MADE IN GERMANY
View attachment 565795 View attachment 565796
Từ bút dành cho học sinh đến các nguyên thủ quốc gia
Với thiết kế đơn giản, tiện lợi khi sử dụng hàng ngày như bút viết thương hiệu LAMY, LAMY ngày càng phát triển mạnh mặc dù vấp phải những cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá và cả những vi phạm về bản quyền thiết kế của các đối thủ từ châu Á.
Ngày nay với các thiết bị điện tử rất tiện dụng để trao đối thông tin, lưu dữ liệu nhưng giá trị truyền thống khó có thể thay thế được- Sếp của Lamy ông Bernhard Rösner cho hay sẽ thực sự ý nghĩa hơn nếu ông trực tiếp cầm cây bút lên để viết những dòng thiệp chúc mừng sinh nhật hay giáng sinh gửi tặng những người thân và đối tác. Nét chữ thể hiện nết người, nhìn chữ đoán người, do đó khi thể hiện văn bản bằng nét chữ sẽ gây ấn tượng tốt hoặc xấu cho người đọc.
Lamy đã thành công khi là sự lựa chọn của hầu hết khách hàng trẻ tuổi. Thống kê tại Đức cho thấy có tới 60% học sinh tiểu học sử dụng bút Lamy , bắt đầu từ bút Lamy ABC. Tiếp theo là dòng sản phẩm best-seller của hãng là Safari. Safari xuất hiện trên thị trường vào những năm 1980 và ngày càng được phát triển vì nhu cầu sở hữu cao của những khách hàng trẻ tuổi. Có thể tóm gọn về Lamy như sau: thiết kế đơn giản, rất tiện lợi khi sử dụng hàng ngày.
Với hơn 200 mặt hàng được giới thiệu ra thị trường: bút mực, bút bi, bút chì, chì màu, phụ kiện,…Lamy dần phủ sóng hết các mặt hàng văn phòng phẩm. Hãng có những sản phẩm giá rẻ nhất dưới 6€ - bút bi Noto cho đến sản phẩm cao cấp nhất của hãng hiện nay là Lamy imporium -350€ hay 1 sản phẩm đầy tính kỹ thuật của hãng là Dialog 3, cho thấy trình độ sản xuất bút viết của Lamy là rất cao.
Năm 2014 có hơn 7 triệu sản phẩm bút viết được Lamy tiêu thụ trên thị trường- 1 con số ấn tượng và đạt được tổng doanh thu là 72 triệu Euro, doanh số này cao hơn nhiều so với năm 2013. Lamy đang chiếm ưu thế với mặt hàng phổ thông còn với dòng bút cao cấp thời thượng thì ưu thế vẫn thuộc về 1 thương hiệu MADE IN GERMANY khác không xa lạ với người sử dụng bút cao cấp là Montblanc. Trái ngược với Lamy hay xuất hiện trong các cửa hàng sách nhỏ lẻ, siêu thị thì Montblanc có hơn 6000 cửa hàng lớn nhỏ uỷ quyền của hãng phủ kín nước Đức cho thấy sức mạnh về mặt hình ảnh hàng cao cấp được trang trí bày biện rất đẹp trong các tủ trưng bày.
Cả Montblanc và Lamy đều giành được những hợp đồng cung cấp cho chính phủ Đức. Bút Montblanc đặc biệt dành cho các lễ ký kết cấp cao của chính phủ Đức. Nếu chúng ta quan sát những buổi lễ ký kết các hợp đồng thì Montblanc sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những chữ ký đáng giá bạc tỉ.
Cũng không quá ngạc nhiên khi hơn 90% thị trường xuất khẩu của Montblanc là các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thành công của Montblanc được tính dựa vào doanh thu của hãng bỏ xa Lamy mặc cho Lamy đang làm mưa làm gió tại thị trường quốc nội. Doanh thu năm 2014 của Montblanc là gần 350 triệu euro hơn gần 5 lần so với Lamy.
Chúng ta có bỏ quên gì chăng?
Pelikan- một đối thủ sừng sỏ cho cả Lamy và Montblanc. Pelikan có khả năng sản xuất từ bút phổ thông như Lamy cho đến cao cấp như Montblanc. Để tham gia vào thị trường châu Á đầy tiềm năng Pelikan đã bán lại 1 phần quan trọng cho các đối tác tại Malaysia, tuy nhiên doanh thu của Pelikan tại khu vực châu Á không mạnh như kỳ vọng của hãng và đang được các nhà đầu tư Trung Quốc nhăm nhe mua lại để họ mở rộng thị trường tại các nước Nam Mỹ, nơi mà Pelikan đang có lợi thế.
Trở lại với Lamy trước sức ép cạnh tranh của các đối thủ nhưng tiềm năng phát triển của Lamy là rất lớn. Lamy đã cố gắng tránh lệ thuộc vào công nghệ sản xuất của các nhà sản xuất khác, 95% tỉ lệ sản phẩm là do Lamy tự hoàn thiện. Chúng ta có thể thấy Lamy là công ty bút viết sản xuất ngòi dự phòng thay thế rất dễ dàng, hay converter (ống bơm mực) cũng theo chuẩn khác. Ngay cả mực Lamy cũng sản xuất theo công thức riêng của hãng.
Liệu rằng Lamy muốn giảm giá thành sản phẩm bằng cách chuyển bộ phận sản xuất sang các nước đang phát triển nhằm tạo sức cạnh tranh với các hãng bút khác? Câu trả lời là không, Sếp của Lamy Rösner tuyên bố rất dứt khoát: Chất lượng là điều cốt yếu để Lamy phát triển, chỉ có ở đây (Đức) mới đáp ứng được.
Ví dụ như Lamy 2000, dòng bút nâng tầm tên tuổi của hãng chỉ có thể được sản xuất tại Đức với những máy móc hiện đại. Nếu trong những năm tới, Lamy chuyển sang sản xuất tại các nước châu Á thì Lamy phải tốn rất nhiều chi phí để đào tạo nhân viên thành những chuyên gia và rõ ràng chi phí này không hề rẻ. Và sếp của Lamy khẳng định lại 1 lần nữa: “khi tôi còn ngồi ở đây thì không có chuyện di dời (sản xuất) sang nước khác”
Kết lại, Lamy đang trong quá trình lớn mạnh tiêu biểu cho các sản phẩm công nghiệp của Đức tham gia ngày càng sâu vào đời sống xã hội của thế giới. Uy tín và sức mạnh thương hiệu của cả 1 dân tộc Đức thông qua dòng chữ MADE IN GERMANY không chỉ ở những thiết kế mà còn ở chất lượng cũng như tối ưu hoá công việc 1 cách khoa học và kỷ luật.
tham khảo thị phần của các hãng bút viết tại Đức:
View attachment 565797
View attachment 565795 View attachment 565796
Từ bút dành cho học sinh đến các nguyên thủ quốc gia
Với thiết kế đơn giản, tiện lợi khi sử dụng hàng ngày như bút viết thương hiệu LAMY, LAMY ngày càng phát triển mạnh mặc dù vấp phải những cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá và cả những vi phạm về bản quyền thiết kế của các đối thủ từ châu Á.
Ngày nay với các thiết bị điện tử rất tiện dụng để trao đối thông tin, lưu dữ liệu nhưng giá trị truyền thống khó có thể thay thế được- Sếp của Lamy ông Bernhard Rösner cho hay sẽ thực sự ý nghĩa hơn nếu ông trực tiếp cầm cây bút lên để viết những dòng thiệp chúc mừng sinh nhật hay giáng sinh gửi tặng những người thân và đối tác. Nét chữ thể hiện nết người, nhìn chữ đoán người, do đó khi thể hiện văn bản bằng nét chữ sẽ gây ấn tượng tốt hoặc xấu cho người đọc.
Lamy đã thành công khi là sự lựa chọn của hầu hết khách hàng trẻ tuổi. Thống kê tại Đức cho thấy có tới 60% học sinh tiểu học sử dụng bút Lamy , bắt đầu từ bút Lamy ABC. Tiếp theo là dòng sản phẩm best-seller của hãng là Safari. Safari xuất hiện trên thị trường vào những năm 1980 và ngày càng được phát triển vì nhu cầu sở hữu cao của những khách hàng trẻ tuổi. Có thể tóm gọn về Lamy như sau: thiết kế đơn giản, rất tiện lợi khi sử dụng hàng ngày.
Với hơn 200 mặt hàng được giới thiệu ra thị trường: bút mực, bút bi, bút chì, chì màu, phụ kiện,…Lamy dần phủ sóng hết các mặt hàng văn phòng phẩm. Hãng có những sản phẩm giá rẻ nhất dưới 6€ - bút bi Noto cho đến sản phẩm cao cấp nhất của hãng hiện nay là Lamy imporium -350€ hay 1 sản phẩm đầy tính kỹ thuật của hãng là Dialog 3, cho thấy trình độ sản xuất bút viết của Lamy là rất cao.
