Chào các anh em,
Nhân dịp nhập mấy chiếc justus về để phục vụ anh em. Hôm nay mình quyết định khưi hộp một chiếc ngâm cứu và chụp ảnh, trước là để viết bài review, sau là để sài luôn.
Bài viết của mình sẽ giới thiệu và so sánh hai phiên bản của dòng bút này, Pilot Justus và Pilot Justus 95.
1. Pilot Justus. (năm 1979)
Vào khoảng những năm cuối thập niên 70, khi mà internet vẫn còn là một thứ gì đó mơ hồ và điện thoại là một điều quá xa xỉ, thì viết thư tay vẫn là một trong những cách chính để con người trao đổi thông tin và thể hiện tình cảm với nhau.
Tại Nhật Bản, với đặc điểm là một đất nước có nền văn hóa cổ truyền đặc sắc và văn hóa giao tiếp được xem là một yếu tố tối quan trọng trong cách ứng xử. Vì vậy viết thư tay lại càng được người dân Nhật quan tâm và tỉ mỉ hơn bao giờ hết. Đó cũng chính là nguyên nhân làm nên sự phong phú của các sản phẩm văn phòng phẩm như giấy, mực và đặc biệt là bút tại thời điểm bấy giờ.
Tất nhiên vào lúc này đã có nhiều chiếc bút đã đáp ứng được các yêu cầu khắt khe trong, câu chữ, cách trình bày, thẩm mỹ...v.v. Nhưng dường như với người Nhật thì điều này vẫn chưa đủ. Họ cần một chiếc bút “Linh hoạt” (theo cách nói của người nhật) với một chiếc ngòi tùy biến hơn trong khi viết. Và năm 1979 chiếc Pilot Justus ra đời.
Đây là chiếc Pilot Justus vào năm 1979 với thiết kế ban đầu của nó.
Lưỡi gà ít rãng hơn, đầu nắp bút hình chóp cầu với khuy cài xẻ rãng.
Bức ảnh mổ xẻ bên trong hệ thống ngòi của chiếc Pilot Justus năm 1979
Nhìn bức ảnh trên ta có thể hiểu rõ hơn một phần nào cơ cấu chỉnh flex cho hệ thống ngòi Pilot Justus này.
Ta thấy thanh kim loại vàng 14K chạy dọc theo ngòi với thiết kế ban đầu khá nhỏ.
Vâng, đây là nét chữ được viết bởi Pilot Justus thời đó.
2. Pilot Justus 95
Để kỷ niệm 95 năm ngày thành lập của mình (1918). Pilot đã tung ra một phiên bản nâng cấp của chiếc Pilot Justus với tên goi "Pilot Justus 95" với nhiều cải tiến đáng kể đã phần nào khắc phục được những nhược điểm vốn có của đàn anh nó trước đây. Chúng ta cùng xem chi tiết một chiếc Justus 95 hiện đại để cùng có cái nhìn khách quan hơn nhé !
Việc đầu tiên khi bạn mua một chiếc Pilot Justus 95 đó là cần quan sát chiếc hộp bên ngoài. Vì thông tin của nó khá là đầy đủ và gần như cho ta biết được toàn bộ đặc điểm bên trong.
Với quy ước trên của hãng và nhìn vào hình dưới ta có thể biết được đặc điểm bề mặt vỏ bút là vỏ nhựa đan ren nhạt (mã: FJ-3MR-NB NET Black) hay vỏ nhựa bóng chải xước dọc (mã: FJ-3MR-SB stripe black).
Hình dưới ta biết được tên sản phẩm, kiểu bút máy, màu đen, cỡ ngòi Fine, mã sản phẩm: 60591, số serial: J95FPBLUFBKGL.
- Chúng ta mở hộp và cùng kiểm chúng có đúng không nhé:
Giấy tờ kèm theo bút và vỏ nhựa trong được chém góc để việc tháo dễ dàng hơn, quả thật người Nhật đã tính toán rất kỹ để không gây bất kỳ khó khăn nào cho người dùng.
Bút được đặt ngay ngắn trong mút đệm.
Giấy tờ và một tuýt mực chống cháy dưới đáy hộp.
Trọng lượng bút tương đối nhẹ vì là vỏ nhựa, khi cầm bút mình liên tưởng đến ngay chiếc Falcon Resin và không như kết cấu xẻ rãng của chiếc Justus 1979, khuy cài của chiếc Justus 75 với thiết kế liền khối kèm theo đường sọc trắng chạy bao quang khuy sang trọng.
