.
Bất kể thời điểm nào, thuộc thế hệ nào, với L.v, không có gì là nhiệm vụ bất khả thi. Từ Louis Vuitton cho đến những thế hệ sau đó, luôn có những sáng tạo tuyệt vời. Hậu duệ thứ sáu, vừa ra nhập Công ty, cũng đang tiếp tục viết lên lịch sử hùng mạng của gia đình này. Và cũng chẳng có gì là bất ngờ, khi không chỉ phụ nữ, mà cả đàn ông, cũng sẵn sàng tiết kiệm chi tiêu để tự thưởng cho bản thân mình những đồ dùng với biểu tượng và nhãn hiệu của LV