10 lí do quyết định chất lượng và giá của lens

Pro-k

Học sinh lớp 12
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
10 yếu tố ảnh hưởng đến giá và chất lượng của 1 ống kính, hi vọng nó sẽ giải đáp được những thắc mắc về các loại ống kiếng mà chúng ta định đầu tư

1. chất liệu thấu kính : plastic or glass (nhựa hay kiếng)
2. chất liệu vỏ ống : plastic or metal (nhựa hay kim loại)
3. cơ chế vòng zoom : fix or resize (cố định hay kéo dài ống)
4. cơ chế lấy nét : IF or Non IF (lấy nét với chiều dài ống cố định hay thụt ra thụt vào)
5. tốc độ lấy nét : nhanh hay chậm (với máy nikon thì các ống lấy nét = motơ thân máy sẽ đương nhiên chậm hơn các ống lấy nét moto trên ống), tuy nhiên yếu tố này sẽ trở nên trật lất với những ống có khẩu độ lớn, khẩu độ càng lớn thì dải lấy nét càng rộng và càng chậm, tiêu biểu là ống Canon 85 F1.2 lấy nét cực kì chậm nhưng giá gần 2000$, và leica 50 F0.95(giá 10k usd) thì bỏ hẳn AF lun vì nếu để AF, thì dải lấy nét sẽ dài hơn 1 tune của ống (chỉ nói các ống mới ra thui còn trước kia ko tính)

lí do : khẩu càng lớn thì DOF càng mỏng, do đó dải lấy nét phải rất dài để có thể canh chính xác nét của chủ thể, và việc này ko thể đỏi hỏi nhanh dc, nếu muốn nhanh hãy xài MF cho nhanh

nikon có 1 em Nikkor Noct 58mm F1.2, 1 em AIS 50 F1.2, 1 em seri K 55 F1.2 (2 em ASI và seri K thì Apham của VNphoto có còn con kia thì VN chưa thấy xuất hiện)cả 3 đều thuộc diện đời ời ới ơi xài MF nhưng giá trên 1000$ đấy nhé

6. số lượng thấu kính : số lượng càng nhiều với nhiều group thì sẽ càng đắt, vì nó sẽ có thêm các chức năng như chống viền tìm, chống méo, và lấy nét chính xác hơn.

7. khẩu độ của ống : xem mục 5 khẩu càng to thì cằng đắt

8. thấu kiếng đuôi : cái này ít người để ý nhưng đó chính là lí do tại sao lens canon đắt hơn Nikon, canon từ bỏ dòng lens FD để lên dòng EF với mục đích mở rộng thấu kiếng đuôi điều này đồng nghĩ với chỉ lấy ảnh ở vùng trung tâm thấu kiếng nơi có chất lượng tốt nhất, và đó chính là lí do tại sao ống canon tầm thấp đắt hơn nikon

nhưng với các ống cao cấp thì canon lại rẻ hơn nikon, vì thấu kiếng đuôi như thế họ ko phải suy nghĩ các giải pháp chống méo, chống viền tím ở vùng rìa ảnh, trong khi nikon phải loay hoay với các giải pháp này vì cái thấu kiếng đuôi quá nhỏ của mình, chính vì thế mà ống nikon cao cấp đắt cực kì, bù lại những ống đó lại cực kì tốt và sắc nét.

9. lớp coat : ống kiếng tốt thì lớp coat này phải tốt, mục đích của lớp coat này là chống chói, chống hiện tượng Halo, và khả năng ăn màu của ống kiếng phụ thuộc vào lớp coat này.

10. đường kính của cả ống kiếng: đường kính càng to thì càng đắt, càng to thì ánh sáng càng vào nhìu, càng to thì mọi hoạt động khi zoom, khép khâu sẽ có sai số thấp hơn nhiều.

đó là 10 lí do khiến ống kiếng đó chất lượng tốt hay xấu, đắt hay rẻ

dành riêng cho các fan canon và nikon

với ống nikon
: bạn sẽ yên tâm rằng nikon luôn làm những ống kiếng có màu rực rỡ và sắc nét nhưng méo góc hoặc chất luong rìa ảnh thấp

với ống canon : bạn sẽ có được các ống wide giá tốt và không méo, ảnh từ ống canon có chất lượng đều nhau từ tâm tới rìa, tuy nhiên canon kém sắc nét hơn nikon

với các ống cao cấp cùng chức năng thì nikon đắt hơn canon 1.2 - 1.5 lần.

các ống từ hãng thứ 3 thì sẽ lần lượt cắt bỏ hay gia giảm các tính chất trên để giảm giá thành
 
He he bổ sung một tí nhỉ.

Về build của ống kính còn một số yếu tố nữa mà Pro-K chưa kể đến.

1. Weather-shield để chống mưa, tuyết. Những lens thuộc L series của Canon thường có tính năng này, cũng là một yếu tố khiến giá thành tăng lên.

2. Cấu trúc của cửa điều sáng (aperture): Cửa điều sáng có hai loại, dùng lưỡi phẳng và lưỡi tròn (circular blade). Lens càng nhiều blade thì hình dáng của cửa điều sáng càng tròn, bokeh của ảnh càng mịn và ưa nhìn. Những lens rẻ tiền thường chỉ có 5 blade (50 F1.8), còn những lens xịn có thể có đến 9 blade. Khi mua lens chụp chân dung rất nên chú ý tới điểm này.

