Máy ảnh phim - thú chơi không lỗi mốt

falasa

Tcam Leather
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Với những người cho rằng, chỉ máy ảnh kỹ thuật số mới tạo ra các ma trận trên thị trường camera, thì có lẽ nên nghĩ lại. Bởi những máy cũ phim cũ kỹ, lạc hậu vẫn cho ra được những bức ảnh tuyệt vời.

Chắc phải có đến cả nghìn lý do (hoặc nhiều hơn thế) để gắn bó với máy ảnh phim. Nhưng tôi xin kể “câu chuyện” đã gặp khá nhiều và có thể nhiều người cũng cảm thấy quen thuộc.
Để có những bức ảnh đẹp cần ba yếu tố cơ bản: khoảnh khắc, thiết bị và kỹ năng. Trong đó, khoảng khắc luôn biến chuyển và cần chút may mắn. Vậy nên, hầu hết người cầm máy cố gắng nâng cao hai yếu tố còn lại.

m1.jpg
Đương nhiên thông dụng nhất vẫn là máy ảnh kỹ thuật số. Cũng như các thiết bị công nghệ khác, hiện nay, nhà sản xuất máy ảnh thường cố gắng cải tiến sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hết tăng độ phân giải lại đến xử lý nhiễu tốt hơn. Tất cả yếu tố thuộc về công nghệ sẽ sớm bị coi là lạc hậu khi không tự hài lòng. Nhiều nhiếp ảnh gia cũng muốn chạy đua để nâng yếu tố thiết bị nên tầm cao mới.

m2.jpg
Nhưng trên thực tế, không phải cứ máy ảnh hiện đại mới cho ra ảnh đẹp. Những công nghệ đang được phát triển thường hướng đến mục tiêu giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Nếu không tin, cứ lật lại lịch sử, từ những máy cũ kỹ, lạc hậu vẫn cho ra những bức ảnh tuyệt vời. Hẳn ai cũng biết những chiếc xe không thể tự lái, máy đánh chữ không thể tự viết ra tác phẩm và những cây cọ của Rembrandt cũng không thể tự vẽ. Có lẽ các bạn đã hiểu được điều quan trọng nhất ở thiết bị chính là phù hợp chứ không phải hiện đại. Và người dùng nên tìm hiểu kỹ chiếc máy đang cầm trong tay chứ không phải cố bỏ tiền để mua máy đắt tiền. Càng bỏ ít thời gian quan tâm đến dòng chảy của thiết bị, chúng ta càng có nhiều thời gian đầu tư cho việc tạo ra những bức ảnh đẹp.

Với suy nghĩ này, nhiều nhiếp ảnh gia đã quyết định tìm mẫu máy có thể gắn bó với niềm đam mê, cho dù có thể vẫn sử dụng chiếc máy khác cho công việc. Nhưng điều quan trọng nhất là khả năng bền bỉ và chất lượng quang học của ống kính. Về điểm này, máy ảnh cơ vẫn có ưu thế hơn. Bởi thành phần dễ hỏng nhất của máy ảnh là cảm biến và vi mạch, chứ cơ phận thì bền lắm. Tôi đã nghe chuyện những chiếc Leica có thể hoạt động ngon lành cả trong môi trường băng tuyết, nhiệt độ xuống đến âm 30 độ C.

m3.jpg
Thêm nữa, quang học cũng là lĩnh vực hiếm hoi ít bị ảnh hưởng bởi công nghệ. Đến từ Nhật Bản, Canon, Nikon, Pentax hay Sony là những thương hiệu hàng đầu về máy ảnh nhờ cải tiến công nghệ liên tục. Nhưng các ống kính hàng đầu thế giới vẫn thuộc về những hãng bị coi là bảo thủ đến từ Đức như Carl Zeiss và Leica. Thậm chí, nhiều thấu kính và lớp tráng phủ của hai nhà sản xuất này được chế tạo trong hàng chục năm. Chất lượng có thể giữ được cả trăm năm.

Nếu tìm được mẫu máy ảnh cơ phù hợp, các nhiếp ảnh gia có thể “chung tình” với nó. Thi thoảng thay phim, lau chùi hoặc tra đầu. Với những người này, chắc phải đến khi tất cả hãng sản xuất phim đóng dây chuyền mới có thể từ bỏ thú chơi này.

