Ở đường Trần Quốc Thảo cũng có SS plaza do fpt tổ chức thì phảibun2it nói:đồng ý với anh gadget về cách phân tích trên, em dốt wá, chẳng buết phân tích rõ ràng như anhBun đã từng ghé wa showroom của SS và thật sự cảm thấy chóang ngợp trước các kiểu dáng và tính năng của cellphone mà rất tiếc ở VN mình chưa thể áp dụng đc.
bun2it nói:@anhlong: xe nào mà chẳng mơ cửa về 2 phía hả bác. Hay ý bác là cửa mở kéo lên trời như bọ cánh cam ??? Thế thì xin lỗi bác là thằng Lamboghini là thằng đầu tiên đấy ạ![]()
Tư liệu để xác nhận vấn đề này thì tôi nghĩ bạn có thể tìm được trên internet nhưng chắc phải với một chút kiên trì, vì vấn đề này là không mới, mà đã được bình luận lâu rồi, lần đầu tiên tôi được phổ biến kiến thức về thiết kế clamshell là được phát minh bởi Samsung và đưa Samsung lên đỉnh cao của các nhà sản xuất mobile toàn cầu là từ tài liệu môn học Marketing Strategy của khoá MBA, vì thế tôi tin là thông tin từ tư liệu acadamics thì khó có thể sai được. Nếu tôi nhớ không lầm thì thông tin của tôi được đề cập đến trong quyển Principles & Practice of Marketing của David Jobber, third edition. Ngoài ra, có một vài tờ báo kinh tế uy tín của nước ngoài thảo luận đến vấn đề này, nên tôi nghĩ là bạn sẽ tìm được trên net. Tôi đã đọc rất nhiều rồi nhưng không có thời gian để tìm lại cho bạn. Theo tôi được biết thì flip phone là chỉ chung các loại phone có gì đó để búng gập được, kể cả các loại bạn đã đề cập ở trên như T29s, nếu nghĩ kỹ thì Startac cũng thế, và chính các loại Samsung cũng có thể gọi là flip, thậm chí gọi Moto V3 ngược lại là clamshell.(mặc dù nó không giống kiểu vỏ sò chút nào) Cái này tuỳ thuộc vào người ta định nghĩa, nhưng định nghĩa clamshell thì tôi gần như chắc chắn là nó chỉ bắt đầu ra đời khi Samsung đưa ra mẫu phone kiểu con sò đầu tiên trên thế giới, trước đó tất cả các loại phone gập được đều gọi là flip, bất chấp nó gập che toàn thân, hay chỉ che mình mặt số. Sau đó, việc gọi một loại phone là flip hay clamshell không còn được phân biệt rõ, khi các hãng đã sản xuất hàng loạt các loại sản phẩm có kiểu dáng tương tự lẫn nhau, người ta có thể gọi một loại máy là flip hay clamshell đều được. Nhưng khi đề cập đến vấn đề so sánh một cách cụ thể giữa các kiêủ dáng phone nổi tiếng được design bởi ai, thì lúc đó việc phân định sẽ phải rõ ràng, clamshell được chết danh cùng với Samsung, như Nokia với thiết kế candy bar có changeable casing. Đây không phải là vấn đề thông tin nữa, mà thuộc dạng kiến thức, kiểu như "mass production" là phát minh kỹ thuật của Ford, và "lean production" là của Toyota vậy. Còn nếu kiến thức của tôi có phần nào không đúng, thì cũng mong các bạn chỉ giáo cho.nobita nói:@ gadget-hunter: Bạn có thể cung cấp tư liệu về ý này được không: "Hiện nay thì hầu hết các mẫu của Moto, kể cả các loại Statac cũ đều được liệt vào trường phái flip phone, chứ không phải clamshell. Thiết kế clamshell được sáng tạo bởi Samsung..."
Theo tôi, thiết kế flip là để chỉ các mẫu máy có vỏ che bàn phím (như ở một số mẫu máy đời thấp của SS, tôi không nhớ nhưng search sẽ ra ngay; hoặc điển hình ở các mẫu máy trước đây của Ericsson như T29s chẳng hạn; hay gần nữa thì có P800/P900/P910). Còn thiết kế clamshell thì rất nhiều hãng sử dụng, trong đó, Motorola cũng bắt đầu sản xuất từ rất sớm.
Tôi hoàn toàn không có ý kiến phủ nhận điều này, bạn đọc kỹ lại bài trước của tôi.DrGamo nói:Hình như có sự lẫn lộn giữa 2 khái niệm, 2 lĩnh vực:
Máy gập, flip hay clam, wings hay shell ,2 cánh mở ra, gập vào có thể khẳng định là phát kiến mang tính đột phá của motorola, cả về công nghệ và về thiết kế. Lần đầu tiên motorola tách cấu kiện của máy di động ra thành 2 phần, đưa được 1 phần các linh kiện máy qua 1 khớp nối quay.
Nhưng moto mải mê với khái niệm flip, wings trong các thuật ngữ quảng cáo của mình. Chắc ai đó còn nhớ khi Mobiphone khuếch trương mạng di động của mình đã dùng hình tượng cô gái mở phật chiếc Startac minh hoạ cho câu : cho cả thế giưới biết bạn là ai"
Đó là lĩnh vực thiết kế kiểu dáng công nghiệp.
Còn khôn ngoan hơn, đáng đưa vào sách marketing để học hỏi là anh Samsung, ra sau muốn nhòm ngó đồ trong túi người ta nên đã quá giỏi khi nghĩ ra (và có thể kèm theo đăng ký bản quyền) chữ clamshell cộng với chiến dịch quảng cáo đã đẩy doanh số máy gập flip - wíng - clamshell lên con số không lồ ở thị trường tầm trung.
Đó là lĩnh vực marketing
Thế thì tôi biết tin theo cái gì đây? Sách của Jobber là một trong những tài liệu uy tín nhất trong lĩnh vực nghiên cứu marketing của thế giới. Nói vui thôi, chúng ta không tranh luận cái này nữa nhé, lạc đề rồi.nobita nói:Nếu là phát minh thiết kế độc quyền thì khi các hãng khác sử dụng lại thiết kế sẽ phải mua bản quyền và ghi rõ việc này. Bạn gadget-hunter cũng thừa nhận có sự "xê dịch" trong khái niệm, trên thực tế. Từ cả hai điều trên suy ra: không nên máy móc tin theo giáo trình.