Lưu ý khi bơm lốp

Lam Sơn

Super Moderators
Các bạn nên chú ý bơm lốp cho đúng tiêu chuẩn do nhà sản xuất quy định, các trạm rửa xe hoặc một số gara nhiều khi bơm lốp cho khách theo cảm tính - thường là họ bơm căng hơn nhiều so với tiêu chuẩn.



Vì họ thường không biết đọc thông số kỹ thuật ghi ở trên xe (xe máy thì ghi ở khung càng sau, gần hộp xích; ôtô thì thường ghi ở khung xe, mở cửa lái ra là nhìn thấy).

Điều này gây nguy hiểm hoặc gây nhanh hỏng lốp, hỏng giảm xóc hoặc đi xe không êm ái. Sau đây là thông số của SantaFe: Cỡ vành Cỡ lốp Áp suất kPa Tải thường Tải l. nhất Tr. Sau Tr. Sau 7.0Jx16 235/70R16 210 210 220 220 7.0Jx17 235/65R17 210 210 220 220 7.0Jx18 235/60R18 210 210 220 220 4.0Tx17 T165/90R17 420 420 420 420.

Tóm lại là bơm 2,1kg là chuẩn, ngồi đủ 7 người hoặc chở hàng đủ tải thì bơm 2,2 kg. Chú ý: Chỉ kiểm tra áp suất lốp khi các lốp đã nguội, chỉ được kiểm tra khi xe đã đỗ được ít nhất 3 tiếng. Chúc lái xe an toàn !

(Theo Dantri)
 
Hiện nay, có bơm lốp bằng khi nitơ. 4 bánh khoảng 80 ngàn
Không biết anh em nào đã thử chưa nhỉ
 
Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ.

Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.

Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.

Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.

Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.

Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.

Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.

Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.

Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.

Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.

Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.

Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.

Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)​
 
Đối với các xe hạng nhỏ (4 -7 passenger) thì bơm 30psi là chuẩn (tương đương 210kPa), bơm căng hơn không tốt mà còn làm hại lốp, hại hệ thống ổ bi và hệ thống lái, hệ thống treo.
Để biết rõ quy định về áp suất lốp phù hợp cho từng loại xe các bác có thể xem ngay ở trên tem nhỏ dán ngay cạnh móc khóa cửa xe gắn vào satxi xe ngay sau khi mở cửa bên lái, các xe hiện nay đều có ký hiệu VD: (210)30 nghĩa là:áp suất bơm trong ngoặc đơn là 210kPa (kilo pascal) tương đương 30 psi (pound per square inch) ở chữ số ngoài ngoặc, mục đích ghi 2 đơn vị như vậy để phù hợp với đơn vị đo lường áp suất, có quốc gia dùng đơn vị PSI có nước lại dùng kPa.Đối với Việt Nam chúng ta thì hay quen tính bằng đơn vị cân (kg/cm2), chỉ cần nhớ rằng 1kg/cm2 = 98 kPa tức là 1 cân hơi gấp 100 lần kPa. Trong TH 210kPa = 2,14 kg/cm2, vậy bơm lốp thông thường ở khoảng 2,1 -2,2 kg/cm2 là an toàn. Như bác lam son có nói chú ýa là đươn vị đo phải khi lốp nguội còn khi lốp nóng sai số sẽ lớn hơn vài % khi đó áp suất sẽ cao hơn lúc lốp nguội.
 
Back
Top