Đầu nắp bút vát bằng và đặc biệt đuôi nắp với thiết kế hiện đại giống một vài chiếc Custom 74, đó là một khoen tròn như chiếc nhẫn chạy bao quanh và khắc chìm tên bút.
Ngòi bút vàng 14K được khắc hai mặt bên với các thông số thương hiệu, chất liệu và cỡ ngòi. Lưỡi gà xẻ rãng kiểu hiện đại khác hẳn với thiết kế lưỡi gà của chiếc Justus phiên bản cũ.
Ta thấy thanh kim loại (cũng là vàng 14K) nằm dọc với lưng ngòi viết. Núm vặn gần ngòi kèm theo các ký hiệu "<< H" và "S >>" hướng dẫn ta xoay núm theo các chiều tương ứng (H: cứng và S: mềm), lúc này thanh kim loại chạy dọc theo lưng ngòi tiến ra hay tụt vào nhằm điều chỉnh độ Flex cho ngòi.
Không như phiên bản trước sử dụng converter vặn xoắn, Pilot Justus 95 sử dụng Converter pít tông Con-70 cao cấp.
Còn dưới đây là hình ảnh chiếc Pilot Justus phiên bản cũ sử dụng converter vặn xoắn.
Và dưới đây là hình ảnh mình lượm lặt trên mạng của hai chiếc Pilot phiên bản cũ (Justus) và hiện đại (Justus 95), nhìn tổng thể chiếc Pilot Justus phiên bản cũ với thiết kế khá thô, khi mà đường gân chải xước chạy dọc theo thân bút nhìn khá to, hai đầu bút được bo tròn, khoen cuối nắp bút không phải kiểu thiết kế hình khoen nhẫn hiện đại như hiện nay nên nhìn khá đơn điệu.
Pilot Justus phiên bản cũ với gắp được gài chứ không phải kiểu ren vặn như Pilot Justus 95 hiện nay, mình nghĩ đây là một cải tiến rất đáng hoan nghênh bởi vì với thiết kế như đã thấy thì việc khớp đóng nắp sẽ bị mòn sau quá trình sử dụng và gây lỏng lẻo không giữ chặt nắp bút là điều không thể tránh khỏi.
Nhìn chung, Pilot Justus 95 là một chiếc bút rất đáng để Anh Em bổ sung vào bộ sưu tập của mình !!!
Tham khảo thêm Video:
Nhân dịp nhập mấy chiếc justus về để phục vụ anh em. Hôm nay mình quyết định khưi hộp một chiếc ngâm cứu và chụp ảnh, trước là để viết bài review, sau là để sài luôn.
Bài viết của mình sẽ giới thiệu và so sánh hai phiên bản của dòng bút này, Pilot Justus và Pilot Justus 95.
1. Pilot Justus. (năm 1979)
Vào khoảng những năm cuối thập niên 70, khi mà internet vẫn còn là một thứ gì đó mơ hồ và điện thoại là một điều quá xa xỉ, thì viết thư tay vẫn là một trong những cách chính để con người trao đổi thông tin và thể hiện tình cảm với nhau.
Tại Nhật Bản, với đặc điểm là một đất nước có nền văn hóa cổ truyền đặc sắc và văn hóa giao tiếp được xem là một yếu tố tối quan trọng trong cách ứng xử. Vì vậy viết thư tay lại càng được người dân Nhật quan tâm và tỉ mỉ hơn bao giờ hết. Đó cũng chính là nguyên nhân làm nên sự phong phú của các sản phẩm văn phòng phẩm như giấy, mực và đặc biệt là bút tại thời điểm bấy giờ.
Tất nhiên vào lúc này đã có nhiều chiếc bút đã đáp ứng được các yêu cầu khắt khe trong, câu chữ, cách trình bày, thẩm mỹ...v.v. Nhưng dường như với người Nhật thì điều này vẫn chưa đủ. Họ cần một chiếc bút “Linh hoạt” (theo cách nói của người nhật) với một chiếc ngòi tùy biến hơn trong khi viết. Và năm 1979 chiếc Pilot Justus ra đời.
Đây là chiếc Pilot Justus vào năm 1979 với thiết kế ban đầu của nó.
Lưỡi gà ít rãng hơn, đầu nắp bút hình chóp cầu với khuy cài xẻ rãng.
Bức ảnh mổ xẻ bên trong hệ thống ngòi của chiếc Pilot Justus năm 1979
Nhìn bức ảnh trên ta có thể hiểu rõ hơn một phần nào cơ cấu chỉnh flex cho hệ thống ngòi Pilot Justus này.
Ta thấy thanh kim loại vàng 14K chạy dọc theo ngòi với thiết kế ban đầu khá nhỏ.
