Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên của các thông báo đến từ các thiết bị công nghệ. Bạn có thích ứng dụng này không? Hãy ghé App Store và bình luận nhé. Bạn nghĩ gì về website của chúng tôi? Chúng tôi rất mong được bạn đánh giá.
Dường như có một dòng chảy yêu cầu nhận xét vô tận luôn xuất hiện xung quanh người dùng, chúng chủ yếu đến từ những người phát triển ứng dụng và website. Nếu bạn rảnh rỗi tới mức trả lời hết các yêu cầu của họ thì có mà hết cả ngày mất thôi.
Thế thì tại sao họ lại liên tục yêu cầu bạn làm điều đó?
Đánh giá tức thời
Những người dùng mới là xương sống của ngành công nghệ. Vậy nên khi bạn ghé một website bất kì, nó sẽ cố gắng níu bạn ở lại và trung thành hơn nữa.
Có khoảng 2.2 triệu ứng dụng trên App Store và 2.8 triệu ứng dụng trên Google Play, vậy nên số lượng thông báo của các ứng dụng bạn cài đặt trên máy sẽ là một vấn đề lớn.
Alex Lee là kĩ sư thiết kế trải nghiệm người dùng ở Impression và anh cho hay: “Họ yêu cầu chúng ta đánh giá ngay trong vài giây đầu tiên để đảm bảo rằng họ không thể để mất một cơ hội quý giá và nhiều khả năng người dùng sẽ thấy ứng dụng đó không tương thích với mình.”
Nền kinh tế được khuyến nghị
Thế giới Internet đã trở thành một cuộc cạnh tranh về mức độ phổ biến. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà những “công dân chuyên đánh giá” luôn phán xét về tất cả mọi thứ, họ có quyền đưa ra quyết định để xây dựng hoặc phá hủy mọi thứ. Những nhà thiết kế ứng dụng có rất ít lựa chọn: bạn phải có phần đánh giá của các ứng dụng hoặc là ứng dụng đó sẽ thất bại.
Jordan Harper là trưởng bộ phận sáng tạo tại Iris Worldwide và anh đã từng làm việc với Domino’s, Adidas, Shell… anh cho biết: “Các nhà phát triển ứng dụng thường đặt nặng vấn đề tạo ra những khuyến nghị có liên quan, họ tập trung vào đó để được thành công. Việc một trang web nào đó mà bạn chưa bao giờ ghé thăm trước đây đột ngột xin like thì có vẻ là hơi ngớ ngẩn, thế nhưng đó lại là một chiến thuật hiệu quả nhằm gia tăng tỉ lệ phát triển của web/ứng dụng đó. Có lẽ là họ sẽ hi sinh phần tiếp cận sâu sắc hơn với khách hàng để đánh đổi lấy kết quả tức thời.”
Nhu cầu cần được đánh giá tức thời đã hình thành nên một thứ văn hóa lạ lùng trong thế giới của các nhà phát triển ứng dụng, thế nhưng đừng quên rằng vẫn có một lí do hợp lí cho viêc xin đánh giá của người dùng bạn nhé. Hiện nay có rất nhiều web và ứng dụng giả mạo, việc những đánh giá đến từ các nguồn uy tín như Google Play sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công của nơi làm ra các ứng dụng đó.
Rào cản ngôn ngữ
Có lẽ thứ ồn ào và khó chịu nhất của các popup hiện ra khi yêu cầu bạn nhập địa chỉ email để tham gia vào một danh sách dài dằng dặc sau đó. Tại sao? Thế giới Internet được vận hành bởi các cỗ máy, một đống bot ở khắp nơi cùng với các thuật toán phức tạp và rõ ràng không phải là con người.
Lee cho biết: “Người ta có thể vỡ mộng nếu họ biết rằng họ đang giao tiếp với máy móc chứ không phải là con người. Dùng ngôn ngữ của loài người theo cách này sẽ hỗ trợ trải nghiệm của người dùng vì nó tạo nên sự tin tưởng và khiến cho người dùng quay lại sử dụng một ứng dụng/ghé thăm một trang web mà họ thích.”