Từ điển hữu ích về đồng hồ.

nokia8310i

New member
GẮN KẾT
Trong " thế giới đồng hồ " những từ ngữ được dùng để chỉ tính chất,công dụng,loại,kiểu..đồng hồ rất phong phú.Có rất nhiều từ trong số đó chúng ta chưa hề biết đến hoặc chỉ được nghe nhưng chưa hiểu rõ ý nghĩa của từ đó. Phần không nhỏ trong số này là lấy từ tiếng Pháp. Xin mời các bạn hãy chia sẻ những kiến thức ,hiểu biết của mình về những từ ngữ bí ẩn đó cho mọi người. Tourbillon, Gyrotourbillon, Skeleton, Perpetual canlendar, Chronograf, Chronometre, Tachymetre, Quantieme....
 
  • Like
Reactions: DHL
Từ đầu tiên trong " từ điển " là của bác FISHMAN viết trong diễn đàn ngày 15-09-2007
350129565.jpg
:
" ...Về kỹ thuật, đồng hồ Chronograph là thiết bị gồm hai hệ thống thời gian độc lập: cho biết thời gian trong ngày và đo khoảng cách thời gian của một sự kiện. Thiết bị tính giây, phút, giờ có thể bắt đầu hoạt động hay dừng lại theo ý muốn và ta có thể đo được thời gian của một sự kiện chính xác đến từng giây.

Thiết bị đo thời gian ngày nay do ông Rieussec người Pháp phát minh vào năm 1821. Nhưng trước đó cả trăm năm (khoảng năm 1720), Graham, một thợ chế tác đồng hồ người Anh, đã sáng chế ra chiếc đồng hồ đầu tiên có thể đo khoảng thời gian của một sự việc (về mặt lý thuyết), có độ chính xác bằng 1/16 giây và qua sáng chế này Graham được xem như là ông tổ của ngành chế tạo đồng hồ. Và chiếc đồng hồ của Rieussec thì ghi thời gian đo lên mặt đồng hồ dưới dạng một chuỗi các chấm mực còn chiều dài của cung tròn thì hiển thị thời gian đã trôi qua. Rieussec nhận bằng sáng chế cho phát minh thiên tài này.
.....Đồng hồ Chronograph đơn giản hay phức tạp phụ thuộc vào số mặt đồng hồ phụ, có thể từ hai đến bốn mặt. Một trong số các mặt này có thể được đặt ở vị trí số 9 của mặt chính đồng hồ. Khi đồng hồ được kích hoạt bằng cách ấn nút phía trên, kim giây ở giữa bắt đầu chuyển động. Sau một vòng, kim trở về vị trí số 12, và kim chỉ phút ở vị trí số 3 sẽ nhích lên một vị trí. Với loại đồng hồ đơn giản thì có thể đo được một khoảng thời gian từ 30 đến 45 phút.

Trong những năm gần đây, xuất hiện loại đồng hồ đa chức năng rất độc đáo. Tính năng đo phụ trong tổng số giờ được đặt ở vị trí 6 giờ trên mặt đồng hồ, cho phép người sử dụng có thể đo được thời gian lên đến 12 giờ. Những loại Chronograph cao cấp hơn còn có thêm hiển thị ngày và lịch tuần trăng....."
 
  • Like
Reactions: DHL
350132598.jpg
của..Nokia8310i (là tôi :D)viết trên diễn đàn ngày 03-01-2009. Thật ra Repeater có 3 loai : "giờ" ,1/4 giờ và " phút " vì minute repeater rất thông dụng và cũng là loại phức tạp nhất nên tôi cho nó vào đây.
"....Minute Repeater là hệ thống cơ cấu phức tạp , cơ cấu này có thể báo cho bạn biết giờ "cập nhật" qua những tiếng "bim,bam". Cơ cấu này đã được "nghiên cứu" và "chế tạo" thành công vào những năm 1687 tại Anh và chiếc đồng hồ đầu tiên có trang bị minute repeater là chiếc đồng hồ bỏ túi. Trải qua hàng trăm năm minute repeater vẫn luôn là " chức năng " độc đáo được trang bị cho những chiếc đồng hồ cao cấp. " Giờ " được thể hiện qua tiếng " bam " thường là tiếng to nhất nhưng ít tiếng vang.1/4 giờ được thể hiện bằng 2 âm liền nhau của giờ và phút " bim-bam " và " phút "được thể hiện qua âm vang nhất " bim ". Những chiếc đồng hồ cơ trang bị cơ cấu này có thể có giá ** ***$$ ..."
Bài viết mang tính chất "cây nhà lá vườn " có gì chưa phải xin được các bạn góp ý!
Các từ tiếp theo tôi sẽ tổng hợp từ các bài viết của các bạn trên diễn đàn..
 
