Chẳng là mình mới khám phá ra một chỗ bán trà rất ngon. Tối nay uống liền 3 ấm trà, cái nước bã trà và nước nóng tráng ấm mình bỏ riêng ra một chậu nhỏ để rửa tay. Bã trà nhiều tới mức nước chỉ xâm xấp bên trên những lá trà ngả vàng. Phải nói thứ nước này rửa tay mỗi tối cực kì thích thú, cảm thấy bàn tay sạch sẽ và thơm tho mùi thơm thầm kín của trà.
Lòng thầm cảm ơn những thảo thơm mà bản thân mình đã nhận được, tối nay bạo gan lấy hai bàn tay thơm mùi trà - chắp lại, dẫu biết mình cả tài lẫn đức vẫn còn thiếu sót, xin có một đóng góp nhỏ mọn cho cộng đồng Bút Mực Giấy.
Xin phép thưa rằng một chút, mình chính thức gọi là grind ngòi (hay nói một cách hơi thô là mài ngòi) từ năm 2016. Đến nay đã bước sang năm thứ 4, và quá trình mình làm công việc này đến nay mình chưa phải phụ lòng tin tưởng của những ai mang ngòi bút đến với mình cả. Và với kinh nghiệm ít ỏi như thế, nếu có gặp phải sai sót, mong anh em rộng lòng thương tình.
Sẽ thật là thiếu sót nếu mình không làm rõ được khái niệm trọng tâm mà công việc của một nghệ nhân mài ngòi sẽ làm cái gì. Bản thân mình không đồng ý với khái niệm Grind của phương Tây, mình cho rằng khái niệm này thiên về sự cơ khí, không phản ánh được cái tài tình của nghệ nhân ngòi trong việc thay đổi cảm giác mỹ học của ngòi bút. Từ Việt Nam dùng từ mài, nói sợ không phải, từ này nghe rất thô. Dùng từ này thì việc làm cho con dao chặt thịt trở nên sắc bén hơn có lẽ đồng nghĩa với việc thay đổi mỹ học của ngòi hay sao. Một đằng dùng dao kéo để chỉnh sửa lại nhan sắc cho một nàng con gái, không thể dùng chung từ với việc dùng dao cắt cổ gà được.
Vậy nội dung trọng tâm công việc của một nghệ nhân về ngòi bút mực là gì, xin phép rằng mình chưa tìm được một từ trong Tiếng Việt để gói ghém cái nội hàm khái niệm mà mình nói sau đây: Nội dung công việc của một nghệ nhân ngòi là có thể thay đổi cảm nhận hình thể (những đường nét quan sát được) của đường mực khi ngòi để lại trên giấy, và thay đổi cảm giác mỹ học của ngòi bút.
Hay nói một cách khác đơn giản hơn, là thay đổi những gì nhìn thấy được và cảm nhận được về ngòi bút. Nói đơn giản hơn nữa thì thay đổi về cảm nhận hình thể của đường mực mà ngòi để lại trên giấy chính là việc tăng giảm size ngòi. Nhưng mình không thể nói một cách đơn giản như thế ngay từ đầu, vì trên thực tế, có những ngòi bút viết ra mực, nhưng là những cây bút vô hồn, ta chẳng thể cảm nhận được gì về nó cả. Sự cảm nhận là bằng không. Riêng về việc thay đổi cảm nhận về ngòi bút, đây là một công việc khó có thể nói ra thành lời. Mong mọi người thông cảm. Một ngòi bút hoàn hảo phải đạt được cả những yêu cầu về đường mực để lại trên giấy, cũng như cảm nhận ngòi mang lại.
Bây giờ mình xin phép đi ngay vào việc nêu những điều kiện cần để trở thành một nghệ nhân về ngòi:
Một là: bạn phải trải qua một trình độ tự cân chỉnh (tune) hoàn toàn các lỗi thường gặp của ngòi bút. Ví dụ, cân chỉnh ngòi lệch, chỉnh ngòi hở bi, chỉnh ngòi không ôm sát feed, chỉnh cả ngòi hở môi (hở môi trên, hở môi dưới), chỉnh ngòi hẹp khe, baby bottom, hard start...thậm chí phải chỉnh cả trường hợp ngòi bút bị xẻ khe lệch. Đó là các lỗi hay gặp mình nêu ra, ngoài ra còn những lỗi khác.
