Mình ra trường và đi làm đã hơn 10 năm, trong quá trình công tác cũng tích lũy được một chút kinh nghiệm bản thân, hôm nay xin chia sẻ cùng anh em HHVN về chủ đề những yếu tố cần thiết để trở thành người làm được việc. Rất mong anh em cùng chia sẻ, góp ý và trao đổi những kinh nghiệm/nguyên tắc thực hiện/xử lý công việc hàng ngày của anh em.
View attachment 467706
5 điểm chung nhất mình cố gắng thực hiện trong thời gian qua (2004 - 2014):
1) Tuyệt đối đi làm đúng giờ, luôn thực hiện đúng quy định Công ty ban hành, có thể đề xuất/kiến nghị những quy định chưa hợp lý.
2) Không ngại bất kỳ việc gì sếp giao, nỗ lực hoàn thành tốt nhất và trong thời gian sớm nhất có thể. Lưu ý kiểm tra thật kỹ số liệu/câu chữ văn bản trước khi trình sếp ký, điểm này rất quan trọng vì nếu có sai sót sếp sẽ không yên tâm khi ký bất kỳ công văn nào do mình trình, lòng tin đã lung lay thì việc gì cũng khó.
3) Chú ý và cẩn trọng trong giao tiếp với đồng nghiệp/đối tác, luôn vui vẻ, thân thiện và hỗ trợ hết mình trong khả năng có thể. Nhiều đồng nghiệp/đối tác sẽ đưa ra nhận xét/đánh giá về khả năng/thái độ làm việc của mình với sếp, điều này giúp cho sếp đánh giá về khả năng phối hợp xử lý công việc của mình. Ngoài ra, đến lúc mình cần sự hỗ trợ sẽ nhận được giúp đỡ nhiệt tình.
4) Trong khi xử lý công việc nên suy nghĩ 02 phương án trở lên, không ngại đề xuất với sếp ưu, nhược điểm của các phương án và theo mình nên chọn phương án nào là tốt nhất. Quyết định chọn phương án nào là việc của sếp nhưng ít nhất mình cũng đã đưa ra được các phương án để sếp lựa chọn. Đây chính là nhân tố tham mưu mà nhân viên cần có để hỗ trợ sếp xử lý công việc tốt nhất.
5) Điều cuối cùng là để thực hiện tốt 4 điều trên thì đòi hỏi phải siêng năng, chịu khó và ham học hỏi (điểm này là quy luật chung rồi, vì bất kỳ ai muốn thành công cũng phải đổ mồ hôi và công sức, do đó, thức khuya, dậy sớm cũng là chuyện bình thường).
Nếu đã hội đủ tất cả những điều trên mà vẫn chưa thành công cũng là chuyện bình thường vì sếp thì có 01 mà nhân viên đến 10, thậm chí 100. Thế nhưng, trong đội ngũ nhân viên cũng có nhân viên làng nhàng và nhân viên chuyên nghiệp, quan trọng nhất là mình đã cố gắng nỗ lực để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp và niềm vui chính là MÌNH LÀ NGƯỜI LÀM ĐƯỢC VIỆC. Ngoài ra, nếu không có may mắn và sự hỗ trợ của gia đình thì cũng rất khó để đạt được thành công ...
Chúc anh em một ngày làm việc vui khỏe và hạnh phúc nha.
View attachment 467707
View attachment 467706
5 điểm chung nhất mình cố gắng thực hiện trong thời gian qua (2004 - 2014):
1) Tuyệt đối đi làm đúng giờ, luôn thực hiện đúng quy định Công ty ban hành, có thể đề xuất/kiến nghị những quy định chưa hợp lý.
2) Không ngại bất kỳ việc gì sếp giao, nỗ lực hoàn thành tốt nhất và trong thời gian sớm nhất có thể. Lưu ý kiểm tra thật kỹ số liệu/câu chữ văn bản trước khi trình sếp ký, điểm này rất quan trọng vì nếu có sai sót sếp sẽ không yên tâm khi ký bất kỳ công văn nào do mình trình, lòng tin đã lung lay thì việc gì cũng khó.
3) Chú ý và cẩn trọng trong giao tiếp với đồng nghiệp/đối tác, luôn vui vẻ, thân thiện và hỗ trợ hết mình trong khả năng có thể. Nhiều đồng nghiệp/đối tác sẽ đưa ra nhận xét/đánh giá về khả năng/thái độ làm việc của mình với sếp, điều này giúp cho sếp đánh giá về khả năng phối hợp xử lý công việc của mình. Ngoài ra, đến lúc mình cần sự hỗ trợ sẽ nhận được giúp đỡ nhiệt tình.
4) Trong khi xử lý công việc nên suy nghĩ 02 phương án trở lên, không ngại đề xuất với sếp ưu, nhược điểm của các phương án và theo mình nên chọn phương án nào là tốt nhất. Quyết định chọn phương án nào là việc của sếp nhưng ít nhất mình cũng đã đưa ra được các phương án để sếp lựa chọn. Đây chính là nhân tố tham mưu mà nhân viên cần có để hỗ trợ sếp xử lý công việc tốt nhất.
5) Điều cuối cùng là để thực hiện tốt 4 điều trên thì đòi hỏi phải siêng năng, chịu khó và ham học hỏi (điểm này là quy luật chung rồi, vì bất kỳ ai muốn thành công cũng phải đổ mồ hôi và công sức, do đó, thức khuya, dậy sớm cũng là chuyện bình thường).
Nếu đã hội đủ tất cả những điều trên mà vẫn chưa thành công cũng là chuyện bình thường vì sếp thì có 01 mà nhân viên đến 10, thậm chí 100. Thế nhưng, trong đội ngũ nhân viên cũng có nhân viên làng nhàng và nhân viên chuyên nghiệp, quan trọng nhất là mình đã cố gắng nỗ lực để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp và niềm vui chính là MÌNH LÀ NGƯỜI LÀM ĐƯỢC VIỆC. Ngoài ra, nếu không có may mắn và sự hỗ trợ của gia đình thì cũng rất khó để đạt được thành công ...
Chúc anh em một ngày làm việc vui khỏe và hạnh phúc nha.
View attachment 467707