Với những người cho rằng chỉ máy ảnh kỹ thuật số mới tạo ra các ma trận trên thị trường camera, thì có lẽ nên nghĩ lại. Bởi trước đó, máy ảnh phim đa dạng đến mức chẳng mấy ai dám vỗ ngực tự nhận là am tường tất cả, kể cả Google cũng chẳng thể biết hết. Ngay cả khi bị hỏng, máy ảnh phim vẫn có thể thực hiện chức năng của một cái “cà vạt” đẹp và lạ hay đơn giản là cái “chặn giấy” để trưng bày ở phòng khách, mặt tiền cửa hàng. Thậm chí, nhiều tay chơi còn mở dịch vụ bán máy ảnh hỏng hoặc gần hỏng.
Nếu lôi ra chụp, máy ảnh phim có cái thú mà máy ảnh kỹ thuật số không có được, trong đó thú nhất là... thay phim. Công nghệ sản xuất phim của mỗi hãng khác nhau khiến chất ảnh có điểm không tương đồng. Dễ thấy nhất là ở màu sắc và độ tương phản. Tùy theo mục đích, người dùng có thể chọn loại phim tối ưu như Kodak Porta 160 cho chân dung, Fujifilm Velvia 50 chuyên phong cảnh, chụp vui thì Uxi Super 200 hay Kodak Color Plus cho tiết kiệm. Nếu khó tính hơn, có thể tìm phim dương bản (hay còn gọi là Slide phim) hoặc các định dạng phim lớn hơn.

m4.jpg
Medium Format hay Large Format có khổ phim lớn hơn phim 135 thông dụng, cho góc nhìn rộng hơn, rất hữu ích trong các nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh phong cảnh hay kiến trúc chuyên nghiệp cần độ chi tiết cao hoặc in ấn khổ lớn. Trong những trường hợp này, máy kỹ thuật số không giúp người chơi nhiều, ngoại trừ bớt được khâu tráng rửa do mọi việc cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, kể cả ánh sáng. Hiện nay, đa phần máy ảnh tích hợp sẵn cảm biến cố định, trừ dòng GXR của Ricoh hay Hasselblad V-series. Vì thế, nếu muốn thay cảm biến loại khác, người chơi phải thay thân máy hoặc chụp RAW rồi chuyển qua Photoshop.

Sẽ thiếu sót nếu bỏ qua Lomo hay Lomography. Những máy ảnh Lomo thường rẻ, cao cấp cũng chỉ khoảng 3 triệu đồng do sử dụng vật liệu và phương pháp sản xuất rất đơn giản. Thậm chí thứ gọi là ống kính thực chất cũng có thể làm từ nhựa tổng hợp màu trong suốt. Nhưng những điều này không có hề chi. Nhựa giúp thân máy rẻ, nhẹ nhàng, “đem theo máy bất kể đang ở đâu”. Lomography có lẽ là niềm tự hào lớn của dân chơi máy ảnh phim bởi phong cách sáng tạo mà máy kỹ thuật số hay những phần mềm chỉnh sửa ảnh dạng “ăn liền” chưa thể bắt chước.

m5.jpg
Những ống kính chất lượng thấp và kỹ thuật tráng rửa trái quy chuẩn Crossing Processing gây ra sự biến dạng về màu sắc và hình khối, thậm chí cả hiện tượng lóe sáng và tối 4 góc ảnh khiến những bức ảnh kiểu Lomography có phong cách độc đáo và lôi cuốn. Thiết kế máy tự động cộng với khẩu hiệu nổi tiếng Don’t think, just shoot/Đừng suy nghĩ, cứ chụp đi của phong cách này khiến người chơi có những giây phút giải tỏa thực sự sau cuộc sống bận rộn, tù tùng.

