16 cảm hứng của ảnh chân dung

Pro-k

Học sinh lớp 12
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
16 cảm hứng của ảnh chân dung

chụp chân dung là 1 thể loại đa dạng, nó cũng như những thể loại khác, có sự cầu kì và cảm nhận của riêng nó, nó có thể là mộc mạc tự nhiên như ảnh phong cảnh, nhưng cũng có thể cần bàn tay can thiệp của con người trong sự sắp đặt.

dù là tự nhiên hay sắp đặt, ảnh chân dung lun cần 1 điều kiện tiên quyết đó là "cảm hứng", cảm hứng sẽ dìu dắt người chụp đến những góc máy tuyệt vời nhất, hãy nhìn 1 gương mặt và tìm cho mình 1 cảm hứng trước khi bấm máy

sau đây là 16 cảm ứng mà em góp nhặt dc trong quá trình tìm hiểu. 1 số cảm hứng chưa chụp dc như ý xin mượn đỡ ảnh của nc ngoài

1. Unreal Effect (hiệu ứng ảo) : là sự nhìn nhận trước 1 ít trong khung cảnh sẽ phù hợp với 1 hiệu ứng không thực nào đó, mà sau này ta sẽ dùng nó để tạo ra 1 bức hình với hiệu ứng của "photoshop"



2. texture (trang phục) : chân dung trong cảm nhận này chủ yếu đến từ trang phục của nhân vật, nó hướng suy nghĩ của ng xem vào 1 thứ gì đó mà nó đại diện, mỗi loại trang phục đặc trưng sẽ mang đến những hiệu ứng khác nhau


3. over exposure (dư sáng - high key) : có thể khung nhìn của mắt ta cảm thấy nó là ánh sáng bình thường, nhưng ta cảm nhận dc khung cảnh đó nếu làm dư sáng sẽ cho 1 hiệu ứng đẹp hơn, thường thi những ảnh dư sáng sẽ làm ta cảm thấy sự tươi trẻ, trong trắng.





4.under exposure (thiếu sáng - low key) : ngược lại với dư sáng,ảnh thiếu sáng thể hiện sự tăm tối u sầu, có thể là thất vọng, tuy nhiên trong 1 số trường hợp bên trong ảnh thiếu sáng có khi le lói 1 chút dư sáng thì lại cho thấy cảm giác hy vọng(như tấm bên dưới em chụp tại khu nhi trung tâm ung bướu).




5. Back light (ngược sáng) : ảnh ngược sáng chính là sự tương phản rõ nét nhất giữ nền và chủ thể dưới góc độ ánh sáng, màu sắc, ảnh ngược sáng nhìu biến thể,nhưng hìn chung vẫn là chủ thể nằm giữa nguồn sáng và máy,ảnh ngược sáng có thể tạo các sự chú ý bằng cách ẩn đi chủ thế, hoặc tạo viên cho chủ thể.




6.Posing (sắp đặt tư thế) : đây gần như cảm hứng mang tính cá nhân của người chụp cao nhất, ảnh dạng này là 1 sự sắp đặt vươt ra ngoài những khuôn khổ thông thường, tất nhiên nó cũng biểu thị 1 cách nhất định về mặt cảm xúc nhưng lại ít khi rõ dc cảm xúc đó là gì, “sắp đặt” ko chỉ là sự sắp đặt về mặt nhân vật mà con sắp đặt cả góc máy, ống kiếng, có thể là những tư thế điên cuồng, kì dị nhất mà con ngừoi có thể nghĩ ra, tuy có vẻ tùy tiện, nhưng cảm hứng này rất khó vì người chụp phải có trí tưởng tượng ở mức khá để có thể hình dung tư thế, góc máy và cả hình ảnh sau khi qua ống kiếng phải như thế nào.



