Hiện nay rất nhiều bạn có sử dụng máy tính Thinkpad và chỉ quan tâm bảo hành mấy năm chứ chưa quan tâm đến loại bảo hành và cách thức ra hạn bảo hành
Tôi xin giới thiệu vắn tắt 2 vấn đề này trong bài viết sau
chi tiết hơn các bạn tham khảo tại
Gói bảo hành Thinkpad: http://youkinglaptop.co.cc/thinkpad_warranty
Gia hạn bảo hành: http://youkinglaptop.co.cc/extend_warranty
2. Các gói bảo hành
2.1 Customer Replaceable Unit (“CRU”) Service
Khi chọn hình thức bảo hành này tức là bạn sẽ được ibm/lenovo gửi cho các linh kiện (unit) trong máy nếu Unit đó có hỏng hóc mà không cần phải trả thêm bất kì chi phí nào cho linh kiện hỏng hóc đó. Bạn cũng sẽ phải gửi lại linh kiện hỏng đến hãng sau khi đã nhận được linh kiện thay thế. Có 2 loại CRU phổ biến
- CRU thay thế trực tiếp được mà không cần mở nhiều hơn 2 ốc: Xạc, Pin, Ram (với 1 số dòng máy muốn thay Ram chỉ cần mở 1 ốc vít)...
- CRU thay thế cần một kỹ thuật nhất định: Bàn phím, Palm Set, Ổ cứng
2.2 On-site Service
Đây là dịch vụ bảo hành tại nơi sử dụng máy. Với dịch vụ bảo hành này, bạn có quyền yêu cầu trung tâm dịch vụ bảo hành ủy quyền của của hãng đến tận nơi bạn làm việc để nhận máy về bảo hành; máy sau khi bảo hành sẽ được trung tâm bảo hành gửi trả bạn tận nơi bạn làm việc
2.3 Courier or Depot Service
Với dịch vụ bảo hành này, khi chiếc máy của bạn bị lỗi; phía trung tâm bảo hành thông qua công ty dịch vụ vận chuyển sẽ chuyển cho bạn "shipping container" - "gói bưu kiện của hãng"; bạn chỉ việc đóng gói chiếc máy theo gói bưu kiện của hãng và chuyển lại cho người của công ty vận chuyển. Máy tính sẽ được vận chuyển đễn trung tâm bảo hành và được gửi đến bạn trong gói bưu kiện đó khi đã được bảo hành xong!
2.4 Customer Carry-In or Mail-In Service
Với dịch vụ này bạn phải tự vận chuyển hoặc gửi máy tới trung tâm bảo hành được chỉ định của hãng (chi phí gửi máy do bạn chi trả); sau khi máy được bảo hành xong; trung tâm bảo hành sẽ gửi lại máy cho bạn; tùy từng trường hợp mà bạn sẽ phải chịu thêm một khoản phụ phí!
2.5 Product Exchange Service
Với dịch vụ này phía lenovo sẽ gửi cho bạn 1 sản phẩm thay thế sản phẩm cũ (nếu là máy tính sẽ là một chiếc máy khác); sau khi bạn cài đặt và xác nhận sự hoạt động tốt của sản phẩm thay thế bạn phải gửi lại sản phẩm hỏng hóc cho Lenovo. Toàn bộ chi phí vận chuyển 2 chiều đều do phía Lenovo chịu
Các gói dịch vụ bảo hành cơ bản trên thường mặc định đi theo máy khi xuất xưởng và có giá trị 01 năm; khi xuất xưởngl tùy từng model máy mà máy có thể có nhiều hơn 1 gói bảo hành, cụ thể như: CRU and On-site Service, CRU and Courier or Depot Service, CRU and Customer Carry-In or Mail-In Service...
Ngoài các gói dịch vụ bảo hành cơ bản bạn còn có thể mua thêm gói bảo hành ThinkPlus của Lenovo. Các gói ThinkPlus được biết đến như
+ Gia hạn bảo hành (Warranty Extension)
Với việc sử dụng gói ThinkPlus này máy tính của bạn sẽ được gia hạn bảo hành thêm một khoảng thời gian tính theo thời gian bảo hành nguyên gốc của máy. Muốn mua gói bảo hành này; máy tính của bạn phải đang trong thời gian bảo hành nguyên gốc. Battery không được nằm trong gói bảo hành này
+ Bảo hành theo yêu cầu (Post-Warranty)
Dịch vụ này chỉ áp dụng cho các dòng sản phẩm doanh nhân, chuyên dụng hoặc thương mại chứ không áp dụng cho các dòng sản phẩm phục vụ cá nhân, gia đình...