Nhưng có lẽ lợi thế lớn nhất của thú chơi máy ảnh cổ là giúp người sở hữu yên tâm về thiết bị và tập trung nâng cao trình độ của bản thân. Bởi trình độ của người chụp quan trọng hơn nhiều thiết bị. Cứ mãi lụy vào việc thiết bị chưa đủ tốt, thì trình độ khó lòng tiến triển. Vì thế, đến nay, một số trung tâm dạy nhiếp ảnh ở Việt Nam vẫn lấy máy ảnh phim làm cơ bản.

m6.jpg






Thậm chí, khi học nhiếp ảnh hay học chụp ảnh, nhiều người vẫn khuyên học lại từ đầu. Tức là đo sáng bằng mắt và lấy nét bằng tay. Nếu biết zone 5 là gì? Các chất liệu phản xạ ánh sáng như thế nào? Khi đó, người chơi sẽ chủ động hơn khi nhấn nút chụp. Công nghệ sinh ra để phục vụ con người nên tiện thật đấy. Nhưng có lẽ còn rất lâu để máy móc tiến gần đến mức tự động hoàn hảo. Thông thường, ngay cả chế độ đo sáng điểm (spot metering) của những máy ảnh tiên tiến hiện nay cũng chỉ có thể đo sáng 3-5% toàn cảnh chụp mà thôi. Trong điều kiện phức tạp, chúng tôi thường mang theo máy đo sáng ngoài, chẳng khác các thế hệ trước bao xa.

Nếu cứ nghĩ rằng máy ảnh phim cũ kỹ, yếu thế trước xu hướng kỹ thuật số hiện đại, thì chưa hẳn đã chính xác. Nếu cảm thấy không cần có sự thuận tiện, hãy thử quay lại những thước phim nhiều cảm xúc và những chiếc máy cơ học bền bỉ, đáng tin cậy. Nếu không thấy phù hợp, ít nhất bạn cũng có được nhiều bài học bổ ích trong thù chơi này.
Theo Sống Mới
 
Bây giờ còn ai sản xuất phim cuộn để dùng cho máy ảnh nữa các bác.
Nhớ ngày xưa mới tậu được em máy ảnh phim, thế là chạy đi mua cuộn Kodak về, cứ nghĩ giơ ngắm và bấm thôi là có ảnh. Kết quả là đến khi rửa ra hư hết chỉ đc vài tấm.
 
Bây giờ còn ai sản xuất phim cuộn để dùng cho máy ảnh nữa các bác.
Nhớ ngày xưa mới tậu được em máy ảnh phim, thế là chạy đi mua cuộn Kodak về, cứ nghĩ giơ ngắm và bấm thôi là có ảnh. Kết quả là đến khi rửa ra hư hết chỉ đc vài tấm.

Film giờ vẫn còn nhiều hãng sản xuất lắm bác ơi, kodak, fuji, uxi,.... thậm chí có cả thương hiệu film shanghai của trung quốc nữa. Em thì hay dùng fuji 200 vì màu thiên xanh và rất sặc sỡ.
 
à cho mình hỏi giữa máy ảnh kỹ thuật số và máy phim thì cái nào cho ảnh trung thực và chất lượng hơn bác, mình và thằng bạn đã từng có phen tranh luận nảy lữa vì điều này
 
à cho mình hỏi giữa máy ảnh kỹ thuật số và máy phim thì cái nào cho ảnh trung thực và chất lượng hơn bác, mình và thằng bạn đã từng có phen tranh luận nảy lữa vì điều này

máy ảnh số rõ ràng hiện đại và công nghệ cao nên nó đồng nghĩa với việc chất lượng ảnh sẽ tốt hơn ảnh ra từ máy film nhưng chính những công nghệ đó nó phục vụ người nhìn ảnh đã mắt đồng thời đánh mất đi sự trung thực của khoảnh khắc. Theo ý kiến của em thì mỗi loại máy đều có ưu và nhược riêng, cái cuối cùng vẫn là phụ thuộc rất nhiều vào người chụp :)
 
Bây giờ máy ảnh phim gần như tuyệt chủng lun rồi, e ko thấy ai xài nữa hết
 
Bây giờ máy ảnh phim gần như tuyệt chủng lun rồi, e ko thấy ai xài nữa hết
máy kỹ thuật số chụp xong ko hài lòng thì xoá luôn, còn máy phim mỗi cuộn chỉ có mấy chục bức thôi, còn máy phim đố bác chụp thoải mái dc đấy
 
Em có cái Yashica còn chụp được nhưng lens bị mờ, gương trập cũng mờ.
Bác nào biết ở đâu lau dầu vệ sinh lại hoặc mua lens ở đâu không chỉ em với.
 
Em có cái Yashica còn chụp được nhưng lens bị mờ, gương trập cũng mờ.
Bác nào biết ở đâu lau dầu vệ sinh lại hoặc mua lens ở đâu không chỉ em với.

Trước có cụ Phượng Phùng Khắc Khoan nhưng cụ đã mất từ đầu năm ngoái giờ có con cụ là anh Long Tân binh vẫn hoạt động: https://www.facebook.com/SuaMayAnhTanbinhLong . Bác có thể tham khảo facebook em vừa gửi để biết địa chỉ và liên lạc nhé :)
 
Giới thiệu với các bác một số ảnh em chụp bằng máy film:

 
hi hi, thế chụp ảnh là theo mốt à? Bài viết ko đến nơi đến chốn, copy bài và dán vào cũng như thế nốt, ví dụ như này:

"Medium Format hay Large Format có khổ phim lớn hơn phim 135 thông dụng, cho góc nhìn rộng hơn," --> rộng hơn là như nào???

"quang học cũng là lĩnh vực hiếm hoi ít bị ảnh hưởng bởi công nghệ" --> thế tại sao suốt ngày phải thay đổi ống kính liên tùng tục

"Nhiều nhiếp ảnh gia cũng muốn chạy đua để nâng yếu tố thiết bị nên tầm cao mới." -> tầm cao mới để làm gì, và nâng cụ thể là nâng cái gì?

"Thậm chí, nhiều thấu kính và lớp tráng phủ của hai nhà sản xuất này được chế tạo trong hàng chục năm. Chất lượng có thể giữ được cả trăm năm" --> bác kể tên xem ống kính có lớp tráng phủ nào mà giữ được cả trăm năm, vì thời đấy còn chả biết cái lớp tráng phủ nó có hình hài như nào, và chưa được phát minh ra

"Nếu tìm được mẫu máy ảnh cơ phù hợp, các nhiếp ảnh gia có thể “chung tình” với nó. Thi thoảng thay phim, lau chùi hoặc tra đầu." --> cả Việt Nam xem có mấy người chơi tới mức sửa được cả máy như này.

"Tức là đo sáng bằng mắt và lấy nét bằng tay" --> hi hi hi


Bác Fasala copy bài này và nếu hiểu được thì trả lời mấy cái gạch đầu dòng ở trên giúp em
 
hi hi, thế chụp ảnh là theo mốt à? Bài viết ko đến nơi đến chốn, copy bài và dán vào cũng như thế nốt, ví dụ như này:

"Medium Format hay Large Format có khổ phim lớn hơn phim 135 thông dụng, cho góc nhìn rộng hơn," --> rộng hơn là như nào???

"quang học cũng là lĩnh vực hiếm hoi ít bị ảnh hưởng bởi công nghệ" --> thế tại sao suốt ngày phải thay đổi ống kính liên tùng tục

"Nhiều nhiếp ảnh gia cũng muốn chạy đua để nâng yếu tố thiết bị nên tầm cao mới." -> tầm cao mới để làm gì, và nâng cụ thể là nâng cái gì?

"Thậm chí, nhiều thấu kính và lớp tráng phủ của hai nhà sản xuất này được chế tạo trong hàng chục năm. Chất lượng có thể giữ được cả trăm năm" --> bác kể tên xem ống kính có lớp tráng phủ nào mà giữ được cả trăm năm, vì thời đấy còn chả biết cái lớp tráng phủ nó có hình hài như nào, và chưa được phát minh ra

"Nếu tìm được mẫu máy ảnh cơ phù hợp, các nhiếp ảnh gia có thể “chung tình” với nó. Thi thoảng thay phim, lau chùi hoặc tra đầu." --> cả Việt Nam xem có mấy người chơi tới mức sửa được cả máy như này.

"Tức là đo sáng bằng mắt và lấy nét bằng tay" --> hi hi hi


Bác Fasala copy bài này và nếu hiểu được thì trả lời mấy cái gạch đầu dòng ở trên giúp em


Thứ nhất nếu bác là người chơi máy film bác sẽ hiểu cái điều mà phóng viên muốn nói, họ là phóng viên ngôn từ có thể ko chuyên ngành. Thứ 2 em sẽ trả lời bác từng câu:

- bác mường tượng như đang xem 1 chiếc tivi độ phân giải hd720 và một chiếc hd1080p, rộng là như vậy đó.
- ít chứ ko phải là ko bị ảnh hưởng bởi công nghệ, thay ống là nhu cầu chính cá nhân bác
- những bức ảnh thể thao, ảnh phong cảnh là ví dụ điển hình
- bác để ý trên những ống kính cổ có coating đỏ, vàng hoặc multi coating
- chuyện đó rất bt, đâu nhất thiêt phải tháo mở máy để lau chùi tra dầu
- zone focus đúng là đo sáng bằng mắt và lấy nét bằng tay đó

Thân
 
Hi hi đọc kỹ câu hỏi đi bác, càng cụ thể càng tốt, chứ chung chung như phóng viên thì cũng ko ra vấn đề gì.
 
Hi hi đọc kỹ câu hỏi đi bác, càng cụ thể càng tốt, chứ chung chung như phóng viên thì cũng ko ra vấn đề gì.

Vậy thì bác học chơi máy film đi sẽ rõ :) Mình ko tranh chấp chuyện này cũng như sẽ ko trả lời cụ thể các câu hỏi kiểu lơ mơ của bác, đây là topic chia sẻ vui vẻ ko phải phân chia thắng thua.
 
Đã gọi là thú chơi thì không giới hạn nên ta phải tôn trọng và không nên phê phán vấn đề này, nếu cần đóng góp ta nên theo hướng tích cực có lẽ tốt hơn.

Rải rác trên Facebook đã hình thành: "Hội những người thích máy ảnh cơ", "Hội những người thích máy ảnh phim" rồi cũng mua cũng bán, trao đổi xem ra rất vui nhộn. Từ Nam ra Bắc chúng ta cũng thấy những FanClub máy ảnh phim rất hay.

Tóm lại có nhiều góc nhìn cho một vấn đề, chúng ta phải biết chính xác mình đang đứng ở đâu, vị trí nào để có những bình luận chính xác nhất.

Thực ra máy ảnh phim không được tích hợp nhiều ứng dụng như máy ảnh số để người tiêu dùng tha hồ sáng tạo mà tất cả phải cần đến cái đầu, đến tay nghề cùng những công đoạn rất cầu kỳ để có những bức ảnh đạt chuẩn nghệ thuật, và cũng từ dòng máy ảnh này đã sản sinh ra một lớp siêu Nhiếp ảnh gia mà ai đã cầm máy ảnh đều biết tiếng đó là Cụ Võ An Ninh (1907 – 2009) quê Hải Dương, tên thật là Vũ An Tuyết, là một nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng của Việt Nam.

@ Đêm khuya tản mạn chút xíu có thể không vào ý chính của bài viết :D
 
Một thú chơi không lỗi mốt nhưng cầu kỳ, :)

Sent from my LG-F100L using Tapatalk 2
 
Một thú chơi không lỗi mốt nhưng cầu kỳ, :)

Ngày xưa tôi cũng rất thích máy ảnh phim (bây giờ cũng thích), nhưng thấy cầu kỳ quá nên đành gác sang một bên bởi không kham nổi :D

- Chụp thể loại gì phải chọn phim theo thương hiệu vì mỗi thương hiệu có nước màu phim khác nhau.
- Chọn ISA phim (100, 200, 400) để phù hợp với thời điểm chụp.
- Chụp xong không được xem lại nên riêng việc bấm máy phải bảo đảm chắc chắn vì trong một vài trường hợp không có cơ hội chụp lại.
- Mang ra thợ rửa ảnh thì không được ưng ý nên các công đoạn phải tự mình làm tất, phải mua hóa chất, phải có phòng tối để tráng rửa phim, phải phơi và......

Cầu kỳ là thế nhưng đến hôm nay vẫn còn không ít người vẫn mê mẫn với máy ảnh phim, có những Bác thợ vẫn chụp ảnh dạo với máy ảnh phim chứ không chuyển sang KTS. Vậy điều gì đã xảy ra? Theo cá nhân tôi đó là nước ảnh + sự sáng tạo thực sự chứ không sáng tạo theo kiểu lập trình sẵn của máy KTS.

@ Tôi không phải thợ nên không thể dùng từ chuyên môn cho chính xác, chỉ nói những thứ mình đã làm nó là như vậy, như vậy... nên các Bác chuyên môn lượng thứ cho :D
 
Back
Top