7.Culture (văn hóa) : bản thân định nghĩa của cảm hứng này nói lên tất cả, từ nhân vật, trang phục cho đến khung cảnh đều thể hiện nét đặc trưng cho 1 loại văn hóa (đất nước,dân tộc, con người,thẩm mỹ), cảm hứng này rất dễ bắt nhịp nhưng người chụp phải làm sao để có thể cảm thụ được hết, thay vì vội vã cho ra những bức hình mang tính “lưu niệm”







8.Reflection (phản chiếu) : 1 góc nhìn để thấy nhân vật được phản chiếu lại chính hình ảnh của mình trong gương, mặt nước, hay bất cứ thứ gì có thể soi rọi được, hầu hết cảm hứng này đều có chung 1 điểm xuất phát chính là sự tù túng của nội tâm, soi xét lại chính bản thân, có thể là dằn xé mãn nguyện, đều đó phụ thuộc vào ánh mắt và nụ cười, và phụ thuộc vào việc lấy nét vào chính nhân vật hay ảnh do phản chiếu lại






9.shadows (bóng) : rất ít gặp, nhưng không phải là không gặp, việc tận dụng nó hay xóa bỏ nó đều có những ý nghĩa riêng, việc dùng bóng phổ biến nhất ở 2 dạng in lên tường để nhấn thêm cho nhân vật chính, hoặc dùng ánh sáng xéo tao ra những cái bóng dài, cảm nhận thế nào trong cách dùng bóng cũng rất đa dạng, có thể là sự so sánh, hay phản ánh tâm trạng.




10.get close (cận cảnh) : cảm nhận này có thể nói là trực quan nhất, dễ hiểu nhất vì trong khung ảnh ko có nhiều thứ để ta phải nhìn, nó đặc tả chỉ 1 chi tiết, và điều đó nói lên tất cả, quan trọng là kĩ thuật chụp có làm tốt ý đồ hay không mà thôi, vì khi chi tiết là không nhiều thì kỹ thuật lại đóng vai trò quyết định






11. Unfocus (lấy nét ngược) : không lấy nét vào chủ thể hoặc lấy nét chỉ 1 phần nhỏ của chủ thể cũng là 1 cảm nhận đặc sắc của người chụp,1 sự chối bỏ, mờ nhạt chính là những ý đồ thường thấy của ảnh “lấy nét ngược”




12. Movement (chuyển động) : chuyển động ở đây ko phải là nhân vật của chúng ta đang có hành động di chuyển, mà chính nhân vật của chúng ta đang “lung lay” trong chính khuôn hình, ta thường thấy điều này trong thể loại Panning hay ảnh thể thao, 1 số nhiếp ảnh gia cũng áp dụng cảm hứng này để tạo nên những bức ảnh kinh dị hay cảm xúc không rõ ràng



13. capture the moment (nắm bắt khoảng khắc) : ảnh loại này thường được cho là mang tính thời sự, nhưng chính ra mà nói đó chính là sự đặc tả, nhìn vào ta biết được nhân vật chính đang làm gì, tuy nhiên nó không chỉ là gói gọn trong việc “kể” mà còn cần bật lên được cái thần của nhân vật đối với sự việc đó, cảm hứng thì đương nhiên là ng chụp phải có tuy nhiên nếu không biết nhịn chờ thời khắc thì người dễ bị tình huống cảm hứng ở khoảng khắc này nhưng bấm máy ở khoảng khắc khác có thể trước hoặc sau



14. Color (màu sắc) : đó chính là 1 cách nữa để diễn tả những cảm xúc, hầu hết những người mới sẽ bị lúng túng trong tình huống đòi hỏi sự cảm nhận về màu sắc, có thể màu sắc toàn ảnh, hay chỉ là từng phần của nhân vật, nhưng ít nhất cũng đòi hỏi người chụp có kiến thức về màu sắc, và hình dung được tông màu mình cần cho bức hình



15. Get Serious (nghiêm) : “không phải mọi bức ảnh đều cần nụ cười”, bắt được những gương mặt mang nét nghiêm túc, trầm tư cũng là 1 cách thể hiện sự nhạy cảm của người chụp, nhất là trong việc người chụp hòa được vào dòng cảm xúc của nhân vật



16. Props (đạo cụ) : cuối cùng trong tất cả các cảm hứng là 1 sự can thiệp mạnh từ con người với những đạo cụ, những đạo cụ rất đa dạng phong phú, thậm chí có khi hoành tráng có khi lại đơn giản đến bất ngờ nhưng đều phải chuyển dc cảm xác của cả người chụp lẫn nhân vật.


tóm lại :
chụp chân dung đòi hỏi rất nhiều yếu tố về mặt cảm hứng của người chụp, nếu ng chụp không có cảm hứng thì hình ảnh khó mà đẹp dc, chỉ đơn thuần là sự trình bày kĩ thuật hoặc lưu niệm thời sự.

chụp chân dung phải đảm bảo cả 3 khâu Tiền Kì, Trung Kì, Hậu Kì.