  • Like
Reactions: DHL
cho mình hỏi loại đồng hồ automatic lấy năng lượng từ đâu để hoạt động?
 
cho mình hỏi loại đồng hồ automatic lấy năng lượng từ đâu để hoạt động?

Automatic là đồng hồ tự động .

The-NOMOS-Automatic-Mechani_wm.jpg

(Hình ảnh máy automatic)

Automatic là phát triển lên từ đồng hồ lên giây . Hồi đó thế giới chỉ có đồng hồ lên giây , nghĩa là phải tự lên giây cho đồng hồ bằng tay , đồng hồ chạy hết cót thì lại lên giây lại . Máy đồng hồ lên giây giống như cái hình trên nhưng bỏ cái phần rotor ra . Về sau các chuyên gia đã phát minh ra cái rotor để khi cái rotor đó chuyển động do tay mình chuyển động , đồng hồ sẽ được lên giây . Chính vì kô phải lên giây bằng tay mà lên giây bằng rotor 1 cách tự động nên nó được gọi là đồng hồ tự động lên giây ( đồng hồ lên giây tự động ) , gọi tắt đi là đồng hồ tự động

Automatic ( tự động ) ? Ưu nhược điểm ???

-Quartz chính xác hơn Automatic ( chỉ là về mặt lí thuyết , còn thực tế bây giờ thì các kĩ sư Thụy Sĩ đã sản xuất ra những chiếc Automatic rất chính xác , loại trừ được tất cả các khả năng vật lí có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ tourbillon . Tuy nhiên giá đồng hồ tourbillon rất đắt và khi bạn đeo nó ở VN , những chuyên gia chơi đồng hồ sẽ phải kiêng nể bạn

tourbillon1.jpg
tourbillon2.jpg

(Hình ảnh máy tourbillon)

-Automatic kô bao giờ phải thay pin , còn Quartz thì có . Mà mỗi lần thay pin thì khả năng chống nước của đồng hồ và độ bền của đồng hồ ngày càng kém đi

-Quartz khả năng chống sóc cao hơn Automatic . Quart máy móc liền 1 khối được bao bọc bởi 1 vòng nhựa chắc chắn , còn Automatic do nhiều chi tiết máy nhỏ liên kết lại nên khả năng chống sóc thấp hơn

Automatic kim giây chạy rất nhuyễn , có những cái kim giây chạy y như lướt

-Quartz có giá thành rẻ hơn automatic rất nhiều . Automatic thường đắt hơn Quartz gấp 10 , 100 , 1000 , ... lần . Đồng hồ cao cấp đều là Automatic hết

-Nếu mua đồng hồ Thuỵ Sĩ thì mua đồng hồ Automatic mới pro , mua đáng đồng tiền bát gạo . Còn nếu mua đồng hồ nhái của Trung Quốc thì mua đồng hồ Quartz là xài vô tư .

-Automatic bỏ ra quá 1 khoảng thời gian cho phép ( 1 ngày , 2 ngày , ... , số ngày tuỳ thuộc vào mỗi loại đồng hồ ) thì đứng im thin thít , khi đeo vào thì mới chạy . 1 số cái thì đeo lại phải chỉnh giờ , 1 số cái thì kô cần chỉnh mà khi cầm lên nó sẽ tự chạy lại chính xác giờ ( hình như rất ít và rất đắt )

( Nghĩ thêm được gì mình sẽ bổ sung thêm , tạm thời là vậy nhé )
 
  • Like
Reactions: DHL
chân kính trong đồng hồ là gì?

Chân kính : (Jewel) Đá quý, có độ bền cao và được sử dụng để chống mài mòn bộ cơ của đồng hồ. Chân kính thường là bằng đá quý đã được gia công, tức là đã được tiện, cắt gọt, đánh bóng, khoan lỗ, khoét trũng,..., hay đã được lắp vào thân máy . Chân kính đồng hồ thường có kích thước rất nhỏ, đường kính hiếm khi quá 2mm và độ dày không quá 0,5mm.

Các loại đá quý chính được sử dụng trong đồng hồ là rubi (hồng ngọc), saphia (lam ngọc) và grônat (ngọc hồng lịu) (tự nhiên hay nhân tạo), đôi khi bằng kim cương. Trong các loại đồng hồ rẻ tiền, đôi khi người ta dùng thuỷ tinh giả ngọc hay thay chân kính bằng vỏ bọc kim loại (chân kính đồng).

Chân kính được lắp bằng cách ghép giống như nạm ngọc vào mặt nhẫn.

Một chiếc đồng hồ tốt sẽ chạy đúng giờ và không dễ bị hư, nếu mở một chiếc đồng hồ ra, bạn sẽ thấy cấu trúc bên trong của một chiếc đồng hồ rất phức tạp. Nó có nhiều phần lớn nhỏ khác nhau đủ loại. Một chiếc đồng hồ có khoảng 211 bộ phận. Trong số các bộ phân này có một bánh xe nhỏ luôn luôn chuyển động. Dọc theo bánh xe này có một sợi dây kim loại giống như cọng tóc được gọi là dây cót. Khi ta lên dây, đồng hồ bắt đầu kêu tích tắc. Dây cót giữ lại lực lên dây đồng hồ và làm cho đồng hồ chạy. Ngoài bánh xe này ra, cũng có nhiều bánh xe khác luôn quay tròn. Những bánh xe này làm quay kim chỉ giờ, phút, giây. Những trục của các bánh xe này tì lên những trục trụ. Khi các bánh xe quay tạo ra sự ma sát này, các trục trụ có thể mau bị mòn và đồng hồ sẽ chạy không chính xác, người ta dùng những mẫu vật liệu nhỏ rất cứng nhưng rất mịn làm trục trụ. Những mẩu vật liệu nhỏ này gọi là chân kính, chúng được làm bằng những loại đá cứng gần như kim cương. Những trục bánh xe xoay quanh trục chính này và không bị ma sát nhiều. Vì độ cứng của chúng nên các chân kính không bị mòn và đồng hồ không dễ dàng bị hư. Do đó, các chân kính được sử dụng để làm tăng tuổi thọ của chiếc đồng hồ.
 
  • Like
Reactions: DHL
Bác nợ anh em 1 lời hứa:).
Xin giới thiệu bác FISHMAN với "tác phẩm" TOURBILLON: =D>=D>=D><:-P<:-P=D>=D>

Do em kô edit được bài ở trên kia . Thôi thì post luôn vào khúc sau vậy

Là đỉnh cao của nghệ thuật chế tác đồng hồ, bộ chuyển động Tourbillon được ví như trái tim và linh hồn của chiếc đồng hồ mà người đeo cảm nhận từng nhịp đập của nó.

Thế Tourbillon là gì mà các nhà sưu tập luôn khao khác sở hữu nó? Đây chẳng phải là một câu hỏi kỳ lạ dành cho vô số các nhãn hiệu giới thiệu đồng hồ đeo tay Tourbillon trong những ngày này sao? Trước khi bàn về điều đó, một số sự kiện lịch sử đã giải thích và chứng minh Tourbillon là một bộ chuyển động đa năng với những cơ cấu máy và chi tiết cực kỳ phức tạp mà nhà chế tác đồng hồ xuất sắc Abraham-Louis Breguet (sinh năm 1747 và mất năm 1823) đã phát minh vào năm 1798 và được cấp bằng sáng chế vào năm 1801.

