Vài năm trở lại đây, mua sắm cộng đồng trở nên phổ biến qua mạng Internet. Thôi thì đủ thứ được tung lên bán với giá rẻ từ 50-90% so với giá gốc, khiến cho chợ online hoạt động cực kỳ sôi động. Không thể phủ nhận được sức hút của hình thức mua sắm này, nhất là trong thời kỳ kinh tế khó khăn, tuy nhiên, với sự nhộm nhoạm, thiếu sự quản lý, nên hàng hóa rao bán từ giá cả, đến chất lượng đều đáng báo động.
Hàng giả mạo từ giá cả, đến sản phẩm
Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mua hàng giảm giá là lựa chọn số một của đa số người tiêu dùng, cũng là cơ hội làm ăn của các trang web. Chẳng thế mà nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, kể cả tiểu thương cũng đua nhau lên mạng. Vừa bán được hàng, nhiều khi là hàng tồn do thiếu size, thiếu màu, lại vừa là cơ hội quảng cáo đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều đáng bàn là nhiều trang web bán hàng kiểu này đẩy giá trị của sản phẩm lên cao hơn so với giá thực, rồi quay lại giảm giá. Chị Thùy, một nhân viên văn phòng hay mua hàng qua mạng kể đã có “kinh nghiệm xương máu” khi mua 1 bộ dầu gội và dầu xả ôliu được giới thiệu là nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá 72 nghìn đồng/lọ.
Tuy nhiên, cũng là sản phẩm đó, tại siêu thị BigC, giá chỉ 67 nghìn đồng và còn được khuyến mãi thêm khăn tắm, bàn chải đánh răng. Hay như trên trang cucre.vn chào bán quần Alibaba dáng dài với giá 79 nghìn đồng, giảm 43% so với giá gốc 140 nghìn đồng.
Cùng sản phẩm, trên trang cungmua.com lại rao bán với giá 95 nghìn đồng, giảm 47% so với giá gốc là 180 nghìn đồng. Tuy nhiên, thực chất, cũng mặt hàng này, các tiểu thương ở các chợ, các hàng đổ đống vỉa hè cũng chỉ đòi giá 80.000 đồng chưa mặc cả… “Mua hàng, cần phải tỉnh táo thì mới mong kiếm được sản phẩm giá rẻ. Còn không, dễ bị lừa lắm”, chị Thùy chia sẻ.
Không chỉ nâng giá bán khống để lừa người tiêu dùng, nhiều người bán hàng còn tuồn hàng giả lên mạng rao bán. Các loại hàng giả chủ yếu rơi vào nhóm mỹ phẩm, thuốc giảm cân… Trong danh sách L'Oreal phát hiện và công bố có khoảng hơn chục trang mạng mua sắm cộng đồng bán mỹ phẩm giảm giá các thương hiệu danh tiếng như Lancôme, Maybelline, L’Oreal Paris, Shu-Uemura, VICHY .
Lãnh đạo L'Oreal cho biết, khi thực hiện việc kiểm tra hàng mua trên các mạng này, họ phát hiện toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm mang các thương hiệu của tập đoàn được rao bán đều là giả mạo. Việc này là lừa gạt người tiêu dùng, gây nguy hại đến sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng.
“Treo đầu dê, bán thịt chó”
Giấy thấm dầu là một sản phẩm làm đẹp của phụ nữ. Khi rao bán trên trang mạng cungmua.com, lời giới thiệu tính năng, công dụng, hiệu quả cùng với hình ảnh được chụp từ loại sản phẩm thật, nhưng giá bán chỉ bằng 1/2. Thấy giá rẻ, nên hàng trăm người đã đặt mua theo hình thức trả tiền trước, giao hàng sau.
Tuy nhiên, khi nhận được sản phẩm, nhiều người mới biết mình bị ăn hàng rởm, giấy mỏng dính, lại cứng queo và không có khả năng hút thấm dầu như quảng cáo. Hay như mỹ phẩm Elytis của Mỹ, trên trang muachung.com giới thiệu có showrooom hoành tráng ở trung trung tâm thương mại BigC, kèm theo hình ảnh 1 gian hàng chiếm một diện tích lớn với nhiều tủ, quầy trưng bày mỹ phẩm.
Tuy nhiên, trên thực tế, gian hàng của hãng mỹ phẩm này là một ốt nhỏ chưa đầy 4m2, nằm lọt thỏm giữa trung tâm thương mại, không biển hiệu, tìm mỏi mắt mới thấy. Đã thế, dù chỉ có vài tủ kính lèo tèo, nhưng 2/3 trong số đó lại trưng bày “hàng cao cấp” với giá cắt cổ, còn hàng hạ giá chỉ là vài thỏi son vừa cũ, vừa bẩn mà người bán hàng giải thích là “do khách đông, cửa hàng đã bán hết, chỉ còn vài sản phẩm nữa mà thôi” (?!).