Năm 2014 có hơn 7 triệu sản phẩm bút viết được Lamy tiêu thụ trên thị trường- 1 con số ấn tượng và đạt được tổng doanh thu là 72 triệu Euro, doanh số này cao hơn nhiều so với năm 2013. Lamy đang chiếm ưu thế với mặt hàng phổ thông còn với dòng bút cao cấp thời thượng thì ưu thế vẫn thuộc về 1 thương hiệu MADE IN GERMANY khác không xa lạ với người sử dụng bút cao cấp là Montblanc. Trái ngược với Lamy hay xuất hiện trong các cửa hàng sách nhỏ lẻ, siêu thị thì Montblanc có hơn 6000 cửa hàng lớn nhỏ uỷ quyền của hãng phủ kín nước Đức cho thấy sức mạnh về mặt hình ảnh hàng cao cấp được trang trí bày biện rất đẹp trong các tủ trưng bày.
Cả Montblanc và Lamy đều giành được những hợp đồng cung cấp cho chính phủ Đức. Bút Montblanc đặc biệt dành cho các lễ ký kết cấp cao của chính phủ Đức. Nếu chúng ta quan sát những buổi lễ ký kết các hợp đồng thì Montblanc sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những chữ ký đáng giá bạc tỉ.
Cũng không quá ngạc nhiên khi hơn 90% thị trường xuất khẩu của Montblanc là các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thành công của Montblanc được tính dựa vào doanh thu của hãng bỏ xa Lamy mặc cho Lamy đang làm mưa làm gió tại thị trường quốc nội. Doanh thu năm 2014 của Montblanc là gần 350 triệu euro hơn gần 5 lần so với Lamy.
Chúng ta có bỏ quên gì chăng?
Pelikan- một đối thủ sừng sỏ cho cả Lamy và Montblanc. Pelikan có khả năng sản xuất từ bút phổ thông như Lamy cho đến cao cấp như Montblanc. Để tham gia vào thị trường châu Á đầy tiềm năng Pelikan đã bán lại 1 phần quan trọng cho các đối tác tại Malaysia, tuy nhiên doanh thu của Pelikan tại khu vực châu Á không mạnh như kỳ vọng của hãng và đang được các nhà đầu tư Trung Quốc nhăm nhe mua lại để họ mở rộng thị trường tại các nước Nam Mỹ, nơi mà Pelikan đang có lợi thế.
Trở lại với Lamy trước sức ép cạnh tranh của các đối thủ nhưng tiềm năng phát triển của Lamy là rất lớn. Lamy đã cố gắng tránh lệ thuộc vào công nghệ sản xuất của các nhà sản xuất khác, 95% tỉ lệ sản phẩm là do Lamy tự hoàn thiện. Chúng ta có thể thấy Lamy là công ty bút viết sản xuất ngòi dự phòng thay thế rất dễ dàng, hay converter (ống bơm mực) cũng theo chuẩn khác. Ngay cả mực Lamy cũng sản xuất theo công thức riêng của hãng.
Liệu rằng Lamy muốn giảm giá thành sản phẩm bằng cách chuyển bộ phận sản xuất sang các nước đang phát triển nhằm tạo sức cạnh tranh với các hãng bút khác? Câu trả lời là không, Sếp của Lamy Rösner tuyên bố rất dứt khoát: Chất lượng là điều cốt yếu để Lamy phát triển, chỉ có ở đây (Đức) mới đáp ứng được.
Ví dụ như Lamy 2000, dòng bút nâng tầm tên tuổi của hãng chỉ có thể được sản xuất tại Đức với những máy móc hiện đại. Nếu trong những năm tới, Lamy chuyển sang sản xuất tại các nước châu Á thì Lamy phải tốn rất nhiều chi phí để đào tạo nhân viên thành những chuyên gia và rõ ràng chi phí này không hề rẻ. Và sếp của Lamy khẳng định lại 1 lần nữa: “khi tôi còn ngồi ở đây thì không có chuyện di dời (sản xuất) sang nước khác”
Kết lại, Lamy đang trong quá trình lớn mạnh tiêu biểu cho các sản phẩm công nghiệp của Đức tham gia ngày càng sâu vào đời sống xã hội của thế giới. Uy tín và sức mạnh thương hiệu của cả 1 dân tộc Đức thông qua dòng chữ MADE IN GERMANY không chỉ ở những thiết kế mà còn ở chất lượng cũng như tối ưu hoá công việc 1 cách khoa học và kỷ luật.
tham khảo thị phần của các hãng bút viết tại Đức:
View attachment 565797