Tại sao phải có điều kiện này, bởi vì là như sau: Chúng ta không thể chữa cái sai này bằng một cái sai khác, đó là nguyên tắc tuyệt đối không thể bỏ qua trên hành trình trở thành một nghệ nhân về ngòi. Trong quá trình tác động vật lý tới viên bi của ngòi, việc xảy ra lỗi là hoàn toàn có thể xảy ra, cho nên, bạn phải tự mình trang bị việc sữa chữa những sai lầm của chính mình.
Hai là: bạn cần chuẩn bị đủ một "đội hình giấy nhám" cần thiết, mình hay gọi vui là phải chuẩn bị đầy đủ "dao kéo" trước khi phẫu thuật vậy. Ví dụ bạn phải chuẩn bị giấy nhám có độ nhám lần lượt là 800/1000/1200/2000/3000/8000. Đây là số giấy nhám cần có. Có giấy nhám 12000 càng tốt, có nhiều hơn là tốt, quan trọng bạn phải kiểm soát được mình đang làm gì.
Ba là: Để trở thành một nghệ nhân về ngòi bút, nhất định phải có đức tính kiên nhẫn và cẩn thận, vì mình luôn tự nhủ rằng khi đối mặt với mỗi trường hợp bút, thì cẩn thận bao nhiêu cũng không đủ, mà chỉ cần sơ sẩy một chút cũng là thừa.
Ngoài ra, bạn phải có một chiếc kính lúp thật tốt.
Trên đây mình chỉ xin phép nêu những điều kiện cần, chứ để nói về điều kiện đủ, đó phụ thuộc vào 2 chữ tùy duyên, tùy xem đam mê lớn tới mức nào, tùy vào độ khéo tay và kiên nhẫn, tùy theo sự trong trẻo trong tinh thần mà bạn có thể trao được bao nhiêu cho mỗi chiếc ngòi của mình.
Topic này mình luôn mở cửa với những ai thật lòng yêu bút mực nói chung, và ngòi nói riêng, một cộng đồng Bút Mực Giấy lành mạnh rất cần sự góp sức của mọi người ạ.
Ảnh minh họa là em bút Delta Dolcevita Demonstrator mình "phẫu thuật thẩm mỹ" từ năm 2017.
View attachment 997326
Lòng thầm cảm ơn những thảo thơm mà bản thân mình đã nhận được, tối nay bạo gan lấy hai bàn tay thơm mùi trà - chắp lại, dẫu biết mình cả tài lẫn đức vẫn còn thiếu sót, xin có một đóng góp nhỏ mọn cho cộng đồng Bút Mực Giấy.
Xin phép thưa rằng một chút, mình chính thức gọi là grind ngòi (hay nói một cách hơi thô là mài ngòi) từ năm 2016. Đến nay đã bước sang năm thứ 4, và quá trình mình làm công việc này đến nay mình chưa phải phụ lòng tin tưởng của những ai mang ngòi bút đến với mình cả. Và với kinh nghiệm ít ỏi như thế, nếu có gặp phải sai sót, mong anh em rộng lòng thương tình.
Sẽ thật là thiếu sót nếu mình không làm rõ được khái niệm trọng tâm mà công việc của một nghệ nhân mài ngòi sẽ làm cái gì. Bản thân mình không đồng ý với khái niệm Grind của phương Tây, mình cho rằng khái niệm này thiên về sự cơ khí, không phản ánh được cái tài tình của nghệ nhân ngòi trong việc thay đổi cảm giác mỹ học của ngòi bút. Từ Việt Nam dùng từ mài, nói sợ không phải, từ này nghe rất thô. Dùng từ này thì việc làm cho con dao chặt thịt trở nên sắc bén hơn có lẽ đồng nghĩa với việc thay đổi mỹ học của ngòi hay sao. Một đằng dùng dao kéo để chỉnh sửa lại nhan sắc cho một nàng con gái, không thể dùng chung từ với việc dùng dao cắt cổ gà được.
Vậy nội dung trọng tâm công việc của một nghệ nhân về ngòi bút mực là gì, xin phép rằng mình chưa tìm được một từ trong Tiếng Việt để gói ghém cái nội hàm khái niệm mà mình nói sau đây: Nội dung công việc của một nghệ nhân ngòi là có thể thay đổi cảm nhận hình thể (những đường nét quan sát được) của đường mực khi ngòi để lại trên giấy, và thay đổi cảm giác mỹ học của ngòi bút.
Hay nói một cách khác đơn giản hơn, là thay đổi những gì nhìn thấy được và cảm nhận được về ngòi bút. Nói đơn giản hơn nữa thì thay đổi về cảm nhận hình thể của đường mực mà ngòi để lại trên giấy chính là việc tăng giảm size ngòi. Nhưng mình không thể nói một cách đơn giản như thế ngay từ đầu, vì trên thực tế, có những ngòi bút viết ra mực, nhưng là những cây bút vô hồn, ta chẳng thể cảm nhận được gì về nó cả. Sự cảm nhận là bằng không. Riêng về việc thay đổi cảm nhận về ngòi bút, đây là một công việc khó có thể nói ra thành lời. Mong mọi người thông cảm. Một ngòi bút hoàn hảo phải đạt được cả những yêu cầu về đường mực để lại trên giấy, cũng như cảm nhận ngòi mang lại.
Bây giờ mình xin phép đi ngay vào việc nêu những điều kiện cần để trở thành một nghệ nhân về ngòi:
Một là: bạn phải trải qua một trình độ tự cân chỉnh (tune) hoàn toàn các lỗi thường gặp của ngòi bút. Ví dụ, cân chỉnh ngòi lệch, chỉnh ngòi hở bi, chỉnh ngòi không ôm sát feed, chỉnh cả ngòi hở môi (hở môi trên, hở môi dưới), chỉnh ngòi hẹp khe, baby bottom, hard start...thậm chí phải chỉnh cả trường hợp ngòi bút bị xẻ khe lệch. Đó là các lỗi hay gặp mình nêu ra, ngoài ra còn những lỗi khác.
Tại sao phải có điều kiện này, bởi vì là như sau: Chúng ta không thể chữa cái sai này bằng một cái sai khác, đó là nguyên tắc tuyệt đối không thể bỏ qua trên hành trình trở thành một nghệ nhân về ngòi. Trong quá trình tác động vật lý tới viên bi của ngòi, việc xảy ra lỗi là hoàn toàn có thể xảy ra, cho nên, bạn phải tự mình trang bị việc sữa chữa những sai lầm của chính mình.
Hai là: bạn cần chuẩn bị đủ một "đội hình giấy nhám" cần thiết, mình hay gọi vui là phải chuẩn bị đầy đủ "dao kéo" trước khi phẫu thuật vậy. Ví dụ bạn phải chuẩn bị giấy nhám có độ nhám lần lượt là 800/1000/1200/2000/3000/8000. Đây là số giấy nhám cần có. Có giấy nhám 12000 càng tốt, có nhiều hơn là tốt, quan trọng bạn phải kiểm soát được mình đang làm gì.
Ba là: Để trở thành một nghệ nhân về ngòi bút, nhất định phải có đức tính kiên nhẫn và cẩn thận, vì mình luôn tự nhủ rằng khi đối mặt với mỗi trường hợp bút, thì cẩn thận bao nhiêu cũng không đủ, mà chỉ cần sơ sẩy một chút cũng là thừa.
Ngoài ra, bạn phải có một chiếc kính lúp thật tốt.
Trên đây mình chỉ xin phép nêu những điều kiện cần, chứ để nói về điều kiện đủ, đó phụ thuộc vào 2 chữ tùy duyên, tùy xem đam mê lớn tới mức nào, tùy vào độ khéo tay và kiên nhẫn, tùy theo sự trong trẻo trong tinh thần mà bạn có thể trao được bao nhiêu cho mỗi chiếc ngòi của mình.
Topic này mình luôn mở cửa với những ai thật lòng yêu bút mực nói chung, và ngòi nói riêng, một cộng đồng Bút Mực Giấy lành mạnh rất cần sự góp sức của mọi người ạ.
Ảnh minh họa là em bút Delta Dolcevita Demonstrator mình "phẫu thuật thẩm mỹ" từ năm 2017.
View attachment 997326
Sửa lần cuối: