BÀI VIẾT BlackBerry chính hãng và mục tiêu xa của RIM tại thị trường Việt Nam

admin

Administrator
Thành viên BQT
GÂY DỰNG
Ngày 19/7 và 21/7 vừa qua tại HCMC và Hà Nội, RIM đã thông báo rằng hãng đã chính thức vào thị trường Việt Nam. Đây là một sự kiện thu hút được khá nhiều chú ý của người dùng Việt Nam.

Trước đây, các dòng máy BlackBerry được phân phối tại Việt Nam thông qua 2 nhà phân phối là Brightstar và Viettel. Sự nổi tiếng của BlackBerry đầu tiên tại Việt Nam có thể nói đến dịch vụ Pushmail của hãng, nên thời gian trước chủ yếu chỉ có Viettel phân phối các thiết bị BlackBerry, với việc bán kèm gói dịch vụ BIS và BES với mức giá khá cao, nhưng chủ yếu là các dòng máy thế hệ cũ. Do đó, sự xuất hiện của RIM khá mờ nhạt, chủ yếu vẫn từ các nguồn hàng xách tay là chính.

Sự ra mắt lần này của BlackBerry chính hãng có thể nói là kết quả của một quá trình nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng, và có thể hãng đã lựa chọn đối tượng khách hàng chính của mình tại thị trường Việt Nam:
  • Những chiếc BlackBerry đã có tiếng là nhanh gọn, bền bỉ và mạnh mẽ. Hơn nữa các thành phần chính hầu hết được sản xuất tại Châu Âu và Châu Mỹ, chỉ có một số phụ kiện được hoàn thành tại Trung Quốc. Đây là một ưu thế nổi trội tự nhiên khiến hấp dẫn với người dùng Việt Nam hơn các thiết bị khác.
  • RIM kết hợp với các nhà khai thác di động bắt đầu chiến lược giảm giá các dịch vụ cao cấp BIS và BES cho người dùng Việt Nam. Trước đấy, chỉ có Viettel cung cấp các dịch vụ này, mức giá khá cao so với thu nhập trung bình của người dùng Việt Nam. Nhưng sắp tới các dịch vụ này sẽ có giá hết sức hợp lý và phù hợp với nhiều tầng lớp người dùng. Hiện tại Mobifone đã thông báo các gói cước cho các thuê bao trả trước và trả sau của Mobifone, tùy theo nhu cầu của từng đối tượng... Việc giảm giá những dịch vụ này (bình dân hóa các dịch vụ cao cấp) và phải chia sẻ lợi nhuận với các nhà khai thác có thể thấy quyết tâm xâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam của RIM là rất cao.
  • Phát hành phiên bản bản hệ điều hành được địa hóa khá hoàn hảo. Bên cạnh công cụ nhập tiếng Việt theo chuẩn của Việt Nam, hệ điều hành được Việt hóa 100% (tuy có chỗ còn gây khó hiểu và chưa phù hợp, nhưng có thể nói đây là một phiên bản hệ điều hành được Việt hóa hoàn hảo nhất từ trước đến nay). Có thể nói đây là một nỗ lực đáng được ghi nhận của RIM trong việc tôn trọng người dùng Việt Nam, không như các dòng máy khác. Việc xây dựng hệ điều hành được bản địa hóa, cũng phần nào giúp cho người dùng cảm thấy đơn giản hơn, bớt đi đáng kể tính phức tạp vốn có của hệ điều hành này trước đây.
  • Các phần mềm két nối cần thiết nhất đối với người dùng đều được tích hợp sẵn; những phần mềm cần thiết khác như các dịch vụ của Google cũng được cài đặt dễ dàng và miễn phí, khiến cho những chiếc BlackBerry hiện nay là một trong những chiếc điện thoại hiếm có trên thị trường có đầy đủ các thành phần cần thiết của người dùng Việt Nam.
  • Mở rộng mạng lưới bán lẻ tại các thành phố lớn để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm chính hãng hơn.
  • Vận hành hệ thống quản lý tập trung, trực tuyến, giúp cho người dùng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ bảo hành, sau bán hàng dễ dàng, công khai và minh bạch.
Vào thị trường Việt Nam bằng tất cả: gồm những dòng máy mới của hãng hiện có, và những dịch vụ cao cấp cho người dùng BIS & BES. Nhưng handheld.vn đánh giá rằng RIM vào Việt Nam với mục tiêu chính là tiêu thụ các thiết bị của hãng. Với sự chuẩn bị kỹ càng, RIM hy vọng sẽ gặt hái những thành công tại thị trường Việt Nam nói riêng, và sẽ mở rộng ra cho các thị trường Châu Á khác.

Cho dù hiện nay, RIM đang gặp những vấn đề trong sự phát triển của hãng. Với những thiết bị mang những tính năng hài hòa giữa một chiếc điện thoại, và những gì cần thiết nhất cho người dùng di động trong thời kỳ phát triển của cả phần cứng, phần mềm, công nghệ, internet... những chiếc BlackBerry mang tính năng mạnh mẽ, bển bỉ vẫn là một lựa chọn nặng ký nhất của những người dùng cần sự ổn định và không khoa trương.

Thông tin về các dòng máy, nơi mua máy, các phiên bản hệ điều hành mới cập nhật, đăng ký và thông tin bảo hành chi tiết, người dùng có thể xem chi tiết tại website: http://www.blackberryvietnam.com/
 
Đối với BB cho người dùng Việt nam mà nói thì đến giờ vẫn có độ hot nhất định, đến nay hàng TQ vẫn lũ lượt về và các thương gia vẫn có đất kinh doanh và mở rộng.

Dạo trước do độ nóng và chênh lệch hàng chính hãng giá cao, nhưng người dùng Việt nam do có sự hứng thú nhất định nên các thương gia nhập hàng qua nhiều cửa, xách tay có, hàng chính gốc cũng có, bằng các cách khác nhau, nhưng phần nhiều là hàng qua "chế biến, khiến cho dòng máy trở nên bị "sao lưu" nhiều nhất, dẫn đến ấn tượng không tốt của người dùng.

Nay RIM đổi chiến lược, xem trọng thị trường Châu Á nói chung và Việt nam nói riêng, hi vọng cái giá và sự "hào nhoáng" cũng đổi theo, hai cái này ở Việt nam phát huy hiệu quả rất mạnh mặc dù có đôi lúc chỉ cần một trong hai cũng đủ điều kiện để người dùng móc hầu bao ra. Tuy vậy mình không cho rằng RIM có nhiều cơ hội để phát triển tại thị trường Việt Nam, trừ khi BB đổi thay mạnh về ngoài hình và nền tảng, mà nếu vậy thì BB mất đi cái độc của mình, cái mà tạo nên thương hiệu trước đây cũng như hiện tại ở các thị trường khác. Hoặc nếu người dùng ở ta thay đổi về phong thái làm việc, mà như vậy thì lại càng khó.

Và, ...
 
Giá vẫn còn cao nhiều so với hàng xách tay. Hy vọng các bác giảm giá xuống cho sinh viên bọn em nhờ.
 
Rim về VN,nhưng chỉ dành cho doanh nhân.Nhìn lại 2 dòng 87xx 81xx của viettel bán đi,toàn giá trên trời.Đa số người xài bb tại VN hầu hết thông qua tung của.Lại nghe nói Rim ko hỗ trợ bis cho máy ngoài luồng nữa.KHó ăn lắm đấy nhé.Mình chỉ mong RIM hỗ trợ bis bes cho máy ngoài luồng,vậy sẽ phát triển được ở VN hơn :)
 
Back
Top