Thời đó, đồng hồ bỏ túi là chiếc máy đếm giờ được nhiều người ưa thích; và giống như cái tên đầy hàm ý của nó, đó là đồ vật đặc trưng được cất trong túi áo gi-lê của quý ông và buộc phải đặt ở vị trí thẳng đứng trong thời gian dài. Tính đẳng thời quả lắc của những chiếc đồng hồ lại chịu ảnh hưởng tiêu cực của trọng lực nên ta không thấy những phát minh mới của nó trong nhiều năm.

Qua nhiều năm nghiên cứu, giải pháp của Breguet là một giá đỡ lưu động được lắp trong quả lắc, lò xo tóc và bộ thoát trong khi quay tròn trên chính trục của nó. Khi bộ phận điều tiết này quay tròn, nó sẽ nằm ở tất cả các vị trí thẳng đứng có thể, nghĩa là các thay đổi tốc độ sẽ tự hủy lẫn nhau.

Tóm lại, cái mà Breguet đã phát minh ra là một cơ cấu đã loại bỏ được các tác động của trọng lực đối với sự chính xác của đồng hồ. Cách mà nó quay tròn giải thích tại sao nó được gọi là Tourbillon, đó là một từ tiếng Pháp có nghĩa là “gió lốc”, trong tiếng Anh biểu hiện sự quay tròn kiểu lốc xoáy của bộ máy.

Điều gợi trí tò mò và khiến những bộ máy Tourbillon trở nên khan hiếm vì theo Martin Wehrli, người phụ trách nhà bảo tàng Audemars Piguet, trong khoảng thời gian được giới thiệu năm 1801 đến năm 1980, chỉ có 640 chiếc đồng hồ Tourbillon được chế tạo. Tức là trung bình có dưới bốn chiếc đồng hồ được sản xuất mỗi năm.

Điều thú vị là người ta cũng lưu ý rằng không phải chiếc Tourbillon đã đưa thợ chế tác đồng hồ xuất sắc Breguet đến với sự nổi tiếng; mà chính là sự hoàn hảo của cơ cấu tự lên dây cót hoặc chiếc đồng hồ tự động của ông vào năm 1780. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một câu chuyện khác.

Tất cả những điều này có nghĩa rằng Tourbillon không phải là một chiếc đồng hồ đa năng thông dụng của thời đó không? Ồ, không hẳn vậy. Wehrli giải thích “Nó chỉ nói cho người ta biết rằng để chế tạo ra một chiếc Tourbillon khó như thế nào thôi”. Lúc đó, Audemars Piguet đã chế tạo ra Tourbillon cho mẫu đồng hồ đeo tay từ năm 1986. Đó là một chiếc đồng hồ khác thường mà bộ chuyển động Tourbillon được đặt ở vị trí 11 giờ.

Người ta cũng có chút băn khoăn về việc tại sao các Tourbillon lại là những chiếc đồng hồ có giá cao ngất? Ngày nay, với công nghệ hiện đại, người ta có thể sản xuất thêm nhiều Tourbillon hơn là 4 chiếc mỗi năm như dưới thời của ông Breguet. Trên thực tế, Wehrli ước tính rằng ngày nay có 136 nhãn nhiệu đang chào bán các Tourbillon cho đồng hồ đeo tay vì các hãng này đã biết khám phá ra những bí mật của việc sản xuất và chế tác “trái tim” của chiếc đồng hồ.

Di sản của Breguet tiếp tục tồn tại qua những chiếc đồng hồ Tourbillon có đặc tính đa năng này. Một chiếc đồng hồ Tourbillon khá mới là chiếc Heritage Tourbillon lên dây bằng tay có số tham chiếu 5497 trong vỏ đồng hồ hình tonneau.

Đối với Bvlgari, một trong những đỉnh cao của bộ sưu tập chính là Tourbillon Diagono và năm nay là năm kỉ niệm lần thứ 20 của bộ sưu tập Diagono. Kể cả nhãn hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton cũng đang sải những bước dài vào công việc chế tác đồng hồ với chiếc Tourbillon Tambour Monogram của hãng có thể tự điều chỉnh về chất liệu vỏ đồng hồ hoặc các bánh răng bên trong đồng hồ để làm nổi bật các ký tự đầu của tên người sở hữu.

