Samsung 'nhái' hàng Motorola? - vnexpress

đồng ý với anh gadget về cách phân tích trên, em dốt wá, chẳng buết phân tích rõ ràng như anh :) Bun đã từng ghé wa showroom của SS và thật sự cảm thấy chóang ngợp trước các kiểu dáng và tính năng của cellphone mà rất tiếc ở VN mình chưa thể áp dụng đc.
 
bun2it nói:
đồng ý với anh gadget về cách phân tích trên, em dốt wá, chẳng buết phân tích rõ ràng như anh :) Bun đã từng ghé wa showroom của SS và thật sự cảm thấy chóang ngợp trước các kiểu dáng và tính năng của cellphone mà rất tiếc ở VN mình chưa thể áp dụng đc.
Ở đường Trần Quốc Thảo cũng có SS plaza do fpt tổ chức thì phải
chưa vào bao giờ nhưng thấy bề ngòai cũng kinh lắm
không biết có hoành tránh giống như bun2it thấy bên nước ngoài không nữa.
mà công nhận dân mình sài ss nhiều thật

mình thì không thích
 
Anh vào roài Vương ơi, cũng thường như mấy cái siêu thị điện thoại di động thôi à! Chẳng hoành tráng gí ráo... Mà chắc cũng chỉ để chăn mấy bác nào ...dư dả tí...hehe
Còn về hàng nhái hàng sao chép thì ..thực tình mà nói cái này thuộc dạng công nghệ cao các bác ạ! Rất cao nữa là đằng khác, vì có khi người này nói đó là ý tưởng của tui, người kia cũng nói thế nhưng rất lập lờ về kiểu dáng, mẫu mã; có người nói giống có người nói không...Đó là xét về khía cạnh kiểu dáng bên ngoài. Còn xét về công nghệ của thiết bị (vd xài được thẻ nhớ, nghe nhạc, xem fim, chụp hình ....) lại càng tinh vi hơn, và chắc chẳng ai dám nói người này cóp của người kia luôn... Mà chỉ có thể nói là đó là sự phát triển về mặt ý tưởng fù hợp với sự fát triển ngày càng cao của công nghệ mà thôi ...hehe

Vài dòng thô thiển cùng anh em
 
úi giời
sao mà các ông khéo nói thế
có phải hàn quốc không bao giờ nhái ai cái gì đâu, có phải đây là lần đầu tiên người ta vu oan cho họ đâu

xe @, dream, spacy... hàn quốc bán thiếu giống gì ngoài đường

còn xe hơi thì hynhdai là xe thể thao mở hai cánh về hai phía y hệt các mẫu xe của Mazda.
đồng ý là chẳng có chuyện bản quyền gì về cái cửa xe cả
nhưng các hãng xe lớn và nhỏ đều biết là cái kiểu mở của đó là của mazda nghĩ ra, chẳng ai muốn bắt trước, nhưng anh hàn nhà ta không nghĩ thế haha
 
@anhlong: xe nào mà chẳng mơ cửa về 2 phía hả bác. Hay ý bác là cửa mở kéo lên trời như bọ cánh cam ??? Thế thì xin lỗi bác là thằng Lamboghini là thằng đầu tiên đấy ạ :)
 
bun2it nói:
@anhlong: xe nào mà chẳng mơ cửa về 2 phía hả bác. Hay ý bác là cửa mở kéo lên trời như bọ cánh cam ??? Thế thì xin lỗi bác là thằng Lamboghini là thằng đầu tiên đấy ạ :)

không phải đấu bun2it ơi
thế này là mởi của ra hai hướng theo ý của anhlong
Mazda%20RX8%20Yellow%20-%201024x768.jpg


lạc đề một chút
mình mê con này lắm
giá rẻ nhìn cực ngầu
có ai chơi Need For SPeed Underground ở các vòng cuốn thì chắc không thể bỏ qua Mazda Rx7
con ở trên là Rx8
quá tuyệt hahaha
 
Ranh giới giữa sự "nhái" và sự đồng điệu quá mong manh! Cá nhân tôi thì thấy trong trường hợp này, SS có vẻ cũng "bị ảnh hưởng" V3 đấy. Nếu cứ tiếp tục tranh luận thì vô cùng lắm. Ngay cả khi Motorola kiện SS ra Tòa thì cũng còn đấu tranh mệt nghỉ.
Liên quan đến xe cộ, có hồi Chrysler chả kiện một hãng khác khi cho rằng hãng này lấy design lưới tản nhiệt của Jeep còn gì? Nhưng rất không đâu vào đâu.

