Giả thiết về việc sử dụng thẻ thanh toán tại HHVN

huuquynh

Super Moderator
Thành viên BQT
GẮN KẾT
Việc mua bán online là một điều tất yếu phải đến. Tuy không thể thay thế được cách kinh doanh truyền thống, nhưng rõ ràng nó là một phần đang phát triển và sẽ có tỉ lệ như nó mong đợi.

Hiện trạng tại HHVN là những người mua và bán trao đổi trực tiếp với nhau. Phần lớn dựa trên lòng tin của cá nhân. Tuy nhiên, vẫn xảy ra những trường hợp rủi ro, lừa đảo xảy ra:

- Lợi dụng quen biết mod để lừa đảo. Vụ việc điển hình được phóng viên vnexpress đăng tải cách đây vài tháng.
- Tạo uy tín ban đầu rồi tiến hành lừa đảo, bán hàng nhưng khi nhận tiền không chuyển hàng.
- Lợi dụng lòng tin do có một vài lần trao đổi và rồi nhận hàng nhưng không chuyển tiền.
- Việc chuyển tiền trực tiếp giữa người mua và người bán cũng còn nhiều nhiêu khê: chuyển tiền vào tài khoản mất phí, mất thời gian tìm ATM (còn tốt và an toàn) để chuyển tiền.
- Sau khi chuyển tiền, hàng nhận được không đúng theo quy cách sản phẩm đã trao đổi. Khiến cho việc thương lượng giữa hai bên gặp nhiều khó khăn và thường là rủi ro cho người mua khi yêu cầu thay đổi.
- ... và vô vàn các vấn đề khác.

Cuối năm, ngồi đặt ra giả thiết vậy để mời mọi người hay mua bán và trao đổi tại HHVN, có thể dành chút thời gian góp ý, hoặc cho biết quan điểm, nhu cầu của cá nhân. Nếu giả sử HHVN đứng ra kết nối và triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến (bảo đảm tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu của ngân hàng và tạo sự thuận tiện cho người dùng), thì bạn có dùng dịch vụ này không?

Cụ thể, HHVN sẽ đứng ra tạo một cổng thanh toán trực tuyến không chỉ phục vụ cho các dịch vụ và sản phẩm hiện nay HHVN trực tiếp kinh doanh; đồng thời cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ thanh toán này cho các công ty/cá nhân có uy tín và sản phẩm chất lượng đã và đang kinh doanh tại HHVN. Với người mua hàng, không những có sự thuận tiện trong việc thanh toán, mà còn có cơ sở và điểm dựa trong quá trình giao dịch với bên bán hàng, khắc phục những hạn chế như đã nêu trên.

Vì mục tiêu tạo ra một môi trường công bằng cho cả người bán và người mua. Mong các bạn góp ý trên tinh thần xây dựng và khách quan.

Nhân dịp năm mới, chúc mọi người sức khỏe và gặp nhiều may mắn!

PS. Nếu bạn có ý kiến cần trao đổi riêng vì một lý do nào đó, có thể liên lạc qua email: huuquynh@handheld.com.vn
 
Chào anh Quỳnh,
Nếu thực hiện được việc này là quá tốt và tôi tin chắc rằng đa số anh em đều mong đợi điều này sẽ đến. Quả thật là từ mấy tháng nay, kể từ khi trên Diễn đàn ta xảy ra một vài vụ bê bối tôi đã nghĩ đến việc này rất nhiều nhưng cuối cùng nghĩ chỉ để mà nghĩ thôi bởi còn nhiều vướng mắc: Nên bắt đầu từ đâu? Thực hiện bằng cách nào? Nhân sự?
Nay thấy anh gợi ý việc này trước mắt tôi rất là vui. Có lẽ cần phải có thêm nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia nữa. Chúc ý tưởng sẽ thành hiện thực =D>
 
Nếu HHVN đứng ra làm trọng tài như vậy thì theo em HHVN bắt đầu hướng đến thành 1 trang mua-bán là chủ yếu chứ không phải mua-bán là phụ, là để trợ giúp mọi người với niềm đam mê hi-tech nữa.