Một chiếc đồng hồ quyến rũ đã ra mắt năm nay là chiếc Concord’s C1 Tourbillon Gravity nổi bật với bộ chuyển động Tourbillon thẳng đứng có giá đỡ được lắp cách xa khỏi các bộ phận chính của chiếc đồng hồ tránh tác động của trọng lực lên các chi tiết máy.

Và sau đó là chiếc Cabaret Tourbillon đến từ nhà sản xuất đáng gờm A.Lange & Sohne, đó là một chiếc Tourbillon cực kỳ cao cấp. Tại sao vậy? Tourbillon của nó nổi bật với ‘giây dừng đã được cấp bằng sáng chế’ có nghĩa là Tourbillon có thể được dừng ngay lập tức và sau đó khởi động lại để có sự đồng bộ hóa tốt hơn và do đó đo thời gian chính xác hơn.

(Source thoi-gian.com)
 
Có bác nào biết CHRONOMETRE là gì không ? bác FISHMAN đã viết về CHRONOGRAPH thì em biết rồi nhưng liệu hai cái này có giống nhau không ? Xin các bác vào dòng về CHRONOMETRE để em cũng như anh em khác được biết ạ?
 
Automatic là đồng hồ tự động .

The-NOMOS-Automatic-Mechani_wm.jpg

(Hình ảnh máy automatic)

Automatic là phát triển lên từ đồng hồ lên giây . Hồi đó thế giới chỉ có đồng hồ lên giây , nghĩa là phải tự lên giây cho đồng hồ bằng tay , đồng hồ chạy hết cót thì lại lên giây lại . Máy đồng hồ lên giây giống như cái hình trên nhưng bỏ cái phần rotor ra . Về sau các chuyên gia đã phát minh ra cái rotor để khi cái rotor đó chuyển động do tay mình chuyển động , đồng hồ sẽ được lên giây . Chính vì kô phải lên giây bằng tay mà lên giây bằng rotor 1 cách tự động nên nó được gọi là đồng hồ tự động lên giây ( đồng hồ lên giây tự động ) , gọi tắt đi là đồng hồ tự động

Automatic ( tự động ) ? Ưu nhược điểm ???

-Quartz chính xác hơn Automatic ( chỉ là về mặt lí thuyết , còn thực tế bây giờ thì các kĩ sư Thụy Sĩ đã sản xuất ra những chiếc Automatic rất chính xác , loại trừ được tất cả các khả năng vật lí có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ tourbillon . Tuy nhiên giá đồng hồ tourbillon rất đắt và khi bạn đeo nó ở VN , những chuyên gia chơi đồng hồ sẽ phải kiêng nể bạn

tourbillon1.jpg
tourbillon2.jpg

(Hình ảnh máy tourbillon)

-Automatic kô bao giờ phải thay pin , còn Quartz thì có . Mà mỗi lần thay pin thì khả năng chống nước của đồng hồ và độ bền của đồng hồ ngày càng kém đi

-Quartz khả năng chống sóc cao hơn Automatic . Quart máy móc liền 1 khối được bao bọc bởi 1 vòng nhựa chắc chắn , còn Automatic do nhiều chi tiết máy nhỏ liên kết lại nên khả năng chống sóc thấp hơn

Automatic kim giây chạy rất nhuyễn , có những cái kim giây chạy y như lướt

-Quartz có giá thành rẻ hơn automatic rất nhiều . Automatic thường đắt hơn Quartz gấp 10 , 100 , 1000 , ... lần . Đồng hồ cao cấp đều là Automatic hết

-Nếu mua đồng hồ Thuỵ Sĩ thì mua đồng hồ Automatic mới pro , mua đáng đồng tiền bát gạo . Còn nếu mua đồng hồ nhái của Trung Quốc thì mua đồng hồ Quartz là xài vô tư .

-Automatic bỏ ra quá 1 khoảng thời gian cho phép ( 1 ngày , 2 ngày , ... , số ngày tuỳ thuộc vào mỗi loại đồng hồ ) thì đứng im thin thít , khi đeo vào thì mới chạy . 1 số cái thì đeo lại phải chỉnh giờ , 1 số cái thì kô cần chỉnh mà khi cầm lên nó sẽ tự chạy lại chính xác giờ ( hình như rất ít và rất đắt )

( Nghĩ thêm được gì mình sẽ bổ sung thêm , tạm thời là vậy nhé )

Chỗ đen đen bác nói thiếu nhé

Auto ko bao h phải thay Pin nhưng bác ko nghĩ đến chuyện Auto dùng 1 thời gian phải mở ra lau dầu. Chính cái đoạn mở ra lau dầu còn phức tạp hơn nhiều so với chỉ mở ra thay 1 cục Pin.
 
Chỗ đen đen bác nói thiếu nhé

Auto ko bao h phải thay Pin nhưng bác ko nghĩ đến chuyện Auto dùng 1 thời gian phải mở ra lau dầu. Chính cái đoạn mở ra lau dầu còn phức tạp hơn nhiều so với chỉ mở ra thay 1 cục Pin.

Nếu auto bác mua hàng new 100% , chưa qua thợ VN mó máy vào , kô bỏ kô quá lâu và kô xài nước thì kô bao giờ phải lau dầu cả bác ạ .
 
Có bác nào biết CHRONOMETRE là gì không ? bác FISHMAN đã viết về CHRONOGRAPH thì em biết rồi nhưng liệu hai cái này có giống nhau không ? Xin các bác vào dòng về CHRONOMETRE để em cũng như anh em khác được biết ạ?

- Chronometer : Đồng hồ đo bấm giờ.

Chronometer là chữ mà ta luôn luôn nhìn thấy trên mặt một đồng hồ Omega dòng Constellation. Vậy chronometer là gì ?

Theo nghĩa trong từ điển, Chronometer là đồng hồ chính xác, là máy đo thời gian đúng chuẩn mực được đặt ra và chứng nhận bởi Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres (COSC). Cuộc thi đồng hồ này kéo dài từ 30 đến 50 ngày do các đài thiên văn Châu Âu chủ trì và bộ máy nào vượt qua được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất trong kỳ thi này, sẽ được công nhận là "Observatory Chronometer". *

Chính vì lý do đó, trên đồng hồ Constellation chúng ta đeo ngày nay, thường thấy có cái huy hiệu của Đài Thiên Văn (Observatory) và 8 ngôi sao trên bầu trời là vì thế.

Nhưng rồi nói thế không có nghĩa là bất cứ cái đồng hồ Conste mà chúng ta đang đeo trên tay đều đã được xem xét và vượt qua cuộc thi mang tên "Chronometer Competitions". Nhiều hãng đồng hồ danh tiếng Thụy Sỹ với các máy đạt danh hiệu đã có thể tự cấp cho các máy xuất xưởng chính hãng tiêu chuẩn này mà không cần đệ nộp qua COSC nữa.

Từ lâu, Omega đã từng chế ra thật nhiều Chronometer, nhưng mãi đến năm 1952, dòng Constellation chính thức ra đời với hàng chữ Chronometer officially certified và từ đó dòng đồng hồ này đã trở thành kỳ hạm của hãng Omega cho đến ngày nay.

Ghi chú
*Các cuộc thi này đã được bãi bỏ từ năm 1969, khi mà đồng hồ quartz chính thức khuynh đảo thị trường và đánh bại đồng hồ cơ. (về mức độ chính xác).

- Chronograph : Đồng hồ ghi thời gian

Đồng hồ hoặc những thiết bị khác với hai hệ thống báo giờ độc lập: một hệ thống cho biết thời gian trong ngày, và hệ thống còn lại đo những khoảng thời gian ngắn. Các bộ đếm đo ghi giây, phút và thậm chí giờ có thể được bắt đầu và dừng lại theo ý muốn.
 
Back
Top