@ gadget-hunter: Bạn có thể cung cấp tư liệu về ý này được không: "Hiện nay thì hầu hết các mẫu của Moto, kể cả các loại Statac cũ đều được liệt vào trường phái flip phone, chứ không phải clamshell. Thiết kế clamshell được sáng tạo bởi Samsung..."
Theo tôi, thiết kế flip là để chỉ các mẫu máy có vỏ che bàn phím (như ở một số mẫu máy đời thấp của SS, tôi không nhớ nhưng search sẽ ra ngay; hoặc điển hình ở các mẫu máy trước đây của Ericsson như T29s chẳng hạn; hay gần nữa thì có P800/P900/P910). Còn thiết kế clamshell thì rất nhiều hãng sử dụng, trong đó, Motorola cũng bắt đầu sản xuất từ rất sớm.
 
nobita nói:
@ gadget-hunter: Bạn có thể cung cấp tư liệu về ý này được không: "Hiện nay thì hầu hết các mẫu của Moto, kể cả các loại Statac cũ đều được liệt vào trường phái flip phone, chứ không phải clamshell. Thiết kế clamshell được sáng tạo bởi Samsung..."
Theo tôi, thiết kế flip là để chỉ các mẫu máy có vỏ che bàn phím (như ở một số mẫu máy đời thấp của SS, tôi không nhớ nhưng search sẽ ra ngay; hoặc điển hình ở các mẫu máy trước đây của Ericsson như T29s chẳng hạn; hay gần nữa thì có P800/P900/P910). Còn thiết kế clamshell thì rất nhiều hãng sử dụng, trong đó, Motorola cũng bắt đầu sản xuất từ rất sớm.
Tư liệu để xác nhận vấn đề này thì tôi nghĩ bạn có thể tìm được trên internet nhưng chắc phải với một chút kiên trì, vì vấn đề này là không mới, mà đã được bình luận lâu rồi, lần đầu tiên tôi được phổ biến kiến thức về thiết kế clamshell là được phát minh bởi Samsung và đưa Samsung lên đỉnh cao của các nhà sản xuất mobile toàn cầu là từ tài liệu môn học Marketing Strategy của khoá MBA, vì thế tôi tin là thông tin từ tư liệu acadamics thì khó có thể sai được. Nếu tôi nhớ không lầm thì thông tin của tôi được đề cập đến trong quyển Principles & Practice of Marketing của David Jobber, third edition. Ngoài ra, có một vài tờ báo kinh tế uy tín của nước ngoài thảo luận đến vấn đề này, nên tôi nghĩ là bạn sẽ tìm được trên net. Tôi đã đọc rất nhiều rồi nhưng không có thời gian để tìm lại cho bạn. Theo tôi được biết thì flip phone là chỉ chung các loại phone có gì đó để búng gập được, kể cả các loại bạn đã đề cập ở trên như T29s, nếu nghĩ kỹ thì Startac cũng thế, và chính các loại Samsung cũng có thể gọi là flip, thậm chí gọi Moto V3 ngược lại là clamshell.(mặc dù nó không giống kiểu vỏ sò chút nào) Cái này tuỳ thuộc vào người ta định nghĩa, nhưng định nghĩa clamshell thì tôi gần như chắc chắn là nó chỉ bắt đầu ra đời khi Samsung đưa ra mẫu phone kiểu con sò đầu tiên trên thế giới, trước đó tất cả các loại phone gập được đều gọi là flip, bất chấp nó gập che toàn thân, hay chỉ che mình mặt số. Sau đó, việc gọi một loại phone là flip hay clamshell không còn được phân biệt rõ, khi các hãng đã sản xuất hàng loạt các loại sản phẩm có kiểu dáng tương tự lẫn nhau, người ta có thể gọi một loại máy là flip hay clamshell đều được. Nhưng khi đề cập đến vấn đề so sánh một cách cụ thể giữa các kiêủ dáng phone nổi tiếng được design bởi ai, thì lúc đó việc phân định sẽ phải rõ ràng, clamshell được chết danh cùng với Samsung, như Nokia với thiết kế candy bar có changeable casing. Đây không phải là vấn đề thông tin nữa, mà thuộc dạng kiến thức, kiểu như "mass production" là phát minh kỹ thuật của Ford, và "lean production" là của Toyota vậy. Còn nếu kiến thức của tôi có phần nào không đúng, thì cũng mong các bạn chỉ giáo cho.
 