Vâng, đây là nét chữ được viết bởi Pilot Justus thời đó.
2. Pilot Justus 95
Để kỷ niệm 95 năm ngày thành lập của mình (1918). Pilot đã tung ra một phiên bản nâng cấp của chiếc Pilot Justus với tên goi "Pilot Justus 95" với nhiều cải tiến đáng kể đã phần nào khắc phục được những nhược điểm vốn có của đàn anh nó trước đây. Chúng ta cùng xem chi tiết một chiếc Justus 95 hiện đại để cùng có cái nhìn khách quan hơn nhé !
Việc đầu tiên khi bạn mua một chiếc Pilot Justus 95 đó là cần quan sát chiếc hộp bên ngoài. Vì thông tin của nó khá là đầy đủ và gần như cho ta biết được toàn bộ đặc điểm bên trong.
Với quy ước trên của hãng và nhìn vào hình dưới ta có thể biết được đặc điểm bề mặt vỏ bút là vỏ nhựa đan ren nhạt (mã: FJ-3MR-NB NET Black) hay vỏ nhựa bóng chải xước dọc (mã: FJ-3MR-SB stripe black).
Hình dưới ta biết được tên sản phẩm, kiểu bút máy, màu đen, cỡ ngòi Fine, mã sản phẩm: 60591, số serial: J95FPBLUFBKGL.
- Chúng ta mở hộp và cùng kiểm chúng có đúng không nhé:
Giấy tờ kèm theo bút và vỏ nhựa trong được chém góc để việc tháo dễ dàng hơn, quả thật người Nhật đã tính toán rất kỹ để không gây bất kỳ khó khăn nào cho người dùng.
Bút được đặt ngay ngắn trong mút đệm.
Giấy tờ và một tuýt mực chống cháy dưới đáy hộp.
Trọng lượng bút tương đối nhẹ vì là vỏ nhựa, khi cầm bút mình liên tưởng đến ngay chiếc Falcon Resin và không như kết cấu xẻ rãng của chiếc Justus 1979, khuy cài của chiếc Justus 75 với thiết kế liền khối kèm theo đường sọc trắng chạy bao quang khuy sang trọng.
Đầu nắp bút vát bằng và đặc biệt đuôi nắp với thiết kế hiện đại giống một vài chiếc Custom 74, đó là một khoen tròn như chiếc nhẫn chạy bao quanh và khắc chìm tên bút.
Ngòi bút vàng 14K được khắc hai mặt bên với các thông số thương hiệu, chất liệu và cỡ ngòi. Lưỡi gà xẻ rãng kiểu hiện đại khác hẳn với thiết kế lưỡi gà của chiếc Justus phiên bản cũ.
Ta thấy thanh kim loại (cũng là vàng 14K) nằm dọc với lưng ngòi viết. Núm vặn gần ngòi kèm theo các ký hiệu "<< H" và "S >>" hướng dẫn ta xoay núm theo các chiều tương ứng (H: cứng và S: mềm), lúc này thanh kim loại chạy dọc theo lưng ngòi tiến ra hay tụt vào nhằm điều chỉnh độ Flex cho ngòi.
Không như phiên bản trước sử dụng converter vặn xoắn, Pilot Justus 95 sử dụng Converter pít tông Con-70 cao cấp.
Còn dưới đây là hình ảnh chiếc Pilot Justus phiên bản cũ sử dụng converter vặn xoắn.
Và dưới đây là hình ảnh mình lượm lặt trên mạng của hai chiếc Pilot phiên bản cũ (Justus) và hiện đại (Justus 95), nhìn tổng thể chiếc Pilot Justus phiên bản cũ với thiết kế khá thô, khi mà đường gân chải xước chạy dọc theo thân bút nhìn khá to, hai đầu bút được bo tròn, khoen cuối nắp bút không phải kiểu thiết kế hình khoen nhẫn hiện đại như hiện nay nên nhìn khá đơn điệu.
Pilot Justus phiên bản cũ với gắp được gài chứ không phải kiểu ren vặn như Pilot Justus 95 hiện nay, mình nghĩ đây là một cải tiến rất đáng hoan nghênh bởi vì với thiết kế như đã thấy thì việc khớp đóng nắp sẽ bị mòn sau quá trình sử dụng và gây lỏng lẻo không giữ chặt nắp bút là điều không thể tránh khỏi.
Nhìn chung, Pilot Justus 95 là một chiếc bút rất đáng để Anh Em bổ sung vào bộ sưu tập của mình !!!
Tham khảo thêm Video: