Dầu máy nào dễ nổ máy cho xe gắn máy vào mùa đông

lang_thang_vip

New member
GÂY DỰNG
Các bác chỉ dùm nên thay loại dầu máy nào để xe máy có thể vận hành tốt vào mùa đông nhỉ. Vistra, bp, Honda.....
Cám ơn nhiều.
 
Các bác chỉ dùm nên thay loại dầu máy nào để xe máy có thể vận hành tốt vào mùa đông nhỉ. Vistra, bp, Honda.....
Cám ơn nhiều.

Chúng ta xứ nhiệt đới, các loại dầu bán trên thị trường xài được hết, ko có dầu nào tại thị trường VN phân theo mùa cả.
 
Nếu xe bạn là xe mới thì tới hãng mua đúng loại dầu máy chỉ định (dầu máy còn được gọi là dầu nhờn hoặc nhớt), thay khoảng 5 hoặc 6 bình rồi sau đó muốn dùng loại nhớt nào tùy ý. (Tham khảo sách hướng dẫn kèm theo khi mua xe).

Lưu ý: Nếu là xe ga thì cứ 2 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt số. Thí dụ lần đầu thay nhớt máy thì lần thứ nhì thay nhớt máy + nhớt số.

Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo bài viết dưới đây để có sự lựa chọn phù hợp cho chiếc xe thân yêu của mình.

Thói quen tiêu dùng

Với người sử dụng xe máy thì việc thay dầu nhờn cho động cơ đôi khi là việc không đáng quan tâm bởi lẽ gần như đã thành thói quen "tiện đâu thay đó": tiệm sửa xe, rửa xe hoặc cây xăng, v.v... và tất nhiên việc chọn loại dầu nào cho chiếc xe gần như lệ thuộc vào loại dầu đang có tại đó và người... chủ tiệm. Do không có nhiều sự lựa chọn sản phẩm nên phần thiệt thường thuộc về người sử dụng. Một số người thì chọn dầu nhờn theo thương hiệu do "có tiếng". Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải hãng dầu nào có tiếng, có thị phần cao thì có nghĩa là dầu của hãng đó có chất lượng tốt.

Nguyên lý

Hơn nữa thị trường dầu nhớt cho xe máy, ô tô hiện nay như cảnh "trăm hoa đua nở" và không ít những khách hàng phải bối rối khi muốn chọn cho chiếc xe của mình loại dầu thích hợp nhất. Như chúng ta đã biết, dầu nhớt cho động cơ có các chức năng chính như: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ... Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, động cơ của xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ. Vì vậy người sử dụng xe máy nên tìm hiểu chút ít "kiến thức về loại nhiên liệu không thể thiếu cho xe máy" này để có được sự chọn lựa nhằm nâng cao hiệu suất cũng như tuổi thọ cho động cơ...

Tiêu chuẩn dầu nhờn

Chúng ta cần biết rằng tất cả các hãng sản xuất, kinh doanh dầu nhớt đều phải tuân thủ một tiêu chuẩn kỹ thuật chung rất ngặt nghèo từ Hiệp hội dầu nhờn quốc tế và cũng vì lẽ đó mà tất cả các hãng dầu nhớt trên thế giới đều có tiêu chuẩn chuyển đổi tương đương cho dầu nhờn động cơ thông dụng. Có nghĩa là các loại dầu nhờn đều có tiêu chuẩn giống nhau.

Ví dụ: chúng ta thấy một số dầu nhờn có hệ chuyển đổi tương đương của dầu động cơ của các hãng dầu có tiếng: Mobil Delvac 11 40/50 tương đương với BP Energol HD 40/50, Total Rubia B40/50, Shell Rotella sx 40/50, Caltex Delo 110 Sea40/50, Castrol Hd 40/50,...

Vậy dầu nhờn nào dùng cho xe máy và loại nào dùng cho ô tô?

Thông thường người ta phân loại nhớt theo cấp độ (tính năng của nhớt) và độ nhớt (khả năng bôi trơn) chứ không phân biệt loại nhớt nào dùng cho xe máy, loại nào dùng cho ô tô. Để phân biệt tính năng của nhớt, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) chia nhớt thành nhiều cấp độ từ thấp đến cao, dùng cho động cơ 4 thì, 2 thì, hoặc động cơ diesel, không nên dùng chung một loại nhớt cho tất cả các loại động cơ.

Với động cơ 4 thì như xe gắn máy, ô tô du lịch

API phân theo cấp độ từ SA, SB, SC… theo tính năng từ thấp đến cao, phù hợp với đòi hỏi của động cơ tùy theo đời chế tạo. Để phân biệt độ nhớt, người ta dựa trên chỉ số độ nhớt SAE như 5, 10, 15… Viêc phân cấp dầu nhớt nhằm xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình.

Dầu nhớt đa cấp:

Về sau, để cải thiện hơn nữa khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, người ta còn pha chế các loại nhớt có độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ còn gọi là nhớt đa cấp (phân biệt với nhớt đơn cấp) thường được ký hiệu thêm chữ W (weather - thời tiết). Ví dụ: 5W50, 15W40,… và thông thường, loại nhớt này được quảng cáo là có khả năng bảo vệ động cơ ngay khi khởi động, do khi động cơ còn nguội, độ nhớt của nhớt rất thấp, dễ dàng bơm đến các nơi cần bôi trơn của động cơ ngay khi động cơ khởi động. Hơn nữa tại các xứ lạnh, nhiệt độ thường rất thấp, nếu dùng nhớt đơn cấp, có khả năng nhớt dễ đông khi xe để qua đêm khiến động cơ không thể khởi động.