Em vẫn còn nhớ có mấy bác Mod trả lời thế này khi các thành viên thắc mắc về chuyện mua-bán là sao không mở rộng ra hay này nọ :D
 
Nếu HHVN đứng ra làm trọng tài như vậy thì theo em HHVN bắt đầu hướng đến thành 1 trang mua-bán là chủ yếu chứ không phải mua-bán là phụ, là để trợ giúp mọi người với niềm đam mê hi-tech nữa.

Em vẫn còn nhớ có mấy bác Mod trả lời thế này khi các thành viên thắc mắc về chuyện mua-bán là sao không mở rộng ra hay này nọ :D

Thực sự nếu chỉ có giả thiết này thì quả thực HHVN sẽ trở thành một trang mua bán chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong kế hoạch trong năm tới. Tôi gọi là handheld version 2.0. Song song với việc phát triển kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ, HHVN sẽ cải tổ và cấu trúc lại toàn bộ hệ thống. Còn việc phát triển thương mại điện tử và mở rộng vai trò của handheld có trách nhiệm và nghĩa vụ hơn với các hoạt động cộng đồng, dĩ nhiên cũng sẽ tương ứng với các quyền lợi và lợi ích; nhưng vẫn trên nguyên tắc chung phát triển handheld lên một phiên bản mới! Do đó, bạn có thể yên tâm rằng handheld không chỉ là một nơi mua bán chuyên nghiệp và tin cậy, thì vốn dĩ không mất đi truyền thống chia sẻ kiến thức và phát triển cộng đồng.

Vấn đề riêng đối với việc này, đó là nếu bạn là người bán hàng, hoặc nếu bạn là người mua hàng, hoặc nếu bạn là ai chăng nữa, miễn có điểm chung về việc yêu thích và theo dõi sự phát triển của công nghệ, thì hãy tạm nghĩ và cho chúng tôi biết về quan điểm của mình trong việc mua bán hiện nay và mong muốn tiếp theo!
 
nếu thực hiện thì nên chuẩn bị 1 bộ khung nhân sự điều hành thật tốt
- phí dịch vụ như thế nào?!
- khâu kiểm tra hàng hóa khi nhận giao dịch
-Nếu món hàng không đúng với chất lượng.HHVn sẽ chuyển tiền lại cho người mua?
-HHVn sẽ đứng ra chuyển hàng?Nhưng vấn đề phát sinh là do yếu tố từ cty vận chuyển làm thất thoát hàng hóa,lúc đó HHVN sẽ giải quyết ra sao
@ Theo tôi HHVn nên chỉ đứng ra làm trung gian NHẬN TIỀN và CHUYỂN TIỀN cho 2 bên mua bán.Còn các vấn đề trên thấy hơi khó và quá tầm.Vì cần 1 đội ngũ chuyên làm công việc thanh toán,vận chuyển,kiểm tra hàng hóa....Việc này tìm người điều hành chắc khó khăn lắm
 
Tôi xin có một vài ý kiến như thế này.Đầu tiên tôi rất tán thành ý tưởng này vì nó sẻ giải quyết được nhửng hạn chế mà kẻ mua người bán còn e dè lo sợ bởi nhưng vụ bê bối từ trước đó,làm ảnh hưởng đến nhửng người mua bán đàng hoàng
1.Đầu tiên hai bên mua,bán giao dịch online với nhau với món hàng của mình,sau khi thoả thuận đi đến quyết định mua món hàng đó,thì chuyển tiền cho một người thứ 3,có thể là admin hay là một ai đó có uy tín nhất trong diển đàn
2.Sau khi xác nhận bên mua đã chuyển đủ tiền cho "Trọng tài" rồi thì bên bán kiểm tra kỷ lưởng hàng hoá và chuyển hàng cho bên mua
3.Sau khi bên mua nhận đúng hàng,đủ hàng thì thông báo cho "Trọng tài" và bây giờ thì nhiệm vụ của "Trọng tài chỉ việc chuyển tiền cho bên bán là xong.Tất nhiên về chi phí cho ông "Trọng tài" này thì chúng ta sẻ tiếp tục bàn bạc sau
4.Còn nếu như chất lượng của món hàng không đúng như nhửng gì bên bán quảng cáo thì bên mua thông báo cho "Trọng tài" thì tất nhiên tiền sẻ chưa được chuyển cho bên bán,và hai bên tiếp tục làm rỏ dưới sự giám sát của "Trọng tai" và tất cả anh em trong diển đàn đang thao dỏi chủ đề.
Và sau này chúng ta sẻ lần phát triển ông "Trọng tài" này thành một cổng thanh toán thương mại điện tử tự động cho phù hợp với tình hình thực tế.Vài lời góp ý chân thành cùng forum.
 
Rất ủng hộ tâm huyết và ý tưởng của bác huuquynh, nhưng vấn đề ko phải giới hạn công nghệ, vấn đề khó khăn của người ta là lòng tin cơ ah. Không hiểu thẻ của bác cơ chế thế nào ạ. Vấn đề ở đây chỉ là lương tâm người mua và bán thôi ạ. Cái gì đảm bảo là hàng của người bán ko lỗi, cái gì đảm bảo người mua bằng lòng với sản phẩm mình mua được, chỉ trừ cái rõ mười muơi, còn nhưng cái nhậy cảm là khó khăn lắm bác ah.

Kính bác
 
Có lẽ đây chưa phải là vấn đề lớn. Nếu là lòng tin, thì thực tế hiện nay là hệ quả rõ ràng của tình trạng chúng ta dựa vào lòng tin.

Chính vì vậy mà HHVN hy vọng việc bổ sung dịch vụ này, điều đầu tiên là bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên mua và bán. Bên bán hàng, phải nói thật hơn với khách hàng về quy cách sản phẩm, từ đó giá bán của sản phẩm sẽ phải sát với thực tế (dựa vào phần thật hơn đó, người mua có thể tự đánh giá giá trị của sản phẩm). Hơn nữa, có thể bảo đảm một chỗ dựa vững hơn cho người mua nếu có trục trặc trong quá trình mua/bán của hai hai bên. Bên bán hàng, được cung cấp một giải pháp thanh toán vô cùng thuận tiện và nhanh chóng, không phải mất thời gian cho việc đi chuyển tiền tại cây ATM hay ngân hàng... Nhiều lợi ích khác có thể hình dung ra, tôi chỉ tạm đưa ra cái dễ nhận thấy, và khắc phục hạn chế thực tế.

Qua trao đổi với một vài anh em, tôi lo lắng về vấn đề thói quen và văn hóa của đại đa số chúng ta. Riêng việc sử dụng ATM để rút tiền, mà cũng có nhiều vấn đề trong việc nhận thức và sử dụng. Chắc chắn sẽ mất thêm nhiều thời gian để thị trường có thể phát triển mạnh hơn. Tại HHVN, tôi hy vọng rằng đại đa số chúng ta là những người ít nhiều hiểu và sử dụng công nghệ nhiều hơn trong đại đa số. Vì vậy mà tôi cho rằng HHVN vẫn là một môi trường tốt nhất để triển khai công nghệ, nhưng không phải chạy theo công nghệ!
 
Mình nghĩ HHVN triển khai được phần thanh toán (thẻ) và trung gian thanh toán được thì rất tốt, đa số anh em trên này sẽ ủng hộ. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là HHVN phải phát triển được phần mua bán (thương mại) & thu hút được các đối tác cung cấp hàng để có thể bù đắp được chi phí (đầu tư, nhân lực...).
 
• Giao dịch thanh toán trực tuyến thì người mua và bán có thể thanh toán với HHVN (coi như Paypal tại VN), và giao dịch này giống như mua hàng trên eBay bằng Paypal.
• Còn việc chất lượng hàng hoá thì người mua phải biết làm gì để mua đc hàng tốt của người bán, phải xem đánh giá user đó bán buôn ra sao mới dám mua chứ.