Dịch vụ này cho phép bạn giảm thiếu chi phí bảo hành mà vẫn được yên tâm với hệ thống máy của mình. Thông thường bảo hành gồm 2 phần là linh kiện và phí dịch vụ; dịch vụ bảo hành này cho phép bạn được chọn loại linh kiện hoặc phí dịch vụ sao cho phù hợp với dòng sản phẩm bạn sử dụng nhất
Gói dịch vụ bảo hành này chỉ được bán khi thời gian bảo hành góc của sản phẩm đã hết
Chi tiết xem thêm: http://www-935.ibm.com/services/us/index.wss/offering/its/a1001505
+ Nâng cấp dịch vụ bảo hành (Warranty Service Upgrade)
Dịch vụ này giúp cho việc bảo hành của bạn được nhanh chóng hơn và phù hợp với mong muốn của bạn hơn
Các gói dịch vụ thuộc gói này gồm
Dịch vụ và thời gian xử lý lỗi trong vòng 4h chỉ được tính trong những ngày làm việc tại trung tâm bảo hành bạn liên hệ; Bạn phải liên hệ với trung tâm bảo hành bạn muốn để xác nhận lại về thông tin và khả năng bảo hành của họ; một số vùng không thuộc quản lý của trung tâm bảo hành bạn có thể phải chịu thêm phụ phí để thực hiện việc này
Với dịch vụ này bạn được quyền gọi bảo hành của trung tâm 24h một ngày và 7 ngày trong tuần (mọi thời gian có thể); Bạn phải liên hệ với trung tâm bảo hành bạn muốn để xác nhận lại về thông tin và khả năng bảo hành của họ; một số vùng không thuộc quản lý của trung tâm bảo hành bạn có thể phải chịu thêm phụ phí để thực hiện việc này
+ Dịch vụ hỗ trợ ưu tiên (ThinkPlus Priority Support)
Khi sử dụng gói bảo hành này bạn sẽ được các quyền "ưu tiên" như sau
Được hỗ trợ bởi kỹ thuật viên cao cấp dưới đường điện thoại miễn phí (free-tool) 24x7 và được hỗ trợ phần mềm từ Lenovo cũng như hãng thứ 3 miễn phí
Với vấn đề kỹ thuật phức tạp bạn sẽ được hỗ trợ và nhận được quyết định từ những người quản lý
Nếu sản phẩm bạn mua không thể giải quyết được qua điện thoại thì bạn có thể sử dụng các quyền bảo hành của gói bảo hành đã mua (như đã nói ở phần trên)
+ Harddisk retention Service
Dịch vụ này cho phép bạn giữ lại ổ cứng lỗi sau khi được bảo hành thay thế ổ cứng khác. Việc giữ lại ổ cứng gốc chỉ được áp dụng cho ổ cứng nguyên gốc theo máy và trong danh sách ổ cứng được phép giữ lại.
+ Gia hạn bảo hành Battery
Gói dịch vụ gia hạn bảo hành ở trên không bao gồm gia hạn bảo hành cho Battery; thông thương Battery được bảo hành mặc định 1 năm theo máy. Khi mua gói bảo hành này bạn được bảo hành Battery theo thời gian bạn mua bảo hành (2, 3 hoặc 4 năm...)