Tiền kì có thể khi có khi không nhưng, hậu kì thì hầu như cần, còn Trung Kì thì hãy để cảm xúc và kỹ thuật dẫn dắt
 
capture the moment (nắm bắt khoảng khắc) : Bức ảnh này hình như là tâm đắc nhất của anh =D> Cám ơn anh về những tính cách và cũng như tính chất của từng bức ảnh :-c Chắc phải học hỏi anh nhiều ,xemcác websie về ảnh thấy anh đóng góp khá nhiều ,rất vui nếu đuwocj làm quen :|
 
Phải nói là bài của bác rất hay, bổ ích...cảm ơn bác rất nhiều...cũng xem qua ảnh của bác trên vài forum ảnh việt nam, thanks 4 share ...
 
.....rất hay và có nhiều ý nghĩa... hình minh họa lại có nhiều tấm do tác giả chụp....chứng tỏ sự tâm huyết với bàn viết...

....many thanks....

@mà nghe đồn hình như K đinh giải tán đồ nghề để lên D700 thì phải... :D
 
@tuan_vu_pham : dau có lên D700 chi cho nó phí cuộc đời hở anh, đang tăm tia D90, cái tính năng way phim HD của nó đã wá :D
 
Cái tấm backlight mà cho mẫu cầm thêm con dao là đem đi dự ảnh kinh dị của năm đc đấy bác ạ :D

Mà bác nói thêm chút về phần Capture the Moment được ko ạ ? Làm sao để có thể chớp lấy đúng thời cơ mà ko bị sớm quá hoặc trễ quá ? chưa kể nếu cứ lăm lăm máy nhắm sẵn thì người được chụp cũng mất tự nhiên nữa :)
 
với capture moment có 2 dạng

1. chờ thời : bạn phải biết trước cái gì sẽ diễn ra, nhưng chỉ chờ đúng khoảng khắc, cho nên cứ phải lăm lăm máy mà thui

2. lấy dư còn hơn bỏ sót : nếu ta có 1 con máy có tốc dộ chụp cao thì dùng cho trường hop có những hành động dài nhưng chỉ có 1 khoảng khoắc đẹp, ta chụp lien tiếp nhằm tránh bỏ lỡ khoảng khoắc đó

và chỉ nên là những máy có tốc độ chụp 5frame/s trở lên
 
Ảnh dư sáng hình như được tận dụng nhiều để đặc tả một tính cách trong trắng của nhân vật hoặc thể hiện hình ảnh đại diện của cõi trên(như thiên thần chẳng hạn) phải không chú Prok?Tấm hình chụp anh Minh già chỉnh màu cũ quá làm người già thêm :P
 
Trong 16 cảm hứng, e thấy cảm hứng 12 thật sự rất ấn tượng... Nhưng để chụp đc bức ảnh này chắc e fai học rất nhiều :)
 
picture.php


mình thích tấm này nhất vì nó mang tính chất thong thả , tự nhiên , rất hay và có phong cách.
 
cám ơn bác chủ topic rất nhiều sự thực rất hữu ích cho những a em amater như mình
 
Em thích..cảm hứng thứ 15 :) . Để người chụp hòa được vào dòng cảm xúc của nhân vật, cũng khó khăn bác nhỉ.
Cảm ơn bác Pro-K, bài viết rất hay :-bd
 
bài viết rất tuyệt bác ạ. Phải nói là thực sự cám ơn bác đã post bài này.
 
đọc mấy cái này em lại nhờ năm ngoái đi thi marathon chụp ảnh của Canon. hồi đấy nó ra 3chủ đề là Tương phản, Phản chiếu và bóng hic hic lúc đấy mà đọc cái này của bác thì có phải nhiều ý tưởng hơn không T_T Thanks
 
Back
Top