Hình như có sự lẫn lộn giữa 2 khái niệm, 2 lĩnh vực:
Máy gập, flip hay clam, wings hay shell ,2 cánh mở ra, gập vào có thể khẳng định là phát kiến mang tính đột phá của motorola, cả về công nghệ và về thiết kế. Lần đầu tiên motorola tách cấu kiện của máy di động ra thành 2 phần, đưa được 1 phần các linh kiện máy qua 1 khớp nối quay.
Khi đó tôi muốn có 1 chiếc StarTac chỉ có 1 cách duy nhất là mua lại của 1 người đi Mỹ về. Và lúc đó Samsung chưa có tên trông làng thiết bị đầu cuối.

Nhưng moto mải mê với khái niệm flip, wings trong các thuật ngữ quảng cáo của mình. Chắc ai đó còn nhớ khi Mobiphone khuếch trương mạng di động của mình đã dùng hình tượng cô gái mở phật chiếc Startac minh hoạ cho câu : cho cả thế giưới biết bạn là ai"
Đó là lĩnh vực thiết kế kiểu dáng công nghiệp.

Còn khôn ngoan hơn, đáng đưa vào sách marketing để học hỏi là anh Samsung, ra sau muốn nhòm ngó đồ trong túi người ta nên đã quá giỏi khi nghĩ ra (và có thể kèm theo đăng ký bản quyền) chữ clamshell cộng với chiến dịch quảng cáo đã đẩy doanh số máy gập flip - wíng - clamshell lên con số không lồ ở thị trường tầm trung.
Đó là lĩnh vực marketing
 
Nếu là phát minh thiết kế độc quyền thì khi các hãng khác sử dụng lại thiết kế sẽ phải mua bản quyền và ghi rõ việc này. Bạn gadget-hunter cũng thừa nhận có sự "xê dịch" trong khái niệm, trên thực tế. Từ cả hai điều trên suy ra: không nên máy móc tin theo giáo trình.

Tại VN, trong Vòng chung kết Cuộc thi "Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ 2004", BTC gồm toàn những Ph.Dr., MBA... đã đưa ra một câu test hết sức sai lầm (tuy không ản hưởng đến kết quả thi của thí sinh). Theo đó, yêu cầu thí sinh trả lời về chiến lược kinh doanh của DaimlerChrysler - "hãng ô tô lớn thứ 2 thế giới" (?). Trong khi đó, mọi người đều biết, ở vào thời điểm đó, Toyota vừa qua mặt Ford Motor để vươn lên vị trí thứ 2 toàn cầu. Sau đó, tôi đã kiếm được tư liệu mới nhất từ tờ Capital (chuyên về Kinh tế của Pháp, rất uy tín) để chứng minh sai lầm trên và gửi cho BTC (Khoa QTKD - ĐHQG HN thường trực).
Không có ý "cãi cùn" với bạn nhé, chỉ là chia sẻ thêm chút về kinh nghiệm thôi.
 
DrGamo nói:
Hình như có sự lẫn lộn giữa 2 khái niệm, 2 lĩnh vực:
Máy gập, flip hay clam, wings hay shell ,2 cánh mở ra, gập vào có thể khẳng định là phát kiến mang tính đột phá của motorola, cả về công nghệ và về thiết kế. Lần đầu tiên motorola tách cấu kiện của máy di động ra thành 2 phần, đưa được 1 phần các linh kiện máy qua 1 khớp nối quay.
Tôi hoàn toàn không có ý kiến phủ nhận điều này, bạn đọc kỹ lại bài trước của tôi.
[/QUOTE]
Nhưng moto mải mê với khái niệm flip, wings trong các thuật ngữ quảng cáo của mình. Chắc ai đó còn nhớ khi Mobiphone khuếch trương mạng di động của mình đã dùng hình tượng cô gái mở phật chiếc Startac minh hoạ cho câu : cho cả thế giưới biết bạn là ai"
Đó là lĩnh vực thiết kế kiểu dáng công nghiệp.
Còn khôn ngoan hơn, đáng đưa vào sách marketing để học hỏi là anh Samsung, ra sau muốn nhòm ngó đồ trong túi người ta nên đã quá giỏi khi nghĩ ra (và có thể kèm theo đăng ký bản quyền) chữ clamshell cộng với chiến dịch quảng cáo đã đẩy doanh số máy gập flip - wíng - clamshell lên con số không lồ ở thị trường tầm trung.
Đó là lĩnh vực marketing

Nên xác định là Moto và thế giới tại thời điểm bấy giờ chưa có khái niệm thế nào là kiểu dáng phone hình "clamshell", ( cái này liên quan đến định nghĩa TA) vì 2 mảnh gập của Moto không đưa ra một sự liên tưởng nào cả tới hình ảnh này, thực sự định nghĩa này chỉ ra đời cùng với thiết kế của Samsung đúng như tên gọi của nó, lúc đây thế giới mobile mới hình thành khái niệm này, vì thiết kế 2 mảnh gập lại như hình của con sò quá độc đáo, khác lạ hoàn toàn so với các loại máy gập khác trước đấy, nên mới để lại ấn tượng Samsung. Chữ "clamshell" sẽ vô nghĩa nếu Samsung không truyền tải được sự liên tưởng đến hình ảnh đó trong thiết kế của mình, và thực tế tên gọi này hoàn toàn không có sự đăng ký bản quyền gì cả, chính vì thế mới có sự lẫn lộn ngày hôm nay.


nobita nói:
Nếu là phát minh thiết kế độc quyền thì khi các hãng khác sử dụng lại thiết kế sẽ phải mua bản quyền và ghi rõ việc này. Bạn gadget-hunter cũng thừa nhận có sự "xê dịch" trong khái niệm, trên thực tế. Từ cả hai điều trên suy ra: không nên máy móc tin theo giáo trình.
Thế thì tôi biết tin theo cái gì đây? Sách của Jobber là một trong những tài liệu uy tín nhất trong lĩnh vực nghiên cứu marketing của thế giới. Nói vui thôi, chúng ta không tranh luận cái này nữa nhé, lạc đề rồi.
 
thôi
các bác cãi nhau làm gì nhiều
ai mà nhìn 3 cái hình trên mà không nhận ra sự nhái của cái này so với cái kia thì có lẽ cảm quan của người đó không được tốt.

Nếu bạn biết nhiều về đtdd một chút thì ai mà chẳng biết ss không phải là nhà tung ra các mẫu đt mà chỉ là đi nhái lại của người khác.
chắc các bạn không quên một model đt của ss không khác gì cái kiểu của máy clie nr, nx của sony rồi thiếu gì model xoay y chang cái kiểu của V70, V80.
cho nên việt ss nhái chẳng có gì là lạ lẫm cả.