Ngoài các gói bảo hành cơ bản và bảo hành Plus như trên; bạn còn có thể mua thêm các gói bảo hành riêng (cao cấp) khác của Lenovo
Với gói bảo hành Thinkpad Protection sản phẩm của bạn sẽ vẫn được bảo hành trong các trường hợp hỏng do lỗi sơ ý của cá nhân như
Tôi xin giới thiệu vắn tắt 2 vấn đề này trong bài viết sau
chi tiết hơn các bạn tham khảo tại
Gói bảo hành Thinkpad: http://youkinglaptop.co.cc/thinkpad_warranty
Gia hạn bảo hành: http://youkinglaptop.co.cc/extend_warranty
2. Các gói bảo hành
2.1 Customer Replaceable Unit (“CRU”) Service
Khi chọn hình thức bảo hành này tức là bạn sẽ được ibm/lenovo gửi cho các linh kiện (unit) trong máy nếu Unit đó có hỏng hóc mà không cần phải trả thêm bất kì chi phí nào cho linh kiện hỏng hóc đó. Bạn cũng sẽ phải gửi lại linh kiện hỏng đến hãng sau khi đã nhận được linh kiện thay thế. Có 2 loại CRU phổ biến
- CRU thay thế trực tiếp được mà không cần mở nhiều hơn 2 ốc: Xạc, Pin, Ram (với 1 số dòng máy muốn thay Ram chỉ cần mở 1 ốc vít)...
- CRU thay thế cần một kỹ thuật nhất định: Bàn phím, Palm Set, Ổ cứng
2.2 On-site Service
Đây là dịch vụ bảo hành tại nơi sử dụng máy. Với dịch vụ bảo hành này, bạn có quyền yêu cầu trung tâm dịch vụ bảo hành ủy quyền của của hãng đến tận nơi bạn làm việc để nhận máy về bảo hành; máy sau khi bảo hành sẽ được trung tâm bảo hành gửi trả bạn tận nơi bạn làm việc
2.3 Courier or Depot Service
Với dịch vụ bảo hành này, khi chiếc máy của bạn bị lỗi; phía trung tâm bảo hành thông qua công ty dịch vụ vận chuyển sẽ chuyển cho bạn "shipping container" - "gói bưu kiện của hãng"; bạn chỉ việc đóng gói chiếc máy theo gói bưu kiện của hãng và chuyển lại cho người của công ty vận chuyển. Máy tính sẽ được vận chuyển đễn trung tâm bảo hành và được gửi đến bạn trong gói bưu kiện đó khi đã được bảo hành xong!
2.4 Customer Carry-In or Mail-In Service
Với dịch vụ này bạn phải tự vận chuyển hoặc gửi máy tới trung tâm bảo hành được chỉ định của hãng (chi phí gửi máy do bạn chi trả); sau khi máy được bảo hành xong; trung tâm bảo hành sẽ gửi lại máy cho bạn; tùy từng trường hợp mà bạn sẽ phải chịu thêm một khoản phụ phí!
2.5 Product Exchange Service
Với dịch vụ này phía lenovo sẽ gửi cho bạn 1 sản phẩm thay thế sản phẩm cũ (nếu là máy tính sẽ là một chiếc máy khác); sau khi bạn cài đặt và xác nhận sự hoạt động tốt của sản phẩm thay thế bạn phải gửi lại sản phẩm hỏng hóc cho Lenovo. Toàn bộ chi phí vận chuyển 2 chiều đều do phía Lenovo chịu
Các gói dịch vụ bảo hành cơ bản trên thường mặc định đi theo máy khi xuất xưởng và có giá trị 01 năm; khi xuất xưởngl tùy từng model máy mà máy có thể có nhiều hơn 1 gói bảo hành, cụ thể như: CRU and On-site Service, CRU and Courier or Depot Service, CRU and Customer Carry-In or Mail-In Service...
Ngoài các gói dịch vụ bảo hành cơ bản bạn còn có thể mua thêm gói bảo hành ThinkPlus của Lenovo. Các gói ThinkPlus được biết đến như
+ Gia hạn bảo hành (Warranty Extension)
Với việc sử dụng gói ThinkPlus này máy tính của bạn sẽ được gia hạn bảo hành thêm một khoảng thời gian tính theo thời gian bảo hành nguyên gốc của máy. Muốn mua gói bảo hành này; máy tính của bạn phải đang trong thời gian bảo hành nguyên gốc. Battery không được nằm trong gói bảo hành này
+ Bảo hành theo yêu cầu (Post-Warranty)
Dịch vụ này chỉ áp dụng cho các dòng sản phẩm doanh nhân, chuyên dụng hoặc thương mại chứ không áp dụng cho các dòng sản phẩm phục vụ cá nhân, gia đình...
Dịch vụ này cho phép bạn giảm thiếu chi phí bảo hành mà vẫn được yên tâm với hệ thống máy của mình. Thông thường bảo hành gồm 2 phần là linh kiện và phí dịch vụ; dịch vụ bảo hành này cho phép bạn được chọn loại linh kiện hoặc phí dịch vụ sao cho phù hợp với dòng sản phẩm bạn sử dụng nhất
Gói dịch vụ bảo hành này chỉ được bán khi thời gian bảo hành góc của sản phẩm đã hết
Chi tiết xem thêm: http://www-935.ibm.com/services/us/index.wss/offering/its/a1001505
+ Nâng cấp dịch vụ bảo hành (Warranty Service Upgrade)
Dịch vụ này giúp cho việc bảo hành của bạn được nhanh chóng hơn và phù hợp với mong muốn của bạn hơn
Các gói dịch vụ thuộc gói này gồm
- Depot Service
- Next Business Day On-site Service
- On-site Service 4 Hour Response (9x5 business hours)
Dịch vụ và thời gian xử lý lỗi trong vòng 4h chỉ được tính trong những ngày làm việc tại trung tâm bảo hành bạn liên hệ; Bạn phải liên hệ với trung tâm bảo hành bạn muốn để xác nhận lại về thông tin và khả năng bảo hành của họ; một số vùng không thuộc quản lý của trung tâm bảo hành bạn có thể phải chịu thêm phụ phí để thực hiện việc này
- On-Site Service 4 Hour Response (24x7)
Với dịch vụ này bạn được quyền gọi bảo hành của trung tâm 24h một ngày và 7 ngày trong tuần (mọi thời gian có thể); Bạn phải liên hệ với trung tâm bảo hành bạn muốn để xác nhận lại về thông tin và khả năng bảo hành của họ; một số vùng không thuộc quản lý của trung tâm bảo hành bạn có thể phải chịu thêm phụ phí để thực hiện việc này
+ Dịch vụ hỗ trợ ưu tiên (ThinkPlus Priority Support)
Khi sử dụng gói bảo hành này bạn sẽ được các quyền "ưu tiên" như sau
Được hỗ trợ bởi kỹ thuật viên cao cấp dưới đường điện thoại miễn phí (free-tool) 24x7 và được hỗ trợ phần mềm từ Lenovo cũng như hãng thứ 3 miễn phí
Với vấn đề kỹ thuật phức tạp bạn sẽ được hỗ trợ và nhận được quyết định từ những người quản lý
Nếu sản phẩm bạn mua không thể giải quyết được qua điện thoại thì bạn có thể sử dụng các quyền bảo hành của gói bảo hành đã mua (như đã nói ở phần trên)
+ Harddisk retention Service
Dịch vụ này cho phép bạn giữ lại ổ cứng lỗi sau khi được bảo hành thay thế ổ cứng khác. Việc giữ lại ổ cứng gốc chỉ được áp dụng cho ổ cứng nguyên gốc theo máy và trong danh sách ổ cứng được phép giữ lại.
+ Gia hạn bảo hành Battery
Gói dịch vụ gia hạn bảo hành ở trên không bao gồm gia hạn bảo hành cho Battery; thông thương Battery được bảo hành mặc định 1 năm theo máy. Khi mua gói bảo hành này bạn được bảo hành Battery theo thời gian bạn mua bảo hành (2, 3 hoặc 4 năm...)
Ngoài các gói bảo hành cơ bản và bảo hành Plus như trên; bạn còn có thể mua thêm các gói bảo hành riêng (cao cấp) khác của Lenovo
- Thinkpad Protection
- Online Data Backup Enterprise Edition
- Theft protection
- ThinkPlus Secure Business
Với gói bảo hành Thinkpad Protection sản phẩm của bạn sẽ vẫn được bảo hành trong các trường hợp hỏng do lỗi sơ ý của cá nhân như
- Bảo hành ngay cả khi sản phẩm bị hỏng do lỗi người sử dụng (rơi vỡ, va đập)
- Lỗi sảy ra khi sản phẩm bị sốc điện, quá áp
- Bị chất lỏng đổ vào sản phẩm
- Các lỗi về màn hình
- Các thiết bị ngoại vi
- Các linh kiện không phải chính hãng hoặc không phải linh kiện máy gốc tại thời điểm mua máy
- Batterry