CÔNG NGHỆ Hà lan sáng tạo nhựa đường tự vá lành ổ gà

Thong044

New member
GÂY DỰNG
Theo ước tính, Hà Lan có thể tiết kiệm được 90 triệu Euro (98 triệu USD) mỗi năm nếu sử dụng nhựa đường tự phục hồi cho tất cả các con đường.

“Ổ gà” là cơn ác mộng của người lái xe. Chúng có thể làm hỏng phương tiện, tạo ra những mối nguy hiểm tiềm tàng, khiến cho chuyến đi trở nên khó chịu. Trong khi đó, việc sửa đường hỏng khá phức tạp, người ta phải chăng biển, vây kín khu vực thi công khiến giao thông tắc nghẽn. Cơ sở hạ tầng bị phá vỡ là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến đường bộ nhiều nước khác trên toàn thế giới.

Nhưng các nhà khoa học Hà Lan đang nghiên cứu một giải pháp tuyệt vời. Họ cho ra các vật liệu có thể tự phục hồi và đang tập trung vào hai vật liệu thiết yếu cho cơ sở hạ tầng: bê tông và nhựa đường.

Bê tông nhựa asphalt (hỗn hợp cấp phối gồm: đá, cát, bột khoáng và nhựa đường, được sử dụng chủ yếu làm kết cấu mặt đường mềm) thường được sử dụng cho bề mặt đường vì dễ dàng thi công, nó có tính xốp và trở thành bề mặt cứng sau khi nguội đi. Tuy nhiên, nhược điểm chính là nó không đủ bền và sau một thời gian sẽ bị nứt, tạo thành ổ gà sâu.

Theo Erik Schlangen, một nhà khoa học vật liệu tại Đại học Delft của Hà Lan, nhựa đường tự phục hồi có thể là giải pháp để cho đường asphalt bền và an toàn hơn.




Nhựa đường này bao gồm các sợi thép nhỏ dẫn được điện. Máy cảm ứng chạy trên lớp nhựa nóng sẽ hoạt động như một nam châm khiến các các sợi thép gắn kết lại với nhau và tự sửa các vết nứt trên đường. Nói cách khác, thực ra loại nhựa đường này không hoàn toàn tự sửa chữa do nó vẫn cần một máy cảm ứng để liên kết lại nhưng như vậy cũng là quá tuyệt vời và vượt trội hơn hẳn các giải pháp sửa đường hiện tại.

Các nhà khoa học đã thí điểm nhựa đường tự phục hồi này trên 12 con đường ở Hà Lan, một trong số đó đã được mở cửa cho công chúng trong 7 năm qua. Schlangen lưu ý rằng các con đường thường còn rất tốt trong 7 năm đầu hoặc thậm chí là đến một thập kỷ, thách thức đến sau thời gian đó, khi chúng đã cũ hơn, vì vậy sự khác biệt sẽ bắt đầu hiển thị rõ ràng trong vài năm tới.

Schlangen ước tính rằng nhựa đường tự phục hồi sẽ có chi phí tổng cộng cao hơn 25% so với nhựa đường thông thường, nhưng về lâu dài nó có thể tiết kiệm khoản rất lớn vì tăng gấp đôi tuổi thọ của đường. Theo ước tính, Hà Lan có thể tiết kiệm được 90 triệu Euro (98 triệu USD) mỗi năm nếu sử dụng nhựa đường tự phục hồi cho tất cả các con đường.

Bên cạnh đó, tính chất tự chữa bệnh không phải là điều duy nhất tuyệt vời liên quan đến vật liệu mới này. Schlangen nói với The Verge rằng việc trộn các sợi thép vào nhựa đường cũng sẽ cho phép người ta gửi thông tin cho nó. Từ đó, nó có thể được dùng để sạc điện cho xe lưu thông trên đường. Schlangen nói: "Vẫn còn khá sớm nhưng chúng tôi sẽ thực hiện một số thử nghiệm chỗ có đèn giao thông, ý tưởng là bạn có thể tranh thủ sạc điện vào xe trong khi chờ đợi đèn đỏ”.


Nguồn: Ly Hồ (Theo Tech Times)
 
Công nghệ sạch thay thế vật liệu lấy từ lòng đất. Giờ cứ dùng nhựa đường gốc dầu ô nhiễm lắm.
 
Ở Việt Nam chỗ nào hỏng thì lấy sức người vá lại thấy cũng ổn.
Giá cả bên họ như vậy thì tiết kiệm được. Chứ giá của Việt Nam không biết có tiết kiệm được không nữa
 
Ở Việt Nam ko hỏng thì cũng phá cho hỏng để còn ... E thấy mà xót ruột :((


Sent from my iPhone using Tapatalk
 
Ổ gà ở Việt Nam chưa sợ bằng món móc lên rồi lại vá rồi lại đào lại vá


Sent from my iPhone using HHVN Mobile
 
Back
Top