3. Chống rung. Bây giờ hãng nào cũng làm chống rung. Canon có IS, Nikon là VR . Sigma là OS, còn Tamron là VC. Yếu tố này cũng đội giá thành lên đáng kể.

4. Khẩu lớn = đắt chỉ đúng một cách tương đối. Vấn đề là lớn ở tiêu cự nào. 50mm F1.8 khẩu rất lớn nhưng giá rất rẻ, vì ở 50mm mở 1.8 rất dễ. Trong khi đó 200mm F2.8 lại đắt hơn nhiều vì ở 200mm mở 2.8 cực khó. Sự kết hợp của khẩu và tiêu cự là yếu tố quyết định kích thước và từ đó là giá thành của ống kính. 70-300 F4-5.6 phi chỉ có 58, nhưng 70-200 F2.8 phi lên tới 77, to và nặng hơn rất nhiều.

Những ống build riêng cho máy dùng crop sensor do đó sẽ nhỏ hơn đáng kể so với ống build cho full frame, vì diện tích sensor lúc đó chỉ bằng 1/3 FF, do đó thấu kính không cần phải quá to. Ví dụ EFs 17-55 F2.8 chỉ nặng bằng 2/3 EF 24-70 F2.8. Cũng vì thế nên crop body gắn lên FF lens lại có ưu thế là hạn chế được méo hình và vignette (tối ở góc), vì chỉ sử dụng phần trung tâm thấu kính có chất lượng cao nhất.
 
cám ơn anh bổ sung, em viết vắn tắt ấy mà

và đúng là wên cả cái vụ chống rung lun.

tuy nhiên lens L ko phải con nào cũng có weather seal
 
9. lớp coat : ống kiếng tốt thì lớp coat này phải tốt, mục đích của lớp coat này là chống chói, chống hiện tượng Halo, và khả năng ăn màu của ống kiếng phụ thuộc vào lớp coat này.
Kiến thức hạn hẹp, em chỉ xin bàn thêm một chút về lớp Coat này:
- Vai trò quan trọng nhất của lớp này là chống phân cực, chống nhiễu. Không chỉ Len, Cam, mà bất cứ thiết bị quang học nhìn xa, thấu kính trước cũng phải có. Nguyên lý của lớp áo này thì đơn giản : chiều dày của lớp bằng 0.5 1.5 2.5 3.5 .... chiều dài bước sóng ánh sáng đang tính. Nhưng áp dụng và chế tạo thì phức tạp hơn, với mỗi dải bước sóng thì chiều dày lớp cũng phải khác nhau :-? . Tùy lĩnh vực, chỉ xét ứng dụng bình dân nhất là Camera thôi cho dễ:
- Phạm vi đang xét là các bước sóng trong vùng "nhìn thấy" trải dài từ tím-đen tới đỏ nhạt (nhạt quá thì sang hồng ngoại mất rồi). Để khử nhiễu cho toàn dải bước sóng này rất khó, chỉ có thể chọn một số lớp phủ với chiều dày tương ứng, kết hợp tạo ra một lớp phủ tối ưu nhất cho kính. Tùy theo "gu" và thế mạnh của từng nhà sản xuất, lớp phủ của mỗi loại Len sẽ khác nhau, góp phần tạo nên nét riêng biệt về màu sắc, chất lượng cho các dòng Len (có dòng Len cho màu sắc rất tự nhiên, có dòng bị tím viền, có dòng bị chóa, chịu mài mòn, chịu hóa học, ...).
- Bi giờ xin nói về ứng dụng:
Khi mua máy (hoặc Len) second hand, nhìn kỹ mặt trước (nghiêng đi một chút) vẫn còn nguyên lớp mạ "tím tím - vàng vàng", không ố, thì có thể tạm yên tâm về kính, quay sang soi phần khác cho nhanh =P~ . Nếu các bác nhìn thấy mà "trong vắt như mắt mèo" thì .. thua rồi.
Dùng và bảo quản Len, kính: tất nhiên phải tránh bụi, nước, ... rơi vào mặt thấu kính ...=)). Nhưng vệ sinh thì hơi cầu kỳ: nên dùng bóng xịt hút - thổi nhẹ mặt trước hoặc lỗ che (máy có ống liền). Dùng dung dịch chuyên dụng với vải mềm, chổi lông chim ( còn tốt hơn dùng bông gòn) để lau. Len rời có nắp chụp riêng thì không nói, nhưng máy ống kính fix thường chỉ được che bằng mành xếp phía ngoài, nên tránh va chạm vào cái mành này, vì có thể làm trầy lớp mạ.
Của một đống tiền, trầy trụa một tí cũng xót lắm, các bác nhẩy :P
 
Tks một bài viết bổ ích.

Có cái ý cuối hình như Nikon mới có cái loại Nano là đắt hay sao ý, trước có đâu
 
nhìu thông tin thêm rất hay, các bác cứ típ tục bổ sung cho em, rùi chúng ta soạn lại thành 1 bài hoàn chỉnh nhé
 
Đúng là nick bác cũng là pro có khác, các bài viết của bác toàn bài chất lượng. Cảm ơn bác về các thông tin hữu ích, em cũng đang nghiên cứu lên đời con Lens cùi của em đây
 
Back
Top