Để chọn đúng loại nhớt thích hợp cho xe máy lẫn ô tô, điều cốt yếu người sử dụng phải xem động cơ đó thích hợp dùng loại nhớt gì, độ nhớt ra sao. Thông thường với các xe mới, nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40 hay 15W40), với các xe mà động cơ đã sử dụng qua thời gian dài nên chọn nhớt đặc đa cấp (20W50, 15W50). Đối với ô tô, thông thường nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40, hay 5W40).

Theo TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp thì "người sử dụng xe máy tại Việt Nam có thể tìm hiểu các loại dầu nhớt bằng cách xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10°C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc và những vùng có khí hậu lạnh nên dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông khoảng 0-5°C".

Với các loại xe đã cũ như Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, duy trì tuổi thọ động cơ.

Khi nào nên thay dầu nhớt máy?

Đối với xe mới, nên thay theo lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất (bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì nên thay khi xe đã đi được 1.000km).

Tần xuất thay dầu đối với dầu đơn cấp SG với xe mới là sau khi đi được 1000km. tiếp tục thay dầu nhớt sau 4000km tiếp theo; nhưng đối với dầu đa cấp SJ, có thể sau tới 6.000 km. (Theo Honda Việt Nam).

Thường xuyên kiểm tra dầu nhớt máy bằng thước thăm dầu. Khi dùng thước thăm dầu nếu thấy mức độ dưới mức cho phép thì cần thay dầu. Không nên thay một nửa vì dầu cũ khi nóng chảy sẽ làm hỏng dầu mới. Cho nhiều dầu quá thì chạy xe nhanh nóng máy, còn cho ít dầu quá lại hại máy. Do đó bạn phải chú ý cho dầu trong khoảng cho phép ở thước thăm nhớt.

Thay nhớt thường xuyên hơn khi xe hoạt động trong môi trường bụi bẩn, ngập nước. Sau khi chạy xe trong mưa hay xe chạy qua những đoạn đường ngập nước, nên kiểm tra dầu nhớt máy. Nếu thấy nhớt có màu cà phê sữa, màu đặc trưng khi nhớt có lẫn nước, nên thay nhớt ngay. Khi mua nhớt ngoài hệ thống cũng cần chú ý bởi nhớt giả tràn lan.
 
dầu tốt thì bác chọn các loại dầu tổng hợp là tốt nhất, giá hơi cao 1 chút nhưng mà đổ cho xe mới thì giữ máy tốt và 3000-4000km mới phải thay dầu. Để khởi động máy dễ dàng khi trời lạnh, các bác chú ý cái chỉ số 10W40 hay 5W, 15W nó chỉ nhiệt độ ảnh hưởng tới độ nhớt của dầu, nên mùa đông các bác nên chọn loại 10W cho dễ khởi động máy
 
cám ơn các bác nhiều.
xe em là hãng Yamaha. sáng khó nổ ghê àh. cần đạp bị nghiện tháo mât. có khi phải mua cái cần khác vậy để đạp cho chắc ăn.
 
Xe YAMAHA bị chung lỗi đó và bạn có thể tham khảo cách sau:
- Chưa mở chìa khóa điện, kéo le đợi chừng 5s.
- Mở khóa, đề nhưng k kéo ga..

Lưu ý là khi đề đừng kéo ga sẽ thấy sự khác biệt.
Nếu mua giò đạp về thì giữa 2 gạch đầu dòng đạp vài cái.
Dùng xe biết bệnh của nó và quen thì chẳng bao giờ bực mình. Xe tớ để cả tuần cũng nổ bthuong!
 
Trên thông số của nhớt có ghi, ví dụ như 20W40 thì 20 chỉ nhiệt độ cần thiết để nhớt cỏ thể vận hành (nói nôm na là đề dể nổ) thông số này trừ đi 15 sẽ ra nhiệt độ giới hạn môi trường phù hợp, ví dụ 20 -15 = 5 thì ở nhiệt độ môi trường 5 độ C trở lên dầu nhớt này sẽ vận hành đúng chuẩn. Còn số sau là chỉ độ nhờn của nhớt, thông số càng cao thì nhớt càng đặc. Vì vậy bác cứ xem nhiệt độ môi trường là bao nhiêu sẽ chọn được loại nhớt phù hợp.
 
theo tui. xe Yamaha thì chỉ dùng dòng dầu nhớt Vistra 300 là hợp lý nhất. tui cũng dùng mà có vấn đề gì đâu.
 
theo tui. xe Yamaha thì chỉ dùng dòng dầu nhớt Vistra 300 là hợp lý nhất. tui cũng dùng mà có vấn đề gì đâu.
bác cũng dùng dầu vistra à hiện nay em cũng đang dừng thấy tốt phết giá thành hợp lý xe em chỉ chạy 1000 đến 1500 km lại thay dầu ngay còn loại dầu mà đi 3000 km mới thay em chưa thử
 
Back
Top