Hơn nữa theo đính hướng phát triển của các nước đông á(trừ nhật) nói chung là theo quy trình: gia công -> liên doanh->tự làm nhái theo -> xây dựng thương hiệu....
nên chuyện nhái theo thì cũng bình thường thôi. trung quốc, đài loan, việtnam... cũng làm theo hướng này.
 
hihihi... chắc bạn anhlong làm giám đốc kỹ thuật của SS nhỉ ? Nói như thánh ấy, xin nói rõ cho bạn biết, Sony và SS là hai hãng liên kết với nhau đấy, đó là lý do tại sao các máy v420, X600.. lại dùng thẻ Duo của Sony !
Bác nói bác cảm quan tốt thì thử nhìn O2X so sánh với SE T610 xem, bác dám nói là nhái ko :) Kiểu dánh dt cũng chỉ có những khái niệm đã nêu ở trên, ngòai ra thì kiểu đt máy ảnh, đt như máy quay phim thì thằng SS đã có từ lâu rồi :) chắc bác chưa đc xài nên chưa biết nhỉ :)
 
Các bác đã thử so sánh hình dáng bên ngoài chiếc Tac X với D410 chưa, nhất là nhìn nghiêng ấy, hai tay cầm hai chiếc, lắc đi lắc lại sẽ thấy giống hệt hai phi thuyền đang đuổi nhau. Khuôn mẫu gần như giống hoàn toàn, chí khác cài đuôi chuột ăng ten của D410 hình vuông và là loại nắp trượt.
 
Tôi nghĩ việc chép một phần ý tưởng hay của người khác vào sản phẩm của mình cũng là một việc làm hay và có lợi cho người tiêu dùng. Hiện nay Moto đã làm sốt kiểu dáng mỏng, nên các hãng sẽ có những sản phẩm cạnh tranh thôi. Kô thể nói PSP là ăn cắp kiểu của Gameboy được, dù sản phẩm này ra để cạnh tranh trực tiếp và trực diện với Gameboy.
Còn việc bảo SS làm hàng cấp thấp là chưa đúng đâu. Cách đây vài năm tôi có đọc một báo cáo về handset bên Mỹ, ở đó SS đã qua mặt Nokía để lên số 1 về doanh số trong khi số lượng bán ra ít hơn. Lý do là họ hướng vào thị trường cao cấp hơn Nokia (lúc đó Nokia toàn máy trời ơi, bây giờ Nokia lại đổi chiến lược sang phân khúc thị trường máy đắt tiền rồi)
Đối với Moto, tôi thích Startac V90 lắm (nhưng thích nhất là Ericsson337 đời đầu khi tôi dùng di động năm 94-95. Sau đó là chán Moto luôn đến tận MPX200 (vì Moto cũng đi vào vết xe đổ máy rẻ tiền). V3 tôi mua cho Scandalous chứ thuê tôi cũng kô dùng vì cái contact nó bị ngu ngu thế nào ấy. Đánh giá vỏ sò là flagship (xin lỗi vì tôi kô dịch được từ này cho hay hơn nghĩa đen) của SS là đúng, tôi cũng đã đọc được thông tin đó ở một số báo cáo handset. tuy nhiên tôi cũng kô thích vỏ sò SS lắm vì nhiều "chuyên viên" xài nó quá...hehe
Tóm lại, trong các hãng sẽ có hãng ra sản phẩm tiên phong được thị trường vỗ tay. Sau đó các hãng còn lại sẽ tìm bài đánh lại. Quá trình này cứ tiếp diễn vòng quanh để tạo ra bước tiến về chất (đáp ứng người tiêu dùng tốt hơn) của thị trường. Nhìn thị trường PDA có thê thấy ngay như vậy.
 
Các bác xem "điệp viên" của Nokia đang làm nhiệm vụ theo dõi Microsoft ngay trong một hội nghị về đtdđ đây này mà chính Microsoft cũng biết được đó là "điệp viên kinh tế" (các bác xem hình ở cuối trang):

http://www.msmobiles.com/news.php/2747.html

Việc ăn cắp ý tưởng hay mẫu mã của nhau giữa những hãng/công ty là "chuyện thường ngày ở huyện"... :D

Ai cũng biết những hãng châu Á ít sáng tạo ra được công nghệ mới hơn những hãng Âu Mỹ (tôi không có ý định miệt thị), nhưng họ lại biết hoàn thiện công nghệ sẵn có để thỏa mãn nhu cầu và bán cho người tiêu dùng giỏi hơn những hãng Âu Mỹ...
 
Back
Top