Hạn chế hư hại cho xe tay ga khi lội nước

Lam Sơn

Super Moderators
Làm gì để những chiếc xe tay ga đắt tiền không bị hỏng nặng sau khi lội nước?

http://vneconomy.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2010/07/13/xega.jpg
Khi bị chết máy do ngập nước chịu khó dắt xe đến đại lý để sửa chữa - Ảnh: VTC.

Mưa lớn gây ngập đường, những chiếc xe tay ga đắt tiền là những nạn nhân thường gặp của “sóng nước đường phố”. Vậy làm gì để chiếc xe của bạn không bị hỏng nặng sau khi lội nước?

Bạn có thể tham khảo các vấn đề dưới đây trước khi quyết định cho chiếc xe tay ga đắt tiền “bơi” trên phố trong (hoặc sau) trận mưa lớn.

Xe tay ga có động cơ được thiết kế khác biệt rất nhiều so với những chiếc xe số trong khi hệ thống điện và hệ thống nén cũng là những bộ phận rất nhạy cảm với nước. Do vậy, nếu gặp vùng ngập nước bạn nên cân nhắc khả năng tài chính trước khi điều khiển xe lội nước vì để sửa chữa một chiếc xe ga hỏng do nước là hết sức tốn kém.

Khi một chiếc xe tay ga bị chết máy do đi vào vùng ngập nước thì nguyên nhân thường gặp là do tê liệt hệ thống điện, nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa. Gặp phải tình huống này, bạn nên chịu khó dắt xe chứ đừng cố gắng nổ máy kể cả khi đã ra khỏi vùng ngập lụt.

Khá giống như xe hơi, những chiếc xe tay ga khi đi vào vùng ngập nước thường có xu hướng hút nước vào trong động cơ, do vậy, việc nước bị tràn vào hệ thống chứa dầu làm mát là điều chắc chắn.

Khi bạn cố tình nổ máy chiếc xe sau khi bị chết máy do ngập nước sẽ dẫn đến việc dầu pha nước bị đẩy vào tất cả các ngõ ngách của động cơ làm cho động cơ xe bị bào mòn và hỏng nặng hơn chỉ sau khoảng vài km di chuyển.

Thêm nữa, với việc hệ thống điện bị nước tấn công, chiếc xe của bạn hoàn toàn có thể bị cháy, nổ dẫn đến việc toàn bộ hệ thống điện phải thay mới gây rất nhiều tốn kém.

Vì vậy, để tránh chiếc xe bị hỏng nặng hơn, bạn nên chịu khó dắt xe đến đại lý gần nhất và thực hiện một số biện pháp sau:

- Tháo bu-gi lau thật khô rồi lắp trở lại. Khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.

- Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.

- Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy nếu không làm sạch sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ô xy hóa trong quá trình sử dụng.

- Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

- Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động (nếu có).

Cuối cùng, để giữ gìn và bảo vệ chiếc xe của mình, tốt nhất nên tránh những đoạn đường ngập nước. Còn nếu đã trót bị ngập nước thì nên xử lý chiếc xe trước khi phải chi những khoản tiền không nhỏ để sửa chữa trong khi chất lượng chiếc xe chắc chắn bị xuống cấp nhiều hơn.

Theo VnEconomy​
 
Xe em bị ngập nước chút trong vụ Hà Nội lụt hồi trước và hỏng côn (nồi) luôn. Từ đó đến nay nó cứ mòn hoài.
 
Côn nồi thì xe nào chạy thời gian mà chả mòn có điều lâu mòn hay mòn nhanh thôi, tôi chạy chiếc Nouvo 4 từ ngày nó mới ra tới giờ côn nồi vẫn tốt như thường, xe chạy luôn luôn bốc chẳng bao giờ nó bị "ho hen" gì cả. Muốn đạt được điều này khi xử dụng xe phải đúng cách, bảo trì bảo dưỡng tốt (cứ 2 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt số). Tình trạng xe của anh (không biết xe hiệu gì) nên phải có thợ kiểm tra trực tiếp mới được, nếu cần thay gì nếu ở bên ngoài không đáp ứng được nhu cầu anh nên vào hãng mua đúng hàng của nó chất lượng sẽ tốt hơn tuy giá có hơi đắt một tí.
 
nếu mà dắt xe qua chỗ ngập vẫn phải thay toàn bộ dầu + xăng + vệ sinh như thế thì tốt nhất là đến chỗ ngập thì quay xe lại or vào quán ngồi chơi đợi hết ngập hãy đi
 
Back
Top