• Theo mình thì HHVN đứng giữa để làm giao dịch thanh toán thì quá tốt, khi đó uy tín của HHVN cũng đc nâng lên khá cao, vì hình thức giao dịch này sẽ giống với trực tuyến quốc tế vậy hehehe, khi đó mọi người mua hàng online ko còn sợ bị lừa đảo mất tiền nữa. Còn việc mua hàng ko vừa ý mình là việc ko thể nào ko xảy ra trong giao dịch mua bán, vì mỗi người có cách đánh giá sản phẩm mình góc nhìn khác nhau, tốt nhất yêu cầu chụp hình thật cho rõ ràng thôi.
 
Theo em HHVN nên học tập mô hình của Amazon, mạng bán lẻ khá thành công tại Mỹ.

Amazon có bán sản phẩm riêng biệt, có cho cả các cá nhân bán hàng của mình trên đó. Cũng giống như bản thân HHVN cũng đang bán 1 số sản phẩm trong HHVN Store, còn các cá nhân cũng được quyền rao bán hàng của mình. Có lẽ amazon là 1 ví dụ điển hình để mình bắt chước theo và có thay đổi 1 số cho phù hợp.
 
nếu thực hiện thì nên chuẩn bị 1 bộ khung nhân sự điều hành thật tốt
- phí dịch vụ như thế nào?!
- khâu kiểm tra hàng hóa khi nhận giao dịch
-Nếu món hàng không đúng với chất lượng. HHVn sẽ chuyển tiền lại cho người mua?
-HHVn sẽ đứng ra chuyển hàng? Nhưng vấn đề phát sinh là do yếu tố từ cty vận chuyển làm thất thoát hàng hóa, lúc đó HHVN sẽ giải quyết ra sao
@ Theo tôi HHVn nên chỉ đứng ra làm trung gian NHẬN TIỀN và CHUYỂN TIỀN cho 2 bên mua bán. Còn các vấn đề trên thấy hơi khó và quá tầm...
Đồng ý, nói chung khá phức tạp khi triển khai.
 
Tôi đồng ý với ý kiến của anh Quỳnh kể cả việc Ebay trước đây cũng phát triển như vậy,ta hiện nay đã có một số User tương đối lớn và dao dịch cũng nhiều tại sao lại không như thế được nhỉ,Ebay ở Đức cũng phát triển như vậy sau đó mới bị Ebay.com mua lại (Mới kỷ niệm 10 Năm).Kể cả việc phát triển hình thức thanh toán trực tuyến tương tự như Paypal.Ở Việt Nam tôi thấy có chodientu.vn nhung cũng không thành công lắm và hiện cũng được tài trợ tiền vì kinh doanh không hiệu quả nếu bước đầu ở HHVN số người giao dịch nhiều vậy nhất định sẽ thành công,tôi rất muốn cùng các bạn có tâm huyết,kiến thức trao đổi về dự án này,các Mod khác như anh Lamson hay Presario2000 chắc sẽ có nhiều giải pháp hay,bản thân tôi với gần 10 năm kinh nghiệm trên Ebay cũng sẽ có những ý tưởng bổ sung.Tôi nghĩ về vấn đề này nên Ofline một buổi.Bản thân Ebay bây giờ cũng là một diễn đàn nữa nhưng phần diễn đàn thì ít được quan tâm hơn.
 
Người bán - mô trả hiện trạng hàng hoá

Ghi rõ bảo hành, đổi trả hàng

Người mua độc và chấp nhận.

Có thể thanh toán qua HHVN ( HHVN làm 1 cổng thanh toán như Paypal ) và HHVN ăn phần trăm.

Người mua nhận hàng - không như mong muốn thì có thể liên hệ với người bán để tự giải quyết ( nếu không được thì báo HHVN )

HHVN sẽ can thiệp vào để giải quyết tranh chấp.

-------------------
HHVN có thể mục phản hồi giữa người bán và người mua.

Thật sự HHVN có thể phát triển mục đấu giá của HHVN

Quảng Cáo cho tốt vào để nhiều người vào đấu giá - lúc đó HHVN thu % thì có đủ $$ để phát triển.

HHVN nên thu phí của người đăng bán đâu giá ( có thể bằng thẻ cào dt )
 
Back
Top