Đến lúc này, khách chỉ còn nước ngậm bồ hòn làm ngọt: tiền thì đằng nào cũng trả rồi, lấy sản phẩm khuyến mại về thì không thể dùng được, còn muốn đổi sang “hàng cao cấp” thì phải phụ thêm gấp 5, thậm chí gấp 10 lần số tiền đã trả.Trong nhiều sản phẩm được chào bán trên các trang web mua sắm cộng đồng, các dịch vụ, nhất là ăn uống, làm đẹp… đều sử dụng voucher.
Đây chính là mấu chốt dẫn đến các “thượng đế” tự biến mình thành nạn nhân. Anh Hoàng, ở Thanh Xuân (Hà Nội) kể: anh bị ngã xe, gãy răng cửa. Vừa hay thấy trên mạng hotdeal.vn có chào dịch vụ làm răng “Nha khoa cộng đồng” ở đường Giải Phóng giảm giá tới 73% làm răng giả, từ 2,5 triệu đồng xuống còn gần 699.000đ/răng, anh đặt mua 3 voucher để làm, thời hạn sử dụng 2 tháng, hết hạn ngày 29/2/2012.
Thế nhưng, khi tìm đến phòng khám, vì sử dụng dịch vụ giảm giá, nên lần nào anh cũng phải ngồi chờ, trong khi những người khác trả tiền trực tiếp thì được làm ngay mà không phải hẹn. Đã thế, mỗi lần anh đến, nhân viên ở đây lại bôi cho anh 1 chút thuốc vào răng rồi hẹn lần sau đến kiểm tra.
Sau 5 lần 7 lượt hẹn và ngồi đợi, hạn sử dụng voucher cũng hết, anh được nhân viên ở đây “ghi nợ” đã nhận voucher trước ngày hết hạn, và tiếp tục hẹn lịch. Sau đó, dù vẫn đến thêm vài lần nữa, nhưng cuối cùng anh Hoàng đành nản mà bỏ, không đủ thời gian và kiên nhẫn để đến làm răng, chấp nhận mất không số tiền hơn 2 triệu đồng đã bỏ ra, coi như “học phí” khi mua bán trên mạng.
Đặc thù của mua sắm cộng đồng là phần lớn, người mua phải trả tiền qua tài khoản, sau đó trang web sẽ cung cấp cho họ phiếu điện tử bằng tin nhắn qua điện thoại di động hoặc voucher (phiếu mua hàng đã trả tiền) và đến cửa hàng nhận sản phẩm. Vì cách thức này, nhiều người đã phải “ăn quả đắng” khi quảng cáo thì long lanh, nhưng thực chất, hàng hóa lại cực kỳ rẻ tiền và không đúng với giá trị khi đã giảm.
Hàng giả mạo từ giá cả, đến sản phẩm
Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mua hàng giảm giá là lựa chọn số một của đa số người tiêu dùng, cũng là cơ hội làm ăn của các trang web. Chẳng thế mà nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, kể cả tiểu thương cũng đua nhau lên mạng. Vừa bán được hàng, nhiều khi là hàng tồn do thiếu size, thiếu màu, lại vừa là cơ hội quảng cáo đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều đáng bàn là nhiều trang web bán hàng kiểu này đẩy giá trị của sản phẩm lên cao hơn so với giá thực, rồi quay lại giảm giá. Chị Thùy, một nhân viên văn phòng hay mua hàng qua mạng kể đã có “kinh nghiệm xương máu” khi mua 1 bộ dầu gội và dầu xả ôliu được giới thiệu là nhập khẩu từ Hàn Quốc với giá 72 nghìn đồng/lọ.
Tuy nhiên, cũng là sản phẩm đó, tại siêu thị BigC, giá chỉ 67 nghìn đồng và còn được khuyến mãi thêm khăn tắm, bàn chải đánh răng. Hay như trên trang cucre.vn chào bán quần Alibaba dáng dài với giá 79 nghìn đồng, giảm 43% so với giá gốc 140 nghìn đồng.
Cùng sản phẩm, trên trang cungmua.com lại rao bán với giá 95 nghìn đồng, giảm 47% so với giá gốc là 180 nghìn đồng. Tuy nhiên, thực chất, cũng mặt hàng này, các tiểu thương ở các chợ, các hàng đổ đống vỉa hè cũng chỉ đòi giá 80.000 đồng chưa mặc cả… “Mua hàng, cần phải tỉnh táo thì mới mong kiếm được sản phẩm giá rẻ. Còn không, dễ bị lừa lắm”, chị Thùy chia sẻ.
Không chỉ nâng giá bán khống để lừa người tiêu dùng, nhiều người bán hàng còn tuồn hàng giả lên mạng rao bán. Các loại hàng giả chủ yếu rơi vào nhóm mỹ phẩm, thuốc giảm cân… Trong danh sách L'Oreal phát hiện và công bố có khoảng hơn chục trang mạng mua sắm cộng đồng bán mỹ phẩm giảm giá các thương hiệu danh tiếng như Lancôme, Maybelline, L’Oreal Paris, Shu-Uemura, VICHY .
Lãnh đạo L'Oreal cho biết, khi thực hiện việc kiểm tra hàng mua trên các mạng này, họ phát hiện toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm mang các thương hiệu của tập đoàn được rao bán đều là giả mạo. Việc này là lừa gạt người tiêu dùng, gây nguy hại đến sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng.
“Treo đầu dê, bán thịt chó”
Giấy thấm dầu là một sản phẩm làm đẹp của phụ nữ. Khi rao bán trên trang mạng cungmua.com, lời giới thiệu tính năng, công dụng, hiệu quả cùng với hình ảnh được chụp từ loại sản phẩm thật, nhưng giá bán chỉ bằng 1/2. Thấy giá rẻ, nên hàng trăm người đã đặt mua theo hình thức trả tiền trước, giao hàng sau.
Tuy nhiên, khi nhận được sản phẩm, nhiều người mới biết mình bị ăn hàng rởm, giấy mỏng dính, lại cứng queo và không có khả năng hút thấm dầu như quảng cáo. Hay như mỹ phẩm Elytis của Mỹ, trên trang muachung.com giới thiệu có showrooom hoành tráng ở trung trung tâm thương mại BigC, kèm theo hình ảnh 1 gian hàng chiếm một diện tích lớn với nhiều tủ, quầy trưng bày mỹ phẩm.
Tuy nhiên, trên thực tế, gian hàng của hãng mỹ phẩm này là một ốt nhỏ chưa đầy 4m2, nằm lọt thỏm giữa trung tâm thương mại, không biển hiệu, tìm mỏi mắt mới thấy. Đã thế, dù chỉ có vài tủ kính lèo tèo, nhưng 2/3 trong số đó lại trưng bày “hàng cao cấp” với giá cắt cổ, còn hàng hạ giá chỉ là vài thỏi son vừa cũ, vừa bẩn mà người bán hàng giải thích là “do khách đông, cửa hàng đã bán hết, chỉ còn vài sản phẩm nữa mà thôi” (?!).
Đến lúc này, khách chỉ còn nước ngậm bồ hòn làm ngọt: tiền thì đằng nào cũng trả rồi, lấy sản phẩm khuyến mại về thì không thể dùng được, còn muốn đổi sang “hàng cao cấp” thì phải phụ thêm gấp 5, thậm chí gấp 10 lần số tiền đã trả.Trong nhiều sản phẩm được chào bán trên các trang web mua sắm cộng đồng, các dịch vụ, nhất là ăn uống, làm đẹp… đều sử dụng voucher.
Đây chính là mấu chốt dẫn đến các “thượng đế” tự biến mình thành nạn nhân. Anh Hoàng, ở Thanh Xuân (Hà Nội) kể: anh bị ngã xe, gãy răng cửa. Vừa hay thấy trên mạng hotdeal.vn có chào dịch vụ làm răng “Nha khoa cộng đồng” ở đường Giải Phóng giảm giá tới 73% làm răng giả, từ 2,5 triệu đồng xuống còn gần 699.000đ/răng, anh đặt mua 3 voucher để làm, thời hạn sử dụng 2 tháng, hết hạn ngày 29/2/2012.
Thế nhưng, khi tìm đến phòng khám, vì sử dụng dịch vụ giảm giá, nên lần nào anh cũng phải ngồi chờ, trong khi những người khác trả tiền trực tiếp thì được làm ngay mà không phải hẹn. Đã thế, mỗi lần anh đến, nhân viên ở đây lại bôi cho anh 1 chút thuốc vào răng rồi hẹn lần sau đến kiểm tra.
Sau 5 lần 7 lượt hẹn và ngồi đợi, hạn sử dụng voucher cũng hết, anh được nhân viên ở đây “ghi nợ” đã nhận voucher trước ngày hết hạn, và tiếp tục hẹn lịch. Sau đó, dù vẫn đến thêm vài lần nữa, nhưng cuối cùng anh Hoàng đành nản mà bỏ, không đủ thời gian và kiên nhẫn để đến làm răng, chấp nhận mất không số tiền hơn 2 triệu đồng đã bỏ ra, coi như “học phí” khi mua bán trên mạng.
Đặc thù của mua sắm cộng đồng là phần lớn, người mua phải trả tiền qua tài khoản, sau đó trang web sẽ cung cấp cho họ phiếu điện tử bằng tin nhắn qua điện thoại di động hoặc voucher (phiếu mua hàng đã trả tiền) và đến cửa hàng nhận sản phẩm. Vì cách thức này, nhiều người đã phải “ăn quả đắng” khi quảng cáo thì long lanh, nhưng thực chất, hàng hóa lại cực kỳ rẻ tiền và không đúng với giá trị khi đã giảm.
Theo CAND