Bác lại vừa bổ sung quân số thêm Pelikan 400?

.
Ý bác vặn piston lên hết cỡ nghĩa là ở vị trí đẩy hết mực ra hay ở vị trí hút đầy mực vào ạ? Nếu ở vị trí đẩy hết mực ra thì núm vặn hơi lỏng là bình thường còn nếu khi chứa đầy mực (tức là như trong tình trạng hoạt động thường ngày của bút) mà bị lỏng thì đúng là có vấn đề.
Như đoạn bác quote thì M400 khó và không nên tháo, em chỉ nói về cách tháo 400. Có 2 cách là đẩy ngược cụm piston từ phía tay cầm bút qua khoang chứa mực hoặc kéo từ núm vặn bơm mực.
Cách đầu tiên cần một dụng cụ dạng hình trụ dài, đường kính vừa đủ luồn qua chỗ lắp cụm nib unit, có đầu bằng, không dùng dụng cụ có đường kính quá nhỏ hoặc đầu nhọn, sắc, sẽ làm hỏng bên trong piston. Đầu tiên tháo nib unit ra rồi luồn dụng cụ trên vào bên trong khoang chứa mực, sau đó xả nước ấm lên thân bút khoảng độ 2/3 chiều dài tính từ phía núm vặn bơm mực để thân bút hơi nở ra rồi đẩy cụm piston ra. Nước ấm nên dùng nước vòi từ bình nóng lạnh để dễ điều chỉnh, căn độ nóng tầm hơi rát rát tay là được.
Cách 2 là dùng một đoạn dây cao su dài (em dùng một đoạn cắt từ săm xe máy ra, dài tầm 50cm, rộng 2cm) quấn xung quanh núm vặn bơm mực nhiều vòng (2-3 vòng đầu nên quấn chặt tay một chút) tạo thành một dạng tay nắm, sau đó cũng xả nước ấm lên thân bút và cầm rút cụm piston ra.
Lưu ý là lực đẩy/kéo cũng phải kha khá, hướng của lực dọc theo thân bút. Trước khi tháo nên ngâm ngập hẳn bút vào chậu nước và vặn piston bơm hút để nước vào cả bên trong cụm piston và cũng ngâm qua đêm để tẩy rửa những cặn mực còn xót lại, nếu không làm sạch thì những cặn mực này sẽ như keo dính, gây khó tháo cụm piston.
P.S: link bác
@dtrung đưa là về M800, cụm piston có cấu tạo tháo lắp khác với 400 và M400, mấy cây này thường được khuyên nên mua đồ đặc chế để tháo, nhưng em cũng đã tìm ra cách để vẫn tháo ra được nhờ kết hợp những